Website Nhà Thuốc Long Châu quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh

Hai sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tọa An và Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên Bào Ngư Calichi được quảng cáo dễ gây khiến hiểu lầm.

Vừa qua, Cục An toàn thực phẩm (Bộ y tế) đưa cảnh báo về hai sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tọa An và Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên Bào Ngư Calichi, được quảng cáo trên website Nhà thuốc Long Châu (có đường link: https://nhathuoclongchau.com/thuc-pham-chuc-nang/toa-an-hop-60vien-18361.html; https://nhathuoclongchau.com/thuc-pham-chuc-nang/vien-bao-ngu-calichi-60v-gpharm-14458.html) gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm.
Theo thông tin ghi nhận, Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tọa An và Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên Bào Ngư Calichi do Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Gpharm (Địa chỉ trụ sở chính: Số 193 đường Nguyễn Văn Luông, Phường 11, Quận 6, TP HCM) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.
Website Nha Thuoc Long Chau quang cao thuc pham chuc nang nhu thuoc chua benh
 
Website Nha Thuoc Long Chau quang cao thuc pham chuc nang nhu thuoc chua benh-Hinh-2
Hai sản phẩm này đều là thực phẩm chức năng 
Cục An toàn Thực phẩm cho biết đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định hiện hành. Kết quả xử lý, Cục An toàn Thực phẩm sẽ công khai trên website của Cục tại địa chỉ: https://vfa.gov.vn/ và cổng công khai y tế tại địa chỉ https://congkhaiyte.moh.gov.vn/.
Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn Thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên các đường link nêu trên để quyết định mua và sử dụng sản phẩm vì có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.
Sau khi cục An toàn thực phẩm ra thông báo riêng thông tin quảng cáo về 2 sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tọa An và Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên Bào Ngư Calichi đã được gỡ bỏ trên trang website.
Ngoài hành vi quảng cáo vi phạm pháp luật, thời gian vừa qua, rất nhiều nhà thuốc thuộc chuỗi hệ thống Nhà thuốc FPT Long Châu đã bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt về hành vi niêm yết giá thuốc, bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc.
Đơn cử như vào tháng 9/2022, Sở Y tế Hà Nội đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Nhà thuốc Long Châu 396, số tiền 34 triệu đồng vì đã có hành vi bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc; Niêm yết giá thuốc không đầy đủ theo quy định.
Website Nha Thuoc Long Chau quang cao thuc pham chuc nang nhu thuoc chua benh-Hinh-3
Giao diện chính của website Nhà thuốc Long Châu. (Ảnh chụp màn hình) 
Tháng 10/2022, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Sơn La đã tiến hành kiểm tra đột xuất Nhà thuốc số 870, thuộc Công ty Cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu (Địa chỉ: Tiểu khu 2, thị trấn Yên Châu, huyện Yên Châu). Kết quả kiểm tra cho thấy, nhà thuốc có hành vi vi phạm niêm yết giá bán lẻ bằng Đồng Việt Nam không đầy đủ tại nơi bán thuốc của cơ sở kinh doanh dược; Không niêm yết công khai giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện kinh doanh dược tại cơ sở. Với hành vi nêu trên, chủ cơ sở đã bị xử phạt với số tiền 19 triệu đồng.
Hay trước đó, tháng 4/2022, một nhà thuốc FPT Long Châu (thị trấn Di Linh, Lâm Đồng) cũng bị phạt 6 triệu đồng do niêm yết giá không đúng theo quy định.
UBND Thành phố ban hành Quyết định số 2390/QĐ-XPHC ngày 29/09/2022 về xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu - Địa điểm kinh doanh nhà thuốc Long Châu 816, địa chỉ trụ sở chính: Số 046 đường Đông Khê, Tổ dân phố 13, phường Tân Giang, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng. Đơn vị trên đã có hành vi vi phạm hành chính đối với vi phạm quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo và quy định về quảng cáo trên băng rôn quảng cáo (treo băng rôn quảng cáo trên cột điện và cây xanh nơi công cộng; không thông báo về nội dung, thời gian, địa điểm quảng cáo, số lượng băng rôn quảng cáo)
Không những vậy, một số sản phẩm đang kinh doanh tại hệ thống Nhà thuốc FPT Long Châu cũng được cơ quan chức năng tiến hành lấy mẫu kiểm tra và phát hiện sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Cụ thể, cuối tháng 8/2022, một lô sản phẩm Nước muối Vĩnh Phúc (Natri clorid 0,9%) - loại 500ml (Số lô: 010622 275; HSD: 010625), do Công ty CP - TM Thiết bị y tế Vĩnh Phúc sản xuất và chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường đã được Trung tâm Kiểm nghiệm Thuốc, Mỹ phẩm, Thực phẩm Đắk Lắk lấy mẫu tại Công ty Cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu - Nhà thuốc Long Châu 673 (Địa chỉ: Số 41 Lý Tự Trọng, phường Tân An, TP Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắk Lắk) để kiểm tra chất lượng.
Kết quả, mẫu thử không đáp ứng yêu cầu chất lượng về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm theo quy định tại Thông tư số 06/2011/TT-BYT ngày 25/1/2011 và quy định Hòa hợp mỹ phẩm ASEAN.
Ngày 30/9/2022, Cục Quản lý Dược đã ban hành thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm Nước muối Vĩnh Phúc nêu trên.
Trong thời gian qua liên quan đến việc thực hiện chiến dịch quảng cáo mang nội dung là chuỗi nhà thuốc "chuyên thuốc đặc trị ung thư” tại nhiều địa phương, đội ngũ marketing Long Châu đã lên tiếng xin nhận lỗi và thực hiện điều chỉnh về việc gây hiểu lầm trên các thiết kế truyền thông của chiến dịch.
Tuy nhiên có thể thấy chuỗi nhà thuốc Long Châu thường xuyên bị xử lý các vi phạm trong việc quảng cáo của hệ thống nhà thuốc.

Không chỉ có gan động vật, những loại rau củ này cũng chứa rất nhiều sắt

Có một số loại thực phẩm chứa rất nhiều sắt như ngao, mè, rong biển… nhưng ít được biết tới.

Cuộc chơi dược phẩm của các ông lớn: Long Châu “vượt mặt” Pharmacity, An Khang

Chuỗi bán lẻ nhà thuốc với 3 tên tuổi lớn là Pharmacity, Long Châu và An Khang đều có động thái mạnh mẽ trong việc mở rộng thị trường. Trong diễn biến mới nhất, Long Châu đã thành công “vượt mặt” hai đối thủ cạnh tranh.

Long Châu bứt tốc và vượt mặt
Năm 2017, CTCP Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail - Mã CK: FRT) đánh dấu việc gia nhập ngành dược bằng việc mua lãi chuỗi cửa hàng thuốc Long Châu. Tháng 11/2018, FRT thành lập CTCP Dược phẩm FPT Long Châu (FPT Pharma) - động thái được cho là nhằm đẩy mạnh tốc độ mở rộng chuỗi nhà thuốc.
Trong giai đoạn từ 2019 đến nay, doanh thu bán hàng của Long Châu có xu hướng tăng trưởng rõ rệt. Theo đó, năm 2019 doanh thu Long Châu đạt 511 tỉ đồng, chỉ chiếm 3% tổng doanh thu của FPT Retail. Đến nửa đầu năm 2022, doanh thu của chuỗi đã lên tới 4.008 tỉ đồng, đóng góp đến 35% doanh thu cho công ty mẹ.
Theo báo cáo tài chính quý 1/2022, CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT ghi nhận doanh thu đạt 7.786 tỷ đồng, tăng trưởng 67% so với cùng kỳ năm 2021, hoàn thành 29% kế hoạch doanh thu năm 2022. Trong đó, doanh thu chuỗi Long Châu đạt 2.159 tỷ đồng, tăng trưởng 3,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương doanh thu mỗi ngày khoảng 24 tỷ đồng.
Cuoc choi duoc pham cua cac ong lon: Long Chau
Doanh số của Long Châu đạt gấp đôi so với Pharmacity và An Khang
Chuỗi nhà thuốc Long Châu còn dự kiến vẫn tiếp tục mở rộng thị phần với ít nhất có khoảng 800 cửa hàng vào cuối năm nay và đóng góp lợi nhuận khoảng 50-100 tỷ đồng.
Đáng ngạc nhiên hơn, là Long Châu đang tỏ ra vượt trội hơn về mức doanh số bình quân trên mỗi cửa hàng đạt đến 1,4-1,5 tỷ đồng/tháng. Đây là con số cao hơn gấp đôi so với Pharmacity hay An Khang.
Pharmacity - dẫn đầu về số lượng nhà thuốc