Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Biến thể ít biết tiêm kích F-5 Việt Nam có dùng

24/02/2015 06:00

(Kiến Thức) - Những năm 1980, Tổng công ty Northrop (Mỹ) đã nghiên cứu phát triển biến thể mới của dòng tiêm kích F-5 để chính quyền Mỹ cung cấp cho đồng minh.

Hoàng Lê
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Với mục tiêu xuất khẩu cho không quân các nước đồng minh Mỹ, từ năm 1975, Tổng Công ty Northrop đã tự bỏ kinh phí để phát triển biến thể mới của dòng tiêm kích F-5 đã rất thành công trên thị trường xuất khẩu thời điểm bấy giờ. Biến thể mới này ban đầu được định danh là F-5G nhưng sau đó được đổi tên thành F-20 Tigershark (Cá mập hổ), thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 30/8/1982.
Với mục tiêu xuất khẩu cho không quân các nước đồng minh Mỹ, từ năm 1975, Tổng Công ty Northrop đã tự bỏ kinh phí để phát triển biến thể mới của dòng tiêm kích F-5 đã rất thành công trên thị trường xuất khẩu thời điểm bấy giờ. Biến thể mới này ban đầu được định danh là F-5G nhưng sau đó được đổi tên thành F-20 Tigershark (Cá mập hổ), thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 30/8/1982.
F-20 được phát triển trên cơ sở khung thân tiêm kích F-5E Tiger II (Không quân Nhân dân Việt Nam từng thu giữ được số lượng lớn loại này và sử dụng), nhưng trang bị động cơ mới đem lại hiệu suất cao hơn, hiện đại hóa hệ thống điện tử hàng không. So với F-5E, F-20 nhanh hơn, có khả năng không chiến ngoài tầm nhiền, có chế độ tấn công đối đất bằng vũ khí chính xác cao.
F-20 được phát triển trên cơ sở khung thân tiêm kích F-5E Tiger II (Không quân Nhân dân Việt Nam từng thu giữ được số lượng lớn loại này và sử dụng), nhưng trang bị động cơ mới đem lại hiệu suất cao hơn, hiện đại hóa hệ thống điện tử hàng không. So với F-5E, F-20 nhanh hơn, có khả năng không chiến ngoài tầm nhiền, có chế độ tấn công đối đất bằng vũ khí chính xác cao.
F-20 có chiều dài 14,4m, sải cánh 8,53m, cao 4,2m, trọng lượng rỗng 5,96 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa hơn 7 tấn. Thân máy bay được chế tạo dùng nhiều vật liệu composite, một số bộ phận kim loại được tái thiết kế dùng sợi thủy tinh.
F-20 có chiều dài 14,4m, sải cánh 8,53m, cao 4,2m, trọng lượng rỗng 5,96 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa hơn 7 tấn. Thân máy bay được chế tạo dùng nhiều vật liệu composite, một số bộ phận kim loại được tái thiết kế dùng sợi thủy tinh.
Cánh máy bay tương tự như F-5E nhưng cải tiến với các cánh nâng trước (LEX) tương tự như kiểu của tiêm kích F/A-18. LEX cho phép máy bay vẫn ở trong vòng kiểm soát ở những góc tấn công lớn. Kiểu cánh mới giúp cải thiện hệ số nâng tối đa lên 12% trong khi chỉ tăng diện tích 1,6%. Những cải tiến về cánh và hệ thống điều khiển bay 2 kênh fly-by-wire giúp nó đạt hiệu suất bay tương đương F-16.
Cánh máy bay tương tự như F-5E nhưng cải tiến với các cánh nâng trước (LEX) tương tự như kiểu của tiêm kích F/A-18. LEX cho phép máy bay vẫn ở trong vòng kiểm soát ở những góc tấn công lớn. Kiểu cánh mới giúp cải thiện hệ số nâng tối đa lên 12% trong khi chỉ tăng diện tích 1,6%. Những cải tiến về cánh và hệ thống điều khiển bay 2 kênh fly-by-wire giúp nó đạt hiệu suất bay tương đương F-16.
Tiêm kích F-20 được trang bị động cơ phản lực F404 (tương tự loại của F/A-18) cung cấp lực đẩy tăng hơn 60% so với động cơ J85 của tiêm kích F-5E, cải tiến tỉ lệ lực đẩy/trọng lượng từ 1,13 tới 1,0. Máy bay có khả năng đạt tốc độ tối đa Mach 2,0 ở trần bay 16.800m, vận tốc leo cao 16.100m/phút.
Tiêm kích F-20 được trang bị động cơ phản lực F404 (tương tự loại của F/A-18) cung cấp lực đẩy tăng hơn 60% so với động cơ J85 của tiêm kích F-5E, cải tiến tỉ lệ lực đẩy/trọng lượng từ 1,13 tới 1,0. Máy bay có khả năng đạt tốc độ tối đa Mach 2,0 ở trần bay 16.800m, vận tốc leo cao 16.100m/phút.
F-20 cũng sử dụng hệ thống radar điều khiển hỏa lực mạnh hơn so với tiêm kích F-5 hệ cũ. Radar đa chế độ AN/APG-67 có thể phát hiện mục tiêu tiêm kích cách 75km trong chế độ theo dõi và 150km trong chế độ tìm kiếm vận tốc, có thể phát hiện theo dõi 10 mục tiêu cùng lúc. Radar cũng có khả năng không đối đất tốt cho khả năng dẫn đường vũ khí chính xác cao
F-20 cũng sử dụng hệ thống radar điều khiển hỏa lực mạnh hơn so với tiêm kích F-5 hệ cũ. Radar đa chế độ AN/APG-67 có thể phát hiện mục tiêu tiêm kích cách 75km trong chế độ theo dõi và 150km trong chế độ tìm kiếm vận tốc, có thể phát hiện theo dõi 10 mục tiêu cùng lúc. Radar cũng có khả năng không đối đất tốt cho khả năng dẫn đường vũ khí chính xác cao
Buồng lái F-20 cũng rất tiện nghi với màn hình HUD lớn và 2 màn hình đa năng trên bảng điều khiển hiện thị thông số kĩ thuật bay, thanh điều khiển HOTAS.
Buồng lái F-20 cũng rất tiện nghi với màn hình HUD lớn và 2 màn hình đa năng trên bảng điều khiển hiện thị thông số kĩ thuật bay, thanh điều khiển HOTAS.
Về hỏa lực, tiêm kích F-20 được trang bị 2 pháo tự động 20mm với 280 viên đạn đặt ở đầu mũi, 5 giá troe trên cánh và thân mang được 3,6 tấn vũ khí gồm bom, tên lửa, rocket và thùng dầu phụ (treo cố định ở dưới thân máy bay). Cũng như tiêm kích F-5, trong nhiệm vụ không đối không, F-20 chỉ mang được 2 tên lửa không đối không AIM-9 ở ray phóng đầu mút cánh.
Về hỏa lực, tiêm kích F-20 được trang bị 2 pháo tự động 20mm với 280 viên đạn đặt ở đầu mũi, 5 giá troe trên cánh và thân mang được 3,6 tấn vũ khí gồm bom, tên lửa, rocket và thùng dầu phụ (treo cố định ở dưới thân máy bay). Cũng như tiêm kích F-5, trong nhiệm vụ không đối không, F-20 chỉ mang được 2 tên lửa không đối không AIM-9 ở ray phóng đầu mút cánh.
Trong nhiêm vụ không đối đất, F-20 mang được tên lửa không đối đất AGM-65 Maverick; 2 ống phóng rocket CRV-7 hoặc loại LAU-10 với 4 rocket 127mm hoặc 2 Matra với 18 rocket 68mm; hoặc bom công dụng chung Mk80, bom chùm CBU-24/49/52/58...
Trong nhiêm vụ không đối đất, F-20 mang được tên lửa không đối đất AGM-65 Maverick; 2 ống phóng rocket CRV-7 hoặc loại LAU-10 với 4 rocket 127mm hoặc 2 Matra với 18 rocket 68mm; hoặc bom công dụng chung Mk80, bom chùm CBU-24/49/52/58...
So với tiêm kích F-5E, F-20 nhanh hơn, có khả năng không chiến ngoài tầm nhìn, có chế độ tấn công đối đất bằng vũ khí chính xác cao. Tuy nhiên, F-20 đã ra không đúng thời, vì thời điểm đó Tổng thống Ronald Reagan đã giải tỏa hạn chế cung cấp tiêm kích F-16 cho các nước đồng minh. Mà trong khi đó, so với F-16 thì F-20 vẫn kém hơn ở một số điểm (ví dụ khả năng mang vác vũ khí kém hơn, kém đa dạng), chính vì thế, đa số các nước đồng minh Mỹ đã chuyển sang mua F-16 thay vì F-20.
So với tiêm kích F-5E, F-20 nhanh hơn, có khả năng không chiến ngoài tầm nhìn, có chế độ tấn công đối đất bằng vũ khí chính xác cao. Tuy nhiên, F-20 đã ra không đúng thời, vì thời điểm đó Tổng thống Ronald Reagan đã giải tỏa hạn chế cung cấp tiêm kích F-16 cho các nước đồng minh. Mà trong khi đó, so với F-16 thì F-20 vẫn kém hơn ở một số điểm (ví dụ khả năng mang vác vũ khí kém hơn, kém đa dạng), chính vì thế, đa số các nước đồng minh Mỹ đã chuyển sang mua F-16 thay vì F-20.
Sau 6 năm không chào mời được khách hàng, cuối những năm 1980, công ty Northrop đã chính thức ngừng chương trình tiêu tốn 1,2 tỷ USD. Tính đến thời điểm đó, chỉ có 3 mẫu thử F-20 được chế tạo, hiện có một chiếc được trưng bày tại Trung tâm Khoa học California, 2 chiếc còn lại bị tai nạn trong khi bay thao diễn ở các nước.
Sau 6 năm không chào mời được khách hàng, cuối những năm 1980, công ty Northrop đã chính thức ngừng chương trình tiêu tốn 1,2 tỷ USD. Tính đến thời điểm đó, chỉ có 3 mẫu thử F-20 được chế tạo, hiện có một chiếc được trưng bày tại Trung tâm Khoa học California, 2 chiếc còn lại bị tai nạn trong khi bay thao diễn ở các nước.

Bạn có thể quan tâm

Chiến tranh hai mặt trận: Nếu quân đội Nga tấn công hai thành phố “song sinh” (Slavyansk và Kramatorsk) từ phía bắc, quân đội Ukraine phải lựa chọn giữa tỉnh Dnieper và hai thành phố song sinh. Chuyện này giống như một quả trứng sống - dù bóp thế nào thì nó cũng sẽ rất dễ vỡ.

Quân Nga bất ngờ khi tiến vào Pokrovsk, pháo đài thép của Ukraine như chiếc "vỏ rỗng"

Độc đáo màn cất cánh từ trên cao tốc của tiêm kích JAS-39

Độc đáo màn cất cánh từ trên cao tốc của tiêm kích JAS-39

Lữ đoàn "chuẩn NATO" của Ukraine đang chiến đấu thế nào ở Pokrovsk?

Lữ đoàn "chuẩn NATO" của Ukraine đang chiến đấu thế nào ở Pokrovsk?

Biên đội máy bay Yak-130 sẵn sàng cho ngày đại lễ Quốc khánh 2/9

Biên đội máy bay Yak-130 sẵn sàng cho ngày đại lễ Quốc khánh 2/9

Đường rút của rút của Ukraine ở Pokrovsk bị lộ, "pháo đài thép" sụp đổ

Đường rút của rút của Ukraine ở Pokrovsk bị lộ, "pháo đài thép" sụp đổ

Kế hoạch AI hóa toàn diện nước Mỹ của Tổng thống Trump

Kế hoạch AI hóa toàn diện nước Mỹ của Tổng thống Trump

Trung Quốc ra mắt robot chó chiến đấu cùng binh sĩ

Trung Quốc ra mắt robot chó chiến đấu cùng binh sĩ

Chuyện gì xảy ra với hai lữ đoàn Ukraine tới tăng viện cho Pokrovsk?

Chuyện gì xảy ra với hai lữ đoàn Ukraine tới tăng viện cho Pokrovsk?

Loại tên lửa nào của Nga khiến Ukraine và phương Tây ngán nhất?

Loại tên lửa nào của Nga khiến Ukraine và phương Tây ngán nhất?

SU-30MK2 luyện tập bay đội hình đặc biệt chào mừng 80 năm Quốc khánh

SU-30MK2 luyện tập bay đội hình đặc biệt chào mừng 80 năm Quốc khánh

 Mỹ dùng máy in 3D chế tạo Drone, vừa hành quân vừa sản xuất

Mỹ dùng máy in 3D chế tạo Drone, vừa hành quân vừa sản xuất

Quân đội Nga thọc sâu vào cách thành phố Zaporizhzhia 20 km

Quân đội Nga thọc sâu vào cách thành phố Zaporizhzhia 20 km

Top tin bài hot nhất

Đường rút của rút của Ukraine ở Pokrovsk bị lộ, "pháo đài thép" sụp đổ

Đường rút của rút của Ukraine ở Pokrovsk bị lộ, "pháo đài thép" sụp đổ

29/07/2025 15:35
Chiến tranh hai mặt trận: Nếu quân đội Nga tấn công hai thành phố “song sinh” (Slavyansk và Kramatorsk) từ phía bắc, quân đội Ukraine phải lựa chọn giữa tỉnh Dnieper và hai thành phố song sinh. Chuyện này giống như một quả trứng sống - dù bóp thế nào thì nó cũng sẽ rất dễ vỡ.

Quân Nga bất ngờ khi tiến vào Pokrovsk, pháo đài thép của Ukraine như chiếc "vỏ rỗng"

30/07/2025 08:48
Lữ đoàn "chuẩn NATO" của Ukraine đang chiến đấu thế nào ở Pokrovsk?

Lữ đoàn "chuẩn NATO" của Ukraine đang chiến đấu thế nào ở Pokrovsk?

29/07/2025 19:40
Độc đáo màn cất cánh từ trên cao tốc của tiêm kích JAS-39

Độc đáo màn cất cánh từ trên cao tốc của tiêm kích JAS-39

29/07/2025 20:32
Biên đội máy bay Yak-130 sẵn sàng cho ngày đại lễ Quốc khánh 2/9

Biên đội máy bay Yak-130 sẵn sàng cho ngày đại lễ Quốc khánh 2/9

29/07/2025 16:34

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status