Tiktok Shop đột ngột tăng phí gấp 3 lần, tiểu thương tiến thoái lưỡng nan

Phí hoa hồng tăng "sốc" gấp 3 lần, người bán hàng trên TikTok Shop lâm vào thế tiến thoái lưỡng nan, hoang mang về lợi nhuận.

Nhiều nhà bán hàng trên TikTok Shop đang hoang mang khi nền tảng này đột ngột tăng mức phí hoa hồng lên gấp 3 lần. Theo thông báo, từ ngày 18/7, mức phí hoa hồng mới đối với các ngành hàng như thời trang, nhà cửa đời sống, sức khỏe và làm đẹp… đã tăng từ 4% lên từ 8,5% đến 12%.

1280x1280-34.png

Sự thay đổi này được cho là do TikTok Shop đã gộp phí dịch vụ trợ giá vận chuyển (SPF) vào phí hoa hồng. Tuy nhiên, thay vì chỉ áp dụng tối đa 30.000 đồng như trước, mức phí mới tính theo phần trăm giá trị đơn hàng, khiến người bán phải trả nhiều hơn đáng kể.

Một số tiểu thương bức xúc, sau khi cộng thêm các loại phí khác như phí giao dịch 5%, tổng chi phí có thể chiếm tới 17% doanh thu. Chị Liễu (TP.HCM) chia sẻ một đơn hàng 239.000 đồng phải đóng phí hơn 60.000 đồng, khiến lợi nhuận gần như không còn.

1280x1280-35.png

Dù muốn rời sàn, nhiều người bán vẫn lâm vào thế tiến thoái lưỡng nan vì TikTok Shop vẫn là kênh mang lại doanh thu chính và thu hút đông đảo khách hàng. Việc xây dựng lại kênh trên các nền tảng khác cũng tốn kém nhiều chi phí và thời gian.

Giả TikTok shop gửi quà 0 đồng, “móc túi” tiền tỷ của khách

Một thủ đoạn lừa đảo mới, tinh vi, đang bùng phát trên cả nước dưới vỏ bọc “quà tri ân 0 đồng từ TikTok”. Hàng loạt nạn nhân đã sập bẫy, mất thông tin cá nhân, tài sản, gây thiệt hại lên đến hàng ngàn tỷ đồng.

Tâm lý “được thì tốt, mất cũng không sao” khiến nhiều người không mảy may nghi ngờ và dính bẫy lừa trên nền tảng TikTok.
Bẫy lừa ngọt ngào

Doanh thu sàn thương mại điện tử Việt Nam “bứt phá” trong năm 2024

Tổng doanh số của 5 sàn thương mại điện phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay (Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo) trong năm 2024 đạt 318.9 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 37.36% so với năm 2023.

Doanh thu san thuong mai dien tu Viet Nam “but pha” trong nam 2024
 Doanh thu 5 sàn thương mại điện phổ biến nhất tại Việt Nam tăng trưởng 37.36% so với năm 2023.
Theo "Báo cáo toàn cảnh Thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 2024 & Dự báo 2025" do Metric mới phát hành, tổng doanh số của 5 sàn thương mại điện phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay (Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo) trong năm 2024 đạt 318.9 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 37.36% so với năm 2023.

Temu có giành được thị phần trước Lazada, Shopee, TikTok shop?

Temu là nền tảng thương mại điện tử từ Trung Quốc, đang làm dậy sóng thị trường Việt với giá rẻ và khuyến mãi mạnh tay. Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm kém và lo ngại về bảo mật dữ liệu cá nhân khiến người tiêu dùng thận trọng hơn.

Temu co gianh duoc thi phan truoc Lazada, Shopee, TikTok shop?
 Temu bước chân vào thị trường Việt tạo nên làn sóng mới kèm những lo ngại cho cả người dùng lẫn các đối thủ. Ảnh: Tuệ Minh

Trải nghiệm mua sắm trên Temu so với các nền tảng khác