Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Đã năm 2018, phi công Trung Quốc vẫn gồng mình lái "MiG-21"

26/02/2018 16:07

(Kiến Thức) - Hiện nay Không quân Trung Quốc vẫn duy trì một số lượng khá lớn tiêm kích J-7 - phiên bản MiG-21 sản xuất theo giấy phép từ Liên Xô.

Chí Linh

Chiến đấu cơ J-7: Con cưng của Không quân Bangladesh

Trang Sina của Trung Quốc mới đây đã đăng tải chùm ảnh về cuộc huấn luyện ngày đầu năm mới của các học viên phi công thuộc Trường Hàng không Tây An trong điều kiện thời tiết lạnh. Nguồn ảnh: Sina.
Trang Sina của Trung Quốc mới đây đã đăng tải chùm ảnh về cuộc huấn luyện ngày đầu năm mới của các học viên phi công thuộc Trường Hàng không Tây An trong điều kiện thời tiết lạnh. Nguồn ảnh: Sina.
Đây là đơn vị đang khai thác loại máy bay huấn luyện siêu âm JJ-7 - phiên bản hai chỗ ngồi dựa trên loại J-7 có tính năng tương đương MiG-21U. Nguồn ảnh: Sina.
Đây là đơn vị đang khai thác loại máy bay huấn luyện siêu âm JJ-7 - phiên bản hai chỗ ngồi dựa trên loại J-7 có tính năng tương đương MiG-21U. Nguồn ảnh: Sina.
Mặc dù Không quân Trung Quốc gần đây đã được hiện đại hóa với tốc độ rất nhanh chóng, nhưng không vì vậy mà bỏ qua thực tế rằng họ vẫn còn sử dụng hàng trăm tiêm kích J-7 thuộc thế hệ cũ hơn. Nguồn ảnh: Sina.
Mặc dù Không quân Trung Quốc gần đây đã được hiện đại hóa với tốc độ rất nhanh chóng, nhưng không vì vậy mà bỏ qua thực tế rằng họ vẫn còn sử dụng hàng trăm tiêm kích J-7 thuộc thế hệ cũ hơn. Nguồn ảnh: Sina.
Chính vì lý do này cho nên việc duy trì phiên bản huấn luyện JJ-7 vẫn được đánh giá là rất cần thiết, bất chấp họ đã đưa vào biên chế loại JL-9 hay JL-10 tối tân hơn nhiều. Nguồn ảnh: Sina.
Chính vì lý do này cho nên việc duy trì phiên bản huấn luyện JJ-7 vẫn được đánh giá là rất cần thiết, bất chấp họ đã đưa vào biên chế loại JL-9 hay JL-10 tối tân hơn nhiều. Nguồn ảnh: Sina.
Đặc trưng của chiếc JJ-7 hay MiG-21 nguyên bản đó là diện tích cánh nhỏ, tốc độ hạ cánh rất cao, cộng thêm hệ thống điện tử hàng không khá thô sơ sẽ đòi hỏi phi công phải thực sự phát triển kỹ năng của mình, tránh phụ thuộc phương tiện hỗ trợ. Nguồn ảnh: Sina.
Đặc trưng của chiếc JJ-7 hay MiG-21 nguyên bản đó là diện tích cánh nhỏ, tốc độ hạ cánh rất cao, cộng thêm hệ thống điện tử hàng không khá thô sơ sẽ đòi hỏi phi công phải thực sự phát triển kỹ năng của mình, tránh phụ thuộc phương tiện hỗ trợ. Nguồn ảnh: Sina.
Nếu chủ được chiếc máy bay này, học viên phi công sẽ không gặp nhiều khó khăn khi điều khiển các dòng chiến đấu cơ tối tân như J-10 hay J-11, J-16. Nguồn ảnh: Sina.
Nếu chủ được chiếc máy bay này, học viên phi công sẽ không gặp nhiều khó khăn khi điều khiển các dòng chiến đấu cơ tối tân như J-10 hay J-11, J-16. Nguồn ảnh: Sina.
Đào tạo phi công trên JJ-7 được so sánh như là huấn luyện thủy thủ trên tàu buồm trước khi đưa lên thực hành trên những con tàu hiện đại, nhằm giúp học viên nắm được cách dùng la bàn, nhìn sao xác định phương hướng hay tận dụng dòng hải lưu… Nguồn ảnh: Sina.
Đào tạo phi công trên JJ-7 được so sánh như là huấn luyện thủy thủ trên tàu buồm trước khi đưa lên thực hành trên những con tàu hiện đại, nhằm giúp học viên nắm được cách dùng la bàn, nhìn sao xác định phương hướng hay tận dụng dòng hải lưu… Nguồn ảnh: Sina.
Ngoài phục vụ trong Không quân Trung Quốc, chiếc JJ-7 còn được xuất khẩu cho nhiều quốc gia châu Á và châu Phi dưới tên gọi FT-7. Nguồn ảnh: Sina.
Ngoài phục vụ trong Không quân Trung Quốc, chiếc JJ-7 còn được xuất khẩu cho nhiều quốc gia châu Á và châu Phi dưới tên gọi FT-7. Nguồn ảnh: Sina.
Tuy vậy trong tương lai không xa, dự kiến Không quân Trung Quốc sẽ từng bước thay thế hết loại JJ-7 bằng chiếc JL-9 Sơn Ưng (còn gọi bằng cái tên FTC-2000), đây thực chất cũng vẫn là một dẫn xuất từ chiếc JJ-7 nhưng trang bị hiện đại hơn nhiều. Nguồn ảnh: Sina.
Tuy vậy trong tương lai không xa, dự kiến Không quân Trung Quốc sẽ từng bước thay thế hết loại JJ-7 bằng chiếc JL-9 Sơn Ưng (còn gọi bằng cái tên FTC-2000), đây thực chất cũng vẫn là một dẫn xuất từ chiếc JJ-7 nhưng trang bị hiện đại hơn nhiều. Nguồn ảnh: Sina.
Nhờ được thay thế theo tỷ lệ 1:1 mà tổng số lượng máy bay chiến đấu trong biên chế Không quân Trung Quốc vẫn không hề thay đổi so với trước khi hiện đại hóa. Nguồn ảnh: Sina.
Nhờ được thay thế theo tỷ lệ 1:1 mà tổng số lượng máy bay chiến đấu trong biên chế Không quân Trung Quốc vẫn không hề thay đổi so với trước khi hiện đại hóa. Nguồn ảnh: Sina.
Ngoài ra có một chi tiết nữa cũng cần được nhắc tới đó là trong khi Liên Xô/Nga đã ngừng cải tiến và sản xuất MiG-21 từ lâu thì Trung Quốc vẫn tiếp tục công việc với dòng J-7, khiến họ là quốc gia sở hữu những phiên bản MiG-21 tốt nhất. Nguồn ảnh: Sina.
Ngoài ra có một chi tiết nữa cũng cần được nhắc tới đó là trong khi Liên Xô/Nga đã ngừng cải tiến và sản xuất MiG-21 từ lâu thì Trung Quốc vẫn tiếp tục công việc với dòng J-7, khiến họ là quốc gia sở hữu những phiên bản MiG-21 tốt nhất. Nguồn ảnh: Sina.
Thậm chí đây còn là mặt hàng xuất khẩu đắt khách của họ, vượt qua cả chiếc JF-17 Thunder mang nhiều kỳ vọng hay loại J-11/16 sao chép thiết kế của Nga. Nguồn ảnh: Sina.
Thậm chí đây còn là mặt hàng xuất khẩu đắt khách của họ, vượt qua cả chiếc JF-17 Thunder mang nhiều kỳ vọng hay loại J-11/16 sao chép thiết kế của Nga. Nguồn ảnh: Sina.
Mời độc giả xem video: Chiến đấu cơ J-7 do Trung Quốc chế tạo trong biên chế Không quân Myanmar. (Nguồn Myanmar Defence)

Bạn có thể quan tâm

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

Top tin bài hot nhất

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

12/10/2025 06:55
Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

12/10/2025 10:03
Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

12/10/2025 20:20
Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

12/10/2025 21:00
Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

12/10/2025 06:26

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status