Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Xe tăng Nga tung hoành khắp mặt trận, còn xe tăng Ukraine ở đâu?

26/02/2022 06:45

Trước tình trạng lỗi thời của những chiếc xe tăng Ukraine, thiết giáp Nga đã dễ dàng tấn công và dường như không gặp phải sự kháng cự lớn nào từ lực lượng này.

Tiến Minh

Chiến sự Nga - UKraine ngày đầu: Nga đánh phủ đầu ở mọi mặt trận

Sau khi quân đội Nga bắt đầu các cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào các mục tiêu trên khắp Ukraine vào sáng ngày 24/2, có nhiều câu hỏi được đặt ra liên quan đến khả năng chiến đấu của các đơn vị thiết giáp Ukraine.
Sau khi quân đội Nga bắt đầu các cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào các mục tiêu trên khắp Ukraine vào sáng ngày 24/2, có nhiều câu hỏi được đặt ra liên quan đến khả năng chiến đấu của các đơn vị thiết giáp Ukraine.
Ukraine là quốc gia triển khai lực lượng xe tăng lớn nhất ở châu Âu với 800-950 chiếc, gần 90% trong số đó là biến thể của T-64, trong đó ước tính có khoảng 720-750 chiếc đang hoạt động.
Ukraine là quốc gia triển khai lực lượng xe tăng lớn nhất ở châu Âu với 800-950 chiếc, gần 90% trong số đó là biến thể của T-64, trong đó ước tính có khoảng 720-750 chiếc đang hoạt động.
Trong khi Nga là quốc gia có lực lượng xe tăng lớn nhất thế giới và vừa hiện đại hơn, vừa đa dạng hơn, với số lượng đáng kể xe tăng được kế thừa từ thời hậu Xô Viết đang được biên chế.
Trong khi Nga là quốc gia có lực lượng xe tăng lớn nhất thế giới và vừa hiện đại hơn, vừa đa dạng hơn, với số lượng đáng kể xe tăng được kế thừa từ thời hậu Xô Viết đang được biên chế.
Ukraine đã rất ưu tiên số lượng hơn chất lượng khi đầu tư vào chiến tranh bọc thép và các xe tăng của nước này rất ít được nâng cấp hoặc cải tiến. Bên cạnh đó Ukraine còn bán đi một số lượng lớn những chiếc xe tăng của mình cho các quốc gia khác.
Ukraine đã rất ưu tiên số lượng hơn chất lượng khi đầu tư vào chiến tranh bọc thép và các xe tăng của nước này rất ít được nâng cấp hoặc cải tiến. Bên cạnh đó Ukraine còn bán đi một số lượng lớn những chiếc xe tăng của mình cho các quốc gia khác.
Mặc dù Ukraine được thừa hưởng một trong những nhà máy sản xuất xe tăng lớn nhất và tinh vi nhất thế giới, nhưng Nhà máy Malyshev chỉ hoạt động với công suất cầm chừng và phải vật lộn để chỉ hoàn thành vài chiếc xe tăng mỗi năm.
Mặc dù Ukraine được thừa hưởng một trong những nhà máy sản xuất xe tăng lớn nhất và tinh vi nhất thế giới, nhưng Nhà máy Malyshev chỉ hoạt động với công suất cầm chừng và phải vật lộn để chỉ hoàn thành vài chiếc xe tăng mỗi năm.
Dù T-72 thường được coi là hiệu quả hơn về chi phí hoạt động, nhưng những chiếc xe tăng T-64 lại được Ukraine giữ lại và coi là lực lượng chính của thiết giáp nước này, bởi vì phần lớn dây chuyền Nhà máy Malyshev đã sản xuất ra T-64 và T-80, vì vậy sẽ dễ dàng trong việc nâng cấp và bảo dưỡng hơn.
Dù T-72 thường được coi là hiệu quả hơn về chi phí hoạt động, nhưng những chiếc xe tăng T-64 lại được Ukraine giữ lại và coi là lực lượng chính của thiết giáp nước này, bởi vì phần lớn dây chuyền Nhà máy Malyshev đã sản xuất ra T-64 và T-80, vì vậy sẽ dễ dàng trong việc nâng cấp và bảo dưỡng hơn.
Hơn nữa, chi phí hoạt động của T-80 cao hơn nhiều dẫn đến việc những chiếc xe này chỉ được cất giữ trong kho. Trong khi đó, sau khi Liên Xô tan rã, Nga vẫn có thể chế tạo ra xe tăng T-90, cũng như các loại xe tăng tiên tiến khác như T-80 và T-14, Ukraine thì không sản xuất được chiếc xe tăng nào khác kể từ thời Liên Xô.
Hơn nữa, chi phí hoạt động của T-80 cao hơn nhiều dẫn đến việc những chiếc xe này chỉ được cất giữ trong kho. Trong khi đó, sau khi Liên Xô tan rã, Nga vẫn có thể chế tạo ra xe tăng T-90, cũng như các loại xe tăng tiên tiến khác như T-80 và T-14, Ukraine thì không sản xuất được chiếc xe tăng nào khác kể từ thời Liên Xô.
T-64 có từ giữa những năm 1960, với tất cả các biến thể trong biên chế của Ukraine đều là dẫn xuất của T-64B được đưa vào trang bị lần đầu tiên là năm 1976. Các cải tiến bao gồm tích hợp giáp phản ứng nổ Kontakt-1 (ERA) và một số trang bị nhỏ bên ngoài.
T-64 có từ giữa những năm 1960, với tất cả các biến thể trong biên chế của Ukraine đều là dẫn xuất của T-64B được đưa vào trang bị lần đầu tiên là năm 1976. Các cải tiến bao gồm tích hợp giáp phản ứng nổ Kontakt-1 (ERA) và một số trang bị nhỏ bên ngoài.
Lớp giáp của xe tăng T-64 Ukraine vẫn kém hơn so với lớp giáp cơ bản của các loại xe tăng của Nga như T-80U. Phiên bản T-64BV tạo thành phần lớn các đơn vị xe tăng Ukraine với ước tính khoảng 630-650 chiếc trong biên chế, tuy nhiên khả năng chiến đấu của xe tăng được coi là đã lỗi thời trên chiến trường hiện đại.
Lớp giáp của xe tăng T-64 Ukraine vẫn kém hơn so với lớp giáp cơ bản của các loại xe tăng của Nga như T-80U. Phiên bản T-64BV tạo thành phần lớn các đơn vị xe tăng Ukraine với ước tính khoảng 630-650 chiếc trong biên chế, tuy nhiên khả năng chiến đấu của xe tăng được coi là đã lỗi thời trên chiến trường hiện đại.
Một biến thể T-64 có khả năng hơn là T-64BM, sử dụng động cơ 850 mã lực cải tiến giúp bù lại trọng lượng tăng thêm và cải thiện khả năng cơ động của T-64BV. Xe tăng được tích hợp giáp phản ứng nổ Nizh, cũng như pháo 125mm mới, tuy nhiên xe vẫn bị đánh giá là dưới mức trung bình đối với xe tăng hiện đại.
Một biến thể T-64 có khả năng hơn là T-64BM, sử dụng động cơ 850 mã lực cải tiến giúp bù lại trọng lượng tăng thêm và cải thiện khả năng cơ động của T-64BV. Xe tăng được tích hợp giáp phản ứng nổ Nizh, cũng như pháo 125mm mới, tuy nhiên xe vẫn bị đánh giá là dưới mức trung bình đối với xe tăng hiện đại.
Một cải tiến hơn nữa là phiên bản T-64BM2, sử dụng động cơ 1.000 mã lực mạnh hơn và đáng chú ý là được trang bị các ống ngắm nhiệt - một tính năng từng được sử dụng trong thời kỳ Liên Xô trên xe T-80UK và trên tất cả các xe tăng tiền tuyến của Nga, nhưng mới chỉ được Ukraine tích hợp vào xe tăng từ năm 2020.
Một cải tiến hơn nữa là phiên bản T-64BM2, sử dụng động cơ 1.000 mã lực mạnh hơn và đáng chú ý là được trang bị các ống ngắm nhiệt - một tính năng từng được sử dụng trong thời kỳ Liên Xô trên xe T-80UK và trên tất cả các xe tăng tiền tuyến của Nga, nhưng mới chỉ được Ukraine tích hợp vào xe tăng từ năm 2020.
Phần còn lại của các đơn vị thiết giáp Ukraine được hình thành từ khoảng 100-120 xe tăng T-72AV. Ukraine là một trong những nước cuối cùng còn sót lại khai thác các dẫn xuất của dòng xe tăng T-72A từ những năm 1970, vốn đã bị coi là lỗi thời khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.
Phần còn lại của các đơn vị thiết giáp Ukraine được hình thành từ khoảng 100-120 xe tăng T-72AV. Ukraine là một trong những nước cuối cùng còn sót lại khai thác các dẫn xuất của dòng xe tăng T-72A từ những năm 1970, vốn đã bị coi là lỗi thời khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.
Một giải pháp thay thế của Ukraine là vận hành xe tăng T-80 thay vì để chúng trong kho, T-80UD một trong những loại có năng lực nhất của Liên Xô, được sản xuất tại Malyshev và sẽ là mối đe dọa lớn nhất đối với thiết giáp của Nga hơn bất cứ thứ gì hiện có trong kho của Ukraine.
Một giải pháp thay thế của Ukraine là vận hành xe tăng T-80 thay vì để chúng trong kho, T-80UD một trong những loại có năng lực nhất của Liên Xô, được sản xuất tại Malyshev và sẽ là mối đe dọa lớn nhất đối với thiết giáp của Nga hơn bất cứ thứ gì hiện có trong kho của Ukraine.
Tuy nhiên chi phí hoạt động cao của T-80UD đã khiến quân đội Ukraine chọn đặt các phương tiện này trong tình trạng dự bị và thay vào đó là trang bị số lượng lớn xe tăng T-64 có chi phí hoạt động rẻ hơn.
Tuy nhiên chi phí hoạt động cao của T-80UD đã khiến quân đội Ukraine chọn đặt các phương tiện này trong tình trạng dự bị và thay vào đó là trang bị số lượng lớn xe tăng T-64 có chi phí hoạt động rẻ hơn.
Ukraine cũng hạn chế nâng cấp T-64 của mình lên tiêu chuẩn T-64BM2 với số lượng lớn. Hơn nữa, Ukraine cũng thiếu đầu tư vào việc phát triển các loại đạn xuyên giáp hiện đại tương thích với thiết kế của T-64, đồng nghĩa với việc thiếu khả năng tấn công các loại giáp hiện đại của Nga.
Ukraine cũng hạn chế nâng cấp T-64 của mình lên tiêu chuẩn T-64BM2 với số lượng lớn. Hơn nữa, Ukraine cũng thiếu đầu tư vào việc phát triển các loại đạn xuyên giáp hiện đại tương thích với thiết kế của T-64, đồng nghĩa với việc thiếu khả năng tấn công các loại giáp hiện đại của Nga.
Do lợi thế về hiệu suất rất áp đảo nên thiết giáp Nga gặp ít thách thức trong chiến đấu khi đối đầu với xe tăng Ukraine. Đồng thời điều này cũng tác động rất lớn lên tinh thần chiến đấu của binh lính Ukraine, khiến họ thiếu tin tưởng vào những vũ khí của mình và phải bỏ mặc phương tiện chiến đấu để bảo đảm an toàn cho bản thân. Nguồn ảnh: Pinterest.
Do lợi thế về hiệu suất rất áp đảo nên thiết giáp Nga gặp ít thách thức trong chiến đấu khi đối đầu với xe tăng Ukraine. Đồng thời điều này cũng tác động rất lớn lên tinh thần chiến đấu của binh lính Ukraine, khiến họ thiếu tin tưởng vào những vũ khí của mình và phải bỏ mặc phương tiện chiến đấu để bảo đảm an toàn cho bản thân. Nguồn ảnh: Pinterest.

Bạn có thể quan tâm

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

Ấn Độ muốn chốt hợp đồng S-400 trước chuyến thăm của Tổng thống Putin

Ấn Độ muốn chốt hợp đồng S-400 trước chuyến thăm của Tổng thống Putin

UAV Ukraine ồ ạt tập kích trong đêm, phòng không Nga đánh chặn 251 mục tiêu

UAV Ukraine ồ ạt tập kích trong đêm, phòng không Nga đánh chặn 251 mục tiêu

Top tin bài hot nhất

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

12/10/2025 06:55
Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

11/10/2025 21:08
Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

12/10/2025 10:03
Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

11/10/2025 19:33
Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

11/10/2025 16:30

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status