Trung Quốc bay thử nghiệm vận tải cơ Y-20 thứ 2

(Kiến Thức) - Mẫu thử nghiệm vận tải cơ phản lực hạng nặng Y-20 của Trung Quốc đã thực hiện thành công cuộc bay thử đầu tiên.

Thời báo Hoàn Cầu mới đây đăng tải bức ảnh về máy bay Y-20 sơn màu vàng được cho là mẫu thứ 2 của loại máy bay này. Qua hình ảnh cho thấy, chiếc Y-20 thứ 2 đã thực hiện thành công lần cất cánh đầu tiên tại trung tâm thử nghiệm phía Tây Trung Quốc.
“Từ lần bay đầu tiên của mẫu thử nghiệm thứ nhất đến lần bay của mẫu thử thứ 2 của Y-20 diễn ra trong chưa đầy 1 năm. Điều này cho thấy Trung Quốc ngày càng trưởng thành về công nghệ chủ chốt máy bay vận tải cỡ lớn và cũng cho thấy công việc nghiên cứu rất thuận lợi”, Hoàn Cầu viết.
Theo một số nguồn tin, máy bay vận tải hạng nặng đầu tiên của Không quân Trung Quốc Y-20 do Tập đoàn Công nghiệp Máy bay Tây An sản xuất, Viện thiết kế máy bay 630 sản xuất.
Hình ảnh chiếc Y-20 thứ 2 bay thử nghiệm thành công lần đầu tiên.
 Hình ảnh chiếc Y-20 thứ 2 bay thử nghiệm thành công lần đầu tiên.
Y-20 dài 47m, sải cánh 45-50m, cao 15m, trọng lượng cất cánh tối đa 220 tấn, tải trọng tối đa 66 tấn. Máy bay trang bị 4 động cơ tuốc bin phản lực Soloviev D-30KP-2 nhập khẩu từ Nga cho tốc độ tối đa 918km/h, tầm bay 4.500km, trần bay 13.000m.
Truyền thông Trung Quốc tuyên bố là tương lai nước này sẽ dùng động cơ nội địa WS-20, tuy nhiên điều này khó xảy ra với trình độ phát triển động cơ hàng không hiện tại của Trung Quốc.
Theo báo chí nước ngoài suy đoán, yêu cầu thực tế của quân đội Trung Quốc đối với Y-20 tối thiểu là 300 chiếc trở lên, với quy mô lớn như vậy có thể đủ cho 2 nhà máy chế tạo máy bay triển khai hết công suất trong 10 năm.
Mẫu thử thứ nhất của Y-20 đã cất cánh thành công ngày 26/1/2013 – sự kiện đưa Trung Quốc trở thành một trong số ít quốc gia tự chế tạo máy bay vận tải hạng nặng. Hiện mẫu thử này được sơn màu xám bạc, giống với màu mà Trung Quốc dùng cho J-31 và Y-20 dù chúng vẫn chưa trải qua hết các cuộc thử nghiệm.

Khám phá loại trực thăng Eurocopter chào hàng Việt Nam

(Kiến Thức) - Trực thăng EC175 mà Eurocopter chào bán cho Việt Nam là thiết kế rất mới, trang bị những công nghệ tối tân hàng đầu thế giới.

Ngày 11/12, tại sân bay Vũng Tàu, Tập đoàn Eurocopter đã tổ chức trình diễn trực thăng hai động cơ thế hệ mới mới Eurocopter EC175. Đây là lần đầu tiên Eurocopter đưa máy bay đến Việt Nam trình diễn. Ngoài Việt Nam, EC175 còn được đưa tới Malaysia, Thái Lan.
 Ngày 11/12, tại sân bay Vũng Tàu, Tập đoàn Eurocopter đã tổ chức trình diễn trực thăng hai động cơ thế hệ mới mới Eurocopter EC175. Đây là lần đầu tiên Eurocopter đưa máy bay đến Việt Nam trình diễn. Ngoài Việt Nam, EC175 còn được đưa tới Malaysia, Thái Lan.

Y-20 thay đổi “bộ mặt” Không quân TQ thế nào?

Theo các chuyên gia và giới quan sát quân sự nhận định, Y-20 - máy bay vận tải cỡ lớn đầu tiên do Trung Quốc tự phát triển đã đánh dấu một bước quan trọng trong chiến lược phát triển lực lượng không quân nước này.

Vận tải cơ chiến lược Y-20 khoác “áo mới”

Thời báo Hoàn Cầu đăng hình ảnh mới nhất về mẫu vận tải cơ chiến lược Y-20 chuẩn bị cho các cuộc thử nghiệm mới. Điều đáng lưu ý, mẫu thử này được sơn lại bằng màu xám so với màu vàng – xanh nhạt trước đây.
Thời báo Hoàn Cầu đăng hình ảnh mới nhất về mẫu vận tải cơ chiến lược Y-20 chuẩn bị cho các cuộc thử nghiệm mới. Điều đáng lưu ý, mẫu thử này được sơn lại bằng màu xám so với màu vàng – xanh nhạt trước đây.

Mẫu thử nghiệm Y-20 trong chuyến bay thử đầu tiên được sơn màu vàng – xanh nhạt.
Mẫu thử nghiệm Y-20 trong chuyến bay thử đầu tiên được sơn màu vàng – xanh nhạt.

Thời gian gần đây, Trung Quốc thường dùng màu sơn xám cho máy bay quân sự. Các mẫu thử tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 J-20 và J-31 đều dùng màu sơn này.
Thời gian gần đây, Trung Quốc thường dùng màu sơn xám cho máy bay quân sự. Các mẫu thử tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 J-20 và J-31 đều dùng màu sơn này.

Máy bay vận tải chiến lược tầm xa Tây An Y-20 dài 47m, sải cánh 50m, cao 15m, trọng lượng cất cánh tối đa 220 tấn.
Máy bay vận tải chiến lược tầm xa Tây An Y-20 dài 47m, sải cánh 50m, cao 15m, trọng lượng cất cánh tối đa 220 tấn.

Với việc sản xuất thành công Y-20, Trung Quốc đạt bước tiến vượt bậc trong ngành công nghiệp hàng không quân sự.
Với việc sản xuất thành công Y-20, Trung Quốc đạt bước tiến vượt bậc trong ngành công nghiệp hàng không quân sự.

Y-20 có khả năng mang tới 66 tấn hàng.
 Y-20 có khả năng mang tới 66 tấn hàng.

Theo đánh giá giới quân sự Trung Quốc, Y-20 có nhiều tính năng nhỉnh hơn so với vận tải cơ Il-76 của Nga.
Theo đánh giá giới quân sự Trung Quốc, Y-20 có nhiều tính năng nhỉnh hơn so với vận tải cơ Il-76 của Nga.

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn đang đau đầu trong bài toán động cơ nội địa cho Y-20. Hiện Y-20 vẫn phải sử dụng động cơ D-30KP-2 nhập khẩu từ Nga.
Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn đang đau đầu trong bài toán động cơ nội địa cho Y-20. Hiện Y-20 vẫn phải sử dụng động cơ D-30KP-2 nhập khẩu từ Nga.