Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

"Cha đẻ" tiêm kích J-20 Trung Quốc thừa nhận "mượn" ý tưởng F-22 của Mỹ

04/08/2020 20:20

Việc tổng công trình sư Dương Vĩ, người thiết kế tiêm kích J-20 thừa nhận lấy ý tưởng thiết kế từ chiến đấu cơ mạnh nhất thế giới F-22 Mỹ có thể giúp ông thuyết phục giới chức quân sự Bắc Kinh lựa chọn tiêm kích hạm phát triển từ J-20. 

Theo Việt Hùng/ANTĐ

Báo Mỹ: J-20 của Trung Quốc hoàn toàn không có cửa so với F-22

 Tiêm kích tàng hình J-20 được phát triển dựa trên cảm hứng từ ý tưởng chế tạo máy bay và học thuyết tác chiến đường không F-22 của Mỹ, Dương Vĩ, tổng công trình sư Viện Thiết kế Máy bay Thành Đô (CADI), cho biết trong bài viết đăng trên tạp chí hàng không Trung Quốc Acta Aeronautica et Astronautica Sinica hồi tuần trước.
Tiêm kích tàng hình J-20 được phát triển dựa trên cảm hứng từ ý tưởng chế tạo máy bay và học thuyết tác chiến đường không F-22 của Mỹ, Dương Vĩ, tổng công trình sư Viện Thiết kế Máy bay Thành Đô (CADI), cho biết trong bài viết đăng trên tạp chí hàng không Trung Quốc Acta Aeronautica et Astronautica Sinica hồi tuần trước.
Ông Dương Vĩ là người thiết kế J-20, tiêm kích tàng hình đầu tiên của Trung Quốc, chúng được coi là đối trọng với F-22, F-35 của Mỹ cũng như Su-57 của Nga.
Ông Dương Vĩ là người thiết kế J-20, tiêm kích tàng hình đầu tiên của Trung Quốc, chúng được coi là đối trọng với F-22, F-35 của Mỹ cũng như Su-57 của Nga.
Giới phân tích cho rằng việc công khai thừa nhận học hỏi ý tưởng của Mỹ là cách giúp ông Dương Vĩ quảng bá chiến đấu cơ J-20, trong bối cảnh các nhà thiết kế nước này đang chạy đua phát triển tiêm kích trên hạm cho tàu sân bay thế hệ mới của Trung Quốc.
Giới phân tích cho rằng việc công khai thừa nhận học hỏi ý tưởng của Mỹ là cách giúp ông Dương Vĩ quảng bá chiến đấu cơ J-20, trong bối cảnh các nhà thiết kế nước này đang chạy đua phát triển tiêm kích trên hạm cho tàu sân bay thế hệ mới của Trung Quốc.
Trước đây Trung Quốc nhiều lần bác bỏ việc chiến đấu cơ J-20 của họ mang dáng dấp chiếc tiêm kích tàng hình F-22 của Mỹ.
Trước đây Trung Quốc nhiều lần bác bỏ việc chiến đấu cơ J-20 của họ mang dáng dấp chiếc tiêm kích tàng hình F-22 của Mỹ.
Nhìn phần mũi máy bay khá giống với chiến đấu cơ F-22 Mỹ. Truyền thông Trung Quốc cho rằng J-20 có sức mạnh vượt trội Su-57 Nga và đủ sức đương đầu với F-22 và F-35 Mỹ.
Nhìn phần mũi máy bay khá giống với chiến đấu cơ F-22 Mỹ. Truyền thông Trung Quốc cho rằng J-20 có sức mạnh vượt trội Su-57 Nga và đủ sức đương đầu với F-22 và F-35 Mỹ.
"Các nhà thiết kế Trung Quốc trước kia chịu ảnh hưởng lớn từ tư duy của Liên Xô và Nga, khiến họ tập trung vào năng lực chiến đấu của máy bay mà bỏ qua nhiều yếu tố khác như hệ thống điện tử và vũ khí", ông Zhou, một chuyên gia quân sự Trung Quốc nói.
"Các nhà thiết kế Trung Quốc trước kia chịu ảnh hưởng lớn từ tư duy của Liên Xô và Nga, khiến họ tập trung vào năng lực chiến đấu của máy bay mà bỏ qua nhiều yếu tố khác như hệ thống điện tử và vũ khí", ông Zhou, một chuyên gia quân sự Trung Quốc nói.
Trong tác chiến hiện đại, yếu tố tàng hình và hệ thống điện tử được coi là mang tính quyết định thay vì sự cơ động như trước đây.
Trong tác chiến hiện đại, yếu tố tàng hình và hệ thống điện tử được coi là mang tính quyết định thay vì sự cơ động như trước đây.
Xu hướng tàng hình cũng như thiết bị điện tử tân tiến đã được Mỹ áp dụng thành công trên chiếc F-22, vì vậy không khó để nhận ra rằng các nhà thiết kế Trung Quốc đã bắt chước theo hướng này.
Xu hướng tàng hình cũng như thiết bị điện tử tân tiến đã được Mỹ áp dụng thành công trên chiếc F-22, vì vậy không khó để nhận ra rằng các nhà thiết kế Trung Quốc đã bắt chước theo hướng này.
Chuyên gia quân sự Zhou Chenming tại Bắc Kinh cho rằng tổng công trình sư CADI muốn chứng minh J-20 không chỉ là tiêm kích thế hệ 5, mà còn là nền tảng ứng dụng nhiều công nghệ mới nhằm khắc phục các nhược điểm xuất hiện trên chiến đấu cơ tàng hình F-22 Mỹ.
Chuyên gia quân sự Zhou Chenming tại Bắc Kinh cho rằng tổng công trình sư CADI muốn chứng minh J-20 không chỉ là tiêm kích thế hệ 5, mà còn là nền tảng ứng dụng nhiều công nghệ mới nhằm khắc phục các nhược điểm xuất hiện trên chiến đấu cơ tàng hình F-22 Mỹ.
Tuy vậy Trung Quốc cũng phải thừa nhận rằng, tiêm kích J-20 vẫn chưa có động cơ đủ mạnh và họ vẫn đang tiếp tục sử dụng động cơ thế hệ cũ do Nga sản xuất.
Tuy vậy Trung Quốc cũng phải thừa nhận rằng, tiêm kích J-20 vẫn chưa có động cơ đủ mạnh và họ vẫn đang tiếp tục sử dụng động cơ thế hệ cũ do Nga sản xuất.
Động cơ WS-15, WS-10B được xem là trái tim của chương trình tiêm kích J-20 của Trung Quốc. Tuy nhiên chúng vẫn chưa hoàn thiện và Trung Quốc vẫn phải phụ thuộc vào Nga.
Động cơ WS-15, WS-10B được xem là trái tim của chương trình tiêm kích J-20 của Trung Quốc. Tuy nhiên chúng vẫn chưa hoàn thiện và Trung Quốc vẫn phải phụ thuộc vào Nga.
Giới phân tích cho rằng, rõ ràng việc thiếu động cơ đủ mạnh sẽ thiếu đi một trong những tiêu chuẩn quan trọng nhất để trở thành tiêm kích thế hệ thứ 5. Chính vì vậy sức mạnh của J-20 vẫn chưa hoàn chỉnh.
Giới phân tích cho rằng, rõ ràng việc thiếu động cơ đủ mạnh sẽ thiếu đi một trong những tiêu chuẩn quan trọng nhất để trở thành tiêm kích thế hệ thứ 5. Chính vì vậy sức mạnh của J-20 vẫn chưa hoàn chỉnh.
Chính vì vậy hãy còn quá sớm để kết luận rằng J-20 vượt trội Su-57 (còn đang hoàn thiện) chứ chưa nói đến F-22 và F-35 vốn đã đi vào trang bị chiến đấu trong quân đội Mỹ.
Chính vì vậy hãy còn quá sớm để kết luận rằng J-20 vượt trội Su-57 (còn đang hoàn thiện) chứ chưa nói đến F-22 và F-35 vốn đã đi vào trang bị chiến đấu trong quân đội Mỹ.
Việc tổng công trình sư Dương Vĩ lấy F-22 ra làm thước đo để thuyết phục giới quân sự Bắc Kinh chọn một phiên bản tiêm kích hạm tàng hình được phát triển trên J-20.
Việc tổng công trình sư Dương Vĩ lấy F-22 ra làm thước đo để thuyết phục giới quân sự Bắc Kinh chọn một phiên bản tiêm kích hạm tàng hình được phát triển trên J-20.
Hai ứng cử viên hàng đầu hiện nay là biến thể sửa đổi của dòng J-20 do CADI phát triển và tiêm kích tàng hình FC-31 của Viện Thiết kế Máy bay Thẩm Dương, vốn được coi là "tiêm kích F-35 phiên bản Trung Quốc".
Hai ứng cử viên hàng đầu hiện nay là biến thể sửa đổi của dòng J-20 do CADI phát triển và tiêm kích tàng hình FC-31 của Viện Thiết kế Máy bay Thẩm Dương, vốn được coi là "tiêm kích F-35 phiên bản Trung Quốc".
Cả hai dòng máy bay đã được phát triển từ lâu, trong đó J-20 được không quân Trung Quốc lựa chọn đưa vào biên chế.
Cả hai dòng máy bay đã được phát triển từ lâu, trong đó J-20 được không quân Trung Quốc lựa chọn đưa vào biên chế.
Dương Vĩ cho rằng J-20 là giải pháp vượt trội so với chiếc FC-31, vốn được nghiên cứu dựa trên thiết kế từ thời Liên Xô.
Dương Vĩ cho rằng J-20 là giải pháp vượt trội so với chiếc FC-31, vốn được nghiên cứu dựa trên thiết kế từ thời Liên Xô.
Ông cho rằng quân đội Mỹ chỉ mất 6 năm để thiết kế và sản xuất hàng loạt một dòng tiêm kích hạm đời mới.
Ông cho rằng quân đội Mỹ chỉ mất 6 năm để thiết kế và sản xuất hàng loạt một dòng tiêm kích hạm đời mới.
"Nếu lãnh đạo Trung Quốc chọn FC-31 làm nền tảng tiêm kích hạm mới, họ sẽ mất ít nhất 10 năm để nó đạt khả năng sẵn sàng chiến đấu đầy đủ. Khi đó Mỹ đã tiến xa hơn", một quan chức quốc phòng Trung Quốc giấu tên cho biết.
"Nếu lãnh đạo Trung Quốc chọn FC-31 làm nền tảng tiêm kích hạm mới, họ sẽ mất ít nhất 10 năm để nó đạt khả năng sẵn sàng chiến đấu đầy đủ. Khi đó Mỹ đã tiến xa hơn", một quan chức quốc phòng Trung Quốc giấu tên cho biết.
Tuy nhiên, J-20 có một số điểm yếu so với FC-31 trong vai trò tiêm kích hạm. Nó có khối lượng cất cánh tối đa tới 37 tấn, cao hơn nhiều so với mức 28 tấn của FC-31.
Tuy nhiên, J-20 có một số điểm yếu so với FC-31 trong vai trò tiêm kích hạm. Nó có khối lượng cất cánh tối đa tới 37 tấn, cao hơn nhiều so với mức 28 tấn của FC-31.
Chiếc J-20 cũng dài hơn đối thủ khoảng 3 m, ít phù hợp với hoạt động trên tàu sân bay hơn. Bù lại, J-20 đã được đưa vào biên chế không quân Trung Quốc, trong khi FC-31 mới chỉ dừng ở nguyên mẫu bay thử nghiệm.
Chiếc J-20 cũng dài hơn đối thủ khoảng 3 m, ít phù hợp với hoạt động trên tàu sân bay hơn. Bù lại, J-20 đã được đưa vào biên chế không quân Trung Quốc, trong khi FC-31 mới chỉ dừng ở nguyên mẫu bay thử nghiệm.

Bạn có thể quan tâm

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

Top tin bài hot nhất

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

12/10/2025 06:55
Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

12/10/2025 10:03
Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

12/10/2025 20:20
Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

12/10/2025 21:00
Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

12/10/2025 06:26

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status