Xe điện Trung Quốc bỏ xa Mỹ về giá thành, công nghệ lẫn... số lượng cổng sạc

Xe điện Trung Quốc vươn mình, tràn sang thị trường Châu Âu, bỏ xa Mỹ về mọi mặt. Trong khi đó Tesla và Elon Musk còn bận làm chính trị.

Theo thông tin được tờ Wierd đăng tải, Một loạt các hãng xe Trung Quốc như BYD, Nio, Xpeng của Trung Quốc đang dần vượt mặt Elon Musk! Giờ không chỉ bán xe ở Trung Quốc nữa, mấy hãng này đang tràn sang châu Âu, Úc và thậm chí cạnh tranh cực gắt với Tesla. Tháng 5 vừa rồi, BYD bán xe ở châu Âu còn nhiều hơn cả Tesla luôn. Trong khi đó, xe điện giá rẻ ở Mỹ thì gần như đã tuyệt chủng, vì thuế quan lên xuống thất thường dưới thời Trump. Xe dưới 30.000 USD ở Mỹ gần như biến mất.

1280x1280-18.png

Tesla vẫn sống được, nhưng đang phải gồng mình. Musk thì lo chuyện chính trị, Cybertruck thì bị chê tơi tả, xe mới giá rẻ thì chưa ra, công nghệ tự lái thì thua Trung Quốc do không dùng cảm biến lidar. Thương hiệu Tesla giờ bị ảnh hưởng nặng vì những chiêu trò của Musk trên mạng xã hội.

1280x1280-19.png

Ở châu Âu, người tiêu dùng không còn kỳ thị xe Trung Quốc nữa, thậm chí thích vì rẻ mà cấu hình ngon. Mấy hãng như BYD còn đang tung cả xe hạng sang ra chọi với BMW, Audi ngay trên sân nhà.

Còn về hạ tầng sạc, Trung Quốc cũng đi trước. BYD đang định dựng hàng ngàn trạm sạc siêu nhanh – sạc đầy chỉ 5–8 phút. Trong khi Mỹ mới có chưa tới 9.000 trạm sạc nhanh, mà nhu cầu lại tăng vọt tới 28 triệu cổng sạc cần trước 2030.

dee5569d-606b-47b6-bf6d-fff6f67313b9.png

Cuối cùng, nếu Mỹ không sớm làm lại, thì chỉ còn bán xe pickup, SUV trong nước thôi chứ xuất khẩu chắc thua dài. Câu hỏi là: Tesla và ngành công nghiệp xe hơi của Mỹ liệu có kịp bắt kịp không? và khi bắt kịp rồi, liệu có đấu "tay đôi" với ngành công nghiệp xe hơi của Trung Quốc nổi không?

Hongqi E-HS9 điện chạy 2 năm, chủ xe "ngã ngửa" vì lỗ cả tỷ đồng

Chiếc Hongqi E-HS9 này được rao bán lại với mức giá chỉ bằng hơn một nửa so với mua mới, cho thấy tốc độ mất giá chóng mặt của xe điện Trung Quốc tại Việt Nam.

1-6747.jpg
Chiếc Hongqi E-HS9 trong bài viết này thuộc đời 2021, bản Flagship 4 chỗ ngồi cao cấp nhất, được đăng ký lần đầu vào năm 2023. Thời điểm đó, xe có giá niêm yết 3,688 tỷ đồng và sau khi lăn bánh tại Hà Nội, tổng chi phí lên tới khoảng 4,15 tỷ đồng.
2-3200.jpg
Tuy nhiên hiện nay, chiếc xe này được rao bán trên thị trường xe cũ với mức giá chỉ 2,3 tỷ đồng. Dù người bán không tiết lộ cụ thể về số kilomet đã đi (odo) nhưng khẳng định đây là “cơ hội trải nghiệm sản phẩm 4 tỷ chỉ với hơn 2 tỷ”. Theo đó, người mua có thể tiết kiệm gần 2 tỷ đồng so với khi mua xe mới.

Yangwang U8L hơn 4,5 tỷ đồng của Trung Quốc, "đấu" Rolls-Royce Cullinan

YangWang U8 là SUV điện phạm vi mở rộng, dùng động cơ xăng cung cấp năng lượng cho gói pin, chạy tối đa 1.000 km. Xe đang được mở bán tại thị trường Trung Quốc.

7-7420.jpg
Yangwang U8L - mẫu SUV cỡ lớn chạy điện kết hợp động cơ xăng (EREV) của BYD - bắt đầu được mở bán trước tại thị trường Trung Quốc với mức giá ước tính 1,3 triệu Nhân dân tệ (khoảng 181.130 USD hay 4,55 tỷ đồng). Mẫu SUV này được ví như đối thủ của Rolls-Royce Cullinan tại thị trường tỷ dân.
8-3921.jpg
Yangwang là thương hiệu xe sang của BYD, hoạt động tại Trung Quốc từ tháng 1/2023. Mẫu SUV mở đầu là U8 với giá khởi điểm 1,089 triệu Nhân dân tệ (khoảng 3,81 tỷ đồng). U8L là phiên bản lớn hơn của Yangwang U8 ban đầu. Tên đầy đủ của mẫu SUV mới là Yangwang U8L Dingshi Edition.

Hyundai âm thầm mua xe Xiaomi SU7 về "mổ xẻ" nghiên cứu

Mới đây, Hyundai Motor đã đưa một chiếc Xiaomi SU7 Max chạy điện của Trung Quốc vào đội xe nghiên cứu nội bộ.

Video: Giới thiệu mẫu xe điện Xiaomi của Trung Quốc.

Theo đó, vào ngày 16/7, nhiều người bắt gặp chiếc Xiaomi SU7 Max được vận chuyển đến trụ sở Hyundai ở Yangjae, Seoul. Xe mang biển số tạm do quận Seocho cấp, phục vụ mục đích nghiên cứu.