Vướng mặt bằng, cao tốc TP HCM - Long Thành có thể phải thi công đêm

Theo VEC, do quỹ đất hạn chế, phương án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành có thể thi công ban đêm, sử dụng làn dừng khẩn cấp để đưa dầm vào công trường.

matbang-1.png
Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành vừa được khởi công vào ngày 19/8. Ảnh: Quỳnh Danh.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa trình phương án để lấy ý kiến tổ chức an toàn giao thông cho dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành.

Theo VEC, do quỹ đất hạn chế, các gói thầu XL01 và XL02 buộc phải tiếp cận công trường từ đường cao tốc hiện hữu thay vì đường công vụ dọc tuyến. Một trong những hạng mục quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn khai thác là công tác lao lắp dầm, thi công kết cấu phần trên cầu cạn từ Vành đai 2 đến trạm thu phí Long Phước (TP.HCM).

Mỗi gói thầu dự kiến có 4 giai đoạn chính. Gói thầu XL01 tập trung thi công móng, trụ và xà mũ thông qua hệ thống đường công vụ nằm giữa 2 đơn nguyên cầu hiện hữu; tiếp cận công trường từ các đường địa phương hoặc các mố nhô từ sông rạch có thông thuyền.

Do đó, VEC cho biết giai đoạn này hoàn toàn không ảnh hưởng đến khai thác cao tốc. Tuy nhiên, ở giai đoạn 2 là lao lắp dầm, do vướng giải phóng mặt bằng, nhà thầu phải sử dụng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây để vận chuyển dầm và tiến hành lao ngang.

Hai giai đoạn còn lại bao gồm thi công mặt cầu, hoàn thiện kết cấu phần trên và tổ chức giao thông trên phần tuyến mở rộng vừa hoàn thành, nâng cấp mặt đường cũ.

Trong khi đó, gói thầu XL02 được VEC đánh giá ảnh hưởng trực tiếp đến khai thác, vận hành và an toàn giao thông của đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Quá trình thi công sẽ thu hẹp làn đường, giảm tốc độ khai thác và tăng khả năng ùn tắc giao thông, đặc biệt là trong khung giờ cao điểm, các ngày nghỉ, lễ tết.

Giai đoạn 1 của gói thầu sẽ tiếp cận công trường hoặc hệ thống đường công vụ (nếu có) để thi công các hạng mục ban đầu như phát quang, đào vật liệu không phù hợp, xử lý đất yếu.

Sau khi hoàn thành móng, mố trụ và xà mũ, nhà thầu triển khai giai đoạn 2 là lao lắp dầm cho các cầu dọc tuyến. Vì quỹ đất hạn chế, dự án không thể bố trí đường công vụ dọc tuyến (trừ đoạn cầu vượt cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu), nên dầm sẽ phải được vận chuyển và lao ngang trên cao tốc hiện hữu, tương tự phương án của XL01.

Do đó, công tác lao lắp dầm sẽ chỉ được thực hiện vào ban đêm, từ 22h đến 5h sáng hôm sau. Sau 5h sáng, thu dọn tất cả biển báo, chóp nón, rào chắn phục vụ lao dầm để đảm bảo lưu thông thông suốt trên 2 làn xe chạy.

Khi lao dầm, xe chở dầm và cẩu Pooctic, giá lao dầm chiếm dụng hết làn dừng xe khẩn cấp và một phần làn xe thứ 2. Đảm bảo an toàn giao thông cho việc lao dầm, nhà thầu sẽ tiến hành đóng làn xe thứ 2 cùng làn dừng khẩn cấp, điều tiết cho xe lưu thông qua khu vực lao dầm trên một làn xe, hạn chế tốc độ còn 60 km/h.

Giai đoạn 3 và 4 cơ bản tương tự gói thầu XL01.

Để giảm thiểu ảnh hưởng đến giao thông, VEC và các nhà thầu phối hợp chặt chẽ trong công tác phân luồng, sử dụng diện tích mặt bằng tiết kiệm nhất và kiểm soát nghiêm ngặt việc ra vào của nhân sự, thiết bị.

Hệ thống biển báo và lực lượng chức năng sẽ hướng dẫn phân luồng từ xa; vật liệu được tập kết hợp lý, phế thải được vận chuyển đi ngay, đồng thời triển khai các biện pháp giảm bụi, chống ồn.

Văn phòng UBND TP.HCM cũng vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường cùng các phường, đơn vị liên quan để phối hợp với chủ đầu tư giải quyết công tác giải phóng mặt bằng và khả năng mượn tạm đất một số vị trí phục vụ thi công dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành.

Bởi biện pháp thi công chủ đạo bằng đường công vụ dọc tuyến sẽ không sử dụng phần đường khai thác, không gây ảnh hưởng đến quá trình khai thác và đảm bảo an toàn giao thông của tuyến cao tốc hiện hữu. Tuy nhiên phương án này lại phụ thuộc hoàn toàn vào tiến độ công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao công địa cho dự án.

Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành được triển khai theo hình thức công trình xây dựng khẩn cấp, khởi công ngày 19/8 vừa qua và dự kiến cơ bản hoàn thành vào tháng 12/2026.

Riêng cầu Long Thành dự kiến hợp long cầu chính vào tháng 12/2026 và hoàn thành các hạng mục còn lại vào tháng 3/2027.

Sau khi hoàn thành, dự án kỳ vọng góp phần giải tỏa áp lực giao thông hiện hữu, đặc biệt khi sân bay Long Thành sắp đi vào khai thác.

TP HCM: Điểm danh loạt gói thầu Công ty Minh Phát trúng tại huyện Đất Đỏ

Công ty Minh Phát nhiều năm tham dự và trúng hàng loạt gói thầu hạ tầng tại Bà Rịa – Vũng Tàu cũ, đặc biệt ở huyện Đất Đỏ, với tổng giá trị hơn trăm tỷ đồng.

Theo đó, ngoài việc trúng gói thầu xây lắp sửa chữa đường Võ Trường Toản (khu phố Lam Sơn, phường Phú Mỹ) do Ban QLDA Đầu tư Xây dựng khu vực Phú Mỹ làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Minh Phát (Công ty Minh Phát) trong nhiều năm qua đã tham gia và trúng nhiều gói thầu xây dựng hạ tầng trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũ, trong đó nổi bật là chuỗi dự án tại huyện Đất Đỏ cũ.

Dữ liệu đấu thầu ghi nhận đến ngày 25/8/2025 cho thấy, Công ty Minh Phát đã tham gia tổng cộng 59 gói thầu, trong đó trúng 32 gói, không trúng 21 gói, 4 gói chưa có kết quả và 2 gói bị hủy. Tổng giá trị trúng thầu (bao gồm cả liên danh) đạt 188,31 tỷ đồng; riêng giá trị các gói độc lập là 105,26 tỷ đồng, còn lại 83,04 tỷ đồng thuộc các gói liên danh (tính trên toàn bộ giá trị của các thành viên).

TP HCM: Gói sửa đường Võ Trường Toản, phường Phú Mỹ tiết kiệm 54 triệu đồng

Công ty Minh Phát vừa được Ban QLDA ĐT XD khu vực Phú Mỹ chọn thi công sửa chữa đường Võ Trường Toản, phường Phú Mỹ, với giá trúng thầu hơn 6,6 tỷ đồng.

Mới đây, Ban QLDA Đầu tư Xây dựng khu vực Phú Mỹ đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho gói thầu xây lắp sửa chữa đường Võ Trường Toản (khu phố Lam Sơn, phường Phú Mỹ). Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Minh Phát (Công ty Minh Phát, địa chỉ đăng ký trụ sở kinh doanh trước sáp nhập: xã Long Mỹ, huyện Đất đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được chọn với giá trúng thầu 6,676 tỷ đồng, tiết kiệm được 54 triệu đồng so với giá dự toán 6,730 tỷ đồng, tức chỉ đạt mức tiết kiệm chưa đến 1%.

Dự án sửa chữa đường Võ Trường Toản được khởi động sau khi được ông Nguyễn Tấn Cường – Chủ tịch UBND TP Phú Mỹ ký Quyết định số 1496 ngày 15/5/2025, phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình với tổng mức đầu tư 8,06 tỷ đồng.

TP HCM: Điểm danh những gói thầu của PN Bà Rịa tại các Ban QLDA

Công ty PN Bà Rịa từng trúng thầu tuyệt đối 6/6 gói tại Ban QLDA huyện Đất Đỏ, tổng giá trị gần 48 tỷ đồng, chiếm hơn 50% tổng giá trị trúng thầu của nhà thầu.

Theo ghi nhận, dù mới được thành lập hơn 6 năm nhưng Công ty TNHH PN Bà Rịa đã sớm khẳng định được vị thế vững chắc, với tổng giá trị các gói thầu đã trúng đạt 95 tỷ đồng. Điểm nổi bật trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp này là sự thống lĩnh tuyệt đối tại địa bàn huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nơi PN Bà Rịa đã giành chiến thắng trong tất cả 6 gói thầu đã tham dự, khẳng định vai trò là đối tác chủ lực của chính quyền địa phương.

Được thành lập vào tháng 4/2019, nhà thầu PN Bà Rịa có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại xã Đất Đỏ, TP HCM, do Võ Xuân Thạnh là người đại diện pháp luật. Chỉ một năm sau khi thành lập, vào tháng 3/2020, công ty đã chính thức tham gia Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.