Dự án có chiều dài khoảng 125 km, nối tỉnh Bình Định và tỉnh Gia Lai, được chia thành 3 dự án thành phần. Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, áp dụng các công nghệ hiện đại, bảo đảm đồng bộ, an toàn và thích ứng với biến đổi khí hậu. Trong quá trình khai thác, tuyến sẽ được áp dụng thu phí điện tử không dừng.
Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 43.734 tỉ đồng, sử dụng nguồn ngân sách nhà nước, gồm phần từ tăng thu và tiết kiệm chi năm 2024, cùng ngân sách trung ương và địa phương giai đoạn 2021 – 2025 và 2026 – 2030. Dự án sẽ khởi công từ năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2029.
Nghị quyết của Quốc hội cho phép áp dụng 9 cơ chế, chính sách đặc biệt để đẩy nhanh tiến độ, gồm: đơn giản hóa thủ tục thẩm định và quyết định đầu tư các dự án thành phần; cho phép chỉ định thầu một số gói thầu như bồi thường, tái định cư; triển khai song song các bước lập, thẩm định và phê duyệt hồ sơ dự án; không yêu cầu thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công.
Ngoài ra, các chính sách đặc thù còn bao gồm cơ chế riêng về khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, sử dụng đất chuyên trồng lúa nước làm bãi đổ chất thải rắn, và ưu tiên bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm cho dự án.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi, tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku là dự án có ý nghĩa chiến lược, thuộc hành lang Đông – Tây, giúp kết nối các tỉnh Tây Nguyên và duyên hải Trung Bộ, mở rộng liên kết khu vực với Lào và Campuchia.
Việc sớm triển khai tuyến đường này sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, rút ngắn thời gian di chuyển từ Bình Định đến Gia Lai từ 3,5 – 4 giờ xuống còn khoảng 2 giờ. Tuyến cũng sẽ khắc phục những bất cập về an toàn giao thông trên các đoạn đèo dốc nguy hiểm như An Khê và Mang Yang.
Kết cấu nền, mặt đường, cầu, hầm được thiết kế theo các tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành, bảo đảm yêu cầu về tải trọng và an toàn khi khai thác trong điều kiện đặc biệt, có khả năng đáp ứng các yêu cầu sử dụng trong tình huống khẩn cấp, bao gồm cả việc chuyển đổi thành đường chuyên dụng phục vụ cho mục đích quân sự.
Cao tốc được thiết kế theo các tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành, đảm bảo khả năng khai thác trong điều kiện đặc biệt, có thể chuyển đổi phục vụ mục đích quốc phòng khi cần thiết.