Vì sao sân bay Tân Sơn Nhất lại mở rộng về phía Nam?

(Kiến Thức) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chốt phương án thực hiện mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo cách xây thêm 1 nhà ga hành khách về phía nam, theo đề xuất của Công ty tư vấn độc lập ADPI (Pháp).

Theo phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất này, một nhà ga hành khách sẽ được xây dựng thêm ở phía nam (tức phía nhà ga hiện hữu) với diện tích sàn 200.000 m2. Nhà ga có thể phục vụ 20 triệu hành khách mỗi năm, tổng vốn khái toán khoảng 18.000 tỷ đồng. Giải pháp này cũng sẽ giảm diện tích đất phải thu hồi, khoảng cách giữa các nhà ga gần hơn, cùng với giảm chi phí và thời gian thi công.
Còn nếu xây dựng nhà ga có thể phục vụ được 20 triệu hành khách ở phía bắc thì sẽ tốn gấp đôi, với 36.000 tỉ đồng và khu vực nhà ga sẽ bị chia cắt, làm giảm công suất hạ cất cánh. Vì vậy diện tích đất phía bắc, trong đó có sân golf và 16 ha đất do Bộ Quốc phòng quản lý, sẽ được sử dụng để xây dựng công trình phụ trợ, như nhà ga hàng hóa, sửa chữa máy bay, logistic và chế biến suất ăn từ năm 2025 trở đi.
Chốt phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam
Chốt phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam 
Trước đó, theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về kết quả nghiên cứu, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất do Công ty tư vấn ADP-I (Pháp) thực hiện, Công ty này đã khảo sát, thu thập số liệu, đánh giá lại hiện trạng Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất để tìm ra các điểm hạn chế, các điểm tắc nghẽn trong từng hạng mục kết cấu hạ tầng của cảng hàng không.
Cụ thể, ADPi Engineering dự báo năm 2025 sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có 301.000 lượt cất, hạ cánh (51 triệu khách, 960.000 tấn hàng); năm 2030 là 315.000 lượt (55 triệu khách, 1,2 triệu tấn hàng).
Trên cơ sở đánh giá khả năng nâng cao công suất CHKQT Tân Sơn Nhất, Tư vấn trình bày 6 phương án mở rộng, gồm 2 phương án mở rộng về phía Bắc đạt công suất 70 triệu hành khách/năm và 50 triệu hành khách/năm, 4 phương án mở rộng về cả phía Nam và phía Bắc, nâng tổng công suất lên 50 triệu hành khách/năm.
Công ty tư vấn đã xây dựng một bộ tiêu chí để đánh giá ưu, nhược điểm của từng phương án. Dựa trên bộ tiêu chí, đơn vị tư vấn kiến nghị không lựa chọn phương án mở rộng về phía Bắc đạt công suất 70 triệu khách/năm vì diện tích giải phóng mặt bằng, chi phí xây dựng rất lớn; tiến độ triển khai chậm (khoảng 7-9 năm).
Tư vấn cũng kiến nghị không lựa chọn phương án mở rộng về phía Bắc đạt công suất 50 triệu hành khách/năm vì diện tích giải phóng mặt bằng, chi phí xây dựng lớn, tiến độ triển khai chậm (khoảng 5-7 năm). Ngoài ra, việc khai thác dây chuyền hàng không là không thuận lợi, làm giảm năng lực khai thác khu bay.
Trong nhóm các phương án mở rộng sân bay về cả phía Nam và phía Bắc, đơn vị tư vấn kiến nghị lựa chọn phương án xây dựng thêm một nhà ga hành khách của Sân bay Tân Sơn Nhất với tổng diện tích sàn lên đến 200 nghìn m2, để có thể phục vụ 20 triệu hành khách mỗi năm ở phía Nam, tức là phía nhà ga hiện hữu.
Theo ADP-I, phương án này sẽ đảm bảo tiến độ xây dựng các hạng mục công trình thiết yếu gồm hệ thống sân đường khu bay và nhà ga hành khách nhanh nhất có thể. Bởi việc xây dựng hệ thống đường lăn song song, đường lăn nối phần lớn là đất hiện hữu của cảng, vì vậy có thể triển khai được ngay.
Hơn nữa, với phương án này, chi phí xây dựng thấp hơn so với các phương án khác, thuận tiện cho quy trình quản lý điều hành bay, đảm bảo quy trình khai thác kết nối giữa các nhà ga và quy trình cung cấp dịch vụ mặt đất cho các đơn vị. Khi triển khai phương án này, khu bay sẽ được nâng cấp cấu để đảm bảo có thể khai thác với tần suất 57 lượt cất hạ cánh/ giờ, tương đương 50 triệu hành khách/năm.
Ngoài ra việc xây dựng nhà ga T3 công suất 20 triệu hành khách/năm tại khu phía Nam có thể phân kỳ đầu tư xây dựng theo tiến độ giải phóng mặt bằng. Theo đó, sẽ triển khai xây dựng giai đoạn 1 trên phần đất Bộ Quốc phòng có thể bàn giao được ngay với diện tích khoảng 16,37ha, tổng thời gian xây dựng 2-3 năm.
Dự kiến giai đoạn 1 sẽ xây dựng các công trình khu bay gồm hoàn thiện lại đường cất hạ cánh 25L, xây mới hệ thống đường lăn song song, đường lăn nối, đường lăn vòng; xây dựng nhà ga T3, mở rộng sân đỗ tàu bay. Thời gian thi công 2-3 năm.
Giai đoạn 2 sẽ mở rộng nhà ga hành khách (công suất đạt 20 triệu HK/năm) và sân đỗ tàu bay phía Nam (106 vị trí đỗ). Đồng thời, mở rộng khu nhà ga hàng hóa, khu logistics và các công trình dịch vụ hàng không khác tại khu phía Bắc. Thời gian thi công 1-2 năm khi giải phóng mặt bằng xong.

"Giải cứu” Tân Sơn Nhất bằng diệu kế nào?

(Kiến Thức) - Hàng loạt kế đã được các chuyên gia và cơ quan chứng năng hiến và để "giải cứu" Tân Sơn Nhất trước thực trạng quá tải nghiêm trọng ở sân bay này.

Thời gian vừa qua, không chỉ thường xuyên ùn tắc trên các tuyến đường huyết mạch và khu vực lân cận, các sân đỗ máy bay tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất luôn ở trong tình trạng quá tải tại các khung giờ cao điểm. Trước thực trạng này, một số chuyên gia đã đưa đề xuất nhiều giải pháp tháo gỡ tình trạng quá tải ở sân bay Tân Sơn Nhất. Kiến Thức điểm lại những "diệu kế" đang được dư luận rất chú ý này.

Xây dựng các công trình nhà ga, sân đỗ, đường lăn CHK quốc tế Tân Sơn Nhất

Sanh cổ "nỏ thần" vua Bảo Đại từng chơi giá chục tỷ ở Phú Thọ

Cây sanh cổ có tên "nỏ thần" trên từng được vua Bảo Đại chơi đang thuộc sở hữu của gia đình chị Ngô Thị Thu ở Phú Thọ. Chủ nhân từng phải bỏ ra số tiền cả chục tỷ để tậu cây về phục vụ thú chơi của mình.

Tác phẩm cây sanh “nỏ thần” trên 300 tuổi.
 Tác phẩm cây sanh “nỏ thần” trên 300 tuổi.

Nhà nhỏ nên trồng những loại cây leo xanh mát, đẹp mộng mơ này!

Những loại cây leo dễ sống, dễ trồng sẽ mang không khí trong lành, xanh mát, giữ mùa xuân luôn ở lại trong ngôi nhà của bạn.

Bạn hãy bỏ qua ý nghĩ rằng, khi nhà có diện tích nhỏ, không đủ chỗ cho những vật dụng trang trí thì hãy tin rằng, thêm một chút những chậu cây leo, những loại cây dễ sống, dễ tạo điểm nhấn xanh biếc, duyên dáng sẽ tăng thêm nét đẹp ấn tượng, sinh động cho từng góc nhỏ. Một vài vị trí như kệ phòng khách, cửa trượt gần ban công, cửa sổ của bàn làm việc hay góc bệ cửa sổ phòng bếp… Tất cả mọi vị trí đều có thể trồng cây leo nếu bạn lựa chọn chậu cây với kích thước phù hợp.
Bạn hãy bỏ qua ý nghĩ rằng, khi nhà có diện tích nhỏ, không đủ chỗ cho những vật dụng trang trí thì hãy tin rằng, thêm một chút những chậu cây leo, những loại cây dễ sống, dễ tạo điểm nhấn xanh biếc, duyên dáng sẽ tăng thêm nét đẹp ấn tượng, sinh động cho từng góc nhỏ. Một vài vị trí như kệ phòng khách, cửa trượt gần ban công, cửa sổ của bàn làm việc hay góc bệ cửa sổ phòng bếp… Tất cả mọi vị trí đều có thể trồng cây leo nếu bạn lựa chọn chậu cây với kích thước phù hợp.