Hơn 18.000 tỷ đồng cho tuyến kết nối TP HCM – Đà Lạt

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa phê duyệt dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc với tổng vốn hơn 18.000 tỷ đồng, kỳ vọng tạo đột phá hạ tầng, kết nối TP.HCM – Lâm Đồng.

Theo Quyết định số 1189/QĐ-UBND vừa được ban hành, tuyến cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) – Bảo Lộc (Lâm Đồng) sẽ được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT). Tổng chiều dài tuyến là 65,88 km, trong đó đoạn qua địa phận Đồng Nai dài 11,91 km, đoạn còn lại 53,97 km nằm trên địa phận Lâm Đồng.

z6690131185817-ef1483a0f1938b5a0a6cfe4961e76690-3909.jpg
Ảnh minh họa.

Tuyến đường bắt đầu tại điểm cuối của dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú, kết thúc tại nút giao đường Nguyễn Văn Cừ (TP Bảo Lộc), nơi sẽ tiếp nối vào tuyến cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương trong tương lai. Đây là một trong những đoạn then chốt trong trục cao tốc dài hơi nối TP HCM – Đà Lạt – Tây Nguyên.

Dự án thuộc nhóm A, là công trình giao thông cấp I, thiết kế với tốc độ 80 km/h. Ở giai đoạn hoàn chỉnh, cao tốc sẽ có 4 làn xe, nền đường rộng 22 m, cùng các điểm dừng khẩn cấp bố trí đều khoảng 4 – 5 km mỗi chiều.

Tổng mức đầu tư cho toàn dự án là 18.002 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị chiếm khoảng 11.213 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 2.877 tỷ đồng. Phần còn lại gồm chi phí quản lý dự án, lãi vay và dự phòng. Cơ cấu vốn bao gồm: 6.500 tỷ đồng vốn nhà nước (gồm 2.000 tỷ từ ngân sách Trung ương, 4.500 tỷ từ ngân sách địa phương), phần còn lại – tương đương 11.502 tỷ đồng – do nhà đầu tư huy động.

Liên danh nhà đầu tư đề xuất thực hiện dự án gồm: CTCP Tập đoàn Đèo Cả (đơn vị đại diện), CTCP Tập đoàn Hưng Thịnh và CTCP Tập đoàn Nam Miền Trung. UBND tỉnh Lâm Đồng là cơ quan có thẩm quyền ký kết hợp đồng và quản lý dự án, với Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh làm bên mời thầu.

Dự án được khởi động từ năm 2022, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong quý IV năm 2027.

Trước đó không lâu, vào ngày 31/3/2025, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương giai đoạn 1, cũng theo hình thức PPP. Việc liên tiếp thông qua hai dự án lớn trên đã mở ra bước tiến rõ rệt trong việc hình thành trục cao tốc hoàn chỉnh từ TP HCM đi Đà Lạt.

Không chỉ tháo gỡ nút thắt hạ tầng lâu nay, chuỗi dự án cao tốc này còn được kỳ vọng sẽ tạo lực hút mạnh mẽ với dòng vốn đầu tư, thúc đẩy du lịch – dịch vụ, công nghiệp và nông nghiệp công nghệ cao phát triển, từ đó nâng tầm vị thế của Lâm Đồng và khu vực Tây Nguyên trong giai đoạn phát triển mới.

Lộ diện nhà thầu thực hiện duy tu, sửa hồ Bồng Lai gần 4 tỷ

Vượt qua 2 đối thủ, Liên danh 2 nhà thầu chinh phục thành công gói thầu duy tu sửa chữa hồ Bồng Lai, giá trị gần 4 tỷ đồng.

Vượt qua 2 đối thủ, trúng thầu

Dự án duy tu, sửa chữa hồ Bồng Lai, xã Hiệp Thạnh được UBND huyện Đức Trọng phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật tại Quyết định số 2202/QĐ-UBND ngày 13/12/2024. Đồng thời, ban hành Quyết định số 893/QĐ-UBND ngày 17/4/2025 phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho dự án này.

Quốc lộ 55

Sau khi vượt qua 6 đối thủ cạnh tranh trực tiếp, Công ty TNHH Vạn Điểm đã giành quyền thi công gói thầu sửa chữa Quốc lộ 55, với giá trúng thầu 19,530 tỷ đồng.

“Ngược dòng” đánh bại 6 đối thủ

Gói thầu số 2: sửa chữa hư hỏng mặt đường và hệ thống an toàn tuyến Quốc lộ 55, tỉnh Bình Thuận, do Sở xây dựng làm chủ đầu tư. Dự toán gói thầu hơn 23,936 tỷ đồng. Thời gian đóng mở thầu: 2/5/2025; gói thầu đã thu hút 7 nhà thầu tham dự.