Chính quyền vào cuộc vụ nhập nhằng phí chợ - phí giữ xe tại chợ Sa Ra

Thu 3.000 đồng/lượt xe vào chợ, nhưng lại ghi thông báo ra vào chợ phải lấy vé khiến người dân và tiểu thương tại chợ Sa Ra (xã Hàm Thuận, Lâm Đồng) bức xúc.

Nhiều người dân và tiểu thương tại khu vực chợ Sa Ra (nay là chợ Phú Thịnh, xã Hàm Thuận, tỉnh Lâm Đồng) cho biết đang phải đóng 3.000 đồng mỗi lượt đi xe máy vào chợ, kể cả chỉ ghé lấy đồ trong vài phút. Không ít người cho rằng đây là hành vi tận thu, gây phiền hà và có dấu hiệu thu phí sai quy định.

Người dân bức xúc, doanh nghiệp nói gì?

Phóng viên đã trực tiếp ghi nhận tại chợ, làm việc với người dân, Ban Quản lý chợ và chính quyền địa phương.

Thực hiện:  Bảo Giang

Theo phản ánh của bà con, kể từ khi chợ Sa Ra được chuyển giao cho Công ty TNHH Phú Thịnh đầu tư cải tạo và đổi tên thành chợ Phú Thịnh, tình trạng thu phí xe ra vào bắt đầu được áp dụng.

Tại chợ Sa Ra vào sáng 22/7, phóng viên ghi nhận tấm biển lớn trước cổng ghi rõ: “Ra vào chợ phải lấy vé”. Nội dung trên cùng việc thu tiền ngay tại cổng chợ đã khiến không ít người lầm tưởng đây là phí vào chợ, thay vì phí giữ xe là một hình thức thu vốn chỉ áp dụng tại bãi trông giữ xe có quy hoạch rõ ràng.

20250722-100758.jpg
1.jpg
Nội quy bãi giữ xe tại chợ Sa Ra (nay là chợ Phú Thịnh).

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hưng Thành – Phó Tổng Giám đốc Công ty Phú Thịnh, đơn vị phụ trách chợ Phú Thịnh cho biết: “Chúng tôi thu phí đối với người đi xe vào chợ, chứ không phải thu phí người đi chợ. Còn tiểu thương có mặt làm việc trong chợ thì không bị thu. Việc tổ chức giữ xe, chúng tôi đã từng thực hiện theo hướng dẫn của UBND xã, nhưng người dân vẫn cứ đi cả xe vào chợ".

20250722-101804.jpg
Ông Nguyễn Ngọc Tú – Phó Trưởng phòng Kinh tế xã Hàm Thuận làm việc với Công ty Phú Thịnh sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân.

Chính quyền vào cuộc

Trả lời phóng viên Báo Tri thức và Cuộc sống, ông Nguyễn Ngọc Tú – Phó Trưởng phòng Kinh tế xã Hàm Thuận, xác nhận: “Việc thu phí như trên là chưa đúng quy định hiện hành. UBND xã đã yêu cầu doanh nghiệp tạm dừng thu phí, gỡ bỏ các bảng thông tin gây hiểu nhầm và làm lại quy trình thu phí đúng quy định.”

Ngay trong ngày 22/7, chính quyền địa phương đã lập biên bản yêu cầu công ty dừng toàn bộ việc thu phí xe máy ra vào khu vực chợ, đồng thời tháo gỡ các nội dung không rõ ràng trên bảng hiệu và phiếu thu.

Đại diện xã cho biết thêm: “Chúng tôi cũng yêu cầu doanh nghiệp thành lập lại Ban quản lý chợ, bố trí khu vực giữ xe riêng biệt nếu có nhu cầu thu phí, đồng thời niêm yết công khai mức thu đúng với quy định pháp luật”.

ve-giu-xe-sai.jpg
Nội dung trên phiếu giữ xe dễ gây hiểu nhầm.

Theo quan điểm từ phía một số cán bộ xã, mức thu 3.000 đồng/lượt xe máy và không áp dụng cho người đi bộ là hợp lý. Tuy nhiên, nội dung trong bảng nội quy ra vào cổng chợ lại ghi: “Ra vào cổng chợ phải có vé”. Chính quy định này khiến nhiều người dân hiểu nhầm rằng mình đang bị “thu phí vào chợ”, thay vì chỉ là phí giữ xe.

Thường trực Đảng ủy xã Hàm Thuận đã có văn bản đề nghị UBND xã chỉ đạo các ngành chức năng khẩn trương kiểm tra, mời chủ đầu tư chợ Sa Ra làm việc và xử lý dứt điểm vụ việc trước ngày 25/7/2025.

4.jpg
Chợ Sa Ra (nay là chợ Phú Thịnh), xã Hàm Thuận, tỉnh Lâm Đồng.

Chợ là không gian sinh hoạt dân sinh quan trọng, không chỉ phục vụ mua bán mà còn là nơi giao tiếp cộng đồng. Việc thu phí giữ xe, nếu không minh bạch và phù hợp sẽ tạo tâm lý e ngại cho người dân, ảnh hưởng đến tiểu thương và kéo theo hệ lụy kinh tế địa phương.

Người dân xã Hàm Thuận, tỉnh Lâm Đồng kỳ vọng sau sự vào cuộc của chính quyền, hoạt động tại chợ Phú Thịnh sẽ đi vào nền nếp, hợp lý và đặt lợi ích cộng đồng lên trên hết.

Không thu phí đổi giấy tờ của người dân do sáp nhập tỉnh, xã

Không thu phí, lệ phí đối với tổ chức, cá nhân phải thay đổi giấy tờ, thủ tục do sắp xếp đơn vị hành chính.

Đây là một trong những nội dung được nhấn mạnh trong Công văn số 43-CV/BCĐ về Kế hoạch tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị của Ban Chỉ đạo Trung ương.
Theo đó, sau khi có nghị quyết, kết luận của Hội nghị lần thứ 11 Trung ương khóa XIII, Ban Chỉ đạo giao Đảng ủy Công an Trung ương lãnh đạo, chỉ đạo việc sắp xếp công an xã, phường, đặc khu phù hợp với việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh và thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp và tổ chức thực hiện.

Thế giới thu phí đường bộ ôtô như thế nào?

Từ Đức, Malaysia đến Nhật Bản, mỗi nước có cách thu phí đường bộ riêng, dựa trên dung tích động cơ, khí thải CO₂ hoặc vùng đăng ký xe.

Video: Đề xuất bỏ tem phí đường bộ (Nguồn HTV).

Việc thu phí đường bộ là một phần không thể thiếu trong chi phí sở hữu ôtô tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tùy theo từng nước, mức phí này được tính dựa trên nhiều yếu tố như loại xe, dung tích động cơ, lượng khí thải CO₂ hay khu vực đăng ký. Tuy nhiên, một điểm chung đáng chú ý là nhiều quốc gia hiện đã không còn yêu cầu dán tem lên kính chắn gió như trước kia.

Đề xuất thu phí 6 cao tốc do Nhà nước đầu tư

Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông Vận tải thu phí tài xế đi trên 6 đoạn cao tốc Bắc Nam do Nhà nước đầu tư đã đưa vào khai thác.

Hiện nay có 12 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư gồm: Lào Cai - Kim Thành, Hà Nội - Thái Nguyên, Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, TP HCM - Trung Lương, Mỹ Thuận - Cần Thơ (bao gồm Cầu Mỹ Thuận 2), La Sơn - Túy Loan.

Trong đó, 6 tuyến cao tốc được đề xuất danh mục các tuyến cao tốc đưa vào đề án để triển khai thực hiện thu phí do đã đủ điều kiện theo quy định tại Luật Đường bộ 2024, Nghị định số 130/2024/NĐ-CP, gồm: Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Mỹ Thuận - Cần Thơ (bao gồm Cầu Mỹ Thuận 2), .

De xuat thu phi 6 cao toc do Nha nuoc dau tu
Ảnh sggp.org.vn
Hiện các tuyến này đã lắp đặt hạ tầng trạm thu phí, thiết bị phục vụ thu phí; có đủ các công trình dịch vụ công tại trạm dừng nghỉ; có cơ sở hạ tầng kỹ thuật, thiết bị công nghệ để quản lý, điều hành giao thông cũng đáp ứng yêu cầu.