Bộ trưởng Thăng đặt nhiều câu hỏi với lãnh đạo Bình Định

Bức xúc trước tình trạng quá chậm bàn giao GPMB thi công Quốc lộ 1A, Bộ trưởng Đinh La Thăng truy vấn lãnh đạo tỉnh Bình Định.

Tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2015, đại diện UBND tỉnh Bình Định cho biết, công tác GPMB để thi công mở rộng Quốc lộ 1 từ nay đến Tết Nguyên đán 2015 sẽ hoàn thành cơ bản. Tỉnh đang tích cực giao cho các ngành thanh tra, kiểm tra việc khiếu kiện của người dân đồng thời tích cực bảo vệ nhà thầu thi công.
UBND tỉnh Bình Định cũng kiến nghị với Bộ GTVT về việc thi công mở rộng Quốc lộ 1 đã tạo ra nhiều điểm nghẽn gây ùn tắc giao thông, đặc biệt là khu vực vào sân bay Phù Cát, khiến thời gian di chuyển tăng lên gấp đôi. Các nhà thầu cần tạo mọi điều kiện thi công gọn, sạch đảm bảo giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Bình Định. Để làm được điều này cần có sự chỉ đạo quyết liệt hơn từ phía Bộ GTVT.
Bộ trưởng Đinh La Thăng quán triệt công tác ngành GTVT năm 2015.
Bộ trưởng Đinh La Thăng quán triệt công tác ngành GTVT năm 2015. 
Không đồng tình với lời hứa của UBND tỉnh Bình Định, Bộ trưởng Bộ GTVT gay gắt đặt nhiều câu hỏi: “Các anh cứ nói hoàn thành trước Tết mà bao lâu rồi không xong. Các anh nói Tết là Tết năm nào? Có chắc chắn việc GPMB sẽ hoàn thành trước Tết hay không? Riêng tỉnh Bình Định, lãnh đạo tỉnh từ Bí thư đến Chủ tịch đã hứa về việc này quá nhiều lần rồi!”.

Bức xúc trước tình trạng chậm bàn giao GPMB đảm bảo cho công tác thi công mở rộng Quốc lộ 1A tại tỉnh Bình Định, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ rõ: “Trước Tết tôi sẽ vào Bình Định trực tiếp đi kiểm tra và dự lễ bàn giao mặt bằng”.
Đối với những kiến nghị của UBND tỉnh Bình Định về một số điểm nghẽn gây ùn tắc giao thông thuộc dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, an toàn giao thông là trách nhiệm của địa phương, trực tiếp của UBND tỉnh, không thể đổ lỗi cho ngành GTVT hay các nhà thầu.
Bộ trưởng đề nghị UBND tỉnh Bình Định giao trách nhiệm cho ngành công an và Sở GTVT địa phương, đảm bảo trật tự an toàn giao thông và quá trình lưu thông của phương tiện trong quá trình thi công mở rộng Quốc lộ 1A, không phải có bất cứ vướng mắc nào cũng đề xuất và kiến nghị với Bộ GTVT.

Người đàn ông chết trong nghĩa trang nghi bị giết, phi tang xác

(Kiến Thức) - Một người đàn ông được phát hiện tử vong tại nghĩa  trang nghi ngờ bị phi tang xác.

Trao đổi với PV Kiến Thức sáng 19/1, đại diện cơ quan CSĐT Công an huyện Giao Thủy (Công an tỉnh Nam Định) cho biết đang tiến hành điều tra, xác định danh tính, làm rõ nguyên nhân một người đàn ông được phát hiện tử vong tại nghĩa trang xóm 1 ( xã Giao Hà, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định).
Trước đó, vào khoảng 13h ngày 17/1 một số người dân sinh sống gần khu vực thấy hai thanh niên đi xe gắn máy chở theo một người đàn ông  chạy nhanh vào hướng nghĩa trang, một lúc sau chỉ thấy hai thanh niên này đi ra. Thấy có nhiều biểu hiện bất thường, một số người vào nghĩa trang kiểm tra thì vô cùng hoảng hốt khi phát hiện một người đàn ông đã tử vong nằm trong khu mộ đang được xây dựng giữa nghĩa trang.

Bộ trưởng Thăng cảnh cáo tổng thầu Trung Quốc

Bộ trưởng Thăng đã cảnh cáo Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc, yêu cầu chấm dứt hợp đồng ngay với tư vấn giám sát.

Lý do Bộ trưởng Thăng cảnh cáo tổng thầu Trung Quốc vì đã để mất an toàn giao thông, mất an toàn thi công xảy ra tai nạn chết người và sự cố sập giàn giáo tại công trường dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Đồng thời ông Thăng cũng ra những điều kiện buộc Tổng thầu Trung Quốc thực hiện và xem đây là cơ hội cho Tổng thầu nếu không sẽ kiến nghị Chính phủ chấm dứt hợp đồng.

Bo truong Thang canh cao tong thau Trung Quoc
 Hiện trường vụ sập giàn giáo sáng 28-11 tại công trường thi công tuyến đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh. Ảnh: Quang Thế.

Theo ông Thăng việc thực hiện dự án quá kém của Tổng thầu EPC dẫn đến dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông thực hiện kém cỏi nhất trên đất nước Việt Nam. Việc thi công làm ảnh hưởng môi trường, đi lại, tai nạn từ dự án gây bức xúc, phẫn nộ trong nhân dân.

Dù Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ nhưng phía Tổng thầu không chịu thực hiện.

Tại cuộc họp chiều qua (4/1), các chuyên gia của Bộ GTVT khẳng định sự cố sụt giàn giáo khi đổ xà mũ ở ga bến xe Hà Đông của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông là do đà giáo không chắc chắn, kém ổn định, kém liên kết, nhiều khả năng do thiết kế, chế tạo không đúng với bản vẽ được duyệt.

Hệ đà giáo ở trụ H7 có khả năng chịu tác động ngang kém nên lệch tâm còn tư vấn và nhà thầu đã không giám sát chặt chẽ.

Ngoài việc cảnh cáo Tổng thầu, ông Thăng yêu cầu Tổng thầu này phải cử người có trách nhiệm, lương tâm và trình độ sang thay thế ngay Tổng chỉ huy công trường.

Đồng thời thay thế và tăng cường các kỹ sư, cán bộ có trình độ chuyên môn cao, có lương tâm để sang làm việc.

Ông Thăng cũng yêu cầu Tổng thầu chấm dứt hợp đồng ngay với tư vấn giám sát (Công ty TNHH Giám sát xây dựng - Viện Nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh).

Theo ông Thăng, tư vấn kém năng lực, không có tinh thần trách nhiệm và không có lương tâm trách nhiệm trong công việc.

Ngoài việc Tổng thầu phải ký hợp đồng tư vấn giám sát mới do Bộ GTVT chỉ định, Tổng thầu phải chấm dứt toàn bộ các nhà thầu phụ hiện nay và ký hợp đồng trực tiếp với các Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông của phía Việt Nam.

Ông Thăng buộc Tổng thầu cử lãnh đạo cao nhất sang làm việc, rà soát lại toàn bộ dự án, kể cả các hạng mục đã xong.

Việc này cũng nhằm thống nhất lại toàn bộ quy trình thi công, giám sát, nghiệm thu và thanh toán. Công việc  này phải hoàn thành trong tháng 1-2015.

Ông Thăng cũng khẳng định Bộ GTVT sẽ thành lập tổ công tác đặc biệt để thẩm tra đánh giá lại toàn bộ chất lượng, tiến độ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Bộ trưởng khẳng định nếu Tổng thầu không chấp nhận phương án trên thì cứ báo cáo lại để ông Thăng báo cáo Chính phủ chấm dứt hợp đồng với nhà thầu này, kiến nghị thay Tổng thầu khác. 

"Chúng tôi không chấp nhận bất cứ trường hợp sự cố hay tai nạn nào xảy ra nữa. Tính mạng và sự an toàn người dân là lớn nhất, là quan trọng nhất”- Bộ trưởng Thăng nói.

Tại cuộc họp, ông Chu Hằng Vũ - Phó Tổng giám đốc Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc cho biết Tổng thầu này nghe theo tất cả ý kiến của Bộ GTVT và sẽ nộp các báo cáo liên quan.

Ông Vũ nói sẽ đưa tổ kỹ thuật sang và thay thế các nhà thầu phụ không đáp ứng được yêu cầu… Ông Vũ  cũng nói lời xin lỗi và hứa sẽ báo bằng văn bản lên Bộ GTVT.

Một phụ nữ chết bất thường trong khách sạn ở TP HCM

(Kiến Thức) - Thấy người phụ nữ suốt nhiều giờ không rời khỏi phòng, nhân viên khách sạn kiểm tra thì kinh hoàng phát hiện nạn nhân đã chết.

Chiều 19/1, đội CSĐT tổng hợp công an quận 2, TP HCM vẫn đang làm rõ vụ việc một phụ nữ chết bất thường tại khách sạn T.S (đường Lê Văn Thịnh, phường Cát Lái, quận 2).
Mot phu nu chet bat thuong trong khach san o TP HCM
 Khách sạn T.S, quận 2, nơi xảy ra  cái chết bất thường của một khách nữ.