Chuyện 'mỗi ngày một cây kem' của CEO Techcombank và sự cố hệ thống 100 triệu USD

(Vietnamdaily) - Techcombank đưa ra hàng loạt con số đẹp về hệ thống giao dịch nền tảng số thời gian qua, nhưng một sự cố hệ thống vừa xảy ra tại nhà băng này khiến nhiều khách hàng than trời. 

Trong báo cáo thường niên 2019 vừa công bố, Tổng giám đốc Techcombank Nguyễn Lê Quốc Anh đã kể một câu chuyện rằng đã gặp một người đàn ông mặc trang phục giản dị đi trên phố nhưng đang chăm chú sử dụng ứng dụng của Techcombank trên điện thoại. 

Thật đáng tiếc nếu tôi bỏ lỡ cơ hội khảo sát và nghiên cứu thị trường tuyệt vời như thế này. Tôi tiến lại gần và lịch sự hỏi ý kiến của anh ấy về ứng dụng Techcombank mà anh đang sử dụng. 

‘Nhờ có ứng dụng của Techcombank mà tôi có thể sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng một cách nhanh chóng và dễ dàng. Tiết kiệm được rất nhiều thời gian, không hề rắc rối, và cũng không mất một chi phí gì cả!

Với số tiền tôi tiết kiệm được từ việc không phải trả phí, tôi có thể mua cho con trai tôi mỗi ngày một cây kem’ - người đàn ông chia sẻ”

Ông tự hào vì đã đi đúng hướng khi thực hiện chiến lược chuyển đổi trong 5 năm (2016- 2020). 

Còn Chủ tịch Hồ Hùng Anh thì cho biết, khi đa số các cửa hàng vật lý bị đóng cửa để “giãn cách xã hội”, hệ thống giao dịch nền tảng số của Techcombank đã trở thành công cụ thanh toán hiệu quả đến khách hàng. 

Với nền tảng số hóa dẫn đầu thị trường, ông cho biết giúp khách hàng có thể thực hiện giao dịch 24/7 từ bất cứ nơi đâu. Tính ổn định của nền tảng số hóa được đảm bảo bằng việc đầu tư rất nhiều vào cấu trúc hệ thống linh hoạt, dễ dàng sử dụng. 

Năm 2019, Techcombank đã có thêm hơn 1 triệu khách hàng mới. Ghi nhận tăng trưởng 151% số lượng giao dịch thông qua nền tảng số tiện ích (gồm: ATM, Mobile banking, Internet banking) của Techcombank, và giá trị giao dịch tăng 143% so với 2018. 

Khối lượng giao dịch qua dịch vụ ngân hàng trực tuyến đang cao gấp mười lần so với dịch vụ truyền thống tại chi nhánh.

Hiện nay, 85% hoạt động của khách hàng hoàn toàn là trên kênh ngân hàng số, và con số này sẽ còn tiếp tục tăng trong tương lai. 

Được biết, trong 3 năm qua Ngân hàng đã đầu tư không dưới 100 triệu USD cho hệ thống công nghệ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng gia tăng.

Đó là những con số và viễn cảnh mà Techcombank đưa ra. Tuy nhiên, việc đầu tư có đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng hay không… lại là câu chuyện khác.

Và thực tế tại Techcombank thì sao?

Chuyen 'moi ngay mot cay kem' cua CEO Techcombank va su co he thong 100 trieu USD
 

Ngày 4/5, hàng loạt khách hàng của Techcombank phản ánh dịch vụ ngân hàng điện tử liên tục bị lỗi, còn số hotline của nhà băng này cũng không có tín hiệu kết nối.

Đến cuối giờ chiều, website Techcombank mới hiện thông báo: “Số lượng giao dịch tăng đột biến sau kỳ nghỉ lễ dẫn tới tình trạng khách hàng gặp khó khăn khi truy cập và giao dịch qua các kênh ngân hàng điện tử. Techcombank đang tăng cường hệ thống…”. 

Nhưng ngân hàng cũng không thông báo thời điểm giao dịch ngân hàng điện tử trở lại bình thường là khi nào.

Trước đó, trong dịp nghỉ lễ 30/4, Techcombank có thông báo tới khách hàng kế hoạch nâng cấp hệ thống, nên thời gian gián đoạn tất cả các dịch vụ tạm thời trong hai đợt đối với khách hàng cá nhân, mỗi đợt kéo dài một tiếng đồng hồ (từ 23h-0h) các ngày lễ. Do đó, một số tính năng khác có thể bị gián đoạn giao dịch trong thời gian nâng cấp.

Rõ ràng, mặc dù đã được đầu tư hàng trăm triệu USD, và Techcombank tự hào là ngân hàng số tiên phong nhưng khi sự cố xảy ra bản thân ngân hàng đã không có biện pháp phòng ngừa, gây ảnh hưởng đến uy tín, mức độ tin cậy của ngân hàng, đặc biệt là ảnh hưởng quyền lợi của khách hàng.

Vậy câu chuyện tiết kiệm được mỗi ngày một cây kem nhờ dùng dịch vụ của Techcombank hôm nay đã đổi lại được gì?

“Ông lớn” đứng sau Techcombank

Được thành lập năm 1993 với số vốn điều lệ chỉ 20 tỷ đồng, hiện nay, Techcombank đã trở thành ngân hàng lớn thứ ba về vốn điều lệ với 35.001 tỷ đồng. 

Techcombank đã cung cấp nhiều loại sản phẩm, dịch vụ đa dạng cho hơn 7 triệu khách hàng cá nhân và doanh nghiệp tại Việt Nam thông qua 1 trụ sở chính, 2 văn phòng đại diện và 311 điểm giao dịch tại 45 tỉnh thành trên cả nước. 

Được biết, Techcombank xây dựng chiến lược dựa trên chuỗi giá trị của các khách hàng bán buôn như Vingroup (VIC), Masan (MSN), Vietnam Airlines (HVN)... Nhờ đó, Techcombank có thể mở rộng cơ sở khách hàng với chi phí thấp hơn đối thủ cũng như dịch chuyển cơ cấu doanh thu sang thu nhập ngoài lãi nhờ đa dạng hoá sản phẩm theo nhu cầu khách hàng. 

Trong khi đó, hiện CTCP Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) là cổ đông lớn nhất tại Techcombank với tỷ lệ sở hữu 20%, chưa kể Phó Chủ tịch Nguyễn Đăng Quang (đồng thời là Chủ tịch Masan) nắm 0,26%. Ngoài ra, gia đình Chủ tịch Hồ Hùng Anh cũng sở hữu gần 17%; trong đó, riêng Chủ tịch Hồ Hùng Anh nắm giữ 1,12% vốn...

Hai đơn vị này có rất nhiều mối liên kết không chỉ đơn thuần là cổ đông lớn mà còn là hàng loạt giao dịch cho vay và tiền gửi cũng như đầu tư trái phiếu trong thời gian qua.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 4/5, cổ phiếu TCB của Techcombank đã suy giảm hơn 59% so với hồi mới niêm yết, về mốc 17.400 đồng/cổ phiếu tính theo giá điều chỉnh. Tương ứng vốn hoá ở mức 60.902 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch bình quân trong năm qua chỉ hơn 2 triệu đơn vị mỗi phiên.

Báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2020 của Techcombank cho thấy tiền gửi không kỳ hạn (CASA) của ngân hàng sụt giảm mạnh gần 4.000 tỷ đồng, xuống còn 72.173 tỷ đồng so với đầu năm. Tương ứng, tỷ lệ CASA của Techcombankcũng giảm từ mức 32,9% xuống còn 30,7%.
Techcombank được xem là ngân hàng đi đầu trong việc miễn phí giao dịch cho khách hàng hay hoàn tiền cho các giao dịch thanh toán qua thẻ. Nghĩa là nhà băng này chấp nhận giảm bớt lãi thu từ hoạt động dịch vụ để tăng CASA, từ đó huy động được một nguồn vốn lớn giá rẻ.
Chiến lược này đã thành công khi tỷ lệ CASA của Techcombank đã tăng từ 22,6% trong năm 2016 lên mức đỉnh 32,9% vào cuối năm 2019. Nhưng vì sao lần đầu tiên tỷ lệ này sụt giảm trong quý 1/2020?

Đằng sau mối quan hệ 17.000 tỷ của Masan và Techcombank

(Vietnamdaily) - Năm 2019, Masan đã rót thêm hơn 2.000 tỷ đồng vào Techcombank để tăng sở hữu lên 20% vốn. Không chỉ vậy, hai tổ chức này còn có mối quan hệ qua lại trong cho vay và tiền gửi cũng như đầu tư trái phiếu trong thời gian qua.

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank, TCB) và CTCP Masan (HoSE: MSN) có mối liên quan đặc biệt với nhau. Nhất là trong năm 2019, Masan đã rót thêm 2.164 tỷ đồng, tăng lên 17.492 tỷ đồng vào Techcombank và trở thành cổ đông lớn nhất sở hữu 20% vốn điều lệ nhà băng này.

Techcombank: Những rủi ro khi tín dụng chủ yếu tập trung vào BĐS với 77% tổng dư nợ (bài 1)

(Vietnamdaily) - Chi phí hoạt động và dự phòng tăng lần lượt 33% và gấp 4,6 lần cùng kỳ nhưng Techcombank vẫn đạt 2.456 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Đồng thời nhà băng này có nhiều nỗi lo về dư nợ tín dụng bất động sản.

Kinh doanh ngoại hối âm, dự phòng tăng vọt

Về hoạt động kinh doanh, trong quý 1/2020, thu nhập lãi thuần của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank, TCB) đạt 4.212 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ.

Thị trường chứng khoán: Nhóm ngành nào ảnh hưởng mạnh nhất sau dịch COVID-19?

(Vietnamdaily) - Theo báo cáo triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam quý 2/2020 của Chứng khoán Vietcombank (VCBS), dù đã phát đi nhiều tín hiệu tích cực trong thời gian gần đây, thị trường nhiều khả năng vẫn chưa thể hoàn toàn đảo ngược xu thế tiêu cực trong quý 2.

Thị trường chứng khoán quý 2 dao động trong vùng 650-800 điểm

Ngưỡng 800 điểm hiện đang đóng vai trò ngưỡng cản khá “cứng” đối với VN-Index.

VCBS cho rằng chỉ số sẽ khó có thể vượt ngưỡng này trong quý 2, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp và nền kinh tế Việt Nam vẫn đang trong quá trình “thích nghi” với những biến động lớn đã đang diễn ra trên thế giới trong giai đoạn vừa qua.  

Do đó, chỉ số nhiều khả năng sẽ dao động tích lũy trong vùng điểm 650 – 800 trong quý 2 với các ngưỡng hỗ trợ mạnh là 750 và 650 điểm.  

Tương tự, HNX Index chưa thể bứt phá khỏi ngưỡng kháng cự 120 điểm trong quý 1/2020 và chỉ số cũng ít khả năng sẽ vượt lên khỏi mốc này trong quý 2/2020. Các ngưỡng hỗ trợ mạnh của chỉ số là 90 và 100 điểm.  

Thanh khoản được kỳ vọng sẽ tiếp tục có sự cải thiện cả về giá trị và khối lượng giao dịch so với quý 1 nhờ sự gia tăng của dòng tiền sau giai đoạn giảm sâu trước đó. Trong đó, khối ngoại nhiều khả năng cũng sẽ quay trở lại mua ròng.  

Tuy nhiên nhà đầu tư cần đặc biệt lưu ý giai đoạn tháng 5/2020 có thể kích hoạt hiệu ứng tâm lý “Sell in May” nếu như các chỉ số không có sự cải thiện đáng kể, đặc biệt là trong bối cảnh đây thường là thời điểm thiếu vắng nhiều thông tin hỗ trợ tích cực.  

Thi truong chung khoan: Nhom nganh nao anh huong manh nhat sau dich COVID-19?
 

Dịch Covid-19 tác động đáng kể đến các chỉ tiêu trọng kinh tế vĩ mô trọng yếu như tăng trưởng kinh tế, lạm phát và dòng tiền vốn đầu tư nước ngoài.

Cụ thể, VCBS điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam cho năm 2020 ở mức 4,4-4,9%, lạm phát cả năm ở mức 3,4- 3,9%. Dòng tiền đầu tư trực tiếp (FDI) sẽ bị gián đoạn trong những tháng đầu năm 2020 và dòng vốn đầu tư gián tiếp (FPI) sẽ có xu hướng rút khỏi thị trường (bán ròng) ít nhất là trong nửa đầu 2020.  

VCBS tin rằng Việt Nam sẽ khống chế thành công diễn biến dịch lần này và theo đó hạn chế tác động tiêu cực đến kinh tế - xã hội, nhưng đồng thời cũng nhấn mạnh rằng những gì chúng ta đã chứng kiến từ đầu năm 2020 đến hiên tại nhiều khả năng chưa phải là “cú sốc” cuối cùng tới TTCK trong năm 2020.

Hệ quả là, mức độ biến động của TTCK năm 2020 sẽ mạnh hơn nhiều so với năm 2019.  

VCBS dự báo TTCK sẽ chịu tác động tiêu cực của dịch Covid-19 trong nửa đầu năm và dần phục hồi trở lại trong nửa cuối năm 2020.

Theo đó, VCBS đưa ra kịch bản dự báo về TTCK Việt Nam năm 2020 là mức cao nhất trong năm của các chỉ số chính được dự báo giảm khoảng 20-25% so với “đỉnh” năm 2019.

Khối lượng giao dịch trung bình phiên và Giá trị giao dịch trung bình phiên trong năm 2020 đều được kỳ vọng giảm 25% so cùng kỳ. Đặc biệt, khoảng dao động của VN-Index được kỳ vọng lớn hơn nhiều so với 2019, trong khoảng 250-300 điểm.    

Những ngành nào cần lưu ý sau dịch Covid-19?

VCBS cũng lưu ý đến nhà đầu tư một số khía cạnh như các nhóm ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất là những ngành cần “traffic” – tức yêu cầu tập trung khách hàng với mật độ cao, như Hàng không, Dịch vụ lưu trú, Chuỗi cửa hàng phân phối hàng không thiết yếu,...  

Tiến độ các dự án bất động sản có thể chịu ảnh hưởng nhưng không nhiều, do quý 1 thường là mùa thấp điểm cả về xây lắp và bán hàng. Mặc dù vậy, hoạt động tiêu thụ ở một số phân khúc có thể sẽ chậm trong nửa đầu năm.

Một số ngân hàng có thể gián tiếp chịu tác động tiêu cực nhưng có độ trễ, đồng thời nghiêng nhiều hơn về nhóm ngân hàng có tỷ trọng doanh thu bán buôn lớn.  

Thi truong chung khoan: Nhom nganh nao anh huong manh nhat sau dich COVID-19?-Hinh-2
 

Các mặt hàng mà doanh nghiệp trong nước sản xuất chịu sự cạnh tranh trực tiếp từ hàng Trung Quốc có thể được hưởng lợi trong ngắn hạn do gián đoạn nguồn cung sản phẩm cạnh tranh từ Trung Quốc, đồng thời các doanh nghiệp cũng thường có dự trữ tồn kho nguyên liệu đầu vào nhập từ Trung Quốc đủ để sản xuất trong một thời gian nhất định.

Tuy nhiên về dài hạn, nếu nguồn cung nguyên liệu đầu vào từ Trung Quốc tiếp tục gián đoạn thì doanh nghiệp trong nước phải tìm kiếm nguồn thay thế khác và gây áp lực về chi phí trên nhiều khía cạnh.  

Ngược lại, các doanh nghiệp phụ thuộc nguyên liệu đầu vào từ Trung Quốc có thể gặp nhiều khó khăn nếu tình trạng gián đoạn nguyên liệu đầu vào kéo dài.  

Ảnh hưởng tích cực đến nhóm dược phẩm là thấp mà theo VCBS thì hưởng lợi trực tiếp nhất lại là các doanh nghiệp phân phối và sản xuất sản phẩm hỗ trợ quá trình phòng và chữa bệnh (khẩu trang, nước rửa tay, thực phẩm chức năng,...).  

Các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp bị ảnh hưởng nhất chủ yếu là nhóm thủy sản – do thị trường đầu ra hoặc vật tư đầu vào có sự phụ thuộc khá lớn vào thị trường Trung Quốc về vật tư, nguồn nhập hoặc mức giá.