Chất vấn Quốc hội thành công tốt đẹp, thu hút sự quan tâm của cử tri

Quốc hội thống nhất đánh giá phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 9 đã thành công tốt đẹp, thu hút sự quan tâm của cử tri và nhân dân cả nước.

Sáng 27/6, với 440/441 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội thông qua Nghị quyết về chất vấn tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.

Trong đó, Quốc hội thống nhất đánh giá phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 9 đã thành công tốt đẹp, thu hút sự quan tâm của cử tri và nhân dân cả nước.

xử nghiêm vi phạm về dạy thêm

Đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo, Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát, hoàn thiện cơ chế, tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế giáo dục đại học; rà soát, sửa đổi, bảo đảm sự đồng bộ giữa Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học và Luật Giáo dục nghề nghiệp.

202506271108247088-gen-h-z6746887464715-eac7ccd2235bbbe700be46dde5553a3c.jpg

Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, chất lượng giáo dục, đào tạo, tiếp tục đổi mới và hoàn thiện mô hình quản trị giáo dục đại học. Tăng cường phân cấp, phân quyền, đẩy mạnh tự chủ đại học gắn với trách nhiệm tự giải trình; khuyến khích tự chủ về tài chính, có sự bổ sung đầu tư hợp lý từ ngân sách nhà nước.

Đồng thời, đề xuất cơ chế, chính sách, huy động các nguồn lực thực hiện hiệu quả Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với nhu cầu đào tạo nhân lực theo vùng, miền, khu vực, nhân lực cho các ngành khoa học, công nghệ mới,…

Mặt khác, tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện quy định pháp luật, hướng dẫn, phổ biến, truyền thông rõ hơn về dạy thêm, học thêm. Tăng cường ứng dụng chuyển đổi số trong công tác quản lý, dạy học, kiểm tra, đánh giá; kịp thời cung cấp thông tin cho cha mẹ học sinh và tăng cường phối hợp giữa nhà trường và gia đình để có cách thức hỗ trợ học sinh học tập hiệu quả. Tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở dạy thêm, kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về dạy thêm.

Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, bảo đảm các điều kiện để thực hiện chủ trương tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, kết hợp hài hòa giữa thời lượng dạy các môn văn hóa với các hoạt động giáo dục khác, phù hợp với tâm lý, lứa tuổi, giúp học sinh phát triển toàn diện.

Tiếp tục quán triệt và chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định, nhiệm vụ, giải pháp trong việc bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường. Tập trung giáo dục, nâng cao kỹ năng sống, kỹ năng ứng xử và giải quyết tình huống cho học sinh; ưu tiên dạy bơi an toàn, giảm thiểu nguy cơ đuối nước, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, phòng chống ma túy.

Cùng đó, rà soát, hoàn thiện quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học; tổ chức bữa ăn học đường, bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm và dinh dưỡng hợp lý. Tăng cường kiểm tra liên ngành Giáo dục - Y tế, kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm và quá trình chế biến, bảo quản, vận chuyển thực phẩm tại các cơ sở giáo dục.

Huy động sự tham gia của đại diện cha mẹ học sinh trong việc giám sát an toàn thực phẩm tại các cơ sở giáo dục. Phối hợp xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, cung cấp thực phẩm hoặc suất ăn cho trường học mà không thực hiện đầy đủ các quy định về an toàn thực phẩm và dinh dưỡng.

phấn đấu đạt kế hoạch về giải ngân vốn đầu tư công

Đối với lĩnh vực tài chính, Quốc hội đề nghị tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thu, chi ngân sách nhà nước; phấn đấu tăng thu ngân sách nhà nước trong năm 2025 trên 15% so với dự toán.

202505051001058418-z6569157030411-9f28509d1e61b2fd2c14db3a1e488719.jpg

Phát triển mạnh các kênh huy động vốn từ thị trường vốn; bố trí nguồn ngân sách nhà nước để triển khai các Nghị quyết của Bộ Chính trị về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế tư nhân, xây dựng pháp luật, sắp xếp tổ chức bộ máy, miễn, giảm học phí, miễn viện phí.

Đồng thời, rà soát, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu tỷ lệ giải ngân trong năm 2025 đạt 100% kế hoạch.

Nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách về thuế để hỗ trợ tăng sức mua, kích cầu tiêu dùng và du lịch nội địa. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, ứng dụng chuyển đổi số, cải cách, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong đầu tư, sản xuất, kinh doanh, giảm mạnh chi phí tuân thủ pháp luật.

Mặt khác, cơ cấu lại tài chính, vốn, tài sản, đẩy nhanh thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp đối với các lĩnh vực nhà nước không cần nắm giữ, tập trung đầu tư có trọng tâm vào các ngành, lĩnh vực mũi nhọn, then chốt, có thế mạnh, ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn,…

Đặc biệt, thể chế hóa đầy đủ và thực hiện hiệu quả các Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân. Phấn đấu trong năm 2025, tỷ trọng đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân vào GDP đạt 51-52%; tăng tỷ trọng thu ngân sách nhà nước từ kinh tế tư nhân trong tổng thu ngân sách nhà nước; tăng hiệu quả giải quyết việc làm và năng suất lao động.

Cùng đó, thực hiện các giải pháp hỗ trợ các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thuận lợi trong việc chuyển đổi từ phương pháp khoán thuế sang nộp thuế theo pháp luật về quản lý thuế. Đẩy mạnh tuyên truyền, đào tạo, tư vấn, nâng cao nhận thức về chính sách thuế mới và đối tượng áp dụng hóa đơn điện tử để hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, doanh nghiệp hiểu đúng về chính sách, khuyến khích hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp.

Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, chủ động xúc tiến đầu tư có mục tiêu, trọng tâm, trọng điểm. Tháo gỡ kịp thời các vướng mắc, rút ngắn thủ tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án FDI lớn; xử lý dứt điểm các dự án FDI gây ô nhiễm môi trường, sử dụng đất không hiệu quả, kinh doanh thua lỗ kéo dài, không triển khai hoặc không thực hiện đúng cam kết đầu tư;…

Phát triển khu công nghiệp sinh thái, khu kinh tế ven biển gắn với hình thành và phát triển các trung tâm kinh tế biển mạnh. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về khu công nghiệp, khu kinh tế; hoàn thiện mô hình quản lý, bảo đảm tinh gọn, hiệu quả; phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế bám sát yêu cầu thực tiễn, định hướng và khả năng thu hút đầu tư, lợi thế cạnh tranh của từng địa phương, từng vùng, tránh lãng phí nguồn lực về đất đai, hạ tầng.

Chốt đầu tư đường Vành đai 4 TP HCM tổng vốn 120.413 tỷ đồng

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP HCM, sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án khoảng 120.413 tỷ đồng.

Sáng 27/6, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM với đa số đại biểu có mặt tán thành.

Theo Nghị quyết, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP HCM dài 159,31km chia thành 10 dự án thành phần.

15 cơ chế đặc thù áp dụng cho Trung tâm tài chính quốc tế

Trung tâm tài chính quốc tế tại TP HCM và Đà Nẵng sẽ được áp dụng 15 cơ chế, chính sách đặc thù tạo điều kiện thu hút dòng vốn quốc tế.

Sáng 27/6, Quốc hội thông qua Nghị quyết về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam, với 438/447 đại biểu quốc hội tham gia bỏ phiếu tán thành.

Theo đó, Nghị quyết quy định thành lập một trung tâm tài chính quốc tế đặt tại 2 thành phố: TP.HCM và TP Đà Nẵng, có sự phân công chức năng và định hướng rõ ràng.

Chính thức bỏ một số chức danh trong quân đội

Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam bỏ một số chức danh chỉ huy trưởng, Chính ủy Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng cấp tỉnh...

Sáng 27/6, Quốc hội biểu quyết thông qua một luật sửa 11 luật trong lĩnh vực quân sự, quốc phòng gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc phòng; Luật Sĩ quan QĐND Việt Nam; Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng; Luật Nghĩa vụ quân sự; Luật Biên phòng Việt Nam; Luật Phòng không nhân dân; Luật Lực lượng dự bị động viên; Luật Phòng thủ dân sự; Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; Luật Dân quân tự vệ; Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh.

Với Luật Sĩ quan QĐND Việt Nam đã bỏ một số chức danh chỉ huy trưởng, Chính ủy Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng cấp tỉnh, phó chỉ huy trưởng, Phó chính ủy Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng cấp tỉnh; chỉ huy trưởng, chính trị viên ban chỉ huy quân sự cấp huyện; phó chỉ huy trưởng, chính trị viên phó ban chỉ huy quân sự cấp huyện.