Doanh nghiệp khó chuyển mục đích đất đai sau cổ phần hóa: Vì sao?

Hàng loạt vướng mắc thủ tục đất đai khiến quỹ đất sau cổ phần hóa chưa khai thác hiệu quả. HoREA kiến nghị bổ sung quy định rõ ràng trong Luật Đất đai sửa đổi.

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Chính phủ và các bộ, ngành liên quan, góp ý cho dự thảo Luật Đất đai sửa đổi 2024. Điểm nhấn của kiến nghị lần này là tháo gỡ hàng loạt vướng mắc liên quan đến thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất của doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đã cổ phần hóa, vốn đang khiến hàng nghìn lô “đất vàng” bị bỏ hoang, gây lãng phí lớn cho xã hội.

tp-hcm-1.jpg
HoREA kiến nghị bổ sung quy định pháp lý cho phép các doanh nghiệp cổ phần hóa trong giai đoạn 2007 - 2021 được thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch mới. Ảnh minh họa

Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch HoREA cho biết, trước khi Nghị định 109/2007 có hiệu lực, pháp luật chưa quy định doanh nghiệp phải lập phương án sử dụng đất khi cổ phần hóa. Phải đến năm 2021 mới có hướng dẫn cụ thể về việc lập và phê duyệt phương án này. Điều này khiến phần lớn doanh nghiệp cổ phần hóa giai đoạn 2007 – 2021 không có phương án sử dụng đất được phê duyệt, dẫn đến bế tắc khi xin chuyển mục đích sử dụng để phù hợp với quy hoạch mới.

Thực tế, nhiều khu đất của doanh nghiệp sau cổ phần hóa hiện không còn phù hợp với quy hoạch cũ, doanh nghiệp có nhu cầu chuyển đổi và sẵn sàng thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, nhưng do thiếu hành lang pháp lý rõ ràng, chính quyền địa phương e ngại xử lý, khiến đất bị bỏ trống hoặc khai thác kém hiệu quả.

Từ thực trạng này, HoREA kiến nghị bổ sung quy định pháp lý cho phép các doanh nghiệp cổ phần hóa trong giai đoạn 2007 - 2021 được thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch mới.

Theo hiệp hội, việc này không chỉ giúp khai thác hiệu quả nguồn lực đất đai và tạo thêm nguồn thu cho ngân sách, mà còn bảo đảm hành lang pháp lý vững chắc, giúp cán bộ, địa phương yên tâm xử lý.

Ngoài ra, HoREA cũng đề nghị Nhà nước xem xét giảm mức thu tiền sử dụng đất đối với cá nhân và hộ gia đình. Lý do là bảng giá đất theo luật mới đã được điều chỉnh tăng cao, dẫn đến nghĩa vụ tài chính của người dân trở nên nặng nề. Trong trường hợp còn nợ tiền sử dụng đất, họ cũng bị hạn chế nhiều quyền lợi trong các giao dịch dân sự và kinh doanh.

TP HCM cấm xây nhà ở riêng lẻ thấp tầng trong khu TOD

Chính sách mới nhắm đến phát triển đô thị nén, xanh và thông minh, hạn chế nhà thấp tầng quanh các tuyến metro.

TP HCM vừa chính thức thông qua nghị quyết quy định lập và điều chỉnh quy hoạch khu vực phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), với điểm nhấn cấm xây dựng mới dự án nhà ở riêng lẻ thấp tầng trong bán kính 1.000 m quanh các nhà ga metro và depot.

tp-hcm.jpg
TP HCM thông qua nghị quyết quy định việc lập và điều chỉnh quy hoạch khu vực phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD). Ảnh minh họa

Người độc thân thu nhập 20 triệu/tháng có thể mua nhà ở xã hội

Ngưỡng thu nhập mua nhà ở xã hội được đề xuất tăng mạnh, tạo cơ hội sở hữu nhà ở giá rẻ cho nhiều người dân đô thị.

Bộ Xây dựng vừa công bố dự thảo nghị định mới thay thế Nghị định 100/2024/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, với hàng loạt điểm thay đổi đáng chú ý. Trong đó, ngưỡng thu nhập tối đa để xét duyệt mua, thuê mua nhà ở xã hội được nới rộng đáng kể, mở ra cơ hội cho nhiều người dân tiếp cận nhà ở giá rẻ.

nha-o-xh.jpg
Người độc thân thu nhập 20 triệu/tháng có thể mua nhà ở xã hội. Ảnh minh họa

TP HCM xây nút giao Gò Công, giải tỏa tắc nghẽn cửa ngõ phía Đông

Chiều 28/8, HĐND TP HCM đã thông qua nghị quyết đầu tư hơn 12.400 tỷ đồng cho một dự án giao thông trọng điểm tại cửa ngõ phía Đông. 

Dự án bao gồm việc xây dựng hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và một tuyến đường mới dài khoảng 5,9km nối từ Xa lộ Hà Nội đến Vành đai 3. Theo thiết kế, tuyến đường này sẽ có tổng cộng 6 làn xe, chia làm ba đoạn: từ nút giao Trạm 2 đến đường Lê Văn Việt rộng 107 m; từ đường Lê Văn Việt đến cầu Gò Công cũng rộng 107 m; và đoạn cuối từ cầu Gò Công đến nút giao Gò Công với bề rộng lên đến 120m ở đoạn cuối, đảm bảo sự đồng bộ với quy hoạch tổng thể.

11111.jpg
Phối cảnh nút giao Gò Công trên đường Vành đai 3 TP.HCM (Ảnh: Sở Xây dựng TP.HCM)