Lý do Vietnam Airlines mua 50 máy bay giữa dịch COVID-19

Bất chấp những tác động chưa từng có của dịch COVID-19, Vietnam Airlines vẫn mong muốn chi 3,7 tỷ USD mua mới 50 tàu bay thân hẹp. 
Kế hoạch mua mới 50 máy bay thân hẹp của Vietnam Airlines được đưa ra và thông qua tại Đại hội Cổ đông thường niên năm 2019. Tuy nhiên, đến nay kế hoạch này vẫn chưa được các ngành chức năng phê duyệt.
Theo Tiền phong, ngay cả khi dịch COVID-19 bùng phát, Vietnam Airlines vẫn mong muốn các ngành chức năng sớm phê duyệt cho hãng mua 50 máy bay theo kế hoạch trên.
Lo ly do Vietnam Airlines mua 50 may bay giua dich COVID-19
VNA khôi phục hoàn toàn số chuyến bay nội địa sau dịch Covid-19. (Ảnh: VNA). 
Kế hoạch mua mới 50 tàu bay của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam được xây dựng căn cứ trên kịch bản dự báo thấp nhất trong 3 kịch bản được hãng này đưa ra. Theo đó, dự kiến đến năm 2025, Vietnam Airlines cần khoảng 135 - 149 tàu bay. Trong số này, đội tàu bay thân rộng của Vietnam Airlines là 34 - 37 tàu (cần bổ sung 1 - 4 tàu so với các tàu bay đã thuê mua), đội tàu bay thân hẹp cần 95 - 120 tàu (bổ sung 50 - 75 tàu), đội tàu bay phản lực khu vực là 6 - 20 tàu.
Cùng với đó, Vietnam Airlines cũng lên kế hoạch trả một số máy bay thuê khi hết hợp đồng và đưa ra khỏi đội tàu bay những máy bay tuổi trên 12 năm, để tiết kiệm chi phí vận hành.
Với việc tái cơ cấu đội tàu bay như trên, dự kiến số tàu bay thân hẹp của hãng hàng không Vietnam Airlines sẽ giảm từ 71 tàu của năm 2021 còn 45 tàu cho tới năm 2025. Do đó, việc bổ sung thêm 50 tàu bay thân hẹp để đạt mức 95 tàu theo nhu cầu dự kiến là cần thiết.
Dự kiến, tổng số tiền để mua 50 máy bay mới của Vietnam Airlines rơi vào khoảng 3,7 tỷ USD.

Video: Du khách Nhật nhiễm Covid-19 đi trên chuyến bay của Vietnam Airlines. Nguồn: VTC14


Lo ly do Vietnam Airlines mua 50 may bay giua dich COVID-19-Hinh-2
Các quy trình phòng chống dịch bệnh vẫn được VNA tuân thủ nghiêm ngặt. (Ảnh: VNA). 
Lý giải về quyết tâm đầu tư 50 tàu bay này Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho rằng, dù ngành hàng không đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất lịch sử do dịch COVID-19, nhưng là cơ hội để đàm phán mua máy bay mới khi các hãng trên thế giới hủy đơn hàng. Việc sắm máy bay mới để phục vụ giai đoạn phục hồi sau dịch bệnh.
Cũng theo ông Thành, khi dịch chưa bùng phát, để mua một chiếc máy bay phải mất 3-4 năm mới được nhận, còn trong bối cảnh hiện nay có thể được giao máy bay sớm hơn.
Kế hoạch đón đầu xu hướng phục hồi nhanh chóng sau dịch COVID-19 của Vietnam Airlines dường như đang chứng minh là đúng khi trong ngày 29/5 vừa qua, số chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines đạt trên 300 chuyến và tăng 36% so với cùng kỳ 2019. Theo đó, Vietnam Airlines đã chính thức khôi phục hoàn toàn số chuyến bay nội địa so với cùng kỳ năm 2019. Đây là tín hiệu khả quan đánh dấu sự hồi phục tích cực và mạnh mẽ của Vietnam Airlines nói riêng, hàng không trong nước nói chung.
Kể từ khi kết thúc giãn cách xã hội vào 23/4 đến nay, Vietnam Airlines đã vận chuyển hơn nửa triệu lượt khách bay nội địa.
Giữa tháng 5 Vietnam Airlines đã triển khai mở thêm 05 đường bay nội địa đến nhiều điểm du lịch nổi tiếng nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách, cũng như góp phần kích cầu du lịch trước thềm cao điểm hè 2020, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Trong tháng 6, Hãng dự kiến mở mới thêm 06 đường bay nội địa nữa nhằm phát triển, mở rộng và hoàn thiện mạng bay trong nước.
Hoàng Minh (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN