Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

VietnamDaily News

Xe chạy than, tốc độ rùa bò trong tâm trí người Việt

31/07/2014 12:15

(Kiến Thức) - Những ai ở miền Trung, miền Nam những năm 80-90 đều không thể quên được những chiếc xe chạy bằng than, đi quãng đường 100km mất cả ngày.

Phan Duy

Hàng trăm xe cổ tuần tự diễu hành ở Đà Nẵng

Hàng trăm ô tô cổ hiếm có rủ nhau “show hàng“

Renault Goelette ra mắt vào năm 1947 tại Pháp với mục đích vận chuyển hàng hóa cho quân đội nước này. Renault Goelette xuất hiện ở miền Nam Việt Nam trong những năm 1960, chủ yếu phục vụ cho việc chở khách và hàng hóa. Ảnh: Renault Goelette chạy tuyến Tân An - Mỹ Tho.
Renault Goelette ra mắt vào năm 1947 tại Pháp với mục đích vận chuyển hàng hóa cho quân đội nước này. Renault Goelette xuất hiện ở miền Nam Việt Nam trong những năm 1960, chủ yếu phục vụ cho việc chở khách và hàng hóa. Ảnh: Renault Goelette chạy tuyến Tân An - Mỹ Tho.
Những chiếc Renault Goelette ở Việt Nam chủ yếu thuộc phiên bản Renault Goelette 1400 (ra đời năm 1956). Xe có dung tích động cơ 2.383cc sử dụng dầu hoặc xăng tùy theo phiên bản. Xe có chiều dài cơ sở 4.540cm, rộng 1.920cm và cao 2.250cm.
Những chiếc Renault Goelette ở Việt Nam chủ yếu thuộc phiên bản Renault Goelette 1400 (ra đời năm 1956). Xe có dung tích động cơ 2.383cc sử dụng dầu hoặc xăng tùy theo phiên bản. Xe có chiều dài cơ sở 4.540cm, rộng 1.920cm và cao 2.250cm.
Tại Việt Nam, sau những năm 1980, do tình trạnh thiếu xăng dầu trầm trọng nên Renault Goelette 1400 được chuyển sang chạy bằng than. Từ đó, phía sau những chiếc xe này có thêm một bộ phận phụ trợ với buồng đốt phía dưới và than nằm phía trên tự rơi vào buồng. Ảnh: "Lò than" phía sau Renault Goelette 1400.
Tại Việt Nam, sau những năm 1980, do tình trạnh thiếu xăng dầu trầm trọng nên Renault Goelette 1400 được chuyển sang chạy bằng than. Từ đó, phía sau những chiếc xe này có thêm một bộ phận phụ trợ với buồng đốt phía dưới và than nằm phía trên tự rơi vào buồng. Ảnh: "Lò than" phía sau Renault Goelette 1400.
Thực chất, đây là cách dùng than đốt cháy ở môi trường yếm khí tạo ra CO và dẫn vào buồng đốt. Xe vẫn chạy bằng động cơ đốt trong chứ không phải chạy bằng hơi nước như nhiều người lầm tưởng.
Thực chất, đây là cách dùng than đốt cháy ở môi trường yếm khí tạo ra CO và dẫn vào buồng đốt. Xe vẫn chạy bằng động cơ đốt trong chứ không phải chạy bằng hơi nước như nhiều người lầm tưởng.
Vì chạy bằng than nên xe thường chạy những quãng đường ngắn dưới 100km. Tại TP HCM, trước đó, tuyến Hóc Môn - Bà Điểm - Tân Bình - TP HCM - Long Khánh cũng chạy bằng xe này. Ảnh: Renault Goelette 1400 của hợp tác xã 19/5 chạy tuyến Xuân Thới Thượng - Chợ Lớn.
Vì chạy bằng than nên xe thường chạy những quãng đường ngắn dưới 100km. Tại TP HCM, trước đó, tuyến Hóc Môn - Bà Điểm - Tân Bình - TP HCM - Long Khánh cũng chạy bằng xe này. Ảnh: Renault Goelette 1400 của hợp tác xã 19/5 chạy tuyến Xuân Thới Thượng - Chợ Lớn.
Không những vậy, Renault Goelette 1400 còn chạy các tuyến cố định từ tỉnh này sang tính khác trong khu vực Duyên hải miền Trung. Vì chạy bằng than nên xe thường có vận tốc không cao và hay hỏng vặt dọc đường. Ảnh: Renault Goelette 1400 chạy tuyến Nha Trang.
Không những vậy, Renault Goelette 1400 còn chạy các tuyến cố định từ tỉnh này sang tính khác trong khu vực Duyên hải miền Trung. Vì chạy bằng than nên xe thường có vận tốc không cao và hay hỏng vặt dọc đường. Ảnh: Renault Goelette 1400 chạy tuyến Nha Trang.
Những hành trình trên dưới 100km mà đi mất cả ngày là chuyện rất bình thường vào thời điểm hiếm xe cộ ngày trước. Vé gần khu vực "lò than" thường có giá rẻ hơn so với các chỗ ngồi khác trong xe, bởi khu vực đó rất nóng. Ảnh: Renault Goelette 1400 chạy tuyến Huế - Quảng Trị.
Những hành trình trên dưới 100km mà đi mất cả ngày là chuyện rất bình thường vào thời điểm hiếm xe cộ ngày trước. Vé gần khu vực "lò than" thường có giá rẻ hơn so với các chỗ ngồi khác trong xe, bởi khu vực đó rất nóng. Ảnh: Renault Goelette 1400 chạy tuyến Huế - Quảng Trị.
Đa phần những chiếc Renault Goelette 1400 tại Việt Nam vào thời điểm đó đều được gia cố gầm, sắt - xi và những chiếc bánh lớn hơn để tăng tải. Đầu xe không có cửa lên xuống bên hông nhưng do đặt "lò than" phía sau nên phải mở cửa phụ bên hông cho xe. Ảnh: Renault Goelette 1400 tại bến xe TP Huế.
Đa phần những chiếc Renault Goelette 1400 tại Việt Nam vào thời điểm đó đều được gia cố gầm, sắt - xi và những chiếc bánh lớn hơn để tăng tải. Đầu xe không có cửa lên xuống bên hông nhưng do đặt "lò than" phía sau nên phải mở cửa phụ bên hông cho xe. Ảnh: Renault Goelette 1400 tại bến xe TP Huế.
Những chiếc xe than cà tàng đã lùi xa vào tâm trí người Việt, thỉnh thoảng vẫn được họ nhắc lại như tìm về quá khứ. Đối với người trẻ, đây có lẽ là chuyện cổ tích.
Những chiếc xe than cà tàng đã lùi xa vào tâm trí người Việt, thỉnh thoảng vẫn được họ nhắc lại như tìm về quá khứ. Đối với người trẻ, đây có lẽ là chuyện cổ tích.
Ngày nay, những chiếc Renault Goelette 1400 được dân sưu tập tìm kiếm và mua lại với giá rất cao trên thị trường. Ảnh: Một chiếc Renault Goelette 1400 được phục chế tại Victoria - Hoi An Resort.
Ngày nay, những chiếc Renault Goelette 1400 được dân sưu tập tìm kiếm và mua lại với giá rất cao trên thị trường. Ảnh: Một chiếc Renault Goelette 1400 được phục chế tại Victoria - Hoi An Resort.

Top tin bài hot nhất

Phản ứng của ông Zelensky, EU trước khả năng Mỹ công nhận bán đảo Crimea là lãnh thổ Nga

Phản ứng của ông Zelensky, EU trước khả năng Mỹ công nhận bán đảo Crimea là lãnh thổ Nga

23/04/2025 08:52
Ông Trump kêu gọi ngừng bắn vô điều kiện ở Ukraine, ông Zelensky lên tiếng

Ông Trump kêu gọi ngừng bắn vô điều kiện ở Ukraine, ông Zelensky lên tiếng

09/05/2025 08:07
Người dùng iPhone “than trời” vì lỗi lạ trên iOS 18.4.1

Người dùng iPhone “than trời” vì lỗi lạ trên iOS 18.4.1

22/04/2025 08:52
Ông Trump đẩy ông Zelensky vào thế khó

Ông Trump đẩy ông Zelensky vào thế khó

29/04/2025 08:52
Báo Mỹ: Ông Trump chặn các kênh ngoại giao hậu trường với Trung Quốc, chỉ muốn đàm phán trực tiếp với ông Tập

Báo Mỹ: Ông Trump chặn các kênh ngoại giao hậu trường với Trung Quốc, chỉ muốn đàm phán trực tiếp với ông Tập

22/04/2025 08:52

Bạn có thể quan tâm

Những lợi thế khiến Hyundai Tucson “lấn át” nhiều đối thủ

Những lợi thế khiến Hyundai Tucson “lấn át” nhiều đối thủ

Mọi điện thoại Galaxy hỗ trợ sẽ có One UI 7 ngay trong tháng này

Mọi điện thoại Galaxy hỗ trợ sẽ có One UI 7 ngay trong tháng này

“Sếp” tình báo Ukraine tiết lộ thời điểm trao đổi tù binh 1.000 đổi 1.000

Trưởng phái đoàn Nga nói thẳng quan điểm sau khi đàm phán với Ukraine

11 điều cần làm ở Thái Lan cho du khách đến lần đầu

Apple sẽ phát hành iOS 18.6 trước thềm công bố iOS 19?

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status