Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

10 tiết lộ “sốc” về siêu tăng T-14 Armata của Nga

19/05/2015 06:30

(Kiến Thức) - Được chế tạo chỉ trong 6 năm, giá một chiếc 8 triệu USD, trang bị tháp pháo không người lái...là những tiết lộ đặc biệt về xe tăng T-14 Armata.

Văn Biên

Ảnh QS ấn tượng tuần: Su-30 bay trên Biển Đông

1. Armata không phải là tên của xe tăng, mà là tên của nền tảng xe bọc thép đa năng, trên đó các mô-đun sẽ được lắp đặt để tạo ra hơn chục loại phương tiện khác nhau. Ngoài dùng cho xe tăng T-14 Armata, nó còn là khung gầm cho một xe bọc thép chở quân, pháo tự hành và một hệ thống phòng không.
1. Armata không phải là tên của xe tăng, mà là tên của nền tảng xe bọc thép đa năng, trên đó các mô-đun sẽ được lắp đặt để tạo ra hơn chục loại phương tiện khác nhau. Ngoài dùng cho xe tăng T-14 Armata, nó còn là khung gầm cho một xe bọc thép chở quân, pháo tự hành và một hệ thống phòng không.
2. T-14 là thiết kế xe tăng mới đầu tiên của nga trong kỷ nguyên hậu Liên Xô, và chỉ được làm trong vòng có 6 năm. Việc thiết kế và sản xuất các yếu tố quan trọng nhất như giáp, nòng pháo được làm từ loại vật liệu tổng hợp.
2. T-14 là thiết kế xe tăng mới đầu tiên của nga trong kỷ nguyên hậu Liên Xô, và chỉ được làm trong vòng có 6 năm. Việc thiết kế và sản xuất các yếu tố quan trọng nhất như giáp, nòng pháo được làm từ loại vật liệu tổng hợp.
3. T-14 Armata có tháp pháo không cần người điều khiển và tự động hoàn toàn. Có lẽ đây là điểm cách mạng nhất về công nghệ được các nhà thiết kế xe tăng đưa ra. Về lý thuyết, tính năng này có thể cho phép việc bảo vệ tốt hơn đối với kíp chiến đấu, vì họ chỉ cần ở vị trí ở bên trong xe tăng. Mặc dù sự đổi mới này có thể khiến cho nó có thể phải trả giá trong việc nhận thức tình huống.
3. T-14 Armata có tháp pháo không cần người điều khiển và tự động hoàn toàn. Có lẽ đây là điểm cách mạng nhất về công nghệ được các nhà thiết kế xe tăng đưa ra. Về lý thuyết, tính năng này có thể cho phép việc bảo vệ tốt hơn đối với kíp chiến đấu, vì họ chỉ cần ở vị trí ở bên trong xe tăng. Mặc dù sự đổi mới này có thể khiến cho nó có thể phải trả giá trong việc nhận thức tình huống.
4. Trong thực tế, do có tháp pháo thế hệ mới, và một trường quan sát được tạo ra bởi các camera HD và các cảm biến gắn xung quanh, xe tăng T-14 sẽ là một xe tăng chiến đấu không người lái đầu tiên có thể thực hiện hành trình tốt. Theo các nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga, sẽ chỉ có một số lượng hạn chế các biến thể xe tăng mới được chuyển đổi thành loại phương tiện chiến đấu không người lái mặt đất.
4. Trong thực tế, do có tháp pháo thế hệ mới, và một trường quan sát được tạo ra bởi các camera HD và các cảm biến gắn xung quanh, xe tăng T-14 sẽ là một xe tăng chiến đấu không người lái đầu tiên có thể thực hiện hành trình tốt. Theo các nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga, sẽ chỉ có một số lượng hạn chế các biến thể xe tăng mới được chuyển đổi thành loại phương tiện chiến đấu không người lái mặt đất.
5. Một trong những cải biến trong tương lai đối với xe tăng T-14 là việc lắp loại pháo cỡ nòng “khủng” 152 mm, loại pháo mà đã được kỳ vọng bấy lâu. Theo một quan chức cấp cao của Nga cho hay, loại pháo này có thể bắn xuyên qua một lớp thép dày tới 1 mét.
5. Một trong những cải biến trong tương lai đối với xe tăng T-14 là việc lắp loại pháo cỡ nòng “khủng” 152 mm, loại pháo mà đã được kỳ vọng bấy lâu. Theo một quan chức cấp cao của Nga cho hay, loại pháo này có thể bắn xuyên qua một lớp thép dày tới 1 mét.
6. Hệ thống phòng vệ chủ động Afganit đầy tham vọng của T-14 sử dụng một loại radar để phát hiện các đầu đạn đang bay tới xe tăng, và tự động đánh chặn chúng. Trong khi các thông số chính xác về hệ thống này chưa được tiết lộ rõ, nhưng các nguồn tin Nga cho biết, nó có thể vô hiệu hóa cả các tên lửa được phóng từ một trực thăng Apache của Mỹ. Còn các chuyên gia Quân đội Mỹ lại cho rằng hệ thống phòng thủ này sẽ chống lại hầu hết các lựu đạn và đạn xuyên thép đầu nhọn.
6. Hệ thống phòng vệ chủ động Afganit đầy tham vọng của T-14 sử dụng một loại radar để phát hiện các đầu đạn đang bay tới xe tăng, và tự động đánh chặn chúng. Trong khi các thông số chính xác về hệ thống này chưa được tiết lộ rõ, nhưng các nguồn tin Nga cho biết, nó có thể vô hiệu hóa cả các tên lửa được phóng từ một trực thăng Apache của Mỹ. Còn các chuyên gia Quân đội Mỹ lại cho rằng hệ thống phòng thủ này sẽ chống lại hầu hết các lựu đạn và đạn xuyên thép đầu nhọn.
7. T-14 do có thiết kế nhẹ hơn hầu hết các xe tăng phương Tây, nên nó là một trong những phương tiện xe thiết giáp chất lượng hiện nay của Nga có tốc độ tối đa rất cao. Xe tăng có thể di chuyển với vận tốc 90 km/h, nhanh hơn 20 km/h so với các xe tăng chiến đấu chủ lực Abrams M1A2 của Mỹ.
7. T-14 do có thiết kế nhẹ hơn hầu hết các xe tăng phương Tây, nên nó là một trong những phương tiện xe thiết giáp chất lượng hiện nay của Nga có tốc độ tối đa rất cao. Xe tăng có thể di chuyển với vận tốc 90 km/h, nhanh hơn 20 km/h so với các xe tăng chiến đấu chủ lực Abrams M1A2 của Mỹ.
8. Mặc dù vẫn chưa đi vào sản xuất hàng loạt, giá của xe tăng T-14 ước tính chỉ rơi vào khoảng 8 triệu USD mỗi chiếc. Dù vậy, T-14 vẫn còn rẻ hơn cả xe tăng AMX Leclerc của Pháp, M1A2 Abrams của Mỹ, cũng như các xe tăng thế hệ mới K2 Black Panther của Hàn Quốc và Type 10 của Nhật Bản.
8. Mặc dù vẫn chưa đi vào sản xuất hàng loạt, giá của xe tăng T-14 ước tính chỉ rơi vào khoảng 8 triệu USD mỗi chiếc. Dù vậy, T-14 vẫn còn rẻ hơn cả xe tăng AMX Leclerc của Pháp, M1A2 Abrams của Mỹ, cũng như các xe tăng thế hệ mới K2 Black Panther của Hàn Quốc và Type 10 của Nhật Bản.
9. Quân đội Nga đang vận hành 20 nguyên mẫu xe tăng T-14. Nhưng quân đội nước này sẽ sớm nhận được hơn 500 chiếc mỗi năm, và dự tính sẽ đạt khoảng 2.300 chiếc xe tăng T-14 từ nay đến năm 2020.
9. Quân đội Nga đang vận hành 20 nguyên mẫu xe tăng T-14. Nhưng quân đội nước này sẽ sớm nhận được hơn 500 chiếc mỗi năm, và dự tính sẽ đạt khoảng 2.300 chiếc xe tăng T-14 từ nay đến năm 2020.
10. Ấn Độ, vốn là một khách hàng lớn nhất đối với mặt hàng xe thiết giáp Nga, có thể sẽ là khách hàng nước ngoài đầu tiên của xe tăng T-14 Armata để thay thế loại tăng T-90. Ngoài ra Trung Quốc và một số khách hàng tiềm năng khác ở châu Á và Bắc Phi cũng có thể là điểm đến của T-14 Armata.
10. Ấn Độ, vốn là một khách hàng lớn nhất đối với mặt hàng xe thiết giáp Nga, có thể sẽ là khách hàng nước ngoài đầu tiên của xe tăng T-14 Armata để thay thế loại tăng T-90. Ngoài ra Trung Quốc và một số khách hàng tiềm năng khác ở châu Á và Bắc Phi cũng có thể là điểm đến của T-14 Armata.

Bạn có thể quan tâm

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

Top tin bài hot nhất

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

12/10/2025 06:55
Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

12/10/2025 10:03
Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

12/10/2025 20:20
Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

12/10/2025 21:00
Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

12/10/2025 06:26

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status