AI rất tốt nhưng không thể giúp người dùng tự sửa chữa ôtô

Một thợ máy đã thử nghiệm ChatGPT, Google AI Overview và Microsoft Copilot để sửa ôtô. Kết quả ChatGPT ấn tượng nhất, nhưng không AI nào giúp sửa được xe.

Video: Điều hòa ôtô làm mát như thế nào?

Khi một chiếc ôtô bỗng phát ra tiếng động lạ giữa ngã tư, không ít người dùng hiện nay chọn cách hỏi chatbot thay vì lập tức đưa xe đến garage. Trong thời đại trí tuệ nhân tạo có thể viết thư hay chẩn đoán bệnh, việc nhờ AI "chuẩn đoán" cho ôtô nghe có vẻ hợp lý.

Đó cũng chính là điều mà Tim Singer, quản lý xưởng BMS Cars tại hạt Hampshire (Anh), muốn kiểm chứng. Anh đã tiến hành một thử nghiệm nhỏ để xem liệu các công cụ AI phổ biến như ChatGPT, Google AI Overview và Microsoft Copilot có thể thực sự giúp người dùng giải quyết các sự cố về xe hay không. Thử nghiệm này do Scrap Car Comparison, một công ty thu mua xe cũ lớn nhất nước Anh, tổ chức.

3-5011.jpg
AI rất tốt, nhưng rất tiếc vì không thể giúp người dùng sửa ôtô.

Singer đã đặt ra hàng loạt câu hỏi từ cơ bản đến phức tạp. Các câu hỏi bao gồm đèn cảnh báo màu vàng trên chiếc Audi A3 nghĩa là gì, hay liệu một chiếc Renault Clio cũ kỹ, đầy lỗi có đáng để sửa chữa nữa hay không. Mỗi câu trả lời đều được chấm điểm kỹ lưỡng về độ chính xác, tính an toàn, tính hợp pháp và mức độ hữu ích.

Trong cuộc thi đấu này, ChatGPT là công cụ gây ấn tượng mạnh nhất. Theo Singer, chatbot này đã đưa ra những lời khuyên chi tiết, dễ hiểu và có tính ứng dụng cao. Quan trọng hơn, nó giúp người lái xe xác định được bước tiếp theo hợp lý thay vì liều lĩnh tự mình sửa chữa. Google AI Overview xếp ở vị trí thứ hai nhờ các câu trả lời ngắn gọn, dễ đọc, nhưng đôi khi bị thiếu chiều sâu cần thiết. Microsoft Copilot bị đánh giá thấp nhất vì "nói nhiều mà thiếu trọng tâm".

1-3249.jpg
Trong cuộc thi đấu này, ChatGPT là công cụ gây ấn tượng mạnh nhất. Theo Singer, chatbot này đã đưa ra những lời khuyên chi tiết, dễ hiểu và có tính ứng dụng cao.

Mặc dù có kết quả xếp hạng, Tim Singer nhấn mạnh rằng không có công cụ AI nào hoàn hảo. Cả ba chatbot hàng đầu đều gặp khó khăn khi được yêu cầu định giá xe hoặc tư vấn các vấn đề liên quan đến chi phí sửa chữa.

Đáng lo ngại hơn, các AI này đôi lúc còn đưa ra những gợi ý mang tính lạc quan quá mức, có thể khiến người dùng có sự tự tin sai chỗ. "AI có thể giúp bạn định hướng, nhưng nó không thay thế được kinh nghiệm và kỹ năng của người thợ," Singer cảnh báo. "Vấn đề là nhiều người tin rằng họ có thể tự sửa xe chỉ vì chatbot nói vậy."

Kết quả của thử nghiệm cho thấy, dù trí tuệ nhân tạo ngày càng thông minh, nhưng trong thế giới cơ khí phức tạp, nơi sự an toàn phụ thuộc vào từng chi tiết nhỏ nhất, kinh nghiệm của con người vẫn là thứ không thể thay thế.

Choáng váng với phí sửa chữa ôtô ngập nước lên đến gần 540 triệu đồng

Sau đợt mưa lớn và lũ lụt gần đây, nhiều chủ xe tại các đô thị lớn đã phải mang ôtô đến đại lý hoặc gara để khắc phục tình trạng ngập nước, thuỷ kích nặng.

Video: Người dân Thái Nguyên vất vả tìm chỗ sửa ôtô sau ngập lụt (Theo: VTV24)

Cụ thể, một chủ xe Mitsubishi Xforce mới đây đã chia sẻ lên mạng xã hội hóa đơn sửa xe sau khi bị ngập nước. Bảng báo giá thể hiện xe phải sửa gần 90 hạng mục với chi phí hơn 499 triệu đồng, cộng thuế giá trị gia tăng, tổng thiệt hại lên tới gần 540 triệu đồng. Trong khi đó, giá bán hiện tại của phiên bản tiêu chuẩn Xforce sau ưu đãi chỉ dưới 600 triệu đồng.

Chi phí sửa chữa xe điện thấp hơn ôtô chạy xăng thế nào?

Một trong những lo ngại phổ biến của người lần đầu chuyển sang xe điện là chi phí bảo trì và sửa chữa sẽ cao hơn so với ôtô động cơ đốt trong.

Video: Chi phí sử dụng xe xăng và xe điện sau 30.000 km.

Tuy nhiên, khảo sát mới từ CDK Global cho thấy điều ngược lại, phần lớn chủ xe điện nhận thấy chi phí vận hành thấp hơn, dù thời gian xử lý sự cố đang có xu hướng kéo dài.

Sửa ôtô điện tại Trung Quốc - “nghề nguy hiểm”

Trong bối cảnh xe điện đang bùng nổ tại Trung Quốc, việc sửa chữa xe điện không chỉ phức tạp về mặt kỹ thuật mà còn trở thành một “nghề nguy hiểm”.

Theo Car News China và Sina, hàng loạt vụ kiện và truy tố gần đây đang làm dấy lên tranh cãi về "quyền sửa chữa" - một khái niệm vốn được xem là hiển nhiên trong ngành công nghiệp ôtô truyền thống, nhưng nay đang trở thành điểm nóng khi áp dụng cho xe điện.

Một trường hợp gây chú ý là thợ máy kiêm vlogger có biệt danh "Anh Long", mới đây đã bị ba hãng xe điện khởi kiện vì chia sẻ công khai các video hướng dẫn sửa chữa xe của họ.