Cho phép áp dụng cơ chế đặc thù đầu tư dự án vành đai 4 TPHCM
Với dự án vành đai 4 TPHCM, Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, tuyến đường này có điểm đầu tại ngã tư Tóc Tiên - Châu Pha (đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và điểm cuối tại cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè, TPHCM). Tổng chiều dài toàn tuyến hơn 207km. Dự án đi qua địa bàn TPHCM và các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An.
Theo tờ trình của Chính phủ, tuyến đường có tốc độ thiết kế 100km/h, tổng bề rộng nền đường là 74,5m. Giai đoạn 1 của dự án đầu tư phân kỳ với quy mô 4 làn xe, tốc độ 100km/h, bề rộng nền đường là 25,5m.

Về nguồn vốn, ông Minh cho biết dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước hơn 69.780 tỷ đồng (gồm vốn ngân sách trung ương hơn 29.687 tỷ đồng, địa phương 40.092 tỷ), vốn nhà đầu tư 50.632 tỷ.
Bộ trưởng Xây dựng cũng thông tin dự án bắt đầu thi công từ năm 2026, phấn đấu hoàn thành cuối năm 2028.
Theo nghị quyết vừa được thông qua, Quốc hội cho phép dự án áp dụng một số cơ chế chính sách đặc biệt về khai thác khoáng sản như điều chỉnh trữ lượng khai thác, kéo dài thời hạn khai thác mỏ, nâng công suất theo nhu cầu dự án mà không phải thực hiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch tỉnh, không phải lập dự án đầu tư...
UBND TP.HCM được áp dụng cơ chế, chính sách đặc biệt trong quá trình triển khai thực hiện dự án xây dựng đường vành đai 4 TP.HCM đoạn từ cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn giai đoạn 1 theo hình thức PPP.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 tăng tổng mức đầu tư thêm 3.714 tỷ đồng
Cũng trong sáng nay, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1. Theo đó, dự án tăng tổng mức đầu tư thêm 3.714 tỷ đồng.

Lý giải sự chênh lệch này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Tài chính Phan Văn Mãi cho rằng, mức tăng tổng mức đầu tư 3.714 tỷ đồng là giá trị chênh lệch giữa tổng mức đầu tư đề nghị điều chỉnh và sơ bộ tổng mức đầu tư được Quốc hội phê duyệt tại Nghị quyết số 59/2022.
Trong đó, sơ bộ tổng mức đầu tư điều chỉnh được xác định cho từng dự án thành phần trên cơ sở tổng hợp kết quả thực tế triển khai và lập khái toán một số chi phí còn lại chưa phê duyệt theo quy định của pháp luật về xây dựng.
Theo báo cáo của Chính phủ chi phí đầu tư dự án kiến nghị điều chỉnh được tính toán trên cơ sở tổng hợp kết quả thực tế triển khai và lập khái toán một số chi phí còn lại chưa phê duyệt.
Cụ thể, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được tổng hợp trên cơ sở báo cáo của các địa phương đối với từng dự án thành phần. Chi phí đầu tư xây dựng được tổng hợp từ chi phí đầu tư xây dựng của 3 dự án thành phần theo quy định hiện hành...
Trong sáng nay, Quốc hội cũng thông qua chủ trương đầu tư dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.
Dự án này có quy mô 125 km, chia thành 3 dự án thành phần. Dự án sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Bình Định đi Gia Lai theo QL19 từ 3 giờ rưỡi - 4 giờ xuống còn 2 giờ. Khắc phục khó khăn, nguy hiểm khi đi qua đèo Mang Yang, An Khê.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 43.700 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước bố trí từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi năm 2024, ngân sách Trung ương và địa phương giai đoạn 2021 - 2025 và giai đoạn 2026 - 2030.
Dự án chuẩn bị đầu tư, thực hiện năm 2025, hoàn thành đưa vào khai thác năm 2029. Dự án cũng được áp dụng cơ chế, chính sách đặc biệt tương tự dự án nhóm A về đầu tư công. Đồng thời, được cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu với các gói thầu thuộc dự án...