Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Hitech - Xe

Xe bọc thép Mỹ cứu tinh hay gánh nặng cho binh sĩ Ukraine

15/09/2025 13:35

Mỹ tiếp tục khởi động dây chuyền sản xuất M1117, chuẩn bị chuyển giao cho Ukraine, nhưng hiệu quả của loại xe bọc thép này vẫn gây nhiều tranh cãi.

Lê Quang
Topwar
Link bài gốc Copy link
https://topwar.ru/270624-novaja-partija-bronevikov-m1117-dlja-ukrainy.html
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Từ năm 2022, Mỹ bắt đầu chuyển giao hàng trăm xe bọc thép đa năng M1117 ASV cho Ukraine. Những chiếc xe này vốn được lấy từ kho dự trữ, trải qua quá trình sửa chữa và phục hồi trước khi bàn giao. Mới đây, Washington còn tính chuyện khởi động lại dây chuyền sản xuất để đưa thêm các lô xe mới sang chiến trường Đông Âu.
Từ năm 2022, Mỹ bắt đầu chuyển giao hàng trăm xe bọc thép đa năng M1117 ASV cho Ukraine. Những chiếc xe này vốn được lấy từ kho dự trữ, trải qua quá trình sửa chữa và phục hồi trước khi bàn giao. Mới đây, Washington còn tính chuyện khởi động lại dây chuyền sản xuất để đưa thêm các lô xe mới sang chiến trường Đông Âu.
Từ tháng 11/2022, Lầu Năm Góc phê duyệt gói viện trợ quân sự trị giá 400 triệu USD cho Kiev. Một phần đáng kể trong số này dành cho việc sửa chữa và tái trang bị 250 chiếc M1117. Chỉ vài tuần sau, xuất hiện video ghi lại đoàn tàu chở hàng chục xe bọc thép màu xanh rừng và màu cát, được cho là đang di chuyển qua Romania hoặc Ukraine.
Từ tháng 11/2022, Lầu Năm Góc phê duyệt gói viện trợ quân sự trị giá 400 triệu USD cho Kiev. Một phần đáng kể trong số này dành cho việc sửa chữa và tái trang bị 250 chiếc M1117. Chỉ vài tuần sau, xuất hiện video ghi lại đoàn tàu chở hàng chục xe bọc thép màu xanh rừng và màu cát, được cho là đang di chuyển qua Romania hoặc Ukraine.
Trong nhiều tháng, các xe bọc thép gần như “mất hút” trên truyền thông. Phải đến đầu năm 2024, hình ảnh M1117 mới xuất hiện trong biên chế Quân đội Ukraine. Tháng 3 năm đó, một chiếc M1117 bị UAV Nga phát hiện và phá hủy ở Zaporizhia, mở đầu chuỗi tổn thất.
Trong nhiều tháng, các xe bọc thép gần như “mất hút” trên truyền thông. Phải đến đầu năm 2024, hình ảnh M1117 mới xuất hiện trong biên chế Quân đội Ukraine. Tháng 3 năm đó, một chiếc M1117 bị UAV Nga phát hiện và phá hủy ở Zaporizhia, mở đầu chuỗi tổn thất.
Theo dữ liệu của Lost Armour, chỉ trong khoảng hơn một năm, từ tháng 3/2024 đến tháng 7/2025, ít nhất 12 xe M1117 bị phá hủy, một chiếc bị Nga thu giữ. Con số thực tế có thể còn cao hơn. Việc buộc phải dùng M1117 ở tuyến đầu - ngoài mục đích thiết kế ban đầu, khiến nó nhanh chóng lộ rõ điểm yếu trước hỏa lực hiện đại.
Theo dữ liệu của Lost Armour, chỉ trong khoảng hơn một năm, từ tháng 3/2024 đến tháng 7/2025, ít nhất 12 xe M1117 bị phá hủy, một chiếc bị Nga thu giữ. Con số thực tế có thể còn cao hơn. Việc buộc phải dùng M1117 ở tuyến đầu - ngoài mục đích thiết kế ban đầu, khiến nó nhanh chóng lộ rõ điểm yếu trước hỏa lực hiện đại.
Trong khi đó, ở Mỹ, dây chuyền M1117 dừng từ 2019 chuẩn bị hoạt động lại. Tháng 7/2025, Bộ Quốc phòng Mỹ công bố kế hoạch đặt hàng 65 xe phiên bản Mobile Strike Force Vehicle (MSFV). Chỉ một tháng sau, Textron Systems được chỉ định làm nhà thầu chính, dự kiến hoàn tất đơn hàng trong ba năm.
Trong khi đó, ở Mỹ, dây chuyền M1117 dừng từ 2019 chuẩn bị hoạt động lại. Tháng 7/2025, Bộ Quốc phòng Mỹ công bố kế hoạch đặt hàng 65 xe phiên bản Mobile Strike Force Vehicle (MSFV). Chỉ một tháng sau, Textron Systems được chỉ định làm nhà thầu chính, dự kiến hoàn tất đơn hàng trong ba năm.
Những chi tiết này hé lộ nhiều khả năng Ukraine chính là điểm đến của lô hàng mới. Tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng Kiev chỉ nhận phụ tùng, còn xe hoàn chỉnh sẽ dùng cho các mục đích khác. Dù vậy, thời điểm giao hàng muộn nhất là cuối năm 2028, vẫn khiến nhiều chuyên gia nghi ngờ liệu loại xe bọc thép này có còn phù hợp với tình hình chiến trường lúc đó.
Những chi tiết này hé lộ nhiều khả năng Ukraine chính là điểm đến của lô hàng mới. Tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng Kiev chỉ nhận phụ tùng, còn xe hoàn chỉnh sẽ dùng cho các mục đích khác. Dù vậy, thời điểm giao hàng muộn nhất là cuối năm 2028, vẫn khiến nhiều chuyên gia nghi ngờ liệu loại xe bọc thép này có còn phù hợp với tình hình chiến trường lúc đó.
M1117 vốn được Cadillac Gage phát triển từ giữa thập niên 1990 để thay thế các loại xe bọc thép cũ. Với lớp giáp cải tiến, đáy thân chữ V chống mìn và hệ thống vũ khí gồm súng máy cùng súng phóng lựu, nó từng được đánh giá phù hợp cho các nhiệm vụ hộ tống, tuần tra hay bảo vệ hậu phương.
M1117 vốn được Cadillac Gage phát triển từ giữa thập niên 1990 để thay thế các loại xe bọc thép cũ. Với lớp giáp cải tiến, đáy thân chữ V chống mìn và hệ thống vũ khí gồm súng máy cùng súng phóng lựu, nó từng được đánh giá phù hợp cho các nhiệm vụ hộ tống, tuần tra hay bảo vệ hậu phương.
Với chiều dài gần 6 m, trọng lượng trên 13 tấn, sức chở tám binh sĩ cùng khả năng lao 100 km/h trên đường bằng, M1117 từng được ca ngợi là phương tiện hộ tống và tuần tra đáng tin cậy.
Với chiều dài gần 6 m, trọng lượng trên 13 tấn, sức chở tám binh sĩ cùng khả năng lao 100 km/h trên đường bằng, M1117 từng được ca ngợi là phương tiện hộ tống và tuần tra đáng tin cậy.
Sau khi ra mắt, M1117 được cảnh sát quân sự Mỹ sử dụng, rồi nhanh chóng mở rộng sản xuất sau chiến tranh Iraq. Hàng nghìn chiếc đã được chế tạo, không chỉ cho Mỹ mà còn xuất khẩu rộng rãi. Hy Lạp nhận nhiều nhất với khoảng 1.200 xe, Canada có biến thể TAPV, còn Iraq và Afghanistan cũng tiếp nhận hàng trăm chiếc. Nay, với việc bổ sung Ukraine, danh sách khách hàng tiếp tục nối dài.
Sau khi ra mắt, M1117 được cảnh sát quân sự Mỹ sử dụng, rồi nhanh chóng mở rộng sản xuất sau chiến tranh Iraq. Hàng nghìn chiếc đã được chế tạo, không chỉ cho Mỹ mà còn xuất khẩu rộng rãi. Hy Lạp nhận nhiều nhất với khoảng 1.200 xe, Canada có biến thể TAPV, còn Iraq và Afghanistan cũng tiếp nhận hàng trăm chiếc. Nay, với việc bổ sung Ukraine, danh sách khách hàng tiếp tục nối dài.
Thế nhưng, hiệu quả trên chiến trường Đông Âu lại gây thất vọng. Được thiết kế cho xung đột cường độ thấp, M1117 khó lòng chống đỡ trước pháo binh, UAV cảm tử hay tên lửa chống tăng hiện đại.
Thế nhưng, hiệu quả trên chiến trường Đông Âu lại gây thất vọng. Được thiết kế cho xung đột cường độ thấp, M1117 khó lòng chống đỡ trước pháo binh, UAV cảm tử hay tên lửa chống tăng hiện đại.
Tại Ukraine, những chiếc xe này thường bị đẩy ra tiền tuyến để bù vào tình trạng thiếu phương tiện, vô tình biến chúng thành mục tiêu dễ dàng cho đối phương. Tổn thất liên tiếp đã bộc lộ rõ những hạn chế cố hữu của dòng xe này.
Tại Ukraine, những chiếc xe này thường bị đẩy ra tiền tuyến để bù vào tình trạng thiếu phương tiện, vô tình biến chúng thành mục tiêu dễ dàng cho đối phương. Tổn thất liên tiếp đã bộc lộ rõ những hạn chế cố hữu của dòng xe này.
Ngay cả khi Mỹ bổ sung thêm vài chục chiếc cùng phụ tùng, cán cân chiến sự khó có thể thay đổi. Đến cuối năm 2028, khi những xe cuối cùng được bàn giao, xung đột có thể đã sang một giai đoạn khác và việc trông chờ vào một thiết kế ra đời từ thập niên 90 rõ ràng không phải là giải pháp lâu dài cho Ukraine.
Ngay cả khi Mỹ bổ sung thêm vài chục chiếc cùng phụ tùng, cán cân chiến sự khó có thể thay đổi. Đến cuối năm 2028, khi những xe cuối cùng được bàn giao, xung đột có thể đã sang một giai đoạn khác và việc trông chờ vào một thiết kế ra đời từ thập niên 90 rõ ràng không phải là giải pháp lâu dài cho Ukraine.

Bạn có thể quan tâm

Chiếc smartphone mỏng hơn cả iPhone Air ra đời 10 năm trước

Chiếc smartphone mỏng hơn cả iPhone Air ra đời 10 năm trước

Thông tin mới về nghi phạm ám sát nhà hoạt động Mỹ Charlie Kirk

Thông tin mới về nghi phạm ám sát nhà hoạt động Mỹ Charlie Kirk

Tích xanh giả mạo tràn lan người tiêu dùng dễ sập bẫy lừa đảo

Tích xanh giả mạo tràn lan người tiêu dùng dễ sập bẫy lừa đảo

Chiến thuật “cú đêm” của Nga ở Pokrovsk và cuộc phản công của Ukraine

Chiến thuật “cú đêm” của Nga ở Pokrovsk và cuộc phản công của Ukraine

Tai nạn giao thông nghiêm trọng ở Mexico, nhiều người thiệt mạng

Tai nạn giao thông nghiêm trọng ở Mexico, nhiều người thiệt mạng

Kia Sonet 2025 ra mắt nâng cấp tại Việt Nam, chưa đến 500 triệu đồng

Kia Sonet 2025 ra mắt nâng cấp tại Việt Nam, chưa đến 500 triệu đồng

Mỹ đưa “quái vật” 17m tới Pháp cho dự án năng lượng mặt trời

Mỹ đưa “quái vật” 17m tới Pháp cho dự án năng lượng mặt trời

Nissan ra mắt Z Heritage Edition 2026 sơn tím đặc biệt GT-R R35

Nissan ra mắt Z Heritage Edition 2026 sơn tím đặc biệt GT-R R35

Mỹ nâng cấp MQ-9 Reaper dùng laser dẫn Hellfire bắn mục tiêu bay

Mỹ nâng cấp MQ-9 Reaper dùng laser dẫn Hellfire bắn mục tiêu bay

Slimcase dẫn đầu thị trường ốp lưng nhờ nhờ công nghệ ẩn

Slimcase dẫn đầu thị trường ốp lưng nhờ nhờ công nghệ ẩn

Xem trước Hyundai SantaFe 2027 - thiết kế táo bạo, hiện đại

Xem trước Hyundai SantaFe 2027 - thiết kế táo bạo, hiện đại

Nga chiếm Novonikolayevka, Ukraine chịu tổn thất kỷ lục trong 24 giờ

Nga chiếm Novonikolayevka, Ukraine chịu tổn thất kỷ lục trong 24 giờ

Top tin bài hot nhất

Kia Morning 2025 nâng cấp đã về Việt Nam từ 439 triệu đồng

Kia Morning 2025 nâng cấp đã về Việt Nam từ 439 triệu đồng

15/09/2025 06:19
Top 10 ôtô ế ẩm nhất Việt Nam tháng 8/2025

Top 10 ôtô ế ẩm nhất Việt Nam tháng 8/2025

15/09/2025 08:00
Nga chiếm Novonikolayevka, Ukraine chịu tổn thất kỷ lục trong 24 giờ

Nga chiếm Novonikolayevka, Ukraine chịu tổn thất kỷ lục trong 24 giờ

15/09/2025 08:38
Hiện trường vụ xe lu lao vào nhóm công nhân, 3 người tử vong

Hiện trường vụ xe lu lao vào nhóm công nhân, 3 người tử vong

14/09/2025 20:35
Ukraine tập kích cảng Primorsk, Nga mất “huyết mạch” năng lượng

Ukraine tập kích cảng Primorsk, Nga mất “huyết mạch” năng lượng

14/09/2025 20:59

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status