Cả nước đón gần 4,6 triệu lượt khách quốc tế từ đầu năm đến nay

Theo Tổng cục Du lịch, với 4,6 triệu lượt khách quốc tế trong 5 tháng đầu năm, đạt 57,5% mục tiêu kế hoạch năm 2023, ngành du lịch có khả năng sẽ đạt và vượt mục tiêu 8 triệu khách quốc tế trong năm nay.

Theo số liệu của Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) cho thấy, tháng 5/2023, Việt Nam đón gần 916,3 nghìn lượt khách quốc tế, giảm 6,9% so với tháng trước. Tính chung 5 tháng đầu năm, toàn ngành du lịch đón gần 4,6 triệu lượt khách quốc tế, đạt 57,5% kế hoạch năm.
Trong khi đó, tại báo cáo tình hình kinh tế xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2023 do Tổng cục Thống kê vừa công bố cho biết, trong tổng số gần 4,6 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 5 tháng đầu năm nay, khách đến bằng đường hàng không đạt hơn 4 triệu lượt người, chiếm 88% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và gấp 12,6 lần cùng kỳ năm 2022. Ngoài ra, khách nhập cảnh bằng đường bộ đạt 503,2 nghìn lượt người, chiếm 10,9% và gấp 11,3 lần; lượng khách đến bằng đường biển đạt 50,9 nghìn lượt người, chiếm 1,1% và gấp 535,5 lần so với năm trước.
Ca nuoc don gan 4,6 trieu luot khach quoc te tu dau nam den nay
Tính chung 5 tháng đầu năm, toàn ngành du lịch đón gần 4,6 triệu lượt khách quốc tế, đạt 57,5% kế hoạch năm. (Ảnh: Internet).
Về thị trường nội địa, trong tháng 5/2023, ngành du lịch phục vụ 12,5 triệu lượt khách nội địa (trong đó có 8,3 triệu lượt khách có lưu trú). Tổng số khách nội địa trong 5 tháng đạt 50,5 triệu lượt. Lượng khách nội địa đang tăng do đã bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa. Tổng thu từ khách du lịch 5 tháng đầu năm 2023 ước đạt 267,2 nghìn tỷ đồng.
Cũng theo Trung tâm Thông tin du lịch, dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng du lịch của Google, lượng tìm kiếm về lưu trú du lịch Việt Nam đang tăng nhanh, xếp thứ 11 trên thế giới (trong nhóm có mức tăng từ 10 – 25%), cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ về nhu cầu du lịch Việt Nam. Cơ quan này cũng cho biết, chỉ có Việt Nam và Philippines là quốc gia ở Đông Nam Á nằm trong nhóm đầu thế giới, còn các quốc gia khác trong khu vực xếp sau khá xa như: Thái Lan (24), Singapore (33), Indonesia (44), Malaysia (45). Các thị trường nước ngoài tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam gồm có: Mỹ, Nhật, Úc, Singapore, Ấn Độ, Thái Lan, Pháp, Đức, Anh, Hàn Quốc.
Đáng chú ý, trong số các thị trường hàng đầu, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của du lịch Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2023 với 1,3 triệu lượt khách. Trung Quốc là thị trường gửi khách lớn thứ 2 tới Việt Nam, đạt 399 nghìn lượt khách. Ở vị trí thứ 3 là Mỹ với 307 nghìn lượt khách.
Trong tốp 10 thị trường hàng đầu, Đông Bắc Á có 4 thị trường: Hàn Quốc (1.318 nghìn lượt), Trung Quốc (399 nghìn lượt), Đài Loan (252 nghìn lượt), Nhật Bản (204 nghìn lượt). Tương tự, Đông Nam Á có 3 thị trường: Thái Lan (236 nghìn lượt); Malaysia (192 nghìn lượt); Campuchia (167 nghìn lượt). Úc và Ấn Độ xếp ở vị trí thứ 9, 10 (158 nghìn lượt và 141 nghìn lượt). Ở châu Âu, Anh (113,8 nghìn lượt), Pháp (95,8 nghìn lượt) và Đức (89,2 nghìn lượt) là các thị trường gửi khách lớn nhất. Thị trường Nga đạt 54 nghìn lượt sau 5 tháng đầu năm.
Trong đó, thị trường Trung Quốc có mức tăng trưởng tốt nhất trong các thị trường trọng điểm, đạt 146 nghìn lượt trong tháng 5, tăng 31,1% so với tháng 4 (tương đương 34,8 nghìn lượt khách). Các thị trường có lượng khách tăng so với tháng 4/2023 là: Indonesia (tăng 64%), Trung Quốc (tăng 31%), Malaysia (tăng 21%), Nhật (tăng 2%). Một số thị trường có lượng khách giảm so với tháng 4/2023 là: Hàn Quốc (-4,6%), Mỹ (-21,9%), Thái Lan (-32,5%), Campuchia (-20,4%), Đức (-41%), Anh (-33,5%), Úc (-20,6%).
Theo đánh giá của Trung tâm Thông tin du lịch, nhìn chung, Việt Nam đang trong mùa thấp điểm của du lịch quốc tế nên dễ hiểu khi tổng lượng khách quốc tế giảm so với tháng trước. Tuy nhiên, đáng chú ý, thị trường Trung Quốc tiếp tục có sự phục hồi tích cực.
Về tốc độ tăng trưởng đạt tăng 31% so với tháng trước, về quy mô thị trường, Trung Quốc đã vươn lên ở vị trí thứ hai. Đây là tín hiệu tích cực ban đầu, tạo cơ sở cho khả năng phục hồi mạnh mẽ hơn nữa trong những tháng cuối năm. Với 4,6 triệu lượt khách quốc tế trong 5 tháng đầu năm, đạt 57,5% mục tiêu kế hoạch năm 2023, ngành du lịch có khả năng sẽ đạt và vượt mục tiêu 8 triệu khách quốc tế trong năm nay.
Ngày 18/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Nghị quyết số 82/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững. Nghị quyết đề ra nhiều nhóm giải pháp để thực hiện mục tiêu phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thuộc nhóm 30 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới theo phương châm "Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch, đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện"...

Thanh niên trộm túi xách, chôm luôn ô tô của người tắm biển

Chiều 29/5, Công an quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) cho biết vừa truy xét, bắt giữ thanh niên trộm ô tô và nhiều tài sản có giá trị khác của người dân đi tắm biển.

Thanh niên trộm túi xách, chôm luôn cả ô tô của người dân tắm biển

Kỳ ảo 'bữa tiệc ánh sáng' trên biển do tảo phát quang

Vùng biển Terschelling (Hà Lan) những ngày vừa qua biến thành "bữa tiệc ánh sáng" do một loài tảo phát quang sinh sôi nảy nở. Khung cảnh huyền ảo này được camera quay lại khiến nhiều người xem ngỡ ngàng.

Kỳ ảo “Bữa tiệc ánh sáng” trên biển do tảo phát quang

Giá heo hơi tăng, nên theo dõi doanh nghiệp niêm yết nào?

(Vietnamdaily) - Giá heo hơi nội địa tăng 10,9% trong tháng 5, kỳ vọng các doanh nghiệp sản xuất thịt ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực hơn từ 2023 nhờ giá heo hơi tăng và chi phí đầu vào thấp hơn.

Chứng khoán VNDirect vừa có báo cáo phân tích ngành sản xuất thịt với chủ đề "Lạc quan trong thận trọng".

Giá heo hơi trong nước tăng đáng kể trong tháng 5/2023

Giá heo hơi tăng 10,9% so với tháng trước trong tháng 5/2023, chạm mức cao nhất kể từ đầu năm do sản lượng bán tháo heo chạy dịch từ các hộ nông dân giảm so với những tháng đầu năm. Đồng thời thị trường lo ngại về việc thiếu nguồn cung khi số lượng hộ chăn nuôi nhỏ lẻ trong tháng 3/2023 giảm 50% so với năm 2021.

VNDirect cũng quan sát thấy thị giá cổ phiếu của các doanh nghiệp sản xuất thịt cũng tăng đáng kể từ ngày 11/4 theo đà tăng của giá heo hơi (+16,8%) như DBC (+27,6%) và BAF (+16%).

Gia heo hoi tang, nen theo doi doanh nghiep niem yet nao?
 

Năm 2023, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất thịt đều đưa ra thông điệp tích cực hơn về triển vọng giá heo hơi. Ban lãnh đạo các doanh nghiệp này cho rằng những gì khó khăn nhất đã diễn ra trong quý 4/2022 và quý 1/2023, và triển vọng ngành sẽ tích cực hơn từ quý 3/2023.

Gia heo hoi tang, nen theo doi doanh nghiep niem yet nao?-Hinh-2

KQKD Q1/2023 của các công ty sản xuất thịt (đơn vị: tỷ đồng)

Theo quan điểm của VNDirect, giá heo hơi sẽ tăng 9,7% so với quý trước trong quý 2/2023 và cải thiện rõ rệt hơn ở mức 11,6%/4% so với quý trước trong quý 3-4/2023 lên mức 62.000-65.000/kg nhờ nhu cầu tiêu thụ phục hồi và nguồn cung từ các hộ nông dân nhỏ lẻ còn hạn chế tới quý 3/2023. Trong 2023 VNDirect kỳ vọng giá heo hơi bình quân tăng 5% so cùng kỳ lên mức 59.000/kg.

Khó khăn nhất đã qua nhưng vẫn cần cẩn trọng trong thời gian tới

VNDirect kỳ vọng giá nông sản toàn cầu giảm trung bình 7-10% so cùng kỳ trong 2023 dẫn đến giá thức ăn chăn nuôi có thể giảm 5% so cùng kỳ.

Tuy nhiên, VNDirect vẫn nhận thấy nguy cơ giá nông sản toàn cầu có thể tăng trở lại do căng thẳng Nga-Ukraine leo thang cũng như điều kiện thời tiết không thuận lợi ở một số quốc gia xuất khẩu chính. Do đó, VNDirect kỳ vọng các doanh nghiệp sản xuất thịt ghi nhận biên lãi gộp cải thiện 1-1,5 điểm % trong năm 2023.

Thực tế, VNDirect thấy rằng hầu hết các doanh nghiệp sản xuất thịt cùng đặt kế hoạch lợi nhuận thận trọng trong năm nay như VSN (-2% so cùng kỳ), HAG (+0,4% so cùng kỳ) và BAF (+5% so cùng kỳ).