Công ty của Thành viên HĐQT thoái 1,5 triệu cp dù HAH được khuyến nghị khả quan

(Vietnamdaily) - CTCP Cung ứng và Dịch vụ Kỹ thuật Hàng Hải vừa đăng ký bán hết 1,5 triệu cổ phiếu đang nắm giữ tại CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HoSE: HAH).

Hiện CTCP Cung ứng và Dịch vụ Kỹ thuật Hàng Hải đang nắm giữ 1,5 triệu cổ phiếu HAH, tương ứng chiếm 1,42% lượng cổ phiếu đang lưu hành.
Thời gian giao dịch dự kiến từ ngày 3/1/2024 đến 2/2/2024. Mục đích thực hiện giao dịch là thanh lý các khoản đầu tư để thực hiện góp vốn thành lập MacStar Lines. Giao dịch theo phương thức thỏa thuận hoặc khớp lệnh.
Trong khi đó, ông Trần Tiến Dũng là Thành viên HĐQT HAH đồng thời là Tổng giám đốc của CTCP Cung ứng và Dịch vụ Kỹ thuật Hàng Hải. 
Trong khi đó, trên thị trường, cổ phiếu HAH vẫn đang giao dịch quanh mốc 38.500 đồng/cp trong phiên ngày 26/12, ghi nhận mức tăng khá hơn 13% chỉ trong vòng 1 tháng qua. Thanh khoản cũng rất sôi động khi bình quân hơn 2,8 triệu cổ phiếu được sang tay mỗi phiên. 
Như vậy, nếu giao dịch thành công, CTCP Cung ứng và Dịch vụ Kỹ thuật Hàng Hải dự thu về khoảng 58 tỷ đồng từ thương vụ này. 
Cong ty cua Thanh vien HDQT thoai 1,5 trieu cp du HAH duoc khuyen nghi kha quan
 
Trong một động thái khác, Chứng khoán VNDirect vừa có khuyến nghị Khả quan với tiềm năng tăng giá 23,1% và tỷ suất cổ tức 2,71% đối với cổ phiếu HAH.
Theo luận điểm của VNDirect, thứ nhất hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam trên đà phục hồi. Chỉ số IIP hồi phục lần lượt 4,4% và 5,8% so cùng kỳ trong T10/T11 năm 2023. Cùng với đó, theo Tổng cục Thống kê, chỉ số cân bằng đơn đặt hàng mới tăng 14% so với quý trước trong Q4/2023. VNDirect nhận thấy triển vọng tươi sáng hơn trong hoạt động xuất nhập khẩu tại Việt Nam, với mức tăng giá trị xuất nhập khẩu kỳ vọng lần lượt 7% và 8% so cùng kỳ.
Thứ hai, việc Trung Quốc nới rộng chính sách tài khóa trong năm 2024 sẽ giúp tuyến nội Á của HAH trở nên sôi động. HAH có 2 tàu, tương đương với 20% công suất đội tàu, hiện đang hoạt động trên tuyến nội Á hàng tuần. Tuyến vận tải này được hưởng lợi trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu Việt Nam sang Trung Quốc đạt kết quả tốt, với mức tăng 6,2% so cùng kỳ lên 57 tỷ USD trong 11T2023 và VNDirect cho rằng HAH cũng được hưởng lợi. Bên cạnh đó, với nỗ lực kích thích chính sách tài khóa năm 2024 của Trung Quốc, VNDirect kỳ vọng tuyến nội Á của HAH tiếp tục sôi động.
Thứ ba, tình trạng dư cung khiến giá cước vận tải khó phục hồi mạnh trong 2024. Theo Alphaliner, lượng đơn đặt hàng tàu đóng mới đạt 25% trên tổng công suất thị trường, kéo dài tình trạng dư cung trong năm 2023-24. VNDirect kỳ vọng WCI sẽ duy trì dưới mức 2.000 điểm trong năm 2023-24 (-80% và +10% so cùng kỳ). Do đó, VNDirect kỳ vọng giá cước vận tải trung bình của HAH sẽ cải thiện 11% so cùng kỳ trong 2024.
Thứ tư, việc mở rộng đội tàu sẽ đóng góp từ 6 tháng 2024. Tháng 7/2023, HAH hạ thủy tàu container HCY-265 tại Nhà máy đóng tàu Huanghai. VNDirect dự kiến tàu Haian Alfa sẽ bắt đầu hoạt động vào Q1/2024. Thêm vào đó, HAH tiếp tục có kế hoạch nhận thêm hai tàu HCY-266 và HCY-268 trong giai đoạn Q4/2023 - Q3/2024. Tổng cộng, đội tàu sẽ đạt 21.300 TEU vào cuối 2024 (+33,8% so với công suất hiện tại).
Thứ năm, P/E của HAH trở nên hấp dẫn khi đội tàu được mở rộng. P/E năm 2024 đạt 9,2 lần là mức hấp dẫn so với các doanh nghiệp cùng ngành với mức tăng trưởng EPS năm 2024 - 2025 là 9,3% và 17,6% so cùng kỳ.

Vận tải Hải An (HAH) ước lãi 2022 tới 835 tỷ, kế hoạch 2023 giảm 64%

(Vietnamdaily) - Năm 2022 HAH ước lãi sau thuế hợp nhất 835 tỷ đồng, trong khi kế hoạch 2023 suy giảm mạnh 64%.

HĐQT CTCP Vận tại và Xếp dỡ Hải An (HoSE: HAH) vừa thông qua kết quản kinh doanh năm 2022 với tổng sản lượng 1.001.000 TEU, vượt gần 6% kế hoạch năm.

Trong khi tổng doanh thu mang vượt hơn tới 32% kế hoạch khi đạt 3.145 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất công ty mẹ cũng vượt tới 52% kế hoạch với 835 tỷ đồng.

Lợi nhuận HAH có thể giảm 45% năm 2023 và phục hồi 15% năm 2024

(Vietnamdaily) - VNDirect cho rằng lợi nhuận HAH có thể giảm hơn 45% với mức nền cao trong 2023 trước khi phục hồi 15% đạt 516 tỷ đồng năm 2024.

Chứng khoán VNDirect vừa có báo cáo phân tích CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HoSE: HAH) với chủ đề đón đầu sự phục hồi của ngành vận tải biển.

Lãi suất tiết kiệm thấp kỷ lục 1,9%/năm, sẽ tạo đáy trong quý 1/2024?

(Vietnamdaily) -  Việc lãi suất đầu vào giảm sâu cũng xuất phát từ nguyên nhân cầu tín dụng thấp. MBS cho rằng lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các NHTM lớn sẽ có thể quay về mức 5,25% - 5,5% trong năm 2024.

Ngày 25/12, Ngân hàng Vietcombank bất ngờ điều chỉnh lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1-2 tháng chỉ còn 1,9%/năm, tức giảm thêm 0,3 điểm % so với trước đó.  Còn mức lãi suất tiết kiệm cao nhất ở nhà băng này là 4,8%/năm cho kỳ dài hạn từ 12 tháng trở lên. 

Ngân hàng Agribank cũng giảm lãi suất tiền gửi kỳ hạn dưới 12 tháng 0,4 điểm phần trăm so với lãi suất cũ. Lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1-2 tháng giảm còn 2,2%/năm, còn kỳ hạn từ 12 tháng trở lên được giữ nguyên ở mức 5%/năm.

Trong khi đó, Ngân hàng VietinBank và BIDV vẫn áp dụng biểu lãi suất tiền gửi tương đương nhau. Với kỳ hạn 1-2 tháng có mức lãi suất 2,6%/năm, kỳ hạn trên 12 tháng là 5,3%/năm. 

Trước đó, trong tuần từ 14-21/12, bình quân lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của nhóm ngân hàng quốc doanh đi ngang tại mức 4,93%, trong khi bình quân lãi suất của nhóm ngân hàng tư nhân lớn và nhóm vừa và nhỏ đều giảm nhẹ 0,1% xuống còn lần lượt 4,88% và 5,27%.

Lai suat tiet kiem thap ky luc 1,9%/nam, se tao day trong quy 1/2024?
 

Theo Chứng khoán MBS, việc lãi suất đầu vào giảm sâu cũng xuất phát từ nguyên nhân cầu tín dụng thấp. Tính đến cuối tháng 11/2023, dư nợ tín dụng toàn hệ thống mới chỉ tăng 9,15% so với đầu năm, thấp hơn nhiều so với con số tăng trưởng 13,8% cùng kỳ năm ngoái, cũng như còn cách khá xa so với mục tiêu 14% mà NHNN đặt ra cho cả năm. Cầu tín dụng thấp cho thấy năng lực hấp thụ vốn của nền kinh tế còn hạn chế, doanh nghiệp và người dân chưa lạc quan về triển vọng kinh tế cũng như lãi suất cho vay còn neo ở mức cao chưa kích thích nhu cầu sử dụng vốn.

MBS cho rằng lãi suất đầu vào có khả năng tạo đáy trong quý 1/2024 và khó có khả năng giảm thêm chủ yếu do cầu tín dụng sẽ có xu hướng tăng lên trong năm 2024. Trong bối cảnh xuất khẩu tăng trưởng tích cực hơn ở mức 6 – 7%, đầu tư và tiêu dùng đều khởi sắc trên nền thấp của cùng kỳ năm ngoái, chúng tôi cho rằng nhu cầu sử dụng vốn sẽ quay trở cân bằng với tình trạng dư thừa thanh khoản hiện nay. MBS dự báo tăng trưởng tín dụng trong năm 2024 sẽ đạt khoảng 13 – 14%.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, áp lực tăng lên lãi suất không lớn do chu kỳ thắt chặt tiền tệ của Mỹ hầu như đã chấm dứt. Với dự báo lãi suất điều hành của Fed sẽ hạ xuống mức xấp xỉ 4% cuối năm 2024, áp lực lên tỷ giá không lớn, Ngân hàng Nhà nước sẽ có dư địa để duy trì chính sách tiền tệ như hiện tại.

MBS dự báo lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các NHTM lớn sẽ có thể nhích thêm 25 – 50 điểm cơ bản, quay về mức 5,25% - 5,5% trong năm 2024.