Đề xuất đình chỉ quảng cáo với KOL, KOC tiếp tay hàng giả

KOL, KOC có thể bị phạt tới 200 triệu, buộc gỡ bài vi phạm, nộp lại tiền thu lợi và đình chỉ quảng cáo đến 12 tháng nếu tiếp tay cho hàng giả.

Theo đề xuất mới của Bộ Công Thương, KOL (người nổi tiếng, có ảnh hưởng) và KOC (người tiêu dùng có ảnh hưởng) không chỉ bị phạt tiền từ 100 - 200 triệu đồng mà còn buộc phải gỡ bỏ các nội dung, hình ảnh, bài viết vi phạm. Trong trường hợp chứng minh được KOL, KOC thu lợi từ việc tiếp tay cho hàng giả sẽ bị buộc nộp lại toàn bộ số tiền, tài sản thu được từ vi phạm; đồng thời có thể bị đình chỉ hoạt động quảng cáo từ 1-12 tháng.

Phạt hàng online không chứng từ

Trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng tràn lan trên thị trường, đặc biệt qua các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 98/2020 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại, với nhiều nội dung mới đáng chú ý.

Một trong những điểm nổi bật của dự thảo là cụ thể hóa và định lượng khái niệm hàng giả. Theo đó, hàng hóa được coi là giả nếu có ít nhất một chỉ tiêu chất lượng hoặc thành phần chính chỉ đạt từ 70% trở xuống so với quy chuẩn, tiêu chuẩn công bố hoặc thông tin ghi trên bao bì.

Dự thảo cũng bổ sung trường hợp hàng giả về công dụng, thành phần hoạt chất trong thuốc, dược liệu, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón…; xử lý cả trường hợp giả mạo thông tin trên bao bì, mã số mã vạch, tem nhãn, xuất xứ.

So với quy định hiện hành tại Nghị định 98, các nội dung trong dự thảo được quy định rõ ràng hơn, khắc phục tình trạng khó áp dụng do khái niệm mơ hồ.

Đáng chú ý, lần đầu tiên dự thảo bổ sung nội dung về tem, nhãn, bao bì hàng giả như một hành vi vi phạm độc lập: Gồm các loại tem truy xuất, tem chất lượng, nhãn mác, bao bì hàng hóa giả mạo thương hiệu, địa chỉ, mã số lưu hành...

Lực lượng chức năng liên tục phát hiện hàng loạt vụ hàng giả, hàng nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ trong thời gian gần đây.
Lực lượng chức năng liên tục phát hiện hàng loạt vụ hàng giả, hàng nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ trong thời gian gần đây.

Những hành vi như dán tem thật đã qua sử dụng, in tem nhái, dán tem giả lên hàng thật đều có thể bị xử phạt nghiêm khắc. Đây là điểm sửa đổi mới nhằm xử lý các thủ đoạn tinh vi trong phân phối hàng giả qua thương mại điện tử mà trước đây chưa có căn cứ pháp lý cụ thể.

Ngoài ra, dự thảo mới cũng quy định rõ căn cứ để xác định hàng không rõ nguồn gốc, bao gồm: không có nhãn hàng hóa, hóa đơn, chứng từ chứng minh xuất xứ hoặc quyền sở hữu; không có hồ sơ chứng minh giao dịch hợp pháp giữa nhà sản xuất và thương nhân phân phối.

Đặc biệt, hàng hóa livestream bán qua mạng, nền tảng thương mại điện tử nếu không có chứng từ hợp lệ cũng sẽ bị coi là không rõ nguồn gốc và xử phạt.

Phạt nặng KOL tiếp tay hàng giả, hàng nhái

Lần đầu tiên, dự thảo quy định rõ trách nhiệm của bên thứ ba cung cấp thông tin cho người tiêu dùng, bao gồm KOL, KOC, chủ sàn thương mại điện tử, nền tảng phát trực tiếp… Cụ thể, nếu KOL, KOC vi phạm quảng cáo cho hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc, cung cấp thông tin sai lệch, gây nhầm lẫn về chất lượng, xuất xứ, công dụng sản phẩm; tiếp tay, quảng bá, livestream cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng vi phạm...

Không chỉ bị phạt tiền từ mức 100-200 triệu đồng, các KOL, KOC còn buộc phải gỡ bỏ các nội dung, hình ảnh, bài viết vi phạm. Trong trường hợp chứng minh được KOL, KOC thu lợi từ việc tiếp tay cho hàng giả sẽ bị buộc nộp lại toàn bộ số tiền, tài sản thu được từ vi phạm; đồng thời có thể bị tước bị quyền sử dụng giấy phép, đình chỉ hoạt động quảng cáo từ 1-12 tháng tùy mức độ vi phạm lặp lại.

Đây là một bước tiến phù hợp với thực tiễn, khi phần lớn hàng giả hiện nay được tiêu thụ qua kênh số, nhưng chưa có quy định đủ mạnh để ràng buộc trách nhiệm của các bên liên quan.

Cùng với đó, dự thảo cũng đề xuất tăng gấp đôi mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực thương mại là 100 triệu đồng đối với cá nhân và 200 triệu đồng đối với tổ chức. Mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là 200 triệu đồng đối với cá nhân và 400 triệu đồng đối với tổ chức.

Với các điều chỉnh mạnh tay, dự thảo nghị định thay thế Nghị định 98 được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt trong phòng chống hàng giả, hàng nhái đang gây bức xúc xã hội hiện nay.

Theo/tienphong.vn

Yêu cầu Hà Nội tăng cường kiểm tra để ngăn thuốc giả

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân yêu cầu Hà Nội tăng cường kiểm tra một số nơi tiềm ẩn nguy cơ hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại.

Ngày 30/5, Tổ công tác của Chính phủ về cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm buôn lậu, hàng giả đã có buổi làm việc với UBND TP Hà Nội.

Báo cáo với tổ công tác, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Kiều Oanh cho biết, 5 tháng đầu năm 2025, Hà Nội đã kiểm tra 9.587 vụ, xử lý 8.770 vụ vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (trong đó khởi tố 107 vụ với 163 bị can), nộp ngân sách nhà nước hơn 2.000 tỷ đồng.

Trên thị trường không có gạo giả mà chỉ giả thương hiệu

Vụ phát hiện gần 20 tấn gạo giả nhãn hiệu "gạo ngon nhất thế giới" ở Hà Nội, chuyên gia cho biết trên thị trường không có gạo giả, chỉ là giả thương hiệu.

Liên quan đến vụ việc 2 chủ cửa hàng gạo ở Hà Nội bán ra thị trường gần 20 tấn gạo giả "Gạo ST25 Lúa - Tôm nhãn hiệu Gạo Ông Cua"- gạo ngon nhất thế giới, ngày 29/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 4 đối tượng, gồm: Phạm Thị Ánh Tuyết (SN 1969, chủ cửa hàng Gạo Tuyết Kỳ, số 248 phố Xuân Đỉnh, quận Tây Hồ), Nguyễn Thị Bình (SN 1973, chủ cửa hàng Gạo Tâm Bình, xã Đức Giang, huyện Hoài Đức), Lê Thị Nhàn và Vũ Thị Bích Ngọc (cùng trú tại xã Đức Giang, chuyên kinh doanh bao bì) về hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm.

Trước đó, trong vòng 2 tuần trở lại đây, trên YouTube, TikTok lan truyền các clip có nội dung gạo giả ST25 bị triệt phá ở TP Hà Nội. Theo các clip này, đây là đường dây sản xuất quy mô lớn, các đối tượng dùng gạo mốc, gạo hư ngâm hóa chất để tẩy trắng thành gạo thơm rồi bán với giá cao, ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Công ty TNHH Phước Thành IV khẳng định, đây chỉ là tin đồn thất thiệt, xuất hiện không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước khác và lặp đi lặp lại nhiều năm nay.

Ma trận hàng giả - xử lý hình sự KOLS, người nổi tiếng vi phạm quảng cáo?

“Chủ trương của Chính phủ không phải là hình sự hóa mà là áp dụng pháp luật triệt để, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm”, luật sư Đặng Văn Cường nhận định.

Sau nhiều vụ việc người nổi tiếng vướng lao lý về quảng cáo lố hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng như hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục hay gần đây vợ chồng ca sĩ Đoàn Di Băng… các chuyên gia cho rằng, đây là xử lý vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh bằng chế tài hành chính hoặc chế tài hình sự chứ không phải là “hình sự hóa quan hệ kinh tế”.

0.jpg
Đoàn Di Băng khi quảng cáo dầu gội do công ty của chồng sản xuất.