Bộ trưởng Thăng cảnh cáo tổng thầu Trung Quốc

Bộ trưởng Thăng đã cảnh cáo Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc, yêu cầu chấm dứt hợp đồng ngay với tư vấn giám sát.

Lý do Bộ trưởng Thăng cảnh cáo tổng thầu Trung Quốc vì đã để mất an toàn giao thông, mất an toàn thi công xảy ra tai nạn chết người và sự cố sập giàn giáo tại công trường dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông
Đồng thời ông Thăng cũng ra những điều kiện buộc Tổng thầu Trung Quốc thực hiện và xem đây là cơ hội cho Tổng thầu nếu không sẽ kiến nghị Chính phủ chấm dứt hợp đồng.
Bo truong Thang canh cao tong thau Trung Quoc
 Hiện trường vụ sập giàn giáo sáng 28-11 tại công trường thi công tuyến đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh. Ảnh: Quang Thế.
Theo ông Thăng việc thực hiện dự án quá kém của Tổng thầu EPC dẫn đến dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông thực hiện kém cỏi nhất trên đất nước Việt Nam. Việc thi công làm ảnh hưởng môi trường, đi lại, tai nạn từ dự án gây bức xúc, phẫn nộ trong nhân dân.
Dù Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ nhưng phía Tổng thầu không chịu thực hiện.
Tại cuộc họp chiều qua (4/1), các chuyên gia của Bộ GTVT khẳng định sự cố sụt giàn giáo khi đổ xà mũ ở ga bến xe Hà Đông của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông là do đà giáo không chắc chắn, kém ổn định, kém liên kết, nhiều khả năng do thiết kế, chế tạo không đúng với bản vẽ được duyệt.

Hệ đà giáo ở trụ H7 có khả năng chịu tác động ngang kém nên lệch tâm còn tư vấn và nhà thầu đã không giám sát chặt chẽ.

Ngoài việc cảnh cáo Tổng thầu, ông Thăng yêu cầu Tổng thầu này phải cử người có trách nhiệm, lương tâm và trình độ sang thay thế ngay Tổng chỉ huy công trường.
Đồng thời thay thế và tăng cường các kỹ sư, cán bộ có trình độ chuyên môn cao, có lương tâm để sang làm việc.
Ông Thăng cũng yêu cầu Tổng thầu chấm dứt hợp đồng ngay với tư vấn giám sát (Công ty TNHH Giám sát xây dựng - Viện Nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh).
Theo ông Thăng, tư vấn kém năng lực, không có tinh thần trách nhiệm và không có lương tâm trách nhiệm trong công việc.
Ngoài việc Tổng thầu phải ký hợp đồng tư vấn giám sát mới do Bộ GTVT chỉ định, Tổng thầu phải chấm dứt toàn bộ các nhà thầu phụ hiện nay và ký hợp đồng trực tiếp với các Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông của phía Việt Nam.
Ông Thăng buộc Tổng thầu cử lãnh đạo cao nhất sang làm việc, rà soát lại toàn bộ dự án, kể cả các hạng mục đã xong.

Việc này cũng nhằm thống nhất lại toàn bộ quy trình thi công, giám sát, nghiệm thu và thanh toán. Công việc  này phải hoàn thành trong tháng 1-2015.

Ông Thăng cũng khẳng định Bộ GTVT sẽ thành lập tổ công tác đặc biệt để thẩm tra đánh giá lại toàn bộ chất lượng, tiến độ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Bộ trưởng khẳng định nếu Tổng thầu không chấp nhận phương án trên thì cứ báo cáo lại để ông Thăng báo cáo Chính phủ chấm dứt hợp đồng với nhà thầu này, kiến nghị thay Tổng thầu khác. 

"Chúng tôi không chấp nhận bất cứ trường hợp sự cố hay tai nạn nào xảy ra nữa. Tính mạng và sự an toàn người dân là lớn nhất, là quan trọng nhất”- Bộ trưởng Thăng nói.

Tại cuộc họp, ông Chu Hằng Vũ - Phó Tổng giám đốc Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc cho biết Tổng thầu này nghe theo tất cả ý kiến của Bộ GTVT và sẽ nộp các báo cáo liên quan.

Ông Vũ nói sẽ đưa tổ kỹ thuật sang và thay thế các nhà thầu phụ không đáp ứng được yêu cầu… Ông Vũ  cũng nói lời xin lỗi và hứa sẽ báo bằng văn bản lên Bộ GTVT.

Bộ trưởng Thăng “trảm” loạt nhân sự vụ sập giàn giáo

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ký 3 quyết định kỷ luật các cán bộ phụ trách liên quan sự cố sập giàn giáo đường sắt trên cao ở Hà Nội mới đây.

Liên quanh đến vụ sập giàn giáo nghiêm trọng xảy ra vào khoảng 4h sáng 28/12, tại đường Trần Phú, quận Hà Đông, Hà Nội đè lên xe taxi, khiến chiếc xe này hư hỏng nặng, 4 người may mắn thoát chết, chiều nay (29/12), Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã ký 3 quyết định kỷ luật các cán bộ phụ trách liên quan.
Bo truong Thang tram loat nhan su vu sap gian giao hinh anh
Chiếc taxi bị hư hỏng nặng vì giàn giáo trên cao sập.

Nhận cảnh báo, Bộ trưởng Thăng chỉ đạo xử lý hiểm họa

Một ngày sau khi nhận được bức thư về hiểm họa giao thông thường trực trước cổng Bệnh viện K, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ra tay xử lý.

nhan tin canh bao, bo truong thang chi dao xu ly hiem hoa hinh anh 1
 22h ngày 23/12, Công ty Tư vấn xây dựng Giao thông số 2 thi công các hạng mục gờ giảm tốc, làn đường dành cho người đi bộ trước cổng Bệnh viện K (Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) sau khi Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận được bức thư viết tay ngày 22/12 của một bệnh nhân phản ánh về thực trạng hiểm họa tai nạn giao thông đối với các bệnh nhân tại đây. Sau khi đọc toàn bộ bức thư, Bộ trưởng đã chỉ đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Sở GTVT Hà Nội kiểm tra thực địa, lên phương án giải quyết. Bệnh viện K (Tân Triều) nằm ngay trên quốc lộ 70, là tuyến đường khá hẹp nhưng mật độ giao thông lớn, xe tải, xe container liên tục chạy qua. Cảnh ùn tắc cũng diễn ra vào giờ cao điểm. Trong khi đó, bệnh nhân, người nhà thường xuyên phải băng qua đường để mua thức ăn, vật dụng sinh hoạt giữa dòng xe cộ đông đúc.

Bộ trưởng Thăng thẳng tay trảm tướng, quyết công khai tham nhũng

Không ngại công khai các vụ tham nhũng, thẳng tay trảm tướng, kiên quyết làm rõ các sai phạm là điều người ta dễ nhận thấy ở BT Đinh La Thăng. 

Bộ GTVT không ngại công khai các vụ việc liên quan tham nhũng, tiêu cực. Nhiều giải pháp phòng ngừa tham nhũng đã được triển khai có hiệu quả...
Nhận định này được đưa ra tại cuộc họp Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng với Ban cán sự Đảng Bộ GTVT sáng 12/11.