Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

VietnamDaily News

Xe chạy than, tốc độ rùa bò trong tâm trí người Việt

31/07/2014 12:15

(Kiến Thức) - Những ai ở miền Trung, miền Nam những năm 80-90 đều không thể quên được những chiếc xe chạy bằng than, đi quãng đường 100km mất cả ngày.

Phan Duy
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Renault Goelette ra mắt vào năm 1947 tại Pháp với mục đích vận chuyển hàng hóa cho quân đội nước này. Renault Goelette xuất hiện ở miền Nam Việt Nam trong những năm 1960, chủ yếu phục vụ cho việc chở khách và hàng hóa. Ảnh: Renault Goelette chạy tuyến Tân An - Mỹ Tho.
Renault Goelette ra mắt vào năm 1947 tại Pháp với mục đích vận chuyển hàng hóa cho quân đội nước này. Renault Goelette xuất hiện ở miền Nam Việt Nam trong những năm 1960, chủ yếu phục vụ cho việc chở khách và hàng hóa. Ảnh: Renault Goelette chạy tuyến Tân An - Mỹ Tho.
Những chiếc Renault Goelette ở Việt Nam chủ yếu thuộc phiên bản Renault Goelette 1400 (ra đời năm 1956). Xe có dung tích động cơ 2.383cc sử dụng dầu hoặc xăng tùy theo phiên bản. Xe có chiều dài cơ sở 4.540cm, rộng 1.920cm và cao 2.250cm.
Những chiếc Renault Goelette ở Việt Nam chủ yếu thuộc phiên bản Renault Goelette 1400 (ra đời năm 1956). Xe có dung tích động cơ 2.383cc sử dụng dầu hoặc xăng tùy theo phiên bản. Xe có chiều dài cơ sở 4.540cm, rộng 1.920cm và cao 2.250cm.
Tại Việt Nam, sau những năm 1980, do tình trạnh thiếu xăng dầu trầm trọng nên Renault Goelette 1400 được chuyển sang chạy bằng than. Từ đó, phía sau những chiếc xe này có thêm một bộ phận phụ trợ với buồng đốt phía dưới và than nằm phía trên tự rơi vào buồng. Ảnh: "Lò than" phía sau Renault Goelette 1400.
Tại Việt Nam, sau những năm 1980, do tình trạnh thiếu xăng dầu trầm trọng nên Renault Goelette 1400 được chuyển sang chạy bằng than. Từ đó, phía sau những chiếc xe này có thêm một bộ phận phụ trợ với buồng đốt phía dưới và than nằm phía trên tự rơi vào buồng. Ảnh: "Lò than" phía sau Renault Goelette 1400.
Thực chất, đây là cách dùng than đốt cháy ở môi trường yếm khí tạo ra CO và dẫn vào buồng đốt. Xe vẫn chạy bằng động cơ đốt trong chứ không phải chạy bằng hơi nước như nhiều người lầm tưởng.
Thực chất, đây là cách dùng than đốt cháy ở môi trường yếm khí tạo ra CO và dẫn vào buồng đốt. Xe vẫn chạy bằng động cơ đốt trong chứ không phải chạy bằng hơi nước như nhiều người lầm tưởng.
Vì chạy bằng than nên xe thường chạy những quãng đường ngắn dưới 100km. Tại TP HCM, trước đó, tuyến Hóc Môn - Bà Điểm - Tân Bình - TP HCM - Long Khánh cũng chạy bằng xe này. Ảnh: Renault Goelette 1400 của hợp tác xã 19/5 chạy tuyến Xuân Thới Thượng - Chợ Lớn.
Vì chạy bằng than nên xe thường chạy những quãng đường ngắn dưới 100km. Tại TP HCM, trước đó, tuyến Hóc Môn - Bà Điểm - Tân Bình - TP HCM - Long Khánh cũng chạy bằng xe này. Ảnh: Renault Goelette 1400 của hợp tác xã 19/5 chạy tuyến Xuân Thới Thượng - Chợ Lớn.
Không những vậy, Renault Goelette 1400 còn chạy các tuyến cố định từ tỉnh này sang tính khác trong khu vực Duyên hải miền Trung. Vì chạy bằng than nên xe thường có vận tốc không cao và hay hỏng vặt dọc đường. Ảnh: Renault Goelette 1400 chạy tuyến Nha Trang.
Không những vậy, Renault Goelette 1400 còn chạy các tuyến cố định từ tỉnh này sang tính khác trong khu vực Duyên hải miền Trung. Vì chạy bằng than nên xe thường có vận tốc không cao và hay hỏng vặt dọc đường. Ảnh: Renault Goelette 1400 chạy tuyến Nha Trang.
Những hành trình trên dưới 100km mà đi mất cả ngày là chuyện rất bình thường vào thời điểm hiếm xe cộ ngày trước. Vé gần khu vực "lò than" thường có giá rẻ hơn so với các chỗ ngồi khác trong xe, bởi khu vực đó rất nóng. Ảnh: Renault Goelette 1400 chạy tuyến Huế - Quảng Trị.
Những hành trình trên dưới 100km mà đi mất cả ngày là chuyện rất bình thường vào thời điểm hiếm xe cộ ngày trước. Vé gần khu vực "lò than" thường có giá rẻ hơn so với các chỗ ngồi khác trong xe, bởi khu vực đó rất nóng. Ảnh: Renault Goelette 1400 chạy tuyến Huế - Quảng Trị.
Đa phần những chiếc Renault Goelette 1400 tại Việt Nam vào thời điểm đó đều được gia cố gầm, sắt - xi và những chiếc bánh lớn hơn để tăng tải. Đầu xe không có cửa lên xuống bên hông nhưng do đặt "lò than" phía sau nên phải mở cửa phụ bên hông cho xe. Ảnh: Renault Goelette 1400 tại bến xe TP Huế.
Đa phần những chiếc Renault Goelette 1400 tại Việt Nam vào thời điểm đó đều được gia cố gầm, sắt - xi và những chiếc bánh lớn hơn để tăng tải. Đầu xe không có cửa lên xuống bên hông nhưng do đặt "lò than" phía sau nên phải mở cửa phụ bên hông cho xe. Ảnh: Renault Goelette 1400 tại bến xe TP Huế.
Những chiếc xe than cà tàng đã lùi xa vào tâm trí người Việt, thỉnh thoảng vẫn được họ nhắc lại như tìm về quá khứ. Đối với người trẻ, đây có lẽ là chuyện cổ tích.
Những chiếc xe than cà tàng đã lùi xa vào tâm trí người Việt, thỉnh thoảng vẫn được họ nhắc lại như tìm về quá khứ. Đối với người trẻ, đây có lẽ là chuyện cổ tích.
Ngày nay, những chiếc Renault Goelette 1400 được dân sưu tập tìm kiếm và mua lại với giá rất cao trên thị trường. Ảnh: Một chiếc Renault Goelette 1400 được phục chế tại Victoria - Hoi An Resort.
Ngày nay, những chiếc Renault Goelette 1400 được dân sưu tập tìm kiếm và mua lại với giá rất cao trên thị trường. Ảnh: Một chiếc Renault Goelette 1400 được phục chế tại Victoria - Hoi An Resort.

Bạn có thể quan tâm

Yamaha Finn 2025 bản Thái ra mắt, giá 33 triệu đồng

Giá xe Hyundai Tucson tháng 7/2025, bản N Line 989 triệu đồng

Lực lượng Israel trúng bom, tổn thất lớn ở Dải Gaza

Redmi Pad 2 – tablet đáng mua trong phân khúc phổ thông

Quốc gia NATO từng hỗ trợ Ukraine kiên định nhất, nay quay lưng hoàn toàn

Mẹo giúp bà nội trợ nhận biết bún sạch và bún có huỳnh quang, hàn the

Elon Musk ngày càng mất điểm: Tỷ lệ không ưa tăng vọt, Tesla lao đao

Thế giới "bàng hoàng" trước đợt áp thuế mới của ông Trump: Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan phản ứng ra sao?

Đây là những SUV hút “tầm ngắm” người hâm mộ nhất hiện nay

Honor X70 lộ diện với pin 8.300 mAh, sạc nhanh 80W

Thư thuế của ông Trump gửi các nước: Căng thẳng tăng cao, có gì trong đó?

Cháy xe điện nên xử lý như thế nào cho an toàn và hiệu quả

Top tin bài hot nhất

Lynk & Co 06 ra mắt thị trường Việt, giá bán từ 679 triệu đồng

08/07/2025 07:52

Redmi Pad 2 – tablet đáng mua trong phân khúc phổ thông

08/07/2025 19:01

Thế giới "bàng hoàng" trước đợt áp thuế mới của ông Trump: Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan phản ứng ra sao?

08/07/2025 16:52

Thư thuế của ông Trump gửi các nước: Căng thẳng tăng cao, có gì trong đó?

08/07/2025 13:52

Cháy xe điện nên xử lý như thế nào cho an toàn và hiệu quả

08/07/2025 13:52

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status