14 tàu TQ dàn hàng, lao tốc độ cao truy cản tàu VN

(Kiến Thức) - Hôm nay TQ sử dụng nhiều tàu đầu kéo để ngăn các tàu VN đến gần giàn khoan. Bắc Kinh còn ngang ngược công bố bản đồ mới có “đường 10 đoạn” nuốt trọn toàn bộ biển Đông.

Trung Quốc dùng tàu đầu kéo truy cản tàu VN
Khác với mọi ngày, hôm nay (ngày 25/6), Trung Quốc sử dụng nhiều tàu đầu kéo để truy cản các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam khi đến gần giàn khoan. Lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam tiếp tục triển khai đội hình chủ động tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981 từ hướng Tây Tây Bắc để đấu tranh tuyên truyền. Khi các tàu của Việt Nam tiến vào cách giàn khoan khoảng 13 hải lý thì 14 tàu hải cảnh, hải giám và tàu đầu kéo của Trung Quốc đã giàn hàng ngang trong tư thế sẵn sàng truy cản từ xa.
7 tàu Trung Quốc dàn đội hình truy cản tàu Kiểm ngư 951 của Việt Nam. Ảnh: VOV.
7 tàu Trung Quốc dàn đội hình truy cản tàu Kiểm ngư 951 của Việt Nam. Ảnh: VOV. 
Khi các tàu của cảnh sát biển và kiểm ngư tiến vào giàn khoan khoảng 12 hải lý, Trung Quốc đã cho một tàu hải cảnh mang số hiệu 1401 và 3 tàu đầu kéo chia thành hai hướng lao ra truy cản với tốc độ cao. Các tàu của Trung Quốc luôn theo sát các tàu của lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam ở khoảng cách từ 100 đến 300 m để ngăn cản. Riêng tàu hải cảnh 1401 liên tục tăng tốc và ép sát tàu cảnh sát biển 4003 ở cự ly lúc gần nhất khoảng 100 m và dùng vòi công suất cao để uy hiếp.
Cùng lúc đó, Trung Quốc đã sử dụng 3 tàu đầu kéo mang số hiệu 281, 284 và 1 tàu kéo không rõ số hiệu cùng một tàu hải cảnh mang số hiệu 4401 truy cản các tàu của kiểm ngư, trong đó tàu kéo mang số hiệu 284 liên tục áp sát tàu kiểm ngư 951 với tốc độ cao để tiếp tục đâm va khi có cơ hội.
Rạng sáng nay (25/6), từ những quan sát của tàu cảnh sát biển 4033 xung quanh khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981, Trung Quốc vẫn duy trì gần 30 tàu các loại gồm: tàu hải cảnh, tàu hải giám, tàu kéo, các tàu dịch vụ cùng tàu chiến đấu để bảo vệ giàn khoan. Những quan sát cho thấy, giàn khoan Hải Dương 981 không có sự dịch chuyển.
Trung Quốc ngang ngược phát hành bản đồ "đường 10 đoạn" nuốt chửng Biển Đông
Ngày 25/6, Trung Quốc công bố một bản đồ mới nhằm thực hiện cái gọi là “thể hiện rõ chủ quyền”. Tấm bản đồ này có “đường 10 đoạn” nuốt trọn toàn bộ biển Đông.
Bản đồ mới bất hợp pháp của Trung Quốc. Ảnh: China Daily.
Bản đồ mới bất hợp pháp của Trung Quốc. Ảnh: China Daily.
Tân Hoa xã công bố tấm bản đồ do Nhà xuất bản bản đồ Hồ Nam phát hành và ngang ngược cho rằng “các đảo ở biển Nam Hải được thể hiện rõ hơn so với các bản đồ truyền thống”.
Trong bản đồ bất hợp pháp này, không còn là đường 9 đoạn nữa, Trung Quốc đã đánh dấu đường 10 đoạn nuốt trọn Biển Đông, lấn tới sát vùng biển của Việt Nam, Malaysia, Brunei và Philippines.
Trước đó, giới chuyên gia quốc tế đã nhiều lần bác bỏ các tấm bản đồ 9 đoạn, 10 đoạn vô lý của Trung Quốc. Các chuyên gia khẳng định trên thực tế, các tấm bản đồ kiểu này hoàn toàn vi phạm Công ước Luật biển Liên Hiệp Quốc (UNCLOS).
Philippines cũng đã kiện Trung Quốc ra tòa án trọng tài quốc tế để phản đối bản đồ đường chín đoạn. Do không có cơ sở pháp lý và lịch sử để chứng minh bản đồ này, Trung Quốc không dám tham gia vụ kiện.

Ảnh chi tiết tàu Kiểm ngư 951 bị tàu TQ đâm biến dạng

(Kiến Thức) - Tàu Kiểm ngư 951 đã bị 5 tàu TQ bao vây, sử dụng tốc độ cao để áp sát, phun vòi rồng với áp lực lớn, đâm va... biến dạng hoàn toàn.

Tàu Kiểm ngư (KN) 951 của Việt Nam bị cùng lúc 5 tàu vây ép gồm tàu hải tuần 11, tàu kéo 284, 285, Hữu Liên 09, tàu kéo Tân hải 285...
Tàu Kiểm ngư (KN) 951 của Việt Nam bị cùng lúc 5 tàu vây ép gồm tàu hải tuần 11, tàu kéo 284, 285, Hữu Liên 09, tàu kéo Tân hải 285...

Chi tiết Hoa hậu quý bà Tuyết Nga lừa đảo... xộ khám

(Kiến Thức) - Là hoa hậu quý bà thành đạt 2009 nhưng sự giàu có, thành đạt của bà Trương Thị Tuyết Nga lại đến từ việc lừa đảo, làm ăn gian dối...

Ngày 23/6, VKSND Tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố bà Trương Thị Tuyết Nga, hoa hậu quý bà thành đạt năm 2009 (54 tuổi, giám đốc công ty TNHH đầu tư xây dựng Vũ Lan) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong ảnh bà Nga đang nghe đọc lệnh khởi tố, bắt giam.
 Ngày 23/6, VKSND Tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố bà Trương Thị Tuyết Nga, hoa hậu quý bà thành đạt năm 2009 (54 tuổi, giám đốc công ty TNHH đầu tư xây dựng Vũ Lan) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong ảnh bà Nga đang nghe đọc lệnh khởi tố, bắt giam. 

Giàn khoan Nam Hải được 3 tàu hộ tống đến cửa vịnh Bắc Bộ

(Kiến Thức) - Qua hệ thống AIS, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển phát hiện giàn khoan Nam Hải 9 ở vị trí 17°37’38’’Bắc - 110°12’16’’Đông, có 3 tàu hộ tống gồm: Kan Tan 225, Nam Hải 222 và tàu kéo Đức Gia.

Giàn khoan Nam Hải 9 (tên tiếng Anh chính thức là Nan Hai Jin Hao) là loại giàn khoan nửa chìm nửa nổi thuộc Tổng công ty dầu khí ngoài khơi quốc gia Trung Quốc (CNOOC) quản lý.

Giàn khoan Nam Hải 9 (tên tiếng Anh chính thức là Nan Hai Jin Hao) là loại giàn khoan nửa chìm nửa nổi thuộc Tổng công ty dầu khí ngoài khơi quốc gia Trung Quốc (CNOOC) quản lý.

 
Cục Hải sự Trung Quốc thông báo: Giàn khoan Nam Hải 9 sẽ được tàu lai dắt kéo từ toạ độ 17 độ 38 phút vĩ Bắc - 110 độ 12 phút 3 kinh Đông tới vị trí có tọa độ 17 độ 14 phút 6 vĩ Bắc - 109 độ 31 phút kinh Đông trên Biển Đông, với tốc độ 4 hải lý/giờ.
Cục Hải sự Trung Quốc thông báo: Giàn khoan Nam Hải 9 sẽ được tàu lai dắt kéo từ toạ độ 17 độ 38 phút vĩ Bắc - 110 độ 12 phút 3 kinh Đông tới vị trí có tọa độ 17 độ 14 phút 6 vĩ Bắc - 109 độ 31 phút kinh Đông trên Biển Đông, với tốc độ 4 hải lý/giờ. 
Theo đó, tọa độ xuất phát của giàn khoan này chính là từ đảo Hải Nam, trong khi điểm đến của nó là khu vực cửa vịnh Bắc Bộ - nơi Việt Nam và Trung Quốc vẫn đang tiến hành các bước để đàm phán phân định lãnh hải. Trong ảnh là bản đồ vị trí giàn khoan Nam Hải số 9 dự định kéo đến.
Theo đó, tọa độ xuất phát của giàn khoan này chính là từ đảo Hải Nam, trong khi điểm đến của nó là khu vực cửa vịnh Bắc Bộ - nơi Việt Nam và Trung Quốc vẫn đang tiến hành các bước để đàm phán phân định lãnh hải. Trong ảnh là bản đồ vị trí giàn khoan Nam Hải số 9 dự định kéo đến. 
Ngày 23/6, qua hệ thống AIS, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển phát hiện giàn khoan Nam Hải 9 ở vị trí 17°37’38’’Bắc - 110°12’16’’Đông, có 3 tàu hộ tống gồm: Kan Tan 225, Nam Hải 222, tàu kéo Đức Gia.
Ngày 23/6, qua hệ thống AIS, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển phát hiện giàn khoan Nam Hải 9 ở vị trí 17°37’38’’Bắc - 110°12’16’’Đông, có 3 tàu hộ tống gồm: Kan Tan 225, Nam Hải 222, tàu kéo Đức Gia.  

Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, cho biết: giàn khoan Nam Hải 9 chưa nằm trong vùng nhạy cảm, hiện nằm sâu trong thềm lục địa của Trung Quốc từ 50 - 60 hải lý; cách đảo Cồn Cỏ của Việt Nam 130 hải lý, cách đảo Lý Sơn 140 hải lý. Trong ảnh là tàu Kan Tan 225.
Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, cho biết: giàn khoan Nam Hải 9 chưa nằm trong vùng nhạy cảm, hiện nằm sâu trong thềm lục địa của Trung Quốc từ 50 - 60 hải lý; cách đảo Cồn Cỏ của Việt Nam 130 hải lý, cách đảo Lý Sơn 140 hải lý. Trong ảnh là tàu Kan Tan 225.
Ông Đỗ Văn Hậu, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, cho biết: Theo dự báo, khu vực vịnh Bắc Bộ có cấu tạo địa chất liền nhau, có khả năng có dầu khí. Trong ảnh là tàu kéo Đức Gia.
Ông Đỗ Văn Hậu, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, cho biết: Theo dự báo, khu vực vịnh Bắc Bộ có cấu tạo địa chất liền nhau, có khả năng có dầu khí. Trong ảnh là tàu kéo Đức Gia.
Theo Cục Hải sự Trung Quốc, không chỉ kéo thêm giàn khoan Nam Hải 9 vào Biển Đông, Bắc Kinh còn triển khai giàn khoan Nam Hải số 2 và số 5 ở vùng biển giữa miền nam Trung Quốc và quần đảo Đông Sa do Đài Loan đang kiểm soát. Giàn khoan Nam Hải 4 sẽ đặt ở gần bờ biển Trung Quốc. Kế hoạch tăng cường giàn khoan nhằm leo thang Biển Đông của Trung Quốc dự kiến hoàn thành vào ngày 12/8.
 Theo Cục Hải sự Trung Quốc, không chỉ kéo thêm giàn khoan Nam Hải 9 vào Biển Đông, Bắc Kinh còn triển khai giàn khoan Nam Hải số 2 và số 5 ở vùng biển giữa miền nam Trung Quốc và quần đảo Đông Sa do Đài Loan đang kiểm soát. Giàn khoan Nam Hải 4 sẽ đặt ở gần bờ biển Trung Quốc. Kế hoạch tăng cường giàn khoan nhằm leo thang Biển Đông của Trung Quốc dự kiến hoàn thành vào ngày 12/8.
Trước đó, đầu tháng 5/2014, Trung Quốc đã ngang ngược hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Vụ việc này đã khiến cộng đồng quốc tế phản ứng gay gắt nhưng Trung Quốc vẫn trơ trẽn... "vừa ăn cướp vừa la làng" khi cho tàu liên tục bao vây, tấn công phun vòi rồng và thậm chí đâm chìm tàu Việt Nam.
 Trước đó, đầu tháng 5/2014, Trung Quốc đã ngang ngược hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Vụ việc này đã khiến cộng đồng quốc tế phản ứng gay gắt nhưng Trung Quốc vẫn trơ trẽn... "vừa ăn cướp vừa la làng" khi cho tàu liên tục bao vây, tấn công phun vòi rồng và thậm chí đâm chìm tàu Việt Nam.