
Trong khi mẫu crossover điện YU7 vẫn đang trong giai đoạn tăng tốc sản xuất, thời gian chờ giao xe đã vượt quá một năm. Tình trạng này khiến CEO Xiaomi – ông Lei Jun – bất ngờ lên tiếng khuyên khách hàng nên cân nhắc mua xe từ các thương hiệu đối thủ nếu không thể chờ đợi thêm.

YU7 là mẫu ô tô điện thứ hai của Xiaomi, nối tiếp thành công của chiếc sedan SU7 – mẫu xe đã vượt qua cả Tesla Model 3 về doanh số tại Trung Quốc kể từ khi ra mắt đầu năm 2024.

Với thiết kế crossover và định vị ở phân khúc cao hơn, YU7 được kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo ra sức hút mạnh mẽ, thậm chí có khả năng cạnh tranh trực tiếp với Tesla Model Y.

Chỉ trong vòng một giờ sau khi mở đặt trước, Xiaomi đã nhận gần 300.000 đơn cho YU7. Tuy nhiên, trong tháng đầu tiên, hãng chỉ bàn giao được hơn 6.000 xe do gặp khó khăn trong khâu sản xuất. Điều này phản ánh rõ những “nút thắt cổ chai” tại nhà máy của Xiaomi ở Bắc Kinh.

Hiện tại, YU7 được sản xuất tại nhà máy Giai đoạn 2, với công suất tương đương 150.000 xe/năm, nhưng chưa đạt sản lượng tối ưu do mới đi vào vận hành. Trong khi đó, nhà máy Giai đoạn 1 đang tập trung cho mẫu SU7, vốn cũng đang có thời gian chờ từ 6–8 tháng tùy phiên bản.

Thời gian giao xe kéo dài khiến nhiều khách hàng bày tỏ sự thất vọng trên mạng xã hội. Trước làn sóng phản hồi, ông Lei Jun đã đăng tải thông điệp trấn an người dùng, cam kết Xiaomi đang nỗ lực tăng công suất sản xuất.

Đồng thời, CEO của Xiaomi cũng gây bất ngờ khi khuyên người dùng nên cân nhắc các mẫu xe điện khác nếu cần xe gấp.

“Nếu bạn cần mua xe ngay, các mẫu xe năng lượng mới sản xuất tại Trung Quốc hiện nay cũng rất tốt,” ông Lei Jun viết trên Weibo. “Hãy thử xem qua Xpeng G7, Li Auto i8 hoặc thậm chí là Tesla Model Y.”

Dù được đánh giá là hành động “thành thật hiếm thấy” trong giới lãnh đạo ngành xe, phát ngôn của ông Lei Jun đã thu hút nhiều ý kiến trái chiều. Một số người dùng cho rằng đây là cách tiếp cận thẳng thắn và tôn trọng khách hàng, trong khi nhiều người khác cho rằng Xiaomi cần sớm cải thiện năng lực sản xuất để giữ vững lòng tin người tiêu dùng.

YU7 là mẫu SUV điện phát triển trên nền tảng Modena, với chiều dài 4.999 mm, rộng 1.996 mm và cao 1.608 mm, chiều dài cơ sở là 3.000 mm. Xe có 9 màu ngoại thất, bao gồm xanh lục lấy cảm hứng từ ngọc lục bảo Colombia và các phiên bản màu cam và titan kim loại. Trọng lượng xe dao động 2.140-2.460 kg tùy cấu hình. Các lựa chọn vành kích thước 19 và 20 inch.

Xe sử dụng tay nắm cửa gập điện, cho phép mở cửa không cần chìa khóa và truy cập cốp sau bằng điện thoại thông minh. Nội thất bọc da toàn bộ, với ghế trước không trọng lực bọc da Nappa có thể ngả đến 123 độ và tích hợp chức năng massage 10 điểm. Hàng ghế sau chỉnh điện ngả đến 135 độ và màn hình cảm ứng 6,68 inch để điều khiển khí hậu, nghe nhạc và định vị...

YU7 sẽ bán ra với ba cấu hình. YU7 RWD với một môtơ phía sau có công suất 315 mã lực, mô-men xoắn 528 Nm, tăng tốc 0-100 km/h trong 5,88 giây, tốc độ tối đa 240 km/h. YU7 Pro AWDvới hai môtơ cho tổng công suất 489 mã lực, 690 Nm, 0-100 km/h trong 4,27 giây, tốc độ tối đa 240 km/h. Phiên bản YU7 Max AWD dùng hai môtơ cho công suất 681 mã lực và 866 Nm, 0-100 km/h trong 3,23 giây, tốc độ tối đa 253 km/h.
Video: Giới thiệu mẫu xe SUV điện Xiaomi YU7 mới.