Xử phạt hàng chục nhà thầu thi công Quốc lộ 1

(Kiến Thức) - Không kịp thời khắc phục về công tác đảm bảo ATGT khi thi công trên Quốc lộ 1, hàng chục nhà thầu vừa bị xử phạt hàng trăm triệu đồng.

Sau khi Bộ GTVT có quyết định cảnh cáo và nhắc nhở, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa quyết định xử phạt hàng chục nhà thầu thi công tại dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Thanh Hoá-Nghệ An do vi phạm, để xảy ra tồn tại trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.
Các nhà thầu bị sờ gáy bao gồm Công ty xây dựng Vạn Cường; Công ty cổ phần tập đoàn Trường Thịnh; Công ty cổ phần Phương Thành, Công ty cổ phần Việt Ren, Tổng công ty Đầu tư xây dựng thương mại Miền Trung; Công ty 475; Công ty 471 thuộc Cienco 4, Liên danh Công ty Phương Thành, Công ty cầu 3 Thăng Long,Công ty Trách nhiệm hữu hạn dịch vụ thương mại sản xuất kinh doanh Đông Mê Kông.
Mỗi nhà thầu có tên bị xử phạt số tiền 25 triệu đồng.
Quốc lộ 1 đang được thi công mở rộng.
Quốc lộ 1 đang được thi công mở rộng. 
Theo ông Lê Ngọc Minh, Cục trưởng Cục quản lý đường bộ II, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các nhà thầu bị xử phạt đã không kịp thời khắc phục vi phạm về công tác đảm bảo an toàn giao thông khi thi công trên đường bộ đang khai thác không bố trí đèn báo hiệu ban đêm, thiếu cọc tiêu, biển báo, dây phản quang, rào chắn…
Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ cũng ra quyết định xử phạt 8 triệu đồng đối với Liên danh Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phú Nguyên Hải và Công ty cổ phần Xây dựng Trung Đức; Liên danh Công ty cổ phần Thuận An và Công ty cổ phần Trường Sơn do không kịp thời xin giấy phép hoặc thỏa thuận thi công công trình trong phạm vi đất dành cho đường bộ khi giấy phép hoặc thỏa thuận thi công hết hạn.

Bảy xe tông nhau liên hoàn, quốc lộ 1 kẹt cứng

(Kiến Thức) -Hai vụ tai nạn do bảy phương tiện tông nhau liên hoàn trên QL1 đã khiến giao thông ở cửa ngõ phía Đông từ TP.HCM ra các tỉnh bị kẹt xe vô cùng nghiêm trọng.

Sự cố xảy ra vào khoảng 3h ngày 20/7 trên QL1 giữa 5 xe tải và 2 xe khách dù không có ai bị thương nhưng đã gây ùn tắc giao thông khá nghiêm trọng kéo dài suốt nhiều giờ.


 
Hai xe tải không giữ khoảng cách an toàn đã gây tai nạn liên hoàn trên QL1 bị hư hỏng nặng.
Hai xe tải không giữ khoảng cách an toàn đã gây tai nạn liên hoàn trên QL1 bị hư hỏng nặng. 

Theo thông tin ban đầu, vào thời gian trên, xe đầu kéo BKS 57M-1690 đang chạy trên QL1 (hướng từ TP.HCM ra Đồng Nai) khi đến gần trạm xăng dầu Hiệp Phú 2 (phường Bình Thắng, TX Dĩ An, tỉnh Bình Dương) thì thắng gấp do phía trước ùn xe. 

Lúc này xe tải BKS 60S-8255 chạy phía sau đã kịp xử lý cùng dừng lại nhưng bất ngờ bị xe đầu kéo BKS 51C-241.73 chạy tốc độ nhanh không giữ khoảng cách an toàn đã lao đến tông mạnh đẩy các xe về phía trước gây hư hỏng nặng. Hai xe khách loại 52 chỗ cũng bị các xe va chạm nhưng cũng không nghiêm trọng nên tự rời khỏi hiện trường.

Các xe bị nạn nằm ngổn ngang trên đường gây cản trở giao thông.
Các xe bị nạn nằm ngổn ngang trên đường gây cản trở giao thông.  

Sự cố khiến 3 xe tải nằm ngổn ngang trên đường chờ lực lượng CSGT đến xử lý gây cản trở giao thông nghiêm trọng.

Cùng thời gian này, tại gần nghĩa trang liệt sĩ TP.HCM (cách hiện trường vụ tai nạn liên hoàn nói trên khoảng 500m) thuộc phường Tân Phú, quận 9-TP.HCM lại xảy ra vụ tai nạn giữa 2 xe đầu tải do chạy nhanh không giữ khoảng cách. Tại hiện trường, xe đầu kéo biển số 60C-060.03 bị hư nặng phần đầu nằm giữa đường khiến các phương tiện lưu thông phía sau gặp nhiều khó khăn.

Xem cảnh sát đặc nhiệm Việt Nam dũng mãnh luyện công

Những giọt mồ hôi gian khổ trên thao trường đã tôi luyện cho lực lượng cảnh sát cơ động, cảnh sát đặc nhiệm VN trở nên "mình đồng da sắt".

Với đặc thù nhiệm vụ được giao phó, lực lượng Cảnh sát cơ động (CSCĐ) và Cảnh sát đặc nhiệm (CSĐN) đã có những đòn thế "đặc sản" được đánh giá cao. Để có những ngón đòn dũng mãnh như thế, những người lính đã phải đổ không biết bao nhiêu mồ hôi xuống thao trường.
Với đặc thù nhiệm vụ được giao phó, lực lượng Cảnh sát cơ động (CSCĐ) và Cảnh sát đặc nhiệm (CSĐN) đã có những đòn thế "đặc sản" được đánh giá cao. Để có những ngón đòn dũng mãnh như thế, những người lính đã phải đổ không biết bao nhiêu mồ hôi xuống thao trường. 

Bộ trưởng Thăng: không có chỗ cho nhà đầu tư thiếu vốn

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng  cho biết: các dự án trên quốc lộ 1A không có chỗ cho nhà đầu tư "tay không bắt giặc".

Tất cả các dự án trên quốc lộ 1A và đường mòn Hồ Chí Minh không có chỗ cho nhà đầu tư "tay không bắt giặc" là cam kết của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng trong chuyến "vi hành" tái kiểm tra hầm đường bộ Phú Gia (qua đèo Phú Gia, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) ngày 25/7.
Theo đó, chiều 25/7 Bộ trưởng Thăng đã quay lại kiểm tra tuyến đường tránh Huế và tình hình giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công của dự án BOT hầm đường bộ Phú Gia (qua đèo Phú Gia, huyện Phú Lộc).
Tại hầm đường bộ Phú Gia, Tổng Công ty xây dựng Lũng Lô (đơn vị thi công) đã báo cáo tiến độ dự án: Hiện nay, việc thi công đang chậm tiến độ vì thiếu vốn, chưa đền bù giải phóng mặt bằng.
Ngay lập tức, Bộ trưởng Thăng chất vấn đại diện Liên doanh nhà thầu Phú Gia – Phước Tượng và lãnh đạo huyện Phú Lộc về việc chậm trễ trong quá trình giải phóng mặt bằng. Trong đó, nhà thầu cho rằng việc chậm giải phóng mặt bằng vì địa phương chưa phê duyệt mức đền bù nên chưa có cơ sở để cấp vốn. Đáp lại, lãnh đạo huyện Phú Lộc cho rằng đã thống kê toàn bộ hộ dân và áp giá đền bù là 17 tỉ đồng. Tuy nhiên, nhà thầu chưa chuyển tiền nên không dám phê duyệt.
Bộ trưởng Thăng phê bình: “Tại sao bây giờ đổ lỗi cho nhau…?”. Tiếp đến, Bộ trưởng Thăng chất vấn ngay lãnh đạo nhà thầu Phú Gia – Phước Tượng: “Có tiền không? Có thì phải chuyển liền 17 tỉ đồng cho người ta đi. Cách làm việc như vậy là không được, khởi công bao lâu rồi, giờ mới làm được một đoạn thế này?. Giờ tiền có chưa, đưa giấy vay tôi xem …?”.
Bộ trưởng Thăng trong buổi kiểm tra tiến độ thi công công trình ngày 25/7.
Bộ trưởng Thăng trong buổi kiểm tra tiến độ thi công công trình ngày 25/7. 
Đại diện liên doanh nhà thầu Phú Gia – Phước Tượng cho rằng đã ký hợp đồng tín dụng, nhưng hiện chuyển vào TP.HCM để đóng dấu. Bộ trưởng Thăng phản ứng: “Lần trước tôi đã yêu cầu cung cấp thì các ông bảo mai ký, tuần sau ký nay mấy tuần tôi quay lại đây nhưng vẫn chưa có”.
Sau đó, Bộ trưởng Thăng quay sang ông Nguyễn Danh Huy - Vụ trưởng, Trưởng ban quản lý đầu tư các dự án công – tư: “Ông Huy phải có báo cáo tôi về việc này trước 31/7, nếu không có tiền thì phải giải tán nhà thầu cho tôi. Ông còn nương tay cho nhà thầu này là tôi thay ông trước. Nhà thầu này, tôi mất tin hoàn toàn rồi. Đã làm nhà đầu tư phải lo đủ tiền, đầu tư nhanh để mà thu phí, không ai đầu tư kiểu này cả… Tất cả các dự án trên quốc lộ 1A và đường mòn Hồ Chí Minh không có chỗ cho "tay không bắt giặc". Các ông có thể đi "bắt giặc" nơi khác... Ông Huy phải cam kết với tôi nhà thầu đủ năng lực để triển khai, ông phải chịu trách nhiệm”.
Bộ trưởng Thăng phê bình nhà thầu chậm tiến độ thi công.
Bộ trưởng Thăng phê bình nhà thầu chậm tiến độ thi công. 
Cùng ngày, Bộ trưởng Thăng kiểm tra tuyến quốc lộ 1A (tuyến tránh TP.Huế). Tại đây, Bộ trưởng Thăng yêu cầu nhà đầu tư phải bổ sung thời hạn bảo hành lên hai năm nữa (hiện một năm).
Trong chiều 25/7, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam cho rằng, so với trước đây, xe quá tải giảm rất nhiều, nhưng tình trạng xe “vua” vẫn còn: “Vừa rồi chúng tôi đã cử hai đoàn đi khắp toàn quốc để làm việc với các sở, ban quản lý và các nhà thầu ký cam kết không chở quá tải. Bắt đầu từ ngày 1/8, chúng tôi sẽ thành lập đoàn đi kiểm tra… Chúng tôi làm chủ yếu là đột xuất và ghi hình lại để xử lý. Nếu gặp xe vi phạm, chúng tôi sẽ thu hồi giấy đăng kiểm. Đợt này, tôi nghĩ xe chở quá tải sẽ giảm mạnh chứ họ không thể né tránh mãi được…”
Được biết, công trình hầm đường bộ Phú Gia - Phước Tượng có tổng kinh phí đầu tư gần 1.800 tỉ theo hình thức BOT, được khởi công vào ngày 18/5/2013. Công trình này dự kiến hoàn thành trong vòng 18 tháng, mặc dù vậy nhưng hiện nay đã hơn một năm nhưng tiến độ công trình này vẫn thi công "chậm rãi".