Từ vụ CDC Hà Nội "ăn tiền bẩn": Tù mù giá thiết bị y tế

7 người liên quan đến việc mua thiết bị PCR xét nghiệm COVID-19 của CDC Hà Nội bị bắt vì nâng khống giá máy so với thực tế. PV tìm hiểu thấy có tình trạng tù mù giá thiết bị y tế.

Đầu tháng 3/2020, trong buổi tập huấn triển khai công tác về phòng chống dịch, tại danh mục thiết bị phòng xét nghiệm chẩn đoán virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp Reatime RPTCR cung cấp cho một số CDC khu vực phía nam, có đơn vị cung cấp máy khuếch đại gen (tức máy Realtime LightCycler 480 (PCR 480) của hãng Roche với giá 1,5 tỷ đồng/máy.
Bảng thông tin danh mục thiết bị cho thấy, thiết bị chính là PCR 480 có giá 1,5 tỷ đồng, nếu cộng thêm các bộ phận khác như máy ly tâm Plate, tủ PCR Cabinet, máy trộn hóa chất, máy li tâm ngắn lò hấp… tổng cộng tới 12 thiết bị phụ trợ, giá sẽ thành 2,73 tỷ đồng. Đây là mức giá được cập nhật vào cuối tháng 3, đầu tháng 4/2020, thời điểm dịch bệnh COVID-19 đang căng thẳng.
Ngoài ra, còn có các hệ thống PCR “mở” có giá trên dưới 2 tỷ đồng được một số đơn vị khác chào bán.
Tu vu CDC Ha Noi
 Máy xét nghiệm COVID-19 được một công ty thiết bị y tế chào bán.
Trong khi đó, theo tìm hiểu của phóng viên, loại máy PCR mà CDC Thái Bình mua cách đây hơn 1 tháng, bao gồm máy chính cộng thêm một số thiết bị phụ trợ, với giá khoảng 5,8 tỷ đồng. Hệ thống này được đưa vào hoạt động từ ngày 1/4.
Theo tìm hiểu của phóng viên, một doanh nghiệp báo giá cung cấp hệ thống xét nghiệm PCR cho Sở Y tế Quảng Ninh ở mức 15 tỷ đồng. Công ty này còn đề nghị Sở Y tế Quảng Ninh sắm thêm máy tách chiết. Theo báo giá, hệ thống tách chiết này có giá 2 tỷ đồng. Một văn bản mà Sở Y tế Quảng Ninh gửi CDC tỉnh này cho thấy, tổng giá trị máy PCR tự động tuần hoàn kèm tách chiết được báo giá 17 tỷ đồng.
Phóng viên Tiền Phong đã liên hệ làm việc với Sở Y tế Quảng Ninh về việc này nhưng chưa nhận được trả lời.
Bia kèm lạc
Ông Hoàng Minh Tuấn, một chuyên gia trong lĩnh vực trang thiết bị y tế ở TPHCM, cho biết nói đến xét nghiệm thì ngoài hệ thống trang thiết bị máy móc, phải kể đến sinh phẩm, kit xét nghiệm. Việc mua sắm máy xét nghiệm không chỉ nhìn vào giá máy mà còn phải phù hợp với công tác phòng chống dịch. Phải tương thích với các sinh phẩm, kit xét nghiệm đi kèm. “Nếu không tương thích sẽ có nhiều chi phí phát sinh”, ông Tuấn nói.
Theo tìm hiểu của phóng viên, từ đầu tháng 2/2020, Việt Nam công bố sản xuất thành công và đưa vào sử dụng bộ kit xét nghiệm COVID-19. Tuy nhiên, việc mua sắm thiết bị xét nghiệm của các tỉnh thành lại… mỗi nơi một phách.
Có những CDC, bệnh viện đã mua hệ thống xét nghiệm PCR “đóng” với giá cao, trong khi, việc sử dụng hệ thống đóng chỉ tương thích cao nhất với chính kit do hãng sản xuất bán kèm theo. Và giá kit ngoại theo bảng giá cho thấy cao gần gấp đôi kit do Việt Nam sản xuất, khoảng 500.000 đồng/kit.
"Hệ thống PCR 'đóng' có thể khiến chúng ta mất sự chủ động trong việc cung ứng, sản xuất sinh phẩm, kit xét nghiệm. Bởi các cơ sở sử dụng hệ thống PCR 'đóng' hoặc phải phụ thuộc vào hãng sản xuất, cung cấp kit, trong khi tình hình dịch bệnh trên thế giới diễn biến khó lường, phức tạp dẫn tới có nguy cơ khan hiếm do cung không đủ cầu. Tuy nhiên, tôi nhận thấy rất nhiều tỉnh thành được cung cấp và mua loại thiết bị này. Nếu chỉ định mua máy này chẳng khác nào 'mua bia kèm lạc' vì tiêu tốn thêm nhiều chi phí khác", ông Tuấn nói.

Video: Hình ảnh trong bệnh viện tuyến đầu Italia quá tải đến mức "vỡ trận"

(Kiến Thức) - Bệnh viện lớn nhất của thành phố Bergamo (khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19 tại Italia) gần như "vỡ trận" khi số lượng ca dương tính Covid-19 tăng theo từng giờ.

Bệnh viện lớn nhất của thành phố Bergamo - tâm dịch của Italia gần như vỡ trận vì số ca dương tính tăng quá nhanh - Nguồn: CGTN

Bác sĩ gây mê Lorenzo Grazioli làm việc tại bệnh viện lớn nhất của thành phố Bergamo chia sẻ: “Tôi chưa từng đối diện với nhiều áp lực thế này trong cuộc đời mình. Tôi là một bác sĩ gây mê nên thường xuyên đối mặt với những tình huống hiểm nghèo, những quyết định đầy căng thẳng và cả những bệnh nhân nguy kịch không được điều trị nhưng tôi có thể thay đổi kết cục của họ. Tuy nhiên ở thời điểm này, tôi nhận ra rằng khả năng của mình là có giới hạn. Thậm chí, dù ở đây chúng tôi có đến 100 bác sĩ gây mê và đều đang làm hết sức mình nhưng cũng có thể sẽ là không đủ”.

Hàng loạt logo các thương hiệu nổi tiếng thay đổi phiên bản chống COVID-19

(Kiến Thức) - Nhằm lan tỏa thông điệp giữ khoảng cách với những người xung quanh để giảm lây nhiễm dịch COVID-19, nhiều thương hiệu lớn trong và ngoài nước đã đồng loạt vào cuộc chiến "tạm xa nhau" thời COVID-19.

Hang loat logo cac thuong hieu noi tieng thay doi phien ban chong COVID-19
 Thương hiệu trà thanh nhiệt Dr Thanh công bố logo mới, với hình ảnh nhà sáng lập Trần Quí Thanh đeo khẩu trang. Thông điệp của tập đoàn Tân Hiệp Phát là "Hãy cùng tuân thủ các chỉ đạo phòng chống virus COVID-19".