Xem trực thăng hạ cánh trên nóc tòa nhà giữa trung tâm Sài Gòn

(Kiến Thức) - Chuyến bay bằng trực thăng từ sân bay Tân Sơn Nhất đáp xuống tòa nhà Times Square nằm trong kế hoạch đưa đón khách lưu trú tại khách sạn trong tòa nhà này.

Xem trực thăng đón, trả khách từ tòa nhà giữa trung tâm TP HCM (nguồn FBNV):
Chiều 9/6, Công ty trực thăng Miền Nam đã thực hiện thành công chuyến bay đón, trả khách từ sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) đến nóc đậu tòa nhà Times Square (quận 1, TPHCM). Đây là chuyến bay trong kế hoạch kiểm tra đường bay, phương thức bay phục vụ cho việc đón trả khách từ tòa nhà Times Square bằng trực thăng với các địa điểm như sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Vũng Tàu, sân bay Cần Thơ…
Xem truc thang ha canh tren noc toa nha giua trung tam Sai Gon
Trực thăng chở khách từ sân bay Tân Sơn Nhất đáp xuống tòa nhà Times Square chiều 9/6.
Sau chuyến bay kiểm tra thực tế này, Cục Hàng không Việt Nam sẽ xem xét phê duyệt phương thức bay, cất hạ cánh tại sân đậu trực thăng nóc tòa nhà Times Square.
Theo Công ty cổ phần đầu tư Times Square, đơn vị này đang thỏa thuận và ký hợp đồng với Công ty trực thăng Miền Nam để thực hiện việc đón trả khách lưu trú tại khách sạn Reverie Sài Gòn nằm bên trong tòa nhà.
TP HCM hiện có hơn 10 sân đậu trực thăng trên các tòa nhà cao tầng, như Times Square, tòa tháp như Bitexco, TTTM Diamond Plaza…

Dùng máy bay trực thăng chữa cháy: Có nực cười?

“Trong quy hoạch xây dựng chưa tính đến bãi đỗ cho sân bay trực thăng trên nóc nhà, chỗ đỗ máy bay trực thăng ở các điểm dưới mặt đất".

Trước tình hình cháy nổ trên địa bàn thành phố Hà Nội thời gian qua, ngày 16/6, tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội cho biết, đến thời điểm thích hợp, Hà Nội sẽ mua máy bay trực thăng phục vụ công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn.

Trao đổi với phóng viên, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng cho biết, chủ trương mua trực thăng của Hà Nội là tốt bởi trực thăng không chỉ chữa cháy mà còn cứu người. Bên cạnh đó, trực thăng còn giúp chữa cháy rừng, hoặc cháy lớn như xăng, dầu, …

Dung may bay truc thang chua chay: Co nuc cuoi
 Hà Nội sẽ mua máy bay trực thăng phục vụ công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn.
Theo ông, với những đám cháy lớn cần phải dập lửa nhanh nhưng đường nhỏ, xe lưu thông đến địa điểm cháy lâu, nhiều nơi xe không vào được. Lúc này, cần phải dùng máy bay trực thăng để đổ cát, nước từ trên cao xuống dập đám cháy. Tuy nhiên, trong quy hoạch xây dựng chưa tính đến bãi đỗ cho sân bay trực thăng trên nóc nhà, chỗ đỗ trực thăng ở các điểm dưới mặt đất. Do đó, cần nghiên cứu chỗ đỗ trực thăng trên nóc tòa nhà, ở dưới mặt đất,… và chỗ trực thăng hút nước ở các hồ để phục vụ công tác chữa cháy,…

PGS.TS Nguyễn Văn Hùng cho rằng, nếu giải quyết được ngay thời điểm đám cháy vừa bùng phát là rất tốt, nếu không dập lửa được lúc đầu, cháy ngày càng lớn lên, nhiệt độ tăng cao, khi đó dập lửa sẽ rất khó khăn.

Dung may bay truc thang chua chay: Co nuc cuoi-Hinh-2
 PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, cần nghiên cứu về tính hợp lý và thời điểm mua, cải thiện cơ sở vật chất hiện tại.

Mặt khác, nơi xảy ra cháy nhà sát nhau, nhà ống,… hoặc nhà nhiều tầng thì sẽ gặp khó khăn trong phun nước cứu hỏa và hút nước,… Ngoài ra, một số khu, nhà dân liền nhau, đường vào rất nhỏ. Xe cứu hỏa không vào được, lúc này có trực thăng cứu hỏa đổ nước từ trên xuống sẽ giúp dập tắt đám cháy nhanh hơn.

Ông Hùng nói, cần tuyên truyền đến các hộ gia đình tự trang bị các thiết bị phòng cháy và cẩn trọng phòng cháy. Các nhà nhiều tầng cần lắp đặt hệ thống phòng cháy, khi có dấu hiệu cháy là các thiết bị sẽ tự động phun nước. Tránh trường hợp, khi có hỏa hoạn xảy ra, các thiết bị phòng cháy không hoạt động.

Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng phân tích, để có thể mua được trực thăng chữa cháy và cứu người, thành phố cần nghiên cứu về tính hợp lý và thời điểm mua, cơ sở vật chất. Thành phố cũng cần nghiên cứu và học hỏi các nước đã có trực thăng, nên mua trực thăng lớn hay nhỏ, hoạt động đa chức năng hay một chức năng….

“Thành phố cần cải thiện cơ sở hạ tầng, nếu mua trực thăng nhẹ, có thể xem xét, gia cố trần nhà để có thể đỗ được. Quy hoạch những điểm đỗ ở dưới mặt đất để các nhân viên y tế cứu người từ trực thăng thả xuống”, ông Hùng nói.

Với trực thăng lớn, cần có tiêu chuẩn xây nhà bao nhiêu tầng bắt buộc phải có sân bay trực thăng trên nóc. Đây là bài toán cần phải tính để cho tương lai, để tương lai có thể dùng được trực thăng cứu hỏa. Do vậy, ngay từ bây giờ, cần phải ra các quy định bắt buộc trong xây dựng nhà ở, khuân viên, công viên, bãi đỗ trực thăng,….

Trong khi đó, TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, nên hoan nghênh việc mua máy bay trực thăng.

Theo ông, để thiết kế sân đỗ máy bay trực thăng không khó, chỉ yêu cầu có 2 điều kiện là khả năng chịu tải và không gian thoáng, không vướng víu. Hai điều kiện trên không có khó khăn trong xây dựng nhà nhiều tầng, nếu đưa vào tiêu chuẩn bắt buộc thì các nhà thầu vẫn đảm bảo được. Theo thông lệ, nhà từ 30 tầng trở lên thường có chỗ đỗ cho máy bay trực thăng. Tuy nhiên, nhà thầu có thi công hay không thì cũng không biết được bởi chưa có quy định bắt buộc trong thi công nhà nhiều tầng.

Phạm Sỹ Liêm cho rằng Hà Nội nên mua trực thăng đa chức năng để có thể cứu người, cứu hỏa, cứu rừng,… Tuy nhiên, để có thể mua máy bay trực thăng, cần nghiên cứu và học hỏi kinh nghiệm của các nước đã có trực thăng. Từ đó, chúng ta sẽ rút được kinh nghiệm sử dụng, quy hoạch dân cư, quy định nhà cao tầng, bãi đỗ trực thăng, hồ nước cứu hỏa…

Tin mới nhất vụ xe chở học sinh lao vào vách núi ở Tam Đảo

(Kiến Thức) - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Vĩnh Phúc vừa thông tin mới nhất vụ tai nạn xe chở học sinh đi du lịch lao vào vách núi khi đang xuống dốc ở Tam Đảo.

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông xe chở học sinh lao vào vách núi ở Tam Đảo, chiều 8/6, ông Hoàng Văn Hoan – Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, tính đến thời điểm này, tai nạn khiến hai người tử vong.
Theo ông Hoan, hai nạn nhân vụ tai nạn giao thông đều là phụ huynh học sinh (một người SN 1964, người còn lại SN 1977) chứ không phải nữ sinh như một số tin đã đưa ban đầu. Trong đó, thi thể của một phụ huynh bị xe gặp nạn ép vào phía vách núi, đến trưa cùng ngày khi xe cứu hộ đến cẩu lực lượng chức năng mới phát hiện ra nạn nhân. “Ngay trong chiều nay người thân hai nạn nhân đã đến làm thủ tục bàn giao thi thể để đưa về quê an táng theo tập tục địa phương”, ông Hoan thông tin.

Những trùm ma túy khét tiếng nào sa lưới trước “Hoàng béo”?

(Kiến Thức) - Đường dây ma túy lớn nhất Việt Nam của "Hoàng béo" vừa bị triệt phá, đây không phải lần đầu những bà trùm, ông trùm ma túy khét tiếng sa lưới.

Nhung trum ma tuy khet tieng nao sa luoi truoc “Hieu beo”?
1,2 tạ ma túy, 500.000 viên thuốc lắc và nhiều tang vật liên quan đến vụ án đường dây ma túy lớn nhất Việt Nam vừa bị triệt phá gây xôn xao dư luận. Đây là đường dây ma túy do ông trùm ma túy Hoàng béo đứng đầu. Thông tin từ cơ quan điều tra, Văn Kính Dương (36 tuổi, ở Hà Nội) - biệt danh Hoàng béo - đã móc nối nhiều người để lập ra xưởng sản xuất thuốc lắc và mu túy với quy mô cực lớn. Ảnh: Công an cung cấp.
Nhung trum ma tuy khet tieng nao sa luoi truoc “Hieu beo”?-Hinh-2
Ông trùm ma túy khét tiếng khai không trực tiếp tham gia vào bất kì khâu nào mà chỉ điều hành toàn bộ đường dây trên qua mạng xã hội và quản lý từ xa bằng hệ thống camera. Theo lời Hoàng, thỉnh thoảng tên này mới đến các xưởng sản xuất ma túy ở TP HCM; Nha Trang hay Đồng Nai để kiểm tra tiến độ vận hành máy móc trước khi đưa vào sản xuất chính thức. Ảnh: Công an cung cấp.