Bệnh viện Thống Nhất giải đáp thắc mắc của nhà thầu về E-HSMT

Bệnh viện Thống Nhất đã chính thức phản hồi về những yêu cầu làm rõ liên quan đến công tác quản lý và xử lý chất thải y tế, cho rằng các yêu cầu này mang tính cảm tính và thiếu cơ sở pháp lý.

Như chúng tôi đã thông tin, các nhà thầu cho rằng E-HSMT của Gói thầu số 2: Cung cấp suất ăn năm 2025-2026 (Gói thầu số 2) của Bệnh viện Thống Nhất (TP.Hồ Chí Minh) có nhiều tiêu chí hạn chế cạnh tranh, có dấu hiệu vi phạm Luật Đấu thầu nên đã có nhà thầu gửi đơn kiến nghị, yêu cầu làm rõ để đề nghị loại bỏ các tiêu chí này ra khỏi E-HSMT.

Đến ngày 24/7/2025, thông qua Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia, chủ đầu tư/bên mời thầu đã đăng tải Văn bản số 1512/BVTN-TMS V/v trả lời YCLR E-HSMT Gói thầu số 2: Cung cấp suất ăn năm 2025 - 2026 (sau đây gọi là Văn bản trả lời YCLR số 1512), do ông Võ Thành Toàn, Phó Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất ký.

Đến ngày 28/7/2025, bác sĩ Lê Đình Thanh, Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất ký Quyết định số 1263/QĐ-BVTN về việc sửa đổi bổ sung E-HSMT đối với Gói thầu số 2.

Tuy nhiên, nhà thầu (tự nhận mình là nhà thầu gửi YCLR lần 1) cho rằng việc trả lời của bệnh viện và nội dung điều chỉnh E-HSMT là chưa xem xét toàn diện, thỏa đáng các vấn đề đã nêu. Nhà thầu ghi nhận và đồng ý với việc bệnh viện điều chỉnh nội dung về “Yêu cầu tự kiểm tra VSATTP” cũng như các giải trình về việc cung cấp kit test, cam kết kiểm định và tỷ lệ hao hụt, thì nhiều vấn đề quan trọng khác vẫn chưa được giải quyết một cách thuyết phục.

Do đó, vào ngày 29/7, nhà thầu này tiếp tục gửi YCLR lần 2 đến Bệnh viện Thống Nhất để tiếp tục đề nghị loại bỏ các tiêu chí bị cho là gây hạn chế cạnh tranh ra khỏi E-HSMT.

benh-vien-thong-nhat.jpg
Nhà thầu cho rằng Bệnh viện Thống Nhất trả lời yêu cầu làm rõ còn cảm tính, thiếu cơ sở pháp lý.

Yêu cầu nhân sự vẫn “cao hơn mức cần thiết”, hơn cả Bệnh viện Chợ Rẫy?

Trong Văn bản trả lời YCLR số 1512, Bệnh viện Thống Nhất trả lời các vấn đề liên quan đến 2 vị trí nhân sự là Quản lý bếp bệnh nhân (bếp trưởng và bếp phó) và vị trí Bếp trưởng cho suất ăn nhân viên là “nhằm mục đích phân bổ khối lượng công việc cho từng nhân sự để kiểm soát và đảm bảo được chất lượng đầu ra của suất ăn theo yêu cầu”.

Tuy nhiên, nhà thầu cho rằng có lẽ chủ đầu tư/bên mời thầu, hoặc đơn vị tư vấn là Công ty Cổ phần Medical Device Lab Technology không đọc kỹ YCLR của nhà thầu. Vì trong YCLR lần 1, nhà thầu cho rằng đây yêu cầu là quá mức cần thiết, bởi vị trí Quản lý bếp bệnh nhân (bếp trưởng và bếp phó) có thể thực hiện, đảm nhận công việc của vị trí Bếp trưởng cho suất ăn nhân viên. Do đó, nhà thầu tiếp tục kiến nghị chủ đầu tư/bên mời thầu bỏ 1 trong 2 yêu cầu về các vị trí như trên, nhưng vẫn đảm bảo số lượng nhân sự để đảm nhận các phần công việc trên, chứ không phải là bỏ nhân sự của 1 trong 2 vị trí trên ra khỏi E-HSMT.

Cũng trong Văn bản trả lời YCLR số 1512, chủ đầu tư/bên mời thầu trả lời: Yêu cầu “Có giấy chứng nhận/ chứng chỉ đào tạo/ tập huấn dinh dưỡng tiết chế hay dinh dưỡng lâm sàng” là yêu cầu mở rộng và không gây hạn chế cho nhà thầu khi nhân sự ở vị trí này phải được trải qua khóa tập huấn về dinh dưỡng để thực hiện công việc (hoặc được cấp chứng chỉ hoặc chứng nhận hoặc xác nhận tham gia tập huấn).

Nhà thầu cho rằng chủ đầu tư/bên mời thầu trả lời như vậy là cảm tính; trong khi, việc lập E-HSMT phải dựa trên các cớ sở pháp lý cụ thể, bao gồm cả yêu cầu mở rộng.

“Trong YCLR lần 1 của chúng tôi, để đi đến kiến nghị chủ đầu tư/bên mời thầu loại bỏ yêu cầu này ra khỏi E-HSMT, chúng tôi căn cứ trên các cơ sở pháp lí cụ thể như Thông tư số 18/2020/TT-BYT, Thông tư 08/2024/TT-BYT Quy định về hoạt động dinh dưỡng trong bệnh viện. Theo đó, cấu trúc các suất ăn bệnh lý/dinh dưỡng do các bác sĩ của khoa dinh dưỡng của bệnh viện thực hiện, dựa trên tình trạng của mỗi bệnh nhân. Bếp trưởng hoặc bếp phó sẽ chế biến mói ăn dựa trên cấu trúc suất ăn mà bác sĩ đã dưa ra. Nên yêu cầu các vị trí “Có giấy chứng nhận/chứng chỉ đào tạo/tập huấn dinh dưỡng tiết chế hay dinh dưỡng lâm sàng” là yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm cao hơn mức yêu cầu của gói thầu - điều này vi phạm quy định điểm c, điểm e mục 1 Phụ lục 8 Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT quy định Một số nội dung của E-HSMT dẫn đến hạn chế cạnh tranh theo quy định tại khoản 3 Điều 44 của Luật Đấu thầu”, nội dung YCLR lần 2 của nhà thầu thể hiện, đồng thời nhà thầu tiếp tục kiến nghị chủ đầu tư/bên mời thầu loại bỏ yêu cầu này ra khỏi E-HSMT.

benh-vien-thong-nhat-tra-loi-con-cam-tinh-thieu-co-so-phap-ly.png
Đến 8h20 ngày 2/8, chưa thấy Bệnh viện Thống Nhất trả lời yêu cầu làm rõ lần 2 của nhà thầu.

“Ngoài ra, trong Văn bản trả lời YCLR số 1512, Bệnh viện Thống Nhất có đưa ra các thông số như “số lượng giường bệnh tại Bệnh viện Thống Nhất là gần 1.400 giường, nhân viên y tế là gần 1.300 người, ước lượng một ngày nhà thầu phải cung cấp hơn 2.000 suất ăn thành phẩm khi thực hiện gói thầu trên” như nhằm muốn bảo lưu quan điểm của mình trong E-HSMT về các yêu cầu nhân sự chủ chốt.

Tuy nhiên, như chúng tôi đã trình bày ở trên, việc lập E-HSMT thầu phải dựa trên các nguyên tắc lập E-HSMT và phải phù hợp với các quy định của pháp luật, chứ không phải dựa trên cảm tính. Điều này hoàn toàn trái ngược với các bệnh viện lớn khác trong việc mời thầu cung cấp suất ăn dinh dưỡng/bệnh lý. Qua tìm hiểu, E-HMST các gói thầu cung cấp suất ăn dinh dưỡng/bệnh lý của nhiều bệnh viện lớn khắp cả nước, chúng tôi không tìm thấy các bệnh viện này yêu cầu về vị trí nhân sự và năng lực nhân sự quá mức cần thiết như Gói thầu số 2 này của Bệnh viện Thống Nhất. Trong các E-HSMT đó, chỉ yêu cầu nhà thầu thuyết minh kế hoạch và cam kết đủ nhân sự để thự hiện gói thầu sau khi được phê duyệt trúng thầu. Điều này phù hợp, đúng với bản chất của gói thầu thuộc lĩnh vực mua sắm hàng hóa.

Chẳng hạn như tại Gói thầu Dịch vụ cung cấp suất ăn người bệnh và nhân viên tại Bệnh viện Chợ Rẫy năm 2024-2027 (trị giá 231 tỷ đồng, mã IB 2400154506), E-HSMT không có yêu cầu “Có giấy chứng nhận/ chứng chỉ đào tạo/ tập huấn dinh dưỡng tiết chế hay dinh dưỡng lâm sàng” đối với bất kỳ nhân sự nào. Thậm chí, E-HSMT thầu cũng không quy định về vị trí và số lượng nhân sự chủ chốt mà chỉ yêu cầu nhà thầu thuyết minh kế hoạch và cam kết “có khả năng thực hiện cung cấp dịch vụ trong vòng 14 ngày sau khi có kết quả lựa chọn nhà thầu”.

Xét về cơ quan trực thuộc, thì cả hai bệnh viện đều trực thuộc trực tiếp Bộ Y tế. Xét về xếp hạng, Bệnh viện Chợ Rẫy là Hạng Đặc biệt, còn Bệnh viện Thống Nhất là Hạng I. Xét về quy mô, ai cũng biết quy mô của Bệnh viện Chợ Rẫy lớn hơn Bệnh viện Thống Nhất cả về giường bệnh lẫn số nhân viên. Xét về tính chất gói thầu, thì gói thầu của Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Thống Nhất đều là gói thầu mua sắm hàng hóa, cụ thể là suất ăn, bao gồm suất ăn bệnh lý/dinh dưỡng. Thì tại sao, Bệnh viện Chợ Rẫy (và nhiều bệnh viện lớn khác) tuân thủ pháp luật về yêu cầu nhân sự, còn Bệnh viện Thống Nhất lại không?”, nhà thầu dẫn chứng.

Giữ nguyên yêu cầu về ISO và cam kết 30 phút: Bệnh viện bị cho là trả lời “cảm tính”

Đối với yêu cầu nhà thầu phải có chứng nhận ISO 14001:2015 (quản lý môi trường) và ISO 45001:2018 (an toàn sức khỏe nghề nghiệp), nhà thầu cho rằng câu trả lời của bệnh viện (nhằm “lựa chọn được nhà thầu uy tín”) là không thỏa đáng và hoàn toàn cảm tính. Nhà thầu tái khẳng định rằng pháp luật chuyên ngành về môi trường và lao động không bắt buộc doanh nghiệp phải có các chứng chỉ này, mà chỉ khuyến khích. Do đó, việc đưa chúng vào E-HSMT là vi phạm điểm e, mục 1, Phụ lục 8 Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT.

Tương tự, với cam kết phải cung cấp suất ăn đột xuất “trong vòng 30 phút”, nhà thầu cho rằng câu trả lời của bệnh viện dựa trên “nhu cầu thực tế” cũng là một lập luận cảm tính, không dựa trên cơ sở pháp lý nào.

Nhà thầu phân tích rằng yêu cầu này là phi thực tế, ngay cả khi đặt bếp tại bệnh viện cũng khó đáp ứng, và là dấu hiệu rõ ràng của việc “làm khó” nhà thầu “lạ”, vi phạm khoản 3 Điều 44 Luật Đấu thầu 2023.

“Với yêu cầu này, chỉ có đơn vị nào đặt bếp nấu sát bệnh viện mới có khả năng đáp ứng. Nhưng chủ đầu tư/bên mời thầu cho hỏi, liệu có nhà thầu nào biết sẽ có yêu cầu này trong E-HSMT mà đặt bếp nấu sát bệnh viện? Và ngay cả khi biết điều đó, thì lấy gì đảm bảo cho nhà thầu trúng thầu mà đầu tư bếp nấu ngay sát bệnh viện?

Thậm chí, với yêu cầu phải cung cấp hàng trong vòng 30 phút kể từ khi nhận được thông báo như vậy, đừng nói chi nhà thầu có bếp sát bệnh viện, mà ngay cả khi đặt bếp tại bệnh viện cũng khó mà đáp ứng được khoảng thời gian đó. Bởi lẽ suất ăn dinh dưỡng/bệnh lý không phải là suất ăn thông thường, nên không thể chuẩn bị sẵn cho tình huống đột xuất trong vòng 30 phút như vậy. Nên đây là dấu hiệu rất rõ trong việc nêu điều kiện nhằm hạn chế tham gia của nhà thầu, là có dấu hiệu vi phạm quy định khoản 3 Điều 44 Luật Đấu thầu 2023.

Hơn nữa, việc bệnh viện có bao nhiêu nhân viên, bao nhiêu bệnh nhân và mỗi ngày phải cung cấp bao nhiêu suất ăn đã cụ thể trong Chương V của E-HSMT, nên yêu cầu phải cấp hàng trong vòng 30 phút như vậy là có dấu hiệu “làm khó” nhà thầu “lạ”, nhà thầu lập luận.

Nhà thầu này cũng cho biết, khá nhiều bệnh viện lớn trên cả nước, bao gồm cả gói thầu của Bệnh viện Chợ Rẫy mà nhà thầu vừa đề cập ở trên, trong các E-HSMT đều không có yêu cầu về cam kết phải cung cấp hàng trong vòng 30 phút kể từ khi nhận được thông báo như vậy.

“Hơn nữa, thông thường yêu cầu về cam kết cung cấp hàng hóa trong trường hợp đột xuất ở nhiều nơi là trong vòng 2 tiếng đồng hồ kể từ lúc nhận được thông báo”, nội dung trong YCLR lần 2 của nhà thầu thể hiện. Từ đó, nhà thầu đề nghị chủ đầu tư/bên mời thầu loại bỏ cam kết này ra khỏi E-HSMT; hoặc điểu chỉnh thời gian “trong vòng 30 phút” thành trong vòng “2 tiếng đồng hồ” cho phù hợp hơn.

Cuối cùng, nhà thầu nhấn mạnh, các yêu cầu trong E-HSMT vi phạm các quy định tại Phụ lục 8 Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT thì “mặc định là vô hiệu, không được làm cơ sở để đánh giá E-HSDT của nhà thầu”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, đến 8h20 ngày 2/8, tức là sang ngày thứ 5 kể từ ngày nhà thầu gửi YCLR lần 2, nhưng chưa thấy Bệnh viện Thống Nhất trả lời yêu cầu làm rõ lần 2 của nhà thầu.

Thời gian qua, rất nhiều nhà thầu yêu cầu làm rõ, kiến nghị (bao gồm cả kiến nghị sau khi có kết quả lựa chọn nhà thầu) về các tiêu chí hạn chế cạnh tranh trong E-HSMT. Dữ liệu chúng tôi có được, có nhiều gói thầu, từ yêu cầu làm rõ, kiến nghị của nhà thầu đã dẫn đến sự vào cuộc của cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là cơ quan phụ trách mảng đấu thầu là Bộ Tài chính, Sở Tài chính.

Trong lĩnh vực liên quan đến lương thực, suất ăn, và cũng tại TP.Hồ Chí Minh, mới đây nhất, Sở Tài chính TP.Hồ Chí Minh đã vào cuộc và chỉ ra hàng loạt bất cập tại Gói thầu Mua lương thực thực phẩm do Trung tâm Điều dưỡng người bệnh tâm thần (TP.Hồ Chí Minh) làm chủ đầu tư.

Gói thầu có giá 24,803 tỷ đồng, tư vấn đấu thầu là Công ty TNHH Phú Long Sài Gòn. HSMT có yêu cầu về nhân sự bị nhà thầu phản ánh là vi phạm khoản 3 Điều 44 Luật Đấu thầu 2023 (HSMT không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng); cùng nhiều tiêu chí gây hạn chế khác.

Tuy nhiên, mặc dù có văn bản trả lời làm rõ, nhưng chủ đầu tư/bên mời thầu không điều chỉnh tiêu chí tại HSMT. Gói thầu sau đó được mở thầu và được chủ đầu tư phê duyệt Liên danh BONIVA FOOD - Vị San trúng thầu.

Sau khi kết quả lựa chọn nhà thầu được công bố, nhà thầu tiếp tục có văn bản phản ánh sự việc gửi đến Sở Tài chính TP.Hồ Chí Minh. Qua giám sát hoạt động đấu thầu đối với HSMT của gói thầu này, Sở Tài chính TP.HCM đã chỉ ra hàng loạt bất cập trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu, trong đó có việc HSMT đã đưa vào nhiều tiêu chí bất cập, có thể dẫn tới hạn chế sự tham gia của nhà thầu.

Theo Sở Tài chính, chủ đầu tư cần ban hành quyết định cấm tham gia hoạt động đấu thầu đối với thành viên Tổ chuyên gia của đơn vị tư vấn đấu thầu, đơn vị thẩm định.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Vì sao Bệnh viện Thống Nhất chưa phản hồi kiến nghị của nhà thầu?

Đã nhiều ngày trôi qua nhưng Bệnh viện Thống Nhất (TP HCM) vẫn chưa trả lời kiến nghị của nhà thầu. Đồng thời, thêm yêu cầu làm rõ E-HSMT của một nhà thầu khác.

Như chúng tôi đã thông tin, ngày 8/7, Bệnh viện Thống Nhất đăng tải thông báo mời thầu Gói thầu số 2: Cung cấp suất ăn năm 2025-2026 (gọi tắt là Gói thầu số 2) lên Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia.

Theo đó, gói thầu này có giá hơn 121 tỷ đồng, sẽ được đóng/mở thầu vào lúc 10h ngày 28/7/2025. E-HSMT do Công ty Cổ phần Medical Device Lab Technology lập, Công ty TNHH Tư vấn và Thẩm định Công nghệ Quốc gia thẩm định.

Loạt tiêu chí bị tố gây cản trở cạnh tranh tại BV Thống Nhất

Một nhà thầu đã gửi đơn đến Bệnh viện Thống Nhất để kiến nghị loại bỏ loạt tiêu chí gây hạn chế cạnh tranh trong Gói thầu số 2: Cung cấp suất ăn năm 2025-2026.

Gói thầu số 2: Cung cấp suất ăn năm 2025-2026 (Gói thầu số 2) của Bệnh viện Thống Nhất (TP HCM) có thông báo mời thầu ngày 8/7, sẽ được đóng/mở thầu lúc 10h ngày 28/7/2025.

Theo Quyết định số 561/QĐ-BVTN phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu của Bệnh viện Thống Nhất đề ngày 11/4, Gói thầu số 2 có trị giá hơn 121 tỷ đồng, là 1 trong 6 gói thầu được phê duyệt (tổng giá 6 gói thầu là hơn 137 tỷ đồng).