Hai doanh nghiệp đầu ngành nhựa là CTCP Nhựa Bình Minh (HoSE: BMP) và CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (HNX: NTP) cùng ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong quý 2/2025, với lợi nhuận sau thuế đều đạt mức cao nhất kể từ khi niêm yết.
Nhựa Bình Minh: Lợi nhuận lập đỉnh dù chi phí tăng
Theo báo cáo tài chính quý 2/2025, Nhựa Bình Minh ghi nhận doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 1.308 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Giá vốn hàng bán tăng chậm hơn khiến lợi nhuận gộp đạt 611 tỷ đồng, tăng 21%, tương ứng biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 43,9% lên 46,7%.
Trong kỳ, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đều tăng, tuy nhiên công ty vẫn ghi nhận lãi sau thuế đạt 330 tỷ đồng – mức cao nhất trong một quý kể từ khi lên sàn.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, BMP đạt doanh thu thuần 2.691 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 617 tỷ đồng. So với kế hoạch năm 2025 là doanh thu 5.362 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.055 tỷ đồng, công ty đã hoàn thành lần lượt 50% và 58% chỉ tiêu đề ra.
Tại ngày 30/6, BMP sở hữu gần 2.300 tỷ đồng tiền mặt và tương đương tiền, chiếm khoảng 65% tổng tài sản. Nợ vay tài chính ở mức thấp, khoảng 55 tỷ đồng.
Nhựa Tiền Phong: Lợi nhuận kỷ lục nhờ doanh thu và tài chính tăng
CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong cũng ghi nhận quý lãi cao nhất kể từ khi niêm yết với lợi nhuận sau thuế đạt 321 tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ. Doanh thu thuần tăng 19% lên 1.991 tỷ đồng, lãi gộp đạt 638 tỷ đồng, tương ứng biên gộp 32%.
Điểm đáng chú ý là doanh thu tài chính quý này tăng gấp đôi lên 41 tỷ đồng. Ngoài ra, phần lãi trong công ty liên kết đạt 19 tỷ đồng, tăng 140%. Trong khi chi phí tài chính và chi phí quản lý cùng tăng, thì chi phí bán hàng giảm, hỗ trợ cải thiện lợi nhuận ròng.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, NTP đạt 3.260 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 24%, lợi nhuận trước thuế 635 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 532 tỷ đồng, đều tăng trên 50%. Với kế hoạch năm gồm doanh thu 6.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 856 tỷ đồng, công ty đã thực hiện được 54% chỉ tiêu doanh thu và 74% mục tiêu lợi nhuận.
Tại thời điểm cuối quý 2, NTP sở hữu gần 3.000 tỷ đồng tiền mặt, chiếm 45% tổng tài sản. Nợ vay ở mức 1.800 tỷ đồng, toàn bộ là nợ ngắn hạn.

Cạnh tranh giữa hai doanh nghiệp đầu ngành nhựa
Thực tế, NTP và BMP là những đối thủ truyền thống trong ngành nhựa. Cả hai đều là các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất nhựa của Việt Nam. Trước năm 2020, doanh thu của Nhựa Tiền Phong thường cao hơn Nhựa Bình Minh. Tuy nhiên, từ năm 2020, cục diện bắt đầu thay đổi khi BMP bắt kịp và vượt lên trong một số chỉ tiêu tài chính nhờ giá vốn tốt hơn.
Năm 2021, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tác động mạnh đến hoạt động sản xuất, BMP ghi nhận doanh thu và lợi nhuận sụt giảm, trong khi NTP tăng trưởng mạnh. Đến năm 2022, thị trường phục hồi, cả hai doanh nghiệp quay lại đường đua, duy trì sự cạnh tranh sát sao.
Năm 2024, lợi nhuận trước thuế của Nhựa Tiền Phong đạt 888 tỷ đồng, mức cao nhất trong lịch sử hoạt động 65 năm, cũng là năm thứ 6 liên tiếp công ty ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận. Trong khi đó, lợi nhuận trước thuế của BMP giảm 5% còn 1.241 tỷ đồng, do doanh thu giảm 10% về mức 4.679 tỷ đồng.
Thị giá lập đỉnh, vốn hóa rút ngắn khoảng cách
Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu BMP và NTP đều tăng mạnh từ đầu năm và hiện giao dịch quanh vùng giá cao nhất lịch sử. NTP ở mức gần 70.000 đồng/cổ phiếu, BMP tiệm cận vùng 144.000 đồng/cổ phiếu. So với đầu năm, thị giá hai mã tăng lần lượt hơn 13% và hơn 10%.
Vốn hóa của BMP hiện đạt gần 11.800 tỷ đồng, trong khi NTP đạt khoảng 9.900 tỷ đồng. Dù vẫn thấp hơn, nhưng vốn hóa của Nhựa Tiền Phong đang ngày càng tiệm cận đối thủ, cho thấy sự tăng trưởng ổn định của doanh nghiệp này.