Trụ sở “khiêm tốn” của tác giả dự án đường sắt 100 tỷ USD

Trụ sở công ty đề xuất dự án đường sắt 100 tỷ USD là căn nhà nhỏ trong hẻm ở quận Ninh Kiều, Cần Thơ, phía trước chỉ treo tấm bảng tên dài chừng hai gang tay.

Liên minh đầu tư Mekolor (Việt Nam) và Great USA (Mỹ) vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề xuất đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Liên minh đầu tư Mekolor - Great USA đề xuất tham gia phát triển Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam theo hình thức đầu tư trực tiếp bằng nguồn vốn tự có.

Công ty cổ phần Mekolor có trụ sở tại đường Lý Tự Trọng, phường An Cư, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, do ông Võ Xuân Trường là đại diện pháp lý.

Khoảng 15h15 ngày 9/6, PV đã đến địa chỉ trụ sở công ty này và phát hiện nhiều điều bất ngờ. Theo đó, Công ty cổ phần Mekolor nằm sâu trong hẻm 24 (hẻm nhỏ) trên đường Lý Tự Trọng.

w-tru-so-111082.jpg
Trụ sở của Công ty cổ phần Mekolor.

Theo quan sát từ bên ngoài, công ty không có gì đặc biệt, giống như nhiều nhà dân bình thường. Bên ngoài có gắn biển trụ sở công ty, nhưng cửa đóng, phía trên cửa có treo chuông gió... Một số người dân xung quanh cho biết, họ không biết gì về Công ty cổ phần Mekolor.

Mekolor là một công ty cổ phần tại Việt Nam, thành lập năm 2016, có ngành nghề chính là tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại. CTCP Mekolor có trụ sở tại quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, do ông Võ Xuân Trường là đại diện pháp lý.

Trong cuộc trò chuyện với PV chiều 9/6, ông Võ Xuân Trường, Chủ tịch Công ty Cổ phần Mekolor, đại diện liên minh đầu tư liên tục đưa ra nhiều thông tin gây chú ý.

Ông Võ Xuân Trường nói: Chúng tôi đã nghiên cứu kỹ về Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam và nhìn thấy cơ hội đầu tư. Với nguồn vốn có sẵn, chúng tôi thấy mình đủ khả năng tham gia đầu tư dự án cùng các đối tác.

"Nếu thuận lợi, 100 tỷ USD có thể được thu hồi trong vòng 15 năm tính từ khi dự án đi vào khai thác", ông này tuyên bố.

w-tru-so-6-111083.jpg
Trụ sở của Công ty cổ phần Mekolor nằm sâu trong hẻm 24, đường Lý Tự Trọng (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ).
w-tru-so-53-111084.jpg
Phía trước công ty này chỉ treo một tấm bảng nhỏ dài khoảng 2 gang tay ghi tên công ty.
w-hem-24-111085.jpg
Hẻm 24 lối dẫn vào trụ sở Công ty cổ phần Mekolor - một thành viên trong liên minh đề xuất làm đường sắt tốc độ cao 100 tỷ USD.

Trong khi doanh nghiệp tên tuổi như THACO hay VinSpeed chỉ thu xếp vốn tự có chiếm khoảng 20% vốn cho dự án, Liên minh giữa Mekolor (Việt Nam) và Great USA (Mỹ) lại tự tin thu xếp 100% vốn.

Về vấn đề này, ông Trường chia sẻ: Tôi không nói là tiềm lực tài chính của chúng tôi tốt hơn hay không tốt hơn. Bởi, tiềm lực tài chính của mỗi đơn vị còn có những thông tin phía sau. Nhưng chúng tôi khẳng định, chúng tôi đã chuẩn bị xong nguồn lực đầu tư cho đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

"Chúng tôi sẵn sàng chứng minh mình có 100 tỷ USD trong tay. Tiền sẽ được giải ngân liên tục để đảm bảo cho dự án", Chủ tịch Mekolor tuyên bố và tự đánh giá là một đơn vị mới nên sẽ gặp bất lợi so với các đơn vị khác đang muốn tham gia đầu tư dự án. Tuy nhiên, ông này lại liên tục nhắc đi nhắc lại "có sẵn nguồn vốn và các đối tác công nghệ".

Khi phóng viên đặt câu hỏi liên minh này đã thu xếp 100 tỷ USD nói trên như thế nào, ông này nhắc lại đề xuất sáng kiến kinh tế mang tên One Mekong One Meal, và rằng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam chỉ là một phần của sáng kiến nên nằm trong hành lang vốn được "quy hoạch từ thời điểm đó".

Người đại diện này tiếp tục dẫn ra con số tổng nguồn vốn đã vận động cho sáng kiến One Mekong One Meal lên tới 120.000 tỷ Euro.

Đây là con số phi thực tế vì tương đương với GDP của toàn thế giới.

Trước băn khoăn liên minh chứng minh tiềm lực tài chính bằng cách nào, ông Trường nói: Chúng tôi có tài khoản riêng cho đầu tư dự án. Trong báo cáo gửi cơ quan Chính phủ, chúng tôi cũng đã gửi kèm theo chứng minh tài chính đã được xác thực.

Song khi hỏi bên nào xác thực, thì ông này chỉ trả lời chung chung là "một định chế tài chính uy tín trong top 10 thế giới đã xác thực việc đó".

Theo Hoài Thanh/Vietnamnet

Hơn 18.000 tỷ đồng cho tuyến kết nối TP HCM – Đà Lạt

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa phê duyệt dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc với tổng vốn hơn 18.000 tỷ đồng, kỳ vọng tạo đột phá hạ tầng, kết nối TP.HCM – Lâm Đồng.

Theo Quyết định số 1189/QĐ-UBND vừa được ban hành, tuyến cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) – Bảo Lộc (Lâm Đồng) sẽ được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT). Tổng chiều dài tuyến là 65,88 km, trong đó đoạn qua địa phận Đồng Nai dài 11,91 km, đoạn còn lại 53,97 km nằm trên địa phận Lâm Đồng.

z6690131185817-ef1483a0f1938b5a0a6cfe4961e76690-3909.jpg
Ảnh minh họa.

Lộ diện nhà thầu thực hiện duy tu, sửa hồ Bồng Lai gần 4 tỷ

Vượt qua 2 đối thủ, Liên danh 2 nhà thầu chinh phục thành công gói thầu duy tu sửa chữa hồ Bồng Lai, giá trị gần 4 tỷ đồng.

Vượt qua 2 đối thủ, trúng thầu

Dự án duy tu, sửa chữa hồ Bồng Lai, xã Hiệp Thạnh được UBND huyện Đức Trọng phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật tại Quyết định số 2202/QĐ-UBND ngày 13/12/2024. Đồng thời, ban hành Quyết định số 893/QĐ-UBND ngày 17/4/2025 phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho dự án này.