Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Cơn ác mộng về tai nạn khi hạ cánh trên tàu sân bay

27/12/2018 20:30

(Kiến Thức) - Các vụ tai nạn trên tàu sân bay thường xảy ra khi hạ cánh, và kể từ khi ra đời vào năm 1918 cách thức hạ cánh trên tàu sân bay dường như không có mấy thay đổi sau 100 năm.

Tuấn Anh

Hoành tráng nhóm tàu sân bay của Hải quân Nga

Kể từ thời sử dụng máy bay với động cơ cánh quạt cho tới nay, cách thức thu hồi máy bay trên tàu sân bay dường như vẫn không có nhiều thay đổi, vẫn là dùng dây để móc lấy máy bay khi hạ cánh. Nguồn ảnh: Thearchive.
Kể từ thời sử dụng máy bay với động cơ cánh quạt cho tới nay, cách thức thu hồi máy bay trên tàu sân bay dường như vẫn không có nhiều thay đổi, vẫn là dùng dây để móc lấy máy bay khi hạ cánh. Nguồn ảnh: Thearchive.
Đến thời kỳ máy bay phản lực ra đời, các vụ tai nạn khi hạ cánh trên tàu sân bay còn tăng hơn nữa cả về số lượng lẫn quy mô. Nguồn ảnh: The Archive.
Đến thời kỳ máy bay phản lực ra đời, các vụ tai nạn khi hạ cánh trên tàu sân bay còn tăng hơn nữa cả về số lượng lẫn quy mô. Nguồn ảnh: The Archive.
Một nguyên tắc cơ bản khi hạ cánh đó là mọi loại máy bay đều phải đẩy công suất động cơ lên tối đa khi máy bay bắt đầu tiếp xúc với mặt sàn. Nguồn ảnh: Thearchive.
Một nguyên tắc cơ bản khi hạ cánh đó là mọi loại máy bay đều phải đẩy công suất động cơ lên tối đa khi máy bay bắt đầu tiếp xúc với mặt sàn. Nguồn ảnh: Thearchive.
Điều này sẽ giúp máy bay có đủ động năng để cất cánh lại nếu cáp hãm đà móc trượt nhưng cũng sẽ khiến các vụ tai nạn trở nên thảm khốc hơn vì khi đó chiếc máy bay đang có động năng cực lớn. Nguồn ảnh: Thearchive.
Điều này sẽ giúp máy bay có đủ động năng để cất cánh lại nếu cáp hãm đà móc trượt nhưng cũng sẽ khiến các vụ tai nạn trở nên thảm khốc hơn vì khi đó chiếc máy bay đang có động năng cực lớn. Nguồn ảnh: Thearchive.
Ở thời của máy bay phản lực, các công cụ hỗ trợ hạ cánh chỉ đơn thuần là vài ba dây móc hãm đà dưới đường băng thay vì lưới giữ chăng ngang đường băng như thời của máy bay sử dụng cánh quạt. Nguồn ảnh: Thearchive.
Ở thời của máy bay phản lực, các công cụ hỗ trợ hạ cánh chỉ đơn thuần là vài ba dây móc hãm đà dưới đường băng thay vì lưới giữ chăng ngang đường băng như thời của máy bay sử dụng cánh quạt. Nguồn ảnh: Thearchive.
Đơn giản là vì các loại máy bay phản lực có động năng quá lớn, nếu sử dụng lưới giữ lại được máy bay thì chắc chắn chiếc máy bay đó sẽ nát bươm và hư hỏng nặng. Ảnh: Một chiếc F-4 tan tành sau khi đâm vào lưới giữ. Nguồn ảnh: Thearchive.
Đơn giản là vì các loại máy bay phản lực có động năng quá lớn, nếu sử dụng lưới giữ lại được máy bay thì chắc chắn chiếc máy bay đó sẽ nát bươm và hư hỏng nặng. Ảnh: Một chiếc F-4 tan tành sau khi đâm vào lưới giữ. Nguồn ảnh: Thearchive.
Một trong những vấn đề nguy hiểm khác khi cất - hạ cánh trên tàu sân bay đó là phần thượng tầng hay đảo chỉ huy. Phần thượng tầng này rất dễ bị các máy bay đâm vào khi mất lái. Nguồn ảnh: Age.
Một trong những vấn đề nguy hiểm khác khi cất - hạ cánh trên tàu sân bay đó là phần thượng tầng hay đảo chỉ huy. Phần thượng tầng này rất dễ bị các máy bay đâm vào khi mất lái. Nguồn ảnh: Age.
Một chiếc phản lực của Không quân Thuỷ quân Lục chiến tránh phần thượng tần của máy bay và đâm thẳng ra phần rìa bên ngoài đường băng, phát nổ. Nguồn ảnh: Thearchive.
Một chiếc phản lực của Không quân Thuỷ quân Lục chiến tránh phần thượng tần của máy bay và đâm thẳng ra phần rìa bên ngoài đường băng, phát nổ. Nguồn ảnh: Thearchive.
Không quân Anh trục vớt một chiếc máy bay bị vo tròn sau khi hạ cánh trượt đường băng và lao thẳng xuống nước. Nguồn ảnh: Thearchive.
Không quân Anh trục vớt một chiếc máy bay bị vo tròn sau khi hạ cánh trượt đường băng và lao thẳng xuống nước. Nguồn ảnh: Thearchive.
Phản lực cơ được giữ bởi lưới trên tàu sân bay - cách thức này vừa nguy hiểm vừa tốn thời gian để... gỡ lưới dọn đường băng. Trong khoảng thời gian dọn đường băng này, chiếc tàu sân bay sẽ mất hoàn toàn khả năng triển khai và thu hồi máy bay. Nguồn ảnh: Thearchive.
Phản lực cơ được giữ bởi lưới trên tàu sân bay - cách thức này vừa nguy hiểm vừa tốn thời gian để... gỡ lưới dọn đường băng. Trong khoảng thời gian dọn đường băng này, chiếc tàu sân bay sẽ mất hoàn toàn khả năng triển khai và thu hồi máy bay. Nguồn ảnh: Thearchive.
Một chiến đấu cơ của Không quân Thuỷ quân Lục chiến Mỹ đâm thẳng vào đảo chỉ huy bẹp dúm mũi, rất may không xảy ra hoả hoạn sau pha va chạm này và phần ca-bin có vẻ như vẫn còn nguyên vẹn. Nguồn ảnh: Thearchive.
Một chiến đấu cơ của Không quân Thuỷ quân Lục chiến Mỹ đâm thẳng vào đảo chỉ huy bẹp dúm mũi, rất may không xảy ra hoả hoạn sau pha va chạm này và phần ca-bin có vẻ như vẫn còn nguyên vẹn. Nguồn ảnh: Thearchive.
Phần đảo chỉ huy thường là nơi tụ tập nhiều nhân lực trên tàu nhất mỗi khi có hoạt động triển khai - thu hồi máy bay nên những pha tai nạn vào khu vực này cũng thường dẫn tới thương vong lớn. Nguồn ảnh: Thearchive.
Phần đảo chỉ huy thường là nơi tụ tập nhiều nhân lực trên tàu nhất mỗi khi có hoạt động triển khai - thu hồi máy bay nên những pha tai nạn vào khu vực này cũng thường dẫn tới thương vong lớn. Nguồn ảnh: Thearchive.
Mời độc giả xem Video: Phản lực cơ F/A-18 cất cánh từ tàu sân bay Mỹ.

Bạn có thể quan tâm

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

Top tin bài hot nhất

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

12/10/2025 06:55
Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

12/10/2025 10:03
Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

12/10/2025 20:20
Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

12/10/2025 21:00
Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

12/10/2025 06:26

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status