Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Bật mí chỗ ngồi phi hành đoàn lái “quái vật” Tu-95MS Nga

01/03/2016 07:30

(Kiến Thức) - Để điều khiển máy bay ném bom Tu-95MS cần tới phi hành đoàn 7 người. Vậy họ ngồi ở đâu trên "con quái vật khổng lồ này", hãy cùng khám phá.

Hoàng Lê

Kỷ lục của máy bay ném bom Tu-95MS không kích IS

Tu-95MS là máy bay ném bom chiến lược sử dụng động cơ tuốc bin cánh quạt lớn nhất thế giới hiện nay và là duy nhất trên thế giới còn hoạt động tới ngày nay. Mỗi chiếc máy bay ném bom Tu-95MS có chiều dài đến 46,2m, sải cánh đến 50,1m, trọng lượng cất cánh tối đa (mang đủ nhiên liệu và vũ khí) lên tới 188 tấn. Để vận hành "con quái vật này", cần tới phi hành đoàn 7 người.
Tu-95MS là máy bay ném bom chiến lược sử dụng động cơ tuốc bin cánh quạt lớn nhất thế giới hiện nay và là duy nhất trên thế giới còn hoạt động tới ngày nay. Mỗi chiếc máy bay ném bom Tu-95MS có chiều dài đến 46,2m, sải cánh đến 50,1m, trọng lượng cất cánh tối đa (mang đủ nhiên liệu và vũ khí) lên tới 188 tấn. Để vận hành "con quái vật này", cần tới phi hành đoàn 7 người.
Đầu tiên và chắc chắn máy bay nào cũng phải có là hai phi công (chính-phụ) điều khiển Tu-95MS bay hàng nghìn km. Chuyến bay thành công hay không sẽ phải phụ thuộc lớn vào hai người này. Ảnh: Cabin lái Tu-95MS.
Đầu tiên và chắc chắn máy bay nào cũng phải có là hai phi công (chính-phụ) điều khiển Tu-95MS bay hàng nghìn km. Chuyến bay thành công hay không sẽ phải phụ thuộc lớn vào hai người này. Ảnh: Cabin lái Tu-95MS.
Ra đời từ những năm 1950, dù là có trải qua nâng cấp, tuy nhiên buồng lái Tu-95MS vẫn khá đơn giản, thiếu tiện nghi, chủ yếu gồm toàn đồng hồ và chi chít nút bấm thay vì các màn hình LCD màu.
Ra đời từ những năm 1950, dù là có trải qua nâng cấp, tuy nhiên buồng lái Tu-95MS vẫn khá đơn giản, thiếu tiện nghi, chủ yếu gồm toàn đồng hồ và chi chít nút bấm thay vì các màn hình LCD màu.
Đây là vị trí của phi công chính – cơ trưởng Tu-95MS.
Đây là vị trí của phi công chính – cơ trưởng Tu-95MS.
Chỗ ngồi của phi công phụ - cơ phó.
Chỗ ngồi của phi công phụ - cơ phó.
. Chỗ ngồi của sĩ quan vận hành hệ thống thông tin liên lạc trên máy bay Tu-95MS.
. Chỗ ngồi của sĩ quan vận hành hệ thống thông tin liên lạc trên máy bay Tu-95MS.
Chỗ ngồi của kỹ sư - phụ trách vấn đề kĩ thuật trong suốt chuyến bay của Tu-95MS. Anh ta được trang bị bảng điều khiển chi chít đồng hồ và dãy nút bấm. Để nắm được mọi thông số một cách nhanh nhất trên bảng điều khiển này thật không hề đơn giản.
Chỗ ngồi của kỹ sư - phụ trách vấn đề kĩ thuật trong suốt chuyến bay của Tu-95MS. Anh ta được trang bị bảng điều khiển chi chít đồng hồ và dãy nút bấm. Để nắm được mọi thông số một cách nhanh nhất trên bảng điều khiển này thật không hề đơn giản.
Chỗ ngồi của sĩ quan hoa tiêu - dẫn đường.
Chỗ ngồi của sĩ quan hoa tiêu - dẫn đường.
Trong một chuyến bay có thể có một hoặc hai hoa tiêu tùy nhiệm vụ huấn luyện hay chiến đấu. Chính vì thế, phi hành đoàn của Tu-95MS có thể có lúc chỉ cần 6 người. Ảnh: Chỗ ngồi của sĩ quan hoa tiêu kiêm vận hành hệ thống tác chiến điện tử trên Tu-95MS.
Trong một chuyến bay có thể có một hoặc hai hoa tiêu tùy nhiệm vụ huấn luyện hay chiến đấu. Chính vì thế, phi hành đoàn của Tu-95MS có thể có lúc chỉ cần 6 người. Ảnh: Chỗ ngồi của sĩ quan hoa tiêu kiêm vận hành hệ thống tác chiến điện tử trên Tu-95MS.
Trong phi hành đoàn 7 người, duy nhất một người ngồi tách biệt với 6 người còn lại. Đó là pháo thủ điều khiển hệ thống phòng thủ đuôi máy bay. Ảnh: Đuôi Tu-95 với cabin nhỏ, lắp tổ hợp pháo tự động 23mm AM-23. Loại vũ khí này được thiết kế để đối phó với máy bay tiêm kích bám đuôi. Dù vậy, trong thời đại tên lửa thì thứ vũ khí này là quá thừa thãi, nó bị rút bỏ từ lâu trên máy bay ném bom B-52. Nhưng các máy bay ném bom Nga như Tu-95MS hay máy bay vận tải Il-76MD thì pháo đuôi vẫn được giữ lại.
Trong phi hành đoàn 7 người, duy nhất một người ngồi tách biệt với 6 người còn lại. Đó là pháo thủ điều khiển hệ thống phòng thủ đuôi máy bay. Ảnh: Đuôi Tu-95 với cabin nhỏ, lắp tổ hợp pháo tự động 23mm AM-23. Loại vũ khí này được thiết kế để đối phó với máy bay tiêm kích bám đuôi. Dù vậy, trong thời đại tên lửa thì thứ vũ khí này là quá thừa thãi, nó bị rút bỏ từ lâu trên máy bay ném bom B-52. Nhưng các máy bay ném bom Nga như Tu-95MS hay máy bay vận tải Il-76MD thì pháo đuôi vẫn được giữ lại.

Bạn có thể quan tâm

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

Top tin bài hot nhất

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

12/10/2025 06:55
Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

12/10/2025 10:03
Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

12/10/2025 20:20
Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

12/10/2025 21:00
Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

12/10/2025 06:26

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status