Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xe

Audi Sport quattro "đời ơ kìa” thét giá 8,83 tỷ đồng

19/05/2017 17:58

(Kiến Thức) - Chiếc hatchback Audi Sport quattro đời 1984 có kiểu dáng vuông vức và khá "xấu xí" nhưng vẫn được dự đoán mức giá cao "chót vót".

Nguyễn Huy
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Vào năm 1980, mẫu xe sản xuất hàng loạt đầu tiên được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh nổi tiếng quattro - Audi Quattro đã được ra mắt lần đầu. Sau đó, để tham gia vào các giải đau rally cũng như quảng bá hình ảnh của hệ thống dẫn động này, Audi đã phát triển phiên bản thể thao Audi Sport Quattro của dòng xe.
Vào năm 1980, mẫu xe sản xuất hàng loạt đầu tiên được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh nổi tiếng quattro - Audi Quattro đã được ra mắt lần đầu. Sau đó, để tham gia vào các giải đau rally cũng như quảng bá hình ảnh của hệ thống dẫn động này, Audi đã phát triển phiên bản thể thao Audi Sport Quattro của dòng xe.
Tới năm 1984, biến thể nổi tiếng nhất của chiếc xe là Sport Quattro S1 đã được Audi phát triển, với mục đích tham gia vào các giải đua rally thuộc Group B - thể thức được coi là "kỷ nguyên vàng" của bộ môn đua xe rally, và đồng thời cũng là thể thức nguy hiểm nhất trong lịch sử. Để có thể đủ điều kiện tham gia bào Group B, Audi đã buộc phải sản xuất 164 chiếc Sport Quattro S1 phiên bản thương mại.
Tới năm 1984, biến thể nổi tiếng nhất của chiếc xe là Sport Quattro S1 đã được Audi phát triển, với mục đích tham gia vào các giải đua rally thuộc Group B - thể thức được coi là "kỷ nguyên vàng" của bộ môn đua xe rally, và đồng thời cũng là thể thức nguy hiểm nhất trong lịch sử. Để có thể đủ điều kiện tham gia bào Group B, Audi đã buộc phải sản xuất 164 chiếc Sport Quattro S1 phiên bản thương mại.
Sinh ra trong thập niên 80 - thời gian mà xu hướng thiết kế vuông vức "lên ngôi", Audi Sport Quattro S1 thừa hưởng thân xe góc cạnh từ các phiên bản Quattro bình thường. Tuy nhiên ngay cả vào thời điểm đó, nó cũng không được coi là một chiếc xe đẹp. So với chiếc Quattro gốc, chiếc xe còn xấu và mất cân đối hơn bởi trục cơ sở rút ngắn tới 32 cm.
Sinh ra trong thập niên 80 - thời gian mà xu hướng thiết kế vuông vức "lên ngôi", Audi Sport Quattro S1 thừa hưởng thân xe góc cạnh từ các phiên bản Quattro bình thường. Tuy nhiên ngay cả vào thời điểm đó, nó cũng không được coi là một chiếc xe đẹp. So với chiếc Quattro gốc, chiếc xe còn xấu và mất cân đối hơn bởi trục cơ sở rút ngắn tới 32 cm.
Ngoài ra, phần đầu của chiếc xe cũng không được liền mạch bằng chiếc Quattro thông thường do Audi buộc phải mở thêm nhiều khe hút gió hơn nhằm làm mát khối động cơ tăng áp mới. Giống như xe đua rally, chiếc xe còn có trang bị tùy chọn là 2 đèn chiếu sáng tăng cường ở phía trước. Phần thân của Sport Quattro S1 cũng được mở rộng hơn để lắp vừa lốp bản lớn.
Ngoài ra, phần đầu của chiếc xe cũng không được liền mạch bằng chiếc Quattro thông thường do Audi buộc phải mở thêm nhiều khe hút gió hơn nhằm làm mát khối động cơ tăng áp mới. Giống như xe đua rally, chiếc xe còn có trang bị tùy chọn là 2 đèn chiếu sáng tăng cường ở phía trước. Phần thân của Sport Quattro S1 cũng được mở rộng hơn để lắp vừa lốp bản lớn.
Tương tự như ngoại thất, nội thất của chiếc xe cũng là tập hợp của các hình khối vuông vức. Xét trên tiêu chuẩn của thập niên 80 nói riêng và những mẫu xe thể thao nói chung, các trang bị của Sport Quattro S1 tương đối đầy đủ với dàn âm thanh, đầu cassette, các cửa kính điều khiển bằng điện...
Tương tự như ngoại thất, nội thất của chiếc xe cũng là tập hợp của các hình khối vuông vức. Xét trên tiêu chuẩn của thập niên 80 nói riêng và những mẫu xe thể thao nói chung, các trang bị của Sport Quattro S1 tương đối đầy đủ với dàn âm thanh, đầu cassette, các cửa kính điều khiển bằng điện...
So với phiên bản thường, chiếc xe còn được trang bị hàng ghế trước với các ghế thể thao của Recaro được bọc da kết hợp với vải Alcantara và tùy chọn dây đai an toàn 4 diểm có thể tháo rời. Tuy nhiên, xuất thân từ một mẫu hatchback giá rẻ nên nội thất của Sport Quattro vẫn còn khá nhiều chi tiết bằng nhựa.
So với phiên bản thường, chiếc xe còn được trang bị hàng ghế trước với các ghế thể thao của Recaro được bọc da kết hợp với vải Alcantara và tùy chọn dây đai an toàn 4 diểm có thể tháo rời. Tuy nhiên, xuất thân từ một mẫu hatchback giá rẻ nên nội thất của Sport Quattro vẫn còn khá nhiều chi tiết bằng nhựa.
Với lối thiết kế giản dị và chất liệu rẻ tiền, ngay cả những người yêu xe nếu như không biết trước về Audi Sport quattro cũng sẽ không nhận ra sự đặc biệt của chiếc xe. Ngoài cặp ghế ngồi thể thao, những chi tiết thể hiện sự đặc biệt của chiếc xe là vô-lăng 3 chấu và bảng đồng hồ có báo áp suất turbo kèm giới hạn tốc độ 300 km/h.
Với lối thiết kế giản dị và chất liệu rẻ tiền, ngay cả những người yêu xe nếu như không biết trước về Audi Sport quattro cũng sẽ không nhận ra sự đặc biệt của chiếc xe. Ngoài cặp ghế ngồi thể thao, những chi tiết thể hiện sự đặc biệt của chiếc xe là vô-lăng 3 chấu và bảng đồng hồ có báo áp suất turbo kèm giới hạn tốc độ 300 km/h.
Nằm dưới nắp ca-pô của Sport Quattro S1 là khối động cơ 5 xi-lanh thẳng hàng 2133 cc tăng áp, DOHC 4 xi-lanh gần như được thiết kế lại hoàn toàn so với phiên bản Quattro đầu tiên. Nhờ có turbo của hãng KKK và hệ thống phun nhiên liệu điện tử của Bosch, động cơ này có thể đạt công suất 302 mã lực ở phiên bản thương mại và có thể lên tới 444 mã lực trên xe đua.
Nằm dưới nắp ca-pô của Sport Quattro S1 là khối động cơ 5 xi-lanh thẳng hàng 2133 cc tăng áp, DOHC 4 xi-lanh gần như được thiết kế lại hoàn toàn so với phiên bản Quattro đầu tiên. Nhờ có turbo của hãng KKK và hệ thống phun nhiên liệu điện tử của Bosch, động cơ này có thể đạt công suất 302 mã lực ở phiên bản thương mại và có thể lên tới 444 mã lực trên xe đua.
Ở những chiếc Sport quattro đời đầu, động cơ này cũng không tin cậy khi có lốc máy bằng nhôm dễ nứt. Chính vì vậy, 2 năm sau khi được bán ra, Audi đã phải triệu hồi xe để thay lốc máy mới bằng thép cứng hơn. Chiếc Sport quattro trong bài viết này không chỉ được triệu hồi mà còn có động cơ phục chế lại vào năm 2010, khiến công suất tăng nhẹ lên 343 mã lực và mô-men xoắn 348 Nm.
Ở những chiếc Sport quattro đời đầu, động cơ này cũng không tin cậy khi có lốc máy bằng nhôm dễ nứt. Chính vì vậy, 2 năm sau khi được bán ra, Audi đã phải triệu hồi xe để thay lốc máy mới bằng thép cứng hơn. Chiếc Sport quattro trong bài viết này không chỉ được triệu hồi mà còn có động cơ phục chế lại vào năm 2010, khiến công suất tăng nhẹ lên 343 mã lực và mô-men xoắn 348 Nm.
Kết hợp với động cơ là hộp số sàn 5 cấp truyền sức mạnh tới 4 bánh thông qua hệ dẫn động quattro. Nhờ đó, Sport Quattro S1 không chỉ có thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 4,8 giây mà còn có thể giữ tốc độ cao khi vào cua do bám đường tốt - những yếu tố khiến chiếc xe vô địch giải WRC năm 1985, dưới sự điều khiển của tay đua Walter Rohrl.
Kết hợp với động cơ là hộp số sàn 5 cấp truyền sức mạnh tới 4 bánh thông qua hệ dẫn động quattro. Nhờ đó, Sport Quattro S1 không chỉ có thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 4,8 giây mà còn có thể giữ tốc độ cao khi vào cua do bám đường tốt - những yếu tố khiến chiếc xe vô địch giải WRC năm 1985, dưới sự điều khiển của tay đua Walter Rohrl.
Quan trọng hơn, từ thành công của Sport Quattro S1 nói riêng và toàn bộ dòng Audi Quattro nói chung, Audi đã tiếp tục "bơm tiền" vào để phát triển hệ dẫn động 4 bánh quattro và thành lập riêng một chi nhánh quattro GmBH (nay là Audi Sport), dẫn tới việc hệ thống này trở thành "hình ảnh" của hãng và sự ra đời của các dòng Audi RS ngày nay.
Quan trọng hơn, từ thành công của Sport Quattro S1 nói riêng và toàn bộ dòng Audi Quattro nói chung, Audi đã tiếp tục "bơm tiền" vào để phát triển hệ dẫn động 4 bánh quattro và thành lập riêng một chi nhánh quattro GmBH (nay là Audi Sport), dẫn tới việc hệ thống này trở thành "hình ảnh" của hãng và sự ra đời của các dòng Audi RS ngày nay.
Với số lượng sản xuất ít và giá trị lịch sử quan trọng, những chiếc Sport Quattro hiện nay đều có giá rất cao. Chiếc Sport quattro này được sản xuất vào tháng 12/1984, sau đó đăng ký lần đầu vào tháng 5/1985. Kể từ đó tới nay, nó đã đi được tới 90.500 km và được bảo dưỡng định kỳ đầy đủ. Sắp tới, chiếc xe sẽ được nhà RM Sotheby đem ra đấu giá tại lễ hội "quý tộc" bên hồ Como, Ý vào ngày 27/5/2017.
Với số lượng sản xuất ít và giá trị lịch sử quan trọng, những chiếc Sport Quattro hiện nay đều có giá rất cao. Chiếc Sport quattro này được sản xuất vào tháng 12/1984, sau đó đăng ký lần đầu vào tháng 5/1985. Kể từ đó tới nay, nó đã đi được tới 90.500 km và được bảo dưỡng định kỳ đầy đủ. Sắp tới, chiếc xe sẽ được nhà RM Sotheby đem ra đấu giá tại lễ hội "quý tộc" bên hồ Como, Ý vào ngày 27/5/2017.
Trước khi về tay chủ mới, nó sẽ được chính hãng xe sang Audi kiểm tra và bảo trì, bảo dưỡng. Mức giá dự đoán dành cho chiếc xe lên tới 350.000 Euro (tương đương 8,83 tỷ đồng).
Trước khi về tay chủ mới, nó sẽ được chính hãng xe sang Audi kiểm tra và bảo trì, bảo dưỡng. Mức giá dự đoán dành cho chiếc xe lên tới 350.000 Euro (tương đương 8,83 tỷ đồng).

Bạn có thể quan tâm

Prelude 2025 cao nhất hơn 1,3 tỷ, xe Honda đắt nhất Nhật Bản?

Prelude 2025 cao nhất hơn 1,3 tỷ, xe Honda đắt nhất Nhật Bản?

Daihatsu Rocky Limited Edition hiếm hơn cả Bugatti, rẻ hơn môtô 2 bánh

Daihatsu Rocky Limited Edition hiếm hơn cả Bugatti, rẻ hơn môtô 2 bánh

Toyota Grand Highlander 2026 ra mắt, giá hơn 1 tỷ đồng

Toyota Grand Highlander 2026 ra mắt, giá hơn 1 tỷ đồng

Sơn phản nhiệt của Nissan giúp giảm nhiệt độ ôtô tới 12 độ C

Sơn phản nhiệt của Nissan giúp giảm nhiệt độ ôtô tới 12 độ C

Xem chi tiết Porsche 911 Turbo S của ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Xem chi tiết Porsche 911 Turbo S của ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Toyota Việt Nam tăng khuyến mãi ôtô, cao nhất lên đến 75 triệu đồng

Toyota Việt Nam tăng khuyến mãi ôtô, cao nhất lên đến 75 triệu đồng

Chi tiết Mazda CX-60 Sport từ 1,1 tỷ đồng, chờ bán tại Việt Nam

Chi tiết Mazda CX-60 Sport từ 1,1 tỷ đồng, chờ bán tại Việt Nam

Corvette C8 ZR1X là xe Mỹ nhanh nhất, nhưng vẫn kém Porsche 911

Corvette C8 ZR1X là xe Mỹ nhanh nhất, nhưng vẫn kém Porsche 911

BYD M9 lộ diện sắp bán tại Việt Nam, từ khoảng 1,5 tỷ đồng?

BYD M9 lộ diện sắp bán tại Việt Nam, từ khoảng 1,5 tỷ đồng?

Hongqi E-HS9 điện chạy 2 năm, chủ xe "ngã ngửa" vì lỗ cả tỷ đồng

Hongqi E-HS9 điện chạy 2 năm, chủ xe "ngã ngửa" vì lỗ cả tỷ đồng

Siêu xe kế nhiệm SF90 của Ferrari lắp 3 động cơ, mạnh hơn 1.000 mã lực

Siêu xe kế nhiệm SF90 của Ferrari lắp 3 động cơ, mạnh hơn 1.000 mã lực

Honda Sundiro DM8B - xe máy điện đẹp như PCX từ 30 triệu đồng

Honda Sundiro DM8B - xe máy điện đẹp như PCX từ 30 triệu đồng

Top tin bài hot nhất

Toyota Grand Highlander 2026 ra mắt, giá hơn 1 tỷ đồng

Toyota Grand Highlander 2026 ra mắt, giá hơn 1 tỷ đồng

02/08/2025 10:05
BYD M9 lộ diện sắp bán tại Việt Nam, từ khoảng 1,5 tỷ đồng?

BYD M9 lộ diện sắp bán tại Việt Nam, từ khoảng 1,5 tỷ đồng?

01/08/2025 15:01
Chi tiết Mazda CX-60 Sport từ 1,1 tỷ đồng, chờ bán tại Việt Nam

Chi tiết Mazda CX-60 Sport từ 1,1 tỷ đồng, chờ bán tại Việt Nam

02/08/2025 07:19
Xem chi tiết Porsche 911 Turbo S của ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Xem chi tiết Porsche 911 Turbo S của ông Đặng Lê Nguyên Vũ

02/08/2025 08:57
Daihatsu Rocky Limited Edition hiếm hơn cả Bugatti, rẻ hơn môtô 2 bánh

Daihatsu Rocky Limited Edition hiếm hơn cả Bugatti, rẻ hơn môtô 2 bánh

02/08/2025 11:17

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status