Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Đi sau về trước: Nga tích hợp AI vào UAV, Mỹ ngạc nhiên tột độ

06/03/2021 10:30

Liệu UAV S-70 của Nga có thể giúp Không quân Nga dẫn đầu trong tương lai? Và tác chiến không người lái liệu sẽ trở thành xu hướng tương lai của Nga. 

Thái Hòa

Dự đoán hệ thống hỏa lực cực khủng của "quái vật tàng hình" S-70 Okhotnik

 S-70 Hunter là một máy bay tấn công và trinh sát hạng nặng không người lái, được phát triển bởi tập đoàn Sukhoi của Nga. Máy bay áp dụng thiết kế bố trí khí động học cánh bay, thường được sử dụng trong UAV.
S-70 Hunter là một máy bay tấn công và trinh sát hạng nặng không người lái, được phát triển bởi tập đoàn Sukhoi của Nga. Máy bay áp dụng thiết kế bố trí khí động học cánh bay, thường được sử dụng trong UAV.
Máy bay thử nghiệm hiện tại sử dụng động cơ AL-31F, trọng lượng cất cánh 20 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 25 tấn. Chiều dài 13,6 mét và rộng 17,6 mét, tốc độ bay tối đa là 1000 km/h, được thiết kế tàng hình, các khoang bom đôi tích hợp sẵn có thể mang tới 6 tấn vũ khí và đạn dược.
Máy bay thử nghiệm hiện tại sử dụng động cơ AL-31F, trọng lượng cất cánh 20 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 25 tấn. Chiều dài 13,6 mét và rộng 17,6 mét, tốc độ bay tối đa là 1000 km/h, được thiết kế tàng hình, các khoang bom đôi tích hợp sẵn có thể mang tới 6 tấn vũ khí và đạn dược.
So sánh với các mẫu máy bay không người lái tiên tiến hiện nay, kích thước của X-47B của Mỹ là 11,6x18,92, với trọng lượng rỗng là 6,3 tấn và tối đa là 20 tấn; Neu-ron của Pháp là 9,5X12,5; Thor của Vương quốc Anh là 11,35X9,94 có trọng lượng cất cánh tối đa chỉ 8 tấn.
So sánh với các mẫu máy bay không người lái tiên tiến hiện nay, kích thước của X-47B của Mỹ là 11,6x18,92, với trọng lượng rỗng là 6,3 tấn và tối đa là 20 tấn; Neu-ron của Pháp là 9,5X12,5; Thor của Vương quốc Anh là 11,35X9,94 có trọng lượng cất cánh tối đa chỉ 8 tấn.
Máy bay không người lái S-70 của Nga được ra mắt muộn nhất nhưng lại là loại nặng nhất. Đồng thời, không giống như Anh và Pháp vẫn đang trong quá trình kiểm định kỹ thuật, S-70 đã gần đến giai đoạn hoàn thiện thiết kế. Hiện tại, nhà máy Chkalov ở Novosibirsk, đang chế tạo thêm 3 nguyên mẫu UAV S-70.
Máy bay không người lái S-70 của Nga được ra mắt muộn nhất nhưng lại là loại nặng nhất. Đồng thời, không giống như Anh và Pháp vẫn đang trong quá trình kiểm định kỹ thuật, S-70 đã gần đến giai đoạn hoàn thiện thiết kế. Hiện tại, nhà máy Chkalov ở Novosibirsk, đang chế tạo thêm 3 nguyên mẫu UAV S-70.
Không giống như các máy bay không người lái tấn công khác, S-70 được thiết kế có thể tham gia phối hợp theo đội hình phi đội. Nhiệm vụ chính của nó, là hỗ trợ máy bay có người lái chiến đấu theo đội hình. S-70 có thể tự cất cánh và hình thành đội hình thông qua hệ thống trí tuệ nhân tạo, được tích hợp sẵn theo thông số của các cảm biến.
Không giống như các máy bay không người lái tấn công khác, S-70 được thiết kế có thể tham gia phối hợp theo đội hình phi đội. Nhiệm vụ chính của nó, là hỗ trợ máy bay có người lái chiến đấu theo đội hình. S-70 có thể tự cất cánh và hình thành đội hình thông qua hệ thống trí tuệ nhân tạo, được tích hợp sẵn theo thông số của các cảm biến.
Khi thực hiện nhiệm vụ, S-70 không cần người điều khiển thực hiện các thao tác tỉ mỉ mà thay vào đó, nó có thể hiểu và tuân theo các chỉ thị chiến đấu do phi công con người triển khai trên máy bay dẫn đường, sau đó hệ thống trí tuệ nhân tạo sẽ tự thực hiện lệnh.
Khi thực hiện nhiệm vụ, S-70 không cần người điều khiển thực hiện các thao tác tỉ mỉ mà thay vào đó, nó có thể hiểu và tuân theo các chỉ thị chiến đấu do phi công con người triển khai trên máy bay dẫn đường, sau đó hệ thống trí tuệ nhân tạo sẽ tự thực hiện lệnh.
Theo báo chí Nga, hiện tại việc thử nghiệm máy bay vẫn dựa vào người điều khiển. Hiện máy bay đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm, với chức năng mô phỏng tên lửa không đối không, đồng thời sử dụng bom hàng không FAB-500 M-62 nặng 500 kg để tấn công các mục tiêu.
Theo báo chí Nga, hiện tại việc thử nghiệm máy bay vẫn dựa vào người điều khiển. Hiện máy bay đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm, với chức năng mô phỏng tên lửa không đối không, đồng thời sử dụng bom hàng không FAB-500 M-62 nặng 500 kg để tấn công các mục tiêu.
Trong tương lai, S-70 tích hợp đầy đủ có thể sử dụng toàn bộ vũ khí của Su-57 và ngay cả khi không có hướng dẫn bằng giọng nói của phi công, nó có thể trực tiếp giao nhiệm vụ và chỉ thị mục tiêu cho máy bay không người lái qua hệ thống của tiêm kích Su-57.
Trong tương lai, S-70 tích hợp đầy đủ có thể sử dụng toàn bộ vũ khí của Su-57 và ngay cả khi không có hướng dẫn bằng giọng nói của phi công, nó có thể trực tiếp giao nhiệm vụ và chỉ thị mục tiêu cho máy bay không người lái qua hệ thống của tiêm kích Su-57.
Hiện tại, đối thủ chính của S-70 là XQ-58A của Mỹ. XQ-58A sử dụng một động cơ phản lực, có thể bay tới Mach 0,72 và mang bom. Tuy nhiên, động cơ phản lực mà máy bay đang sử dụng là FJ33, có lực đẩy tối đa là 6,7kn, gần bằng lực đẩy của hai tên lửa hành trình Tomahawk.
Hiện tại, đối thủ chính của S-70 là XQ-58A của Mỹ. XQ-58A sử dụng một động cơ phản lực, có thể bay tới Mach 0,72 và mang bom. Tuy nhiên, động cơ phản lực mà máy bay đang sử dụng là FJ33, có lực đẩy tối đa là 6,7kn, gần bằng lực đẩy của hai tên lửa hành trình Tomahawk.
Lực đẩy yếu như vậy rất hạn chế khả năng hoạt động của máy bay, khoang chứa bom tích hợp chỉ có thể mang hai quả bom đường kính nhỏ, bán kính tác chiến chỉ 1.000 km. XQ-58A có trọng lượng cất cánh tối đa chỉ 2722 kg, trong khi S-70 có thể mang tối đa 6 tấn bom.
Lực đẩy yếu như vậy rất hạn chế khả năng hoạt động của máy bay, khoang chứa bom tích hợp chỉ có thể mang hai quả bom đường kính nhỏ, bán kính tác chiến chỉ 1.000 km. XQ-58A có trọng lượng cất cánh tối đa chỉ 2722 kg, trong khi S-70 có thể mang tối đa 6 tấn bom.
XQ-58A với trọng lượng rỗng 1134 kg, không có khả năng lắp ra đa và các thiết bị điện tử khác, ngay cả khi Mỹ có công nghệ này để lắp ra đa mini. Mặt khác, máy bay không người lái S-70 trọng lượng cất cánh tối đa hơn 20 tấn, có nghĩa là máy bay có khả năng vô hạn trong các thiết bị điện tử trên máy bay.
XQ-58A với trọng lượng rỗng 1134 kg, không có khả năng lắp ra đa và các thiết bị điện tử khác, ngay cả khi Mỹ có công nghệ này để lắp ra đa mini. Mặt khác, máy bay không người lái S-70 trọng lượng cất cánh tối đa hơn 20 tấn, có nghĩa là máy bay có khả năng vô hạn trong các thiết bị điện tử trên máy bay.
Theo các chuyên gia Nga và phi công thử nghiệm, máy bay được trang bị hệ thống trinh sát quang học và vô tuyến và máy bay có thể mở rộng sang khả năng của máy bay chiến đấu có người lái. Tầm phát hiện của ra đa rộng và có thể dẫn đường cho tên lửa tầm xa.
Theo các chuyên gia Nga và phi công thử nghiệm, máy bay được trang bị hệ thống trinh sát quang học và vô tuyến và máy bay có thể mở rộng sang khả năng của máy bay chiến đấu có người lái. Tầm phát hiện của ra đa rộng và có thể dẫn đường cho tên lửa tầm xa.
S-70 có tính độc lập cao hơn và có thể đảm nhận nhiều nhiệm vụ. Hơn hẳn XQ-58A chỉ có khả năng tấn công mặt đất và XQ-58A hiện không thể mang bom không đối không.
S-70 có tính độc lập cao hơn và có thể đảm nhận nhiều nhiệm vụ. Hơn hẳn XQ-58A chỉ có khả năng tấn công mặt đất và XQ-58A hiện không thể mang bom không đối không.
Quân đội Nga đã thử nghiệm khả năng phóng tên lửa đất đối không của máy bay, điều này cũng có nghĩa là máy bay có thể sử dụng khả năng tàng hình để xâm nhập, sử dụng bom tầm trung hoặc tên lửa không đối không tầm xa để săn xe tăng và cảnh báo sớm.
Quân đội Nga đã thử nghiệm khả năng phóng tên lửa đất đối không của máy bay, điều này cũng có nghĩa là máy bay có thể sử dụng khả năng tàng hình để xâm nhập, sử dụng bom tầm trung hoặc tên lửa không đối không tầm xa để săn xe tăng và cảnh báo sớm.
Nếu S-70 có thể được triển khai thành công, đồng nghĩa với việc khả năng tác chiến trên không của quân đội Nga, sẽ được tăng cường và chỉ với chi phí rất thấp, thực sự mang đến nhiều lợi thế trên không cho quân đội Nga trong tương lai. Nguồn ảnh: BMDP.
Nếu S-70 có thể được triển khai thành công, đồng nghĩa với việc khả năng tác chiến trên không của quân đội Nga, sẽ được tăng cường và chỉ với chi phí rất thấp, thực sự mang đến nhiều lợi thế trên không cho quân đội Nga trong tương lai. Nguồn ảnh: BMDP.
Máy bay không người lái Orion của Nga - quốc gia đi sau trong công nghệ UAV nhưng dường như lại đang dần thu hẹp khoảng cách với Mỹ, Trung.

Bạn có thể quan tâm

Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

Ấn Độ muốn chốt hợp đồng S-400 trước chuyến thăm của Tổng thống Putin

Ấn Độ muốn chốt hợp đồng S-400 trước chuyến thăm của Tổng thống Putin

Top tin bài hot nhất

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

12/10/2025 06:55
Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

12/10/2025 10:03
Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

11/10/2025 21:08
Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

12/10/2025 20:20
Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

12/10/2025 06:26

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status