Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Xe tăng T-34: “Voi chiến bất bại” của Hồng quân Liên Xô

21/12/2017 19:30

(Kiến Thức) - Cách đây 78 năm trước, một huyền thoại của Hồng quân Liên Xô và là cơn ác mộng đối với Đức quốc xã chính thức được "khai sinh".

Tuấn Anh
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Theo đó vào ngày 19/12/1939, đúng 78 năm về trước, huyền thoại T-34 của Liên Xô chính thức được sự đồng ý từ hội đồng Xô-viết tối cao cho phép được sản xuất hàng loạt với quy mô công nghiệp. Nguồn ảnh: TASS.
Theo đó vào ngày 19/12/1939, đúng 78 năm về trước, huyền thoại T-34 của Liên Xô chính thức được sự đồng ý từ hội đồng Xô-viết tối cao cho phép được sản xuất hàng loạt với quy mô công nghiệp. Nguồn ảnh: TASS.
Kể từ đó những chiếc xe tăng T-34 của Liên Xô sau đó đã nhanh chóng trở thành dòng xe tăng hiệu quả, rẻ tiền và có thiết kế tối ưu nhất trong Chiến tranh Thế giới thứ 2 và tạo nên sự chuẩn mực cho mọi dòng xe tăng ra đời sau này. Nguồn ảnh: TASS.
Kể từ đó những chiếc xe tăng T-34 của Liên Xô sau đó đã nhanh chóng trở thành dòng xe tăng hiệu quả, rẻ tiền và có thiết kế tối ưu nhất trong Chiến tranh Thế giới thứ 2 và tạo nên sự chuẩn mực cho mọi dòng xe tăng ra đời sau này. Nguồn ảnh: TASS.
Trong suốt thời gian diễn ra thế chiến, thiết kế của T-34 liên tục được điều chỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu của từng chiến trường với từng kiểu địa hình khác nhau trên khắp châu Âu. Ngoài ra, càng về cuối chiến tranh, chi phí để sản xuất ra một chiếc T-34 càng trở nên thấp hơn bao giờ hết. Nguồn ảnh: TASS.
Trong suốt thời gian diễn ra thế chiến, thiết kế của T-34 liên tục được điều chỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu của từng chiến trường với từng kiểu địa hình khác nhau trên khắp châu Âu. Ngoài ra, càng về cuối chiến tranh, chi phí để sản xuất ra một chiếc T-34 càng trở nên thấp hơn bao giờ hết. Nguồn ảnh: TASS.
Khi Chiến tranh Thế giới thứ hai bắt đầu, số lượng xe tăng T-34 chỉ chiếm 4% lực lượng tăng thiết giáp Liên Xô. Tới khi kết thúc chiến tranh, tỷ lệ này đã lên tới 55%. Nguồn ảnh: TASS.
Khi Chiến tranh Thế giới thứ hai bắt đầu, số lượng xe tăng T-34 chỉ chiếm 4% lực lượng tăng thiết giáp Liên Xô. Tới khi kết thúc chiến tranh, tỷ lệ này đã lên tới 55%. Nguồn ảnh: TASS.
Một chiếc T-34 đang chiến đấu trên đường phố Sevastopol sau khi thành phố cảng này được Hồng Quân giải phóng năm 1944. Nguồn ảnh: TASS.
Một chiếc T-34 đang chiến đấu trên đường phố Sevastopol sau khi thành phố cảng này được Hồng Quân giải phóng năm 1944. Nguồn ảnh: TASS.
Ban đầu, phiên bản T-34 của Liên Xô được trang bị nòng pháo cỡ 76 mm, phía Liên Xô thường gọi đây là phiên bản T-34/76. Nguồn ảnh: TASS.
Ban đầu, phiên bản T-34 của Liên Xô được trang bị nòng pháo cỡ 76 mm, phía Liên Xô thường gọi đây là phiên bản T-34/76. Nguồn ảnh: TASS.
Thiết kế tối ưu của chiếc xe tăng tốt nhất Liên Xô trong CTTG2 này nằm ở ba điểm: Thứ nhất là giáp đủ dày và có độ vác đủ nghiêng để làm đạn pháo của đối phương nảy ra, thứ hai là động cơ diesel cực khỏe với công suất 500 mã lực với sức kéo 18,9 mã lực/tấn. Cuối cùng là xích có tiết diện rộng, giúp T-34 dễ điều khiển ở tốc độ cao và dễ vượt địa hình gồ ghề hơn. Nguồn ảnh: TASS.
Thiết kế tối ưu của chiếc xe tăng tốt nhất Liên Xô trong CTTG2 này nằm ở ba điểm: Thứ nhất là giáp đủ dày và có độ vác đủ nghiêng để làm đạn pháo của đối phương nảy ra, thứ hai là động cơ diesel cực khỏe với công suất 500 mã lực với sức kéo 18,9 mã lực/tấn. Cuối cùng là xích có tiết diện rộng, giúp T-34 dễ điều khiển ở tốc độ cao và dễ vượt địa hình gồ ghề hơn. Nguồn ảnh: TASS.
Vào năm 1944, xuất hiện biến thể thứ hai của T-34 là T-34/85. Khác biệt dễ nhận thấy nhất trong phiên bản này là nó được trang bị nòng pháo 85 mm để có thể bắn hạ mọi chiếc siêu tăng của Đức trong giai đoạn cuối của chiến tranh. Nguồn ảnh: TASS.
Vào năm 1944, xuất hiện biến thể thứ hai của T-34 là T-34/85. Khác biệt dễ nhận thấy nhất trong phiên bản này là nó được trang bị nòng pháo 85 mm để có thể bắn hạ mọi chiếc siêu tăng của Đức trong giai đoạn cuối của chiến tranh. Nguồn ảnh: TASS.
Hình ảnh đoàn xe tăng của Liên Xô trên đường phố Minsk, thủ đô của Belarusia sau khi giải phóng đất nước này vào năm 1944. Nguồn ảnh: TASS.
Hình ảnh đoàn xe tăng của Liên Xô trên đường phố Minsk, thủ đô của Belarusia sau khi giải phóng đất nước này vào năm 1944. Nguồn ảnh: TASS.
Sau chiến tranh, những chiếc xe tăng T-34 được Liên Xô bán và chuyển giao cho nhiều nước trên thế giới trong đó có cả Việt Nam. Tới tận ngày nay, "voi chiến" T-34 vẫn phục vụ trong biên chế một vài nước và đôi khi vẫn xuất hiện trên chiến trường. Nguồn ảnh: TASS.
Sau chiến tranh, những chiếc xe tăng T-34 được Liên Xô bán và chuyển giao cho nhiều nước trên thế giới trong đó có cả Việt Nam. Tới tận ngày nay, "voi chiến" T-34 vẫn phục vụ trong biên chế một vài nước và đôi khi vẫn xuất hiện trên chiến trường. Nguồn ảnh: TASS.
##b###Mời độc giả xem Video: Những thước phim tư liệu cực kỳ quý giá về chiếc xe tăng T-34 tác chiến trong chiến tranh thế giới thứ hai.

Bạn có thể quan tâm

Lữ đoàn "chuẩn NATO" của Ukraine đang chiến đấu thế nào ở Pokrovsk?

Lữ đoàn "chuẩn NATO" của Ukraine đang chiến đấu thế nào ở Pokrovsk?

Biên đội máy bay Yak-130 sẵn sàng cho ngày đại lễ Quốc khánh 2/9

Biên đội máy bay Yak-130 sẵn sàng cho ngày đại lễ Quốc khánh 2/9

Đường rút của rút của Ukraine ở Pokrovsk bị lộ, "pháo đài thép" sụp đổ

Đường rút của rút của Ukraine ở Pokrovsk bị lộ, "pháo đài thép" sụp đổ

Kế hoạch AI hóa toàn diện nước Mỹ của Tổng thống Trump

Kế hoạch AI hóa toàn diện nước Mỹ của Tổng thống Trump

Trung Quốc ra mắt robot chó chiến đấu cùng binh sĩ

Trung Quốc ra mắt robot chó chiến đấu cùng binh sĩ

Chuyện gì xảy ra với hai lữ đoàn Ukraine tới tăng viện cho Pokrovsk?

Chuyện gì xảy ra với hai lữ đoàn Ukraine tới tăng viện cho Pokrovsk?

Loại tên lửa nào của Nga khiến Ukraine và phương Tây ngán nhất?

Loại tên lửa nào của Nga khiến Ukraine và phương Tây ngán nhất?

SU-30MK2 luyện tập bay đội hình đặc biệt chào mừng 80 năm Quốc khánh

SU-30MK2 luyện tập bay đội hình đặc biệt chào mừng 80 năm Quốc khánh

 Mỹ dùng máy in 3D chế tạo Drone, vừa hành quân vừa sản xuất

Mỹ dùng máy in 3D chế tạo Drone, vừa hành quân vừa sản xuất

Quân đội Nga thọc sâu vào cách thành phố Zaporizhzhia 20 km

Quân đội Nga thọc sâu vào cách thành phố Zaporizhzhia 20 km

Ukraine dùng hệ thống phòng không mới diệt UAV Nga

Ukraine dùng hệ thống phòng không mới diệt UAV Nga

Quân đội Nga đột phá vào trung tâm thành phố Pokrovsk

Quân đội Nga đột phá vào trung tâm thành phố Pokrovsk

Top tin bài hot nhất

Chuyện gì xảy ra với hai lữ đoàn Ukraine tới tăng viện cho Pokrovsk?

Chuyện gì xảy ra với hai lữ đoàn Ukraine tới tăng viện cho Pokrovsk?

29/07/2025 08:26
Đường rút của rút của Ukraine ở Pokrovsk bị lộ, "pháo đài thép" sụp đổ

Đường rút của rút của Ukraine ở Pokrovsk bị lộ, "pháo đài thép" sụp đổ

29/07/2025 15:35
Trung Quốc ra mắt robot chó chiến đấu cùng binh sĩ

Trung Quốc ra mắt robot chó chiến đấu cùng binh sĩ

29/07/2025 09:42
Lữ đoàn "chuẩn NATO" của Ukraine đang chiến đấu thế nào ở Pokrovsk?

Lữ đoàn "chuẩn NATO" của Ukraine đang chiến đấu thế nào ở Pokrovsk?

29/07/2025 19:40
Biên đội máy bay Yak-130 sẵn sàng cho ngày đại lễ Quốc khánh 2/9

Biên đội máy bay Yak-130 sẵn sàng cho ngày đại lễ Quốc khánh 2/9

29/07/2025 16:34

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status