Việt Nam bùng nổ nhu cầu trụ sạc bởi lượng ôtô điện tăng mạnh

Vấn đề trạm sạc vẫn đang là bài toán lớn mà các hãng sản xuất, phân phối ôtô điện và người tiêu dùng Việt Nam hiện còn băn khoăn.

Video: Hãng xe Vinfast mở rộng trạm sạc ôtô điện như thế nào?

Châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Quốc là những khu vực đang đi đầu trong lĩnh vực điện khí hoá các phương tiện giao thông. Mặc dù xuất phát chậm hơn nhưng các quốc gia thành viên ASEAN cũng đang tích cực theo đuổi các chính sách và ưu đãi khác nhau để thúc đẩy việc áp dụng xe điện (EV), đặt nền tảng cho sự tăng trưởng theo cấp số nhân. Đầu tư vào cơ sở hạ tầng sạcôtô điện cũng đang tăng tốc, phản ánh cam kết của các quốc gia đối với các mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu như COP29 và trong đó có Việt Nam.
Viet Nam bung no nhu cau tru sac boi luong oto dien tang manh
 Việt Nam bùng nổ nhu cầu trụ sạc bởi lượng ôtô điện tăng mạnh.
Theo lộ trình điện khí hóa giao thông tại Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 và mục tiêu trong “Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành giao thông vận tải” do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2030, ít nhất 50% phương tiện tại các đô thị lớn phải sử dụng điện hoặc năng lượng xanh. Đến năm 2040, việc sản xuất và phân phối xe động cơ đốt trong sẽ chấm dứt và đến năm 2050, loại phương tiện này sẽ hoàn toàn bị thay thế.
Viet Nam bung no nhu cau tru sac boi luong oto dien tang manh-Hinh-2
 Dự kiến vào năm 2050, doanh số xe điện tại Việt Nam có thể đạt khoảng 78 triệu chiếc, điều này sẽ kéo theo nhu cầu trạm sạc tăng mạnh.
Dự kiến vào năm 2050, doanh số ôtô điện tại Việt Nam có thể đạt khoảng 78 triệu chiếc, điều này sẽ kéo theo nhu cầu trạm sạc tăng mạnh, đặc biệt sau năm 2030.
Theo bà Chiara Rogat - chuyên gia năng lượng cao cấp của Ngân hàng Thế giới (WB), sau năm 2030 - đặc biệt từ năm 2035 trở đi - số lượng ôtô điện tăng nhanh, bao gồm cả xe cá nhân và phương tiện thương mại, sẽ kéo theo nhu cầu sạc điện bùng nổ.
Đến năm 2045, nhu cầu sạc xe điện dự kiến sẽ vượt mức dự báo trong kịch bản phụ tải cao của Quy hoạch điện VIII (QHĐ8) từ 13,5-16%, và tiếp tục tăng lên 22-28% vào năm 2050. Điều này sẽ khiến tốc độ tăng trưởng nguồn cung điện lên lưới đạt 4,9%, cao hơn mức 3,7% được tính toán trong QHĐ8 hiện tại.
Viet Nam bung no nhu cau tru sac boi luong oto dien tang manh-Hinh-3
 Dự kiến vào năm 2030 phương tiện chạy điện sẽ đạt 800.000 xe và 2,7 triệu xe vào năm 2040 và 6,3 triệu xe vào năm 2050.
Để đáp ứng được nhu cầu lớn về điện, WB khuyến nghị ngành điện cần nâng công suất mạng lưới bổ sung cao hơn so với QHĐ8, với mức tăng trung bình 3-5% trong giai đoạn 2030-2045 và 12-20% trong giai đoạn 2045-2050. Đến năm 2050, công suất truyền tải bổ sung cần tăng thêm 15% để đảm bảo điện khí hóa hoàn toàn giao thông đường bộ. Thêm nữa, ngành điện cũng cần đầu tư mở rộng nguồn cung và tăng cường công suất lưới điện, đặc biệt trong giai đoạn 2045-2050. 
Dự kiến vào năm 2030 phương tiện chạy điện sẽ đạt 800.000 xe và 2,7 triệu xe vào năm 2040 và 6,3 triệu xe vào năm 2050, do đó việc xây dựng hệ thống trạm sạc rộng khắp là vô cùng cần thiết. Bên cạnh đó, việc phát triển lưới điện thông minh trở thành yêu cầu thiết yếu, giúp tối ưu hóa quản lý phụ tải và cho phép triển khai công nghệ truyền tải điện hai chiều giữa xe điện và lưới điện trong tương lai.

Geely Auto công bố Chi Pu là Đại sứ thương hiệu tại Việt Nam

Ngày 19/3/2025 – Geely Auto hân hạnh công bố việc bổ nhiệm nghệ sĩ nổi tiếng Việt Nam, Chi Pu, làm Đại sứ thương hiệu chính thức tại Việt Nam.

Geely Auto cong bo Chi Pu la Dai su thuong hieu tai Viet Nam
Sự hợp tác chiến lược này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình mở rộng của Geely tại thị trường Việt Nam, mang đến những sản phẩm ô tô đẳng cấp thế giới với thiết kế hiện đại và công nghệ tiên tiến cho người tiêu dùng. 

Lợi ích, ưu điểm khi sử dụng ôtô điện kinh doanh taxi tại Việt Nam

Để làm rõ hơn về những lợi ích, ưu điểm của xe điện đối với hoạt động kinh doanh vận tải, mới đây Báo Giao thông tổ chức tọa đàm với chủ đề "Xu hướng sử dụng xe điện kinh doanh taxi tại Việt Nam".

Tại Việt Nam, kinh doanh vận tải taxi công cộng bằng ôtô điện là mô hình mới, có bước phát triển đột phá trong hai năm qua, giúp giảm phát thải đối với các hãng taxi, từng bước thay thế đội xe chạy xăng, thúc đẩy nhanh hơn tiến trình chuyển đổi toàn bộ taxi chạy xăng sang xe điện vào năm 2030. Đây cũng là mốc thời gian được nêu tại Quyết định số 876/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải.
Loi ich, uu diem khi su dung oto dien kinh doanh taxi tai Viet Nam
Toàn cảnh buổi tọa đàm.