Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Hitech - Xe

Lý do SU7 "bán chạy như tôm tươi" nhưng Xiaomi vẫn lỗ?

31/05/2025 06:59

Trong báo cáo tài chính quý I/2025 vừa công bố, Xiaomi ghi nhận kết quả tích cực từ mảng kinh doanh ôtô điện khi bàn giao tổng cộng lên tới 75.869 chiếc SU7.

Nguyễn Chung
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Tuy vậy, hãng vẫn báo lỗ ròng 500 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,8 nghìn tỷ đồng) trong lĩnh vực này. Theo báo cáo, doanh thu từ xe điện Xiaomi SU7 đạt 18,1 tỷ nhân dân tệ (khoảng 65,3 nghìn tỷ đồng), trong khi các hoạt động liên quan như dịch vụ và công nghệ đóng góp thêm 500 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,8 nghìn tỷ đồng).
Tuy vậy, hãng vẫn báo lỗ ròng 500 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,8 nghìn tỷ đồng) trong lĩnh vực này. Theo báo cáo, doanh thu từ xe điện Xiaomi SU7 đạt 18,1 tỷ nhân dân tệ (khoảng 65,3 nghìn tỷ đồng), trong khi các hoạt động liên quan như dịch vụ và công nghệ đóng góp thêm 500 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,8 nghìn tỷ đồng).
Biên lợi nhuận gộp của mảng xe điện và đổi mới AI trong quý I đạt 23,2% - một con số tích cực so với giai đoạn đầu phát triển sản phẩm công nghệ cao.
Biên lợi nhuận gộp của mảng xe điện và đổi mới AI trong quý I đạt 23,2% - một con số tích cực so với giai đoạn đầu phát triển sản phẩm công nghệ cao.
Mặc dù vậy, khoản lỗ từ hoạt động kinh doanh vẫn lên tới 500 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,8 nghìn tỷ đồng), tương đương mức lỗ trung bình 6.500 nhân dân tệ (khoảng 23,4 triệu đồng) cho mỗi chiếc xe SU7 bán ra.
Mặc dù vậy, khoản lỗ từ hoạt động kinh doanh vẫn lên tới 500 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,8 nghìn tỷ đồng), tương đương mức lỗ trung bình 6.500 nhân dân tệ (khoảng 23,4 triệu đồng) cho mỗi chiếc xe SU7 bán ra.
Đây là một bước tiến lớn so với năm 2024, khi Xiaomi báo lỗ ròng 6,2 tỷ nhân dân tệ (khoảng 22,37 nghìn tỷ đồng) với 136.854 xe được giao, tương đương mức lỗ trung bình khoảng 45.000 nhân dân tệ (khoảng 162,3 triệu đồng) mỗi xe.
Đây là một bước tiến lớn so với năm 2024, khi Xiaomi báo lỗ ròng 6,2 tỷ nhân dân tệ (khoảng 22,37 nghìn tỷ đồng) với 136.854 xe được giao, tương đương mức lỗ trung bình khoảng 45.000 nhân dân tệ (khoảng 162,3 triệu đồng) mỗi xe.
Chủ tịch Xiaomi, ông Lu Weibing, lý giải rằng mảng ô tô của hãng vẫn đang ở giai đoạn đầu, chưa đạt quy mô kinh tế tối ưu. Chi phí đầu tư ban đầu lớn vào hạ tầng, công nghệ cốt lõi và hệ sinh thái sản xuất nội bộ là yếu tố chính khiến Xiaomi tiếp tục ghi nhận lỗ.
Chủ tịch Xiaomi, ông Lu Weibing, lý giải rằng mảng ô tô của hãng vẫn đang ở giai đoạn đầu, chưa đạt quy mô kinh tế tối ưu. Chi phí đầu tư ban đầu lớn vào hạ tầng, công nghệ cốt lõi và hệ sinh thái sản xuất nội bộ là yếu tố chính khiến Xiaomi tiếp tục ghi nhận lỗ.
Ông cũng nhận định: “Theo mô hình chung của ngành, khoản lỗ giai đoạn đầu là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, khi sản lượng tăng lên, quy mô kinh tế sẽ giúp chi phí giảm đáng kể.” Với sức tiêu thụ mạnh mẽ hiện tại, đặc biệt là đối với phiên bản SU7 Ultra cao cấp, Xiaomi kỳ vọng sẽ tiến gần đến điểm hòa vốn hoặc có lãi ngay trong quý II.
Ông cũng nhận định: “Theo mô hình chung của ngành, khoản lỗ giai đoạn đầu là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, khi sản lượng tăng lên, quy mô kinh tế sẽ giúp chi phí giảm đáng kể.” Với sức tiêu thụ mạnh mẽ hiện tại, đặc biệt là đối với phiên bản SU7 Ultra cao cấp, Xiaomi kỳ vọng sẽ tiến gần đến điểm hòa vốn hoặc có lãi ngay trong quý II.
Bên cạnh kết quả kinh doanh SU7, Xiaomi cũng hé lộ về mẫu xe điện kế tiếp mang tên YU7, đang thu hút sự quan tâm lớn từ thị trường. Ông Lu tiết lộ rằng chỉ sau vài ngày công bố, số lượng người dùng để lại thông tin liên hệ về YU7 đã cao gấp 3 lần so với SU7 ở cùng giai đoạn.
Bên cạnh kết quả kinh doanh SU7, Xiaomi cũng hé lộ về mẫu xe điện kế tiếp mang tên YU7, đang thu hút sự quan tâm lớn từ thị trường. Ông Lu tiết lộ rằng chỉ sau vài ngày công bố, số lượng người dùng để lại thông tin liên hệ về YU7 đã cao gấp 3 lần so với SU7 ở cùng giai đoạn.
Mẫu YU7 dự kiến có giá khởi điểm 245.900 nhân dân tệ (887,33 triệu VNĐ), cạnh tranh trực tiếp với Tesla Model Y mới.Xiaomi cũng xác nhận kế hoạch mở rộng công suất nhà máy nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường đang gia tăng nhanh chóng.
Mẫu YU7 dự kiến có giá khởi điểm 245.900 nhân dân tệ (887,33 triệu VNĐ), cạnh tranh trực tiếp với Tesla Model Y mới.Xiaomi cũng xác nhận kế hoạch mở rộng công suất nhà máy nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường đang gia tăng nhanh chóng.
Hãng cho biết đã giao tổng cộng hơn 258.000 xe SU7 tính đến thời điểm cuối tháng 5/2025. Với đà tăng trưởng hiện tại và phản hồi tích cực từ thị trường, mảng xe điện thông minh đang dần trở thành trụ cột chiến lược mới của Xiaomi, song hành cùng các lĩnh vực thiết bị di động và hệ sinh thái AI.
Hãng cho biết đã giao tổng cộng hơn 258.000 xe SU7 tính đến thời điểm cuối tháng 5/2025. Với đà tăng trưởng hiện tại và phản hồi tích cực từ thị trường, mảng xe điện thông minh đang dần trở thành trụ cột chiến lược mới của Xiaomi, song hành cùng các lĩnh vực thiết bị di động và hệ sinh thái AI.
Video: Giới thiệu mẫu xe Xiaomi SU7 Ultra chạy điện.

Bạn có thể quan tâm

Huawei chính thức ra mắt sedan hạng sang mới Maextro S800

Huawei chính thức ra mắt sedan hạng sang mới Maextro S800

Suzuki Fronx "giá mềm" chốt lịch về Việt Nam cuối năm nay

Suzuki Fronx "giá mềm" chốt lịch về Việt Nam cuối năm nay

Yamaha XMAX 300 2025 mới ra mắt Việt Nam, giá 140 triệu đồng

Yamaha XMAX 300 2025 mới ra mắt Việt Nam, giá 140 triệu đồng

Chỉ 3/hơn 50 hãng ôtô điện Trung Quốc đầu tư có lãi

Chỉ 3/hơn 50 hãng ôtô điện Trung Quốc đầu tư có lãi

Cận cảnh Suzuki Burgman Street 125EX 2025 từ 57 triệu đồng

Cận cảnh Suzuki Burgman Street 125EX 2025 từ 57 triệu đồng

Sửa ôtô điện tại Trung Quốc - “nghề nguy hiểm”

Sửa ôtô điện tại Trung Quốc - “nghề nguy hiểm”

Tận mục xe máy Honda GPX Rock 110 về Việt Nam, từ 20 triệu

Tận mục xe máy Honda GPX Rock 110 về Việt Nam, từ 20 triệu

Trung Quốc trở thành cường quốc ôtô thế giới nhờ đâu?

Trung Quốc trở thành cường quốc ôtô thế giới nhờ đâu?

Rolls-Royce Ghost "Panda" hơn 5 tỷ nội thất quý tộc Hermes

Rolls-Royce Ghost "Panda" hơn 5 tỷ nội thất quý tộc Hermes

Toyota Crown Sedan đạt điểm an toàn cao nhất tại Nhật Bản

Toyota Crown Sedan đạt điểm an toàn cao nhất tại Nhật Bản

Ra mắt Geely Galaxy M9 "Maybach GLS của Trung Quốc"

Ra mắt Geely Galaxy M9 "Maybach GLS của Trung Quốc"

Mua ôtô cũ, cần biết gì trước khi nhờ thợ kiểm tra

Mua ôtô cũ, cần biết gì trước khi nhờ thợ kiểm tra

Top tin bài hot nhất

Tận mục xe máy Honda GPX Rock 110 về Việt Nam, từ 20 triệu

Tận mục xe máy Honda GPX Rock 110 về Việt Nam, từ 20 triệu

31/05/2025 13:37
Cận cảnh Suzuki Burgman Street 125EX 2025 từ 57 triệu đồng

Cận cảnh Suzuki Burgman Street 125EX 2025 từ 57 triệu đồng

31/05/2025 16:57
Trung Quốc trở thành cường quốc ôtô thế giới nhờ đâu?

Trung Quốc trở thành cường quốc ôtô thế giới nhờ đâu?

31/05/2025 12:28
Yamaha XMAX 300 2025 mới ra mắt Việt Nam, giá 140 triệu đồng

Yamaha XMAX 300 2025 mới ra mắt Việt Nam, giá 140 triệu đồng

01/06/2025 09:07
Sửa ôtô điện tại Trung Quốc - “nghề nguy hiểm”

Sửa ôtô điện tại Trung Quốc - “nghề nguy hiểm”

31/05/2025 16:08

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status