Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Điều chưa biết về nghĩa địa máy bay lớn nhất thế giới

28/07/2016 13:02

(Kiến Thức) - Không chỉ là nơi an nghỉ của các chiến đấu cơ lỗi thời, "nghĩa địa" Davis-Monthan còn được Mỹ sử dụng như nơi niêm cất máy bay dài hạn của mình.

Trà Khánh

Ảnh chuyến thăm của Đô đốc Mỹ lên tàu sân bay Trung Quốc

Nằm ở ngoại ô thành phố Tucson, tiểu bang Arizona, Mỹ là căn cứ không quân Davis - Monthan - nơi Quân đội Mỹ lưu trữ các dòng máy bay quân sự của nước này với diện tích lên đến 2.600 mẫu Anh. Tại Davis – Monthan, bên cạnh những chiếc máy bay đã không còn khả năng hoạt động cũng có hàng ngàn chiếc máy bay khác đang nằm trong tình trạng niêm cất dài hạn và sẵn sàng hoạt động trở lại bất cứ lúc nào.
Nằm ở ngoại ô thành phố Tucson, tiểu bang Arizona, Mỹ là căn cứ không quân Davis - Monthan - nơi Quân đội Mỹ lưu trữ các dòng máy bay quân sự của nước này với diện tích lên đến 2.600 mẫu Anh. Tại Davis – Monthan, bên cạnh những chiếc máy bay đã không còn khả năng hoạt động cũng có hàng ngàn chiếc máy bay khác đang nằm trong tình trạng niêm cất dài hạn và sẵn sàng hoạt động trở lại bất cứ lúc nào.
Ta có thể dễ dàng nhận ra mọi loại máy bay quân sự của Quân đội Mỹ tại Davis – Monthan từ thời Chiến tranh Lạnh cho đến hiện tại. Trong ảnh là một nhân viên kỹ thuật tại Davis – Monthan đang niêm cất chiếc F-18 "Blue Angel" mới được chuyển tới đây.
Ta có thể dễ dàng nhận ra mọi loại máy bay quân sự của Quân đội Mỹ tại Davis – Monthan từ thời Chiến tranh Lạnh cho đến hiện tại. Trong ảnh là một nhân viên kỹ thuật tại Davis – Monthan đang niêm cất chiếc F-18 "Blue Angel" mới được chuyển tới đây.
Còn đây là vị trí lưu trữ những chiếc tiêm kích F-16 của Không quân Mỹ được sản xuất từ những năm 1973, trong tương lai gần chúng sẽ được chuyển đổi thành các mục tiêu bay phục vụ công tác huấn luyện phi công của Không quân Mỹ.
Còn đây là vị trí lưu trữ những chiếc tiêm kích F-16 của Không quân Mỹ được sản xuất từ những năm 1973, trong tương lai gần chúng sẽ được chuyển đổi thành các mục tiêu bay phục vụ công tác huấn luyện phi công của Không quân Mỹ.
Phần còn lại của những chiếc tiêm kích F-14 của Hải quân Mỹ. Vào năm 1989 tại Vịnh Sidra hai chiếc F-14 này đã bắn hạ hai chiến đấu cơ MiG-23 của Libya, chính vì lý do này chúng đã không bị phá hủy.
Phần còn lại của những chiếc tiêm kích F-14 của Hải quân Mỹ. Vào năm 1989 tại Vịnh Sidra hai chiếc F-14 này đã bắn hạ hai chiến đấu cơ MiG-23 của Libya, chính vì lý do này chúng đã không bị phá hủy.
Ngay cạnh đó là nơi lưu trữ của những chiếc chiến đấu cơ F-4.
Ngay cạnh đó là nơi lưu trữ của những chiếc chiến đấu cơ F-4.
Và hầu hết những chiếc F-4 tại Davis – Monthan đều trong tình trạng không còn khả năng hoạt động, số phụ tùng còn sử dụng được của chúng thì được gỡ ra và niêm cất dài hạn trong các kho dự trữ trong nhà.
Và hầu hết những chiếc F-4 tại Davis – Monthan đều trong tình trạng không còn khả năng hoạt động, số phụ tùng còn sử dụng được của chúng thì được gỡ ra và niêm cất dài hạn trong các kho dự trữ trong nhà.
Trong ảnh là hai nhân viên của Davis – Monthan đã tháo gỡ phần bụng của một chiếc F-4.
Trong ảnh là hai nhân viên của Davis – Monthan đã tháo gỡ phần bụng của một chiếc F-4.
Ngoài máy bay quân sự do Mỹ chế tạo tại Davis – Monthan còn lưu trữ nguyên mẫu máy bay của một số quốc gia khác như hai chiếc tiêm kích phản lực Lim-5 của Ba Lan này (một biến thể MiG-17 của Liên Xô).
Ngoài máy bay quân sự do Mỹ chế tạo tại Davis – Monthan còn lưu trữ nguyên mẫu máy bay của một số quốc gia khác như hai chiếc tiêm kích phản lực Lim-5 của Ba Lan này (một biến thể MiG-17 của Liên Xô).
Thậm chí các dòng máy bay hiện đại như Lockheed C-5 Galaxy cũng xuất hiện tại Davis – Monthan, tất nhiên chúng chưa hề lỗi thời nhưng việc cắt giảm ngân sách quốc phòng khiến Quân đội Mỹ không thể duy trì số lượng máy bay trong biên chế và cách tốt nhất là đưa chúng đến Davis – Monthan để lưu trữ dài hạn.
Thậm chí các dòng máy bay hiện đại như Lockheed C-5 Galaxy cũng xuất hiện tại Davis – Monthan, tất nhiên chúng chưa hề lỗi thời nhưng việc cắt giảm ngân sách quốc phòng khiến Quân đội Mỹ không thể duy trì số lượng máy bay trong biên chế và cách tốt nhất là đưa chúng đến Davis – Monthan để lưu trữ dài hạn.
Trong ảnh là những lời tạm biệt của các phi công Mỹ viết lên trên buồng lái từng gắn bó với mình trong khoảng thời gian dài.
Trong ảnh là những lời tạm biệt của các phi công Mỹ viết lên trên buồng lái từng gắn bó với mình trong khoảng thời gian dài.
Hàng dài những chiếc máy bay vận tải quân sự C-130 "Hercules" tại Davis – Monthan.
Hàng dài những chiếc máy bay vận tải quân sự C-130 "Hercules" tại Davis – Monthan.
Hình ảnh C-130 dưới cái nắng chói chang giữa vùng hoang mạc, tuy nhiên chính điều kiện môi trường này lại giúp bảo quản chúng tốt nhất.
Hình ảnh C-130 dưới cái nắng chói chang giữa vùng hoang mạc, tuy nhiên chính điều kiện môi trường này lại giúp bảo quản chúng tốt nhất.
Bên trong buồng lái của máy bay tiếp nhiên liệu trên không KC-130 của Không quân Mỹ, với trang bị hiện tại thì nhiều khả năng nó đã bị bỏ lại Davis – Monthan tầm gần 10 năm.
Bên trong buồng lái của máy bay tiếp nhiên liệu trên không KC-130 của Không quân Mỹ, với trang bị hiện tại thì nhiều khả năng nó đã bị bỏ lại Davis – Monthan tầm gần 10 năm.
Trong ảnh là biến thể MC-130H đặc biệt thuộc Bộ chỉ huy chiến dịch đặc biệt Không quân Hoa Kỳ.
Trong ảnh là biến thể MC-130H đặc biệt thuộc Bộ chỉ huy chiến dịch đặc biệt Không quân Hoa Kỳ.
Máy bay huấn luyện T-38 tại Davis – Monthan, có điều đặc biệt là ở cánh đuôi của nó lại được sơn ký hiệu của NATO.
Máy bay huấn luyện T-38 tại Davis – Monthan, có điều đặc biệt là ở cánh đuôi của nó lại được sơn ký hiệu của NATO.
Những gì còn xót lại của chiếc trực thăng vận tải CH-46 "Sea Knight" mang số hiệu 153.993 của Hải quân Mỹ. Điều khiến nó vẫn còn tồn tại là vì nó chính là chiếc trực thăng chở theo 11 lính thủy đánh bộ cuối cùng của Mỹ rời khỏi Sài Gòn vào ngày 30/4/1975.
Những gì còn xót lại của chiếc trực thăng vận tải CH-46 "Sea Knight" mang số hiệu 153.993 của Hải quân Mỹ. Điều khiến nó vẫn còn tồn tại là vì nó chính là chiếc trực thăng chở theo 11 lính thủy đánh bộ cuối cùng của Mỹ rời khỏi Sài Gòn vào ngày 30/4/1975.
Hàng dài những chiếc Sea Knight tại Davis – Monthan.
Hàng dài những chiếc Sea Knight tại Davis – Monthan.
Trong ảnh là chiếc trực thăng không lực một VH-34, nó hoạt động từ năm 1958-1963 phục vụ cho hai đời Tổng thống Mỹ gồm Dwight D. Eisenhower và John F. Kennedy.
Trong ảnh là chiếc trực thăng không lực một VH-34, nó hoạt động từ năm 1958-1963 phục vụ cho hai đời Tổng thống Mỹ gồm Dwight D. Eisenhower và John F. Kennedy.

Bạn có thể quan tâm

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

Top tin bài hot nhất

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

12/10/2025 06:55
Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

12/10/2025 10:03
Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

12/10/2025 20:20
Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

12/10/2025 21:00
Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

12/10/2025 06:26

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status