Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

An-22: máy bay động cơ cánh quạt lớn nhất thế giới

14/11/2013 06:00

(Kiến Thức) - Với trọng lượng cất cánh tối đa 250 tấn, An-22 được xem là máy bay vận tải quân sự dùng động cơ tuốc bin cánh quạt lớn nhất thế giới hiện nay.

Hoàng Lê
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
An-22 Antei (NATO định danh là Cock – con gà trống) là máy bay vận tải chiến lược hạng nặng do Cục thiết kế Antonov nghiên cứu, thiết kế, phát triển và được đưa vào phục vụ trong Không quân Liên Xô từ năm 1967.
An-22 Antei (NATO định danh là Cock – con gà trống) là máy bay vận tải chiến lược hạng nặng do Cục thiết kế Antonov nghiên cứu, thiết kế, phát triển và được đưa vào phục vụ trong Không quân Liên Xô từ năm 1967.
Trong 10 năm sản xuất (1966-1976), chỉ có 68 chiếc được chế tạo và ngày nay còn khoảng 7 chiếc hoạt động trong Không quân Nga và hãng hàng không Antonov Airlines (Ukraine). Trong ảnh là một chiếc An-22 của Không quân Nga đang thực hiện nhiệm vụ chở hàng.
Trong 10 năm sản xuất (1966-1976), chỉ có 68 chiếc được chế tạo và ngày nay còn khoảng 7 chiếc hoạt động trong Không quân Nga và hãng hàng không Antonov Airlines (Ukraine). Trong ảnh là một chiếc An-22 của Không quân Nga đang thực hiện nhiệm vụ chở hàng.
An-22 dài 57,9m, cao 12,53m, sải cánh 64,4m, trọng lượng rỗng 114 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 250 tấn. Điều này biến An-22 từng được coi là máy bay vận tải quân sự lớn nhất thế giới, cho tới khi máy bay vận tải C-5 Galaxy (Mỹ) ra đời.
An-22 dài 57,9m, cao 12,53m, sải cánh 64,4m, trọng lượng rỗng 114 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 250 tấn. Điều này biến An-22 từng được coi là máy bay vận tải quân sự lớn nhất thế giới, cho tới khi máy bay vận tải C-5 Galaxy (Mỹ) ra đời.
Dù vậy, An-22 vẫn giữ lại “ngôi vị” máy bay vận tải quân sự dùng động cơ tuốc bin cánh quạt lớn nhất thế giới cho tới tận ngày nay. Chiếc máy bay này trang bị 4 động cơ Kuznetsov NK-12MA với 2 cánh quạt quay ngược chiều nhau, công suất mỗi động cơ 15.000 mã lực.
Dù vậy, An-22 vẫn giữ lại “ngôi vị” máy bay vận tải quân sự dùng động cơ tuốc bin cánh quạt lớn nhất thế giới cho tới tận ngày nay. Chiếc máy bay này trang bị 4 động cơ Kuznetsov NK-12MA với 2 cánh quạt quay ngược chiều nhau, công suất mỗi động cơ 15.000 mã lực.
An-22 được thiết kế khung thân mở rộng từ mẫu An-12, trang bị cánh đuôi kép giúp nó tận dụng tốt hơn khả năng động cơ, giảm các hạn chế độ cao trong nhà chứa.
An-22 được thiết kế khung thân mở rộng từ mẫu An-12, trang bị cánh đuôi kép giúp nó tận dụng tốt hơn khả năng động cơ, giảm các hạn chế độ cao trong nhà chứa.
An-22 thiết kế tuân theo truyền thống với cánh đặt cao tăng không gian chở hàng lên tới 33m chiều dài. Trong ảnh là khoang hàng cỡ lớn của An-22.
An-22 thiết kế tuân theo truyền thống với cánh đặt cao tăng không gian chở hàng lên tới 33m chiều dài. Trong ảnh là khoang hàng cỡ lớn của An-22.
An-22 có tải trọng lên tới 80 tấn cho phép chứa kiện hàng cỡ lớn. Trong ảnh là nguyên một chiếc xe đầu kéo với container đang từ từ được đưa ra khỏi khoang hàng An-22.
An-22 có tải trọng lên tới 80 tấn cho phép chứa kiện hàng cỡ lớn. Trong ảnh là nguyên một chiếc xe đầu kéo với container đang từ từ được đưa ra khỏi khoang hàng An-22.
Tuy có kích cỡ rất lớn nhưng An-22 chỉ chở được thêm 28 hành khách (không tính đội bay 5-8 người) ở thân trước được điều áp. Còn phần khoang chở hàng không được điều áp.
Tuy có kích cỡ rất lớn nhưng An-22 chỉ chở được thêm 28 hành khách (không tính đội bay 5-8 người) ở thân trước được điều áp. Còn phần khoang chở hàng không được điều áp.
Nhà thiết kế Antonov đã từng có ý tưởng phát triển biến thể dân sự của An-22 cho phép nó chở tới 724 hành khách. Tuy nhiên điều này không bao giờ được thực hiện.
Nhà thiết kế Antonov đã từng có ý tưởng phát triển biến thể dân sự của An-22 cho phép nó chở tới 724 hành khách. Tuy nhiên điều này không bao giờ được thực hiện.
Cận cảnh buồng lái “đơn sơ, giản dị” của chiếc vận tải cơ khổng lồ An-22.
Cận cảnh buồng lái “đơn sơ, giản dị” của chiếc vận tải cơ khổng lồ An-22.
Mũi kính là nơi ngồi của hoa tiêu (dẫn đường).
Mũi kính là nơi ngồi của hoa tiêu (dẫn đường).
Tuy có kích thước lớn, nhưng An-22 có khả năng cất cánh từ đường băng dã chiến cự ly ngắn, không cần chuẩn bị. Khả năng này có được là nhờ cánh quạt kép quay ngược chiều nhau tạo ra lực đẩy rất mạnh.
Tuy có kích thước lớn, nhưng An-22 có khả năng cất cánh từ đường băng dã chiến cự ly ngắn, không cần chuẩn bị. Khả năng này có được là nhờ cánh quạt kép quay ngược chiều nhau tạo ra lực đẩy rất mạnh.
An-22 thiết kế với càng hạ cánh to để hoạt động trên đường băng cất lượng kém và áp suất lốp có thể được điều chỉnh trong khi bay nhằm đạt hiệu quả tốt nhất khi hạ cánh.
An-22 thiết kế với càng hạ cánh to để hoạt động trên đường băng cất lượng kém và áp suất lốp có thể được điều chỉnh trong khi bay nhằm đạt hiệu quả tốt nhất khi hạ cánh.
An-22 có thể đạt tốc độ tới 740km/h, tầm bay xa 5.000km với tải trọng lớn nhất hoặc 10.950km với lượng nhiên liệu lớn nhất và 45 tấn hàng.
An-22 có thể đạt tốc độ tới 740km/h, tầm bay xa 5.000km với tải trọng lớn nhất hoặc 10.950km với lượng nhiên liệu lớn nhất và 45 tấn hàng.
Trong lịch sử hoạt động, tính tới năm 2004 đã có 8 vụ tai nạn liên quan tới An-22 khiến 83 người thiệt mạng.
Trong lịch sử hoạt động, tính tới năm 2004 đã có 8 vụ tai nạn liên quan tới An-22 khiến 83 người thiệt mạng.

Bạn có thể quan tâm

Ngoại trưởng Áo gây tranh cãi vì tuyên bố muốn gia nhập NATO

Ngoại trưởng Áo gây tranh cãi vì tuyên bố muốn gia nhập NATO

Quân đội Nga tạo ra "khu vực tử thần" ở hữu ngạn sông Dnipro

Quân đội Nga tạo ra "khu vực tử thần" ở hữu ngạn sông Dnipro

Canada ra mắt vũ khí chống UAV di động

Canada ra mắt vũ khí chống UAV di động

Ukraine gắn thêm "mắt thần" cho trực thăng để săn UAV Nga

Ukraine gắn thêm "mắt thần" cho trực thăng để săn UAV Nga

Pokrovsk lặp lại số phận Avdiivka, vòng vây của Nga như chiếc thòng lọng

Pokrovsk lặp lại số phận Avdiivka, vòng vây của Nga như chiếc thòng lọng

Nga biến khung gầm xe tăng cũ thành robot chiến đấu đáng gờm

Nga biến khung gầm xe tăng cũ thành robot chiến đấu đáng gờm

Ukraine phá hủy hệ thống tác chiến điện tử KOP-2 hiếm có của Nga

Ukraine phá hủy hệ thống tác chiến điện tử KOP-2 hiếm có của Nga

Nga kiểm soát Chasov Yar, Ukraine chấp nhận buông tay sau gần 2 năm cầm cự

Nga kiểm soát Chasov Yar, Ukraine chấp nhận buông tay sau gần 2 năm cầm cự

Quân Nga đột phá vào Belitskoye, quyết tâm đóng nắp "nồi hầm" Pokrovsk

Quân Nga đột phá vào Belitskoye, quyết tâm đóng nắp "nồi hầm" Pokrovsk

Không quân Việt Nam sẵn sàng trình diễn sức mạnh trên bầu trời Hà Nội

Không quân Việt Nam sẵn sàng trình diễn sức mạnh trên bầu trời Hà Nội

Quân đội Ukraine pháo hủy trận địa pháo của Nga ở tiền tuyến

Quân đội Nga sử dụng chiến thuật "vòng quay ngựa gỗ" ở Pokrovsk

Quân đội Nga sử dụng chiến thuật "vòng quay ngựa gỗ" ở Pokrovsk

Top tin bài hot nhất

Pokrovsk lặp lại số phận Avdiivka, vòng vây của Nga như chiếc thòng lọng

Pokrovsk lặp lại số phận Avdiivka, vòng vây của Nga như chiếc thòng lọng

01/08/2025 06:47
Quân đội Nga tạo ra "khu vực tử thần" ở hữu ngạn sông Dnipro

Quân đội Nga tạo ra "khu vực tử thần" ở hữu ngạn sông Dnipro

01/08/2025 14:28
Ukraine phá hủy hệ thống tác chiến điện tử KOP-2 hiếm có của Nga

Ukraine phá hủy hệ thống tác chiến điện tử KOP-2 hiếm có của Nga

31/07/2025 19:36
Ukraine gắn thêm "mắt thần" cho trực thăng để săn UAV Nga

Ukraine gắn thêm "mắt thần" cho trực thăng để săn UAV Nga

01/08/2025 08:48
Nga biến khung gầm xe tăng cũ thành robot chiến đấu đáng gờm

Nga biến khung gầm xe tăng cũ thành robot chiến đấu đáng gờm

31/07/2025 21:11

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status