Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Chiêm ngưỡng “kẻ hủy diệt” trên không Sukhoi Su-37

19/01/2014 06:00

(Kiến Thức) - Được mệnh danh là “kẻ hủy diệt” bởi tính cơ động cực cao, khả năng tác chiến cực mạnh nhưng dự án tiêm kích đa năng Su-37 lại không được ai ngó ngàng.

Hoàng Lê

Tại sao chiến đấu cơ cánh ngược chưa thành công?

Sukhoi Su-37 Teminator (kẻ hủy diệt), NATO định danh là Flanker-E là loại tiêm kích đa nhiệm, hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết được Phòng thiết kế thử nghiệm Sukhoi nghiên cứu phát triển dựa trên mẫu tiêm kích huyền thoại Su-27. “Kẻ hùy diệt” Sukhoi Su-27 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 2/4/1996 trong khuôn khổ triển lãm hàng không Moscow.
Sukhoi Su-37 Teminator (kẻ hủy diệt), NATO định danh là Flanker-E là loại tiêm kích đa nhiệm, hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết được Phòng thiết kế thử nghiệm Sukhoi nghiên cứu phát triển dựa trên mẫu tiêm kích huyền thoại Su-27. “Kẻ hùy diệt” Sukhoi Su-27 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 2/4/1996 trong khuôn khổ triển lãm hàng không Moscow.
Su-37 có chiều dài 21,93m, sải cánh 14,7m, cao 5,93m, trọng lượng cất cánh tối đa 35 tấn.
Su-37 có chiều dài 21,93m, sải cánh 14,7m, cao 5,93m, trọng lượng cất cánh tối đa 35 tấn.
Điểm nhấn trong thiết kế Su-37 Teminator là khả năng thao diễn, cơ động cực cao, cực kỳ nhanh nhẹn trên không. Điều này có được nhờ công nghệ động cơ mới được trang bị trên Su-37, động cơ có kiểm soát véc tơ lực đẩy.
Điểm nhấn trong thiết kế Su-37 Teminator là khả năng thao diễn, cơ động cực cao, cực kỳ nhanh nhẹn trên không. Điều này có được nhờ công nghệ động cơ mới được trang bị trên Su-37, động cơ có kiểm soát véc tơ lực đẩy.
Trên mẫu thử Su-37 ban đầu được lắp đặt thử nghiệm động cơ Saturn AL-31FP với véc tơ lực đẩy (được cải tiến từ mẫu AL-31F). Nhưng thực chất thì AL-31FP chỉ là giải pháp tình thế trong khi chờ động cơ AL-37FU. Các vòi phun trên động cơ này có thể xoay chiều, đổi hướng.
Trên mẫu thử Su-37 ban đầu được lắp đặt thử nghiệm động cơ Saturn AL-31FP với véc tơ lực đẩy (được cải tiến từ mẫu AL-31F). Nhưng thực chất thì AL-31FP chỉ là giải pháp tình thế trong khi chờ động cơ AL-37FU. Các vòi phun trên động cơ này có thể xoay chiều, đổi hướng.
Năm 2011, mẫu thử Su-37 chính thức được trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy có kiểm soát véc tơ lực đẩy AL-37FU, được nâng cấp hệ thống điều khiển bay fly-by-wire.
Năm 2011, mẫu thử Su-37 chính thức được trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy có kiểm soát véc tơ lực đẩy AL-37FU, được nâng cấp hệ thống điều khiển bay fly-by-wire.
Động cơ AL-31FU được thiết kế máy nén 4 giai đoạn áp lực thấp, máy nén 9 giai đoạn áp lực cao, buồng đốt hình khuyên và các tuốc bin áp lực thấp và áp lực cao một giai đoạn, đốt lần 2 và máy trộn. Mỗi động cơ cung cấp sức đẩy 83,36kN và tăng lên 142kn khi tăng lực và có thể lái được từ 15 đến +15 độ dọc theo chiều đứng máy bay.
Động cơ AL-31FU được thiết kế máy nén 4 giai đoạn áp lực thấp, máy nén 9 giai đoạn áp lực cao, buồng đốt hình khuyên và các tuốc bin áp lực thấp và áp lực cao một giai đoạn, đốt lần 2 và máy trộn. Mỗi động cơ cung cấp sức đẩy 83,36kN và tăng lên 142kn khi tăng lực và có thể lái được từ 15 đến +15 độ dọc theo chiều đứng máy bay.
Động cơ AL-31FU với kiểm soát véc tơ lực đẩy cho phép máy bay trình diễn ở tốc độ gần bằng 0 mà không bị giới hạn về góc tấn.
Động cơ AL-31FU với kiểm soát véc tơ lực đẩy cho phép máy bay trình diễn ở tốc độ gần bằng 0 mà không bị giới hạn về góc tấn.
Su-37 thiết kế với buồng lái một chỗ ngồi, bảng điều khiển trang bị 4 màn hình tinh thể lỏng cho các dữ liệu chiến lược và hoa tiêu. Máy bay được trang bị hệ thống radar mạng pha chủ động cực mạnh NO-11M có thể theo dõi đồng thời 20 mục tiêu trên không và dẫn đường cho 8 tên lửa diệt mục tiêu cùng lúc.
Su-37 thiết kế với buồng lái một chỗ ngồi, bảng điều khiển trang bị 4 màn hình tinh thể lỏng cho các dữ liệu chiến lược và hoa tiêu. Máy bay được trang bị hệ thống radar mạng pha chủ động cực mạnh NO-11M có thể theo dõi đồng thời 20 mục tiêu trên không và dẫn đường cho 8 tên lửa diệt mục tiêu cùng lúc.
Thừa hưởng Su-27, Su-37 được thiết kế với 12 giá treo trên thân và cánh cho phép mang tổng cộng 12 tấn vũ khí (gồm tên lửa không đối không tầm ngắn R-73E, tầm trung-xa R-77; tên lửa không đối đất Kh-25/29…). Ngoài ra còn có pháo GSh-30-1 cỡ 30mm với 150 viên đạn.
Thừa hưởng Su-27, Su-37 được thiết kế với 12 giá treo trên thân và cánh cho phép mang tổng cộng 12 tấn vũ khí (gồm tên lửa không đối không tầm ngắn R-73E, tầm trung-xa R-77; tên lửa không đối đất Kh-25/29…). Ngoài ra còn có pháo GSh-30-1 cỡ 30mm với 150 viên đạn.
Su-37 đạt vận tốc cực đại 2.500km/h, tầm bay 3.700km, trần bay 18.000m.
Su-37 đạt vận tốc cực đại 2.500km/h, tầm bay 3.700km, trần bay 18.000m.
Có thể nói, với khả năng cơ động cực cao, hệ thống hỏa lực cực mạnh, Su-37 thực sự là “kẻ hủy diệt” trên bầu trời, nó thừa sức quét sạch mọi loại máy bay đối phương. Trong các cuộc theo dõi, nó đã chứng minh được sức mạnh của mình. Ví dụ ở triển lãm hàng không Farnborough 96, máy bay đã chứng tỏ khả năng thao diễn mới, như khả năng chúi mũi ra khỏi hướng bay ở một số giai đoạn, quay mũi quanh 360 độ và hồi phục sau khi rơi vào vệt khí đuôi bằng cách lao vào vệt khí này của máy bay khác…
Có thể nói, với khả năng cơ động cực cao, hệ thống hỏa lực cực mạnh, Su-37 thực sự là “kẻ hủy diệt” trên bầu trời, nó thừa sức quét sạch mọi loại máy bay đối phương. Trong các cuộc theo dõi, nó đã chứng minh được sức mạnh của mình. Ví dụ ở triển lãm hàng không Farnborough 96, máy bay đã chứng tỏ khả năng thao diễn mới, như khả năng chúi mũi ra khỏi hướng bay ở một số giai đoạn, quay mũi quanh 360 độ và hồi phục sau khi rơi vào vệt khí đuôi bằng cách lao vào vệt khí này của máy bay khác…
. Đáng tiếc, dự án Su-37 đã buộc phải dừng lại sau vụ tai nạn do lỗi phần mềm vào năm 2002. Tuy nhiên, thực tế thì phần lớn đó là do vấn đề về thiếu kinh phí, nhà phát triển đã nỗ lực đưa nó ra thị trường xuất khẩu nhưng không ai thèm đặt hàng.
. Đáng tiếc, dự án Su-37 đã buộc phải dừng lại sau vụ tai nạn do lỗi phần mềm vào năm 2002. Tuy nhiên, thực tế thì phần lớn đó là do vấn đề về thiếu kinh phí, nhà phát triển đã nỗ lực đưa nó ra thị trường xuất khẩu nhưng không ai thèm đặt hàng.

Bạn có thể quan tâm

Phòng không Nga lần đầu bắn hạ tên lửa hành trình Flamingo của Ukraine

Phòng không Nga lần đầu bắn hạ tên lửa hành trình Flamingo của Ukraine

Nga thực hiện kế dương đông kích tây, ồ ạt tiến vào Dnipropetrovsk

Nga thực hiện kế dương đông kích tây, ồ ạt tiến vào Dnipropetrovsk

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Top tin bài hot nhất

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

12/10/2025 10:03
Nga thực hiện kế dương đông kích tây, ồ ạt tiến vào Dnipropetrovsk

Nga thực hiện kế dương đông kích tây, ồ ạt tiến vào Dnipropetrovsk

13/10/2025 07:00
Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

12/10/2025 20:20
Phòng không Nga lần đầu bắn hạ tên lửa hành trình Flamingo của Ukraine

Phòng không Nga lần đầu bắn hạ tên lửa hành trình Flamingo của Ukraine

13/10/2025 08:10
Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

12/10/2025 21:00

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status