Chủ trạm sạc xe điện chi mạnh tay nhưng "mò mẫm" vì thiếu hướng dẫn cụ thể

TPHCM nở rộ trạm sạc xe điện tư nhân: Vừa làm vừa dò đường, chủ đầu tư mong có quy chuẩn rõ ràng.

Với sự bùng nổ của xe điện, mô hình kinh doanh trạm sạc tư nhân đang nở rộ tại TPHCM và nhiều địa phương. Từ các quán ăn, cà phê đến nhà dân, nhiều người đã mạnh dạn đầu tư hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng để lắp đặt trụ sạc. Tuy nhiên, do đây là mô hình còn quá mới, phần lớn chủ đầu tư đều phải "vừa làm vừa dò đường".

1280x1280-37.png

Chị Võ Thị Phương, chủ quán cơm kiêm trạm sạc, cho biết đã đầu tư 50 triệu đồng và phải tự tìm hiểu mọi thứ, từ giấy phép kinh doanh, nâng cấp điện đến trang bị phòng cháy chữa cháy. Tương tự, ông Bình, một chủ trạm sạc khác, cũng bày tỏ mong muốn có hướng dẫn chính thức từ cơ quan chức năng để an tâm kinh doanh lâu dài.

64085639-4909-41c5-9dcb-231a02d37515.png

Trước tình trạng này, Tổng Công ty Điện lực TPHCM đã đưa ra nhiều khuyến cáo, đặc biệt về an toàn điện và phòng cháy chữa cháy, đồng thời nhấn mạnh việc kinh doanh điện là ngành nghề có điều kiện, cần tuân thủ Luật Điện lực. Các chuyên gia cũng cảnh báo nguy cơ chập cháy nếu tự ý lắp đặt không đúng kỹ thuật, đồng thời kêu gọi cơ quan chức năng sớm ban hành quy chuẩn cụ thể để người dân có cơ sở thực hiện.

Tiền phong

Trạm sạc xe điện tự phát tại TP HCM: Tiện ích hay hiểm họa điện quá tải?

Khi các quán ăn "biến hình" thành trạm sạc xe điện: Lợi ích lớn nhưng tiềm ẩn rủi ro cháy nổ cao do thiếu quy chuẩn an toàn

TP HCM đang chứng kiến sự "biến hình" của nhiều hàng quán thành các trạm sạc xe điện kiêm điểm dừng chân tiện lợi. Từ giữa năm 2024, mô hình quán cà phê kết hợp sạc xe điện đã phát triển mạnh mẽ, hiện có gần 20 quán rải khắp các quận. Ngoài sạc và nghỉ ngơi, một số nơi còn cung cấp dịch vụ rửa xe, sửa chữa.

1280x1280-11.png

Các trạm sạc xe điện tại bến xe Hà Nội lắp đặt, sử dụng ra sao?

Ngày 30/7, tại các bến xe lớn trên địa bàn Hà Nội đã bố trí được mặt bằng trạm sạc cho ô tô điện, có bến xe đã đưa trạm vào vận hành, phục vụ người dân. 

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, cần có cơ chế rõ ràng để các trạm sạc phục vụ được số đông người dân.

Tại bến xe Giáp Bát, đã bố trí một phần diện tích tại khu vực phía Đông Nam với mặt bằng hơn 500 m2 để làm trạm sạc dành riêng cho ô tô điện.

4 vị trí dự kiến làm bãi đỗ, trạm sạc xe điện ở Hà Nội

Để chuẩn bị cấm xe máy xăng từ Vành đai 1 trở vào, Hà Nội đang khảo sát các vị trí dự kiến làm bãi xe kết hợp trạm sạc cho xe điện phục vụ người dân. 

Để chuẩn bị cấm xe máy xăng từ Vành đai 1 trở vào, các đơn vị có liên quan tại Hà Nội đang khảo sát, triển khai các vị trí dự kiến làm bãi xe kết hợp trạm sạc cho xe điện phục vụ người dân. Hiện có 4 vị trí ở vành đai 1 khu vực phía Nam được khảo sát.

1.jpg
Với diện tích đỗ được hàng hàng trăm ô tô, xe máy và có thể bố trí thêm các trạm sạc dành cho xe điện, bãi xe ở khu đất trống tại nút giao Xã Đàn - Giải Phóng (trước trụ sở Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam) được đánh giá là bãi xe có quy mô lớn nhất.