Tiến độ chậm, Bộ Xây dựng siết nhà thầu, thúc giải ngân

Nhiều dự án giao thông chậm tiến độ, Bộ Xây dựng yêu cầu siết kỷ luật nhà thầu, tăng cường thi công, thúc đẩy giải ngân và tăng trưởng kinh tế.

Trong năm 2025, Bộ Xây dựng sẽ hoàn thành khoảng 1.188km, trong đó, có 17 dự án/dự án thành phần với chiều dài 889 km do Bộ Xây dựng làm cơ quan chủ quản và 11 dự án/dự án thành phần với chiều dài 299km do địa phương làm cơ quan chủ quản.

Cụ thể, đối với dự án Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành vẫn còn đang vướng mắc 0,3km cho hạng mục xây dựng hoàn thiện nút giao Quốc lộ 51 mới bổ sung.

Dự án thành phần 2 Biên Hòa - Vũng Tàu còn phần mặt bằng cầu vượt Đường tỉnh 770B chưa bàn giao; 13/13 vị trí giao cắt điện cao thế (110 - 220)KV đang thực hiện di dời.

Để đẩy nhanh tiến độ các dự án nêu trên, Bộ Xây dựng yêu cầu lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Ban Quản lý dự án 85 bám sát hiện trường, phối hợp chặt chẽ với các địa phương để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật trước ngày 15/6/2025., tăng cường thi công, thúc đẩy giải ngân và tăng trưởng kinh tế.

cao-toc-ben-luc-long-thanh-1503.jpg
Cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Đối với các dự án cao tốc Bắc - Nam, Bộ Xây dựng cho biết, có 7 dự án chậm so với kế hoạch bao gồm: Vũng Áng - Bùng sản lượng đạt 92,6%, chậm 4,4%; Vạn Ninh - Cam Lộ sản lượng đạt 91%, chậm 6,5%; Quảng Ngãi - Hoài Nhơn sản lượng đạt 65%, chậm 9,7%; Chí Thạnh - Vân Phong sản lượng đạt 77,6%, chậm 3,88%; Cần Thơ - Hậu Giang sản lượng đạt khoảng 71,4%, chậm 3%; Hậu Giang - Cà Mau sản lượng đạt khoảng 64%, chậm 7%; Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sản lượng đạt khoảng 41%, chậm 25%.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án bị chậm, Bộ Xây dựng yêu cầu các Ban quản lý dự án rà soát lại tiến độ, quyết liệt chỉ đạo nhà thầu tăng cường máy móc, thiết bị, nhân lực, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để bù lại tiến độ bị chậm.

Về việc đầu tư hoàn chỉnh 6 hầm đường bộ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, các Ban quản lý dự án khẩn trương hoàn thành công tác lập, trình Bộ Xây dựng phê duyệt điều chỉnh các dự án thành phần trước ngày 10/6.

Cùng đó, xây dựng kế hoạch chi tiết và đề xuất giải pháp thực hiện để hoàn thiện công tác lập thiết kế kỹ thuật, thẩm duyệt phòng cháy, chữa cháy (nếu cần), thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán, khởi công trong tháng 8/2025 và hoàn thành các công trình hầm trong quý 2/2026. Riêng hầm số 3 dự án đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn hoàn thành trong quý 3/2026.

Tại Hội nghị giao ban công tác tháng 5 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 6/2025 của Bộ Xây dựng vào ngày 6/6, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu nhà thầu nào chưa đáp ứng tiến độ thì xem xét, điều chuyển khối lượng công việc. Các Ban quản lý dự án, nhà thầu phải bảo đảm tiến độ tốt mới thúc đẩy sản lượng giải ngân, góp phần đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế. Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh: "Tiến độ tốt nhưng phải bảo đảm chất lượng".

Nhiều hộ kinh doanh lúng túng với hóa đơn điện tử

Từ 1/6, hộ kinh doanh doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm phải dùng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền. Nhiều hộ lúng túng, đề xuất lùi 3 tháng để thích ứng.

Hộ kinh doanh gặp khó với hóa đơn điện tử từ máy tính tiền: Kiến nghị lùi thời hạn, tạm thời chưa xử phạt

Từ ngày 1/6/2025, các hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền và kết nối trực tiếp với cơ quan thuế. Dù được đánh giá là bước đi đúng đắn nhằm minh bạch hóa hoạt động kinh doanh, nhưng nhiều hộ vẫn còn lúng túng trong quá trình thực hiện.

Trụ sở “khiêm tốn” của tác giả dự án đường sắt 100 tỷ USD

Trụ sở công ty đề xuất dự án đường sắt 100 tỷ USD là căn nhà nhỏ trong hẻm ở quận Ninh Kiều, Cần Thơ, phía trước chỉ treo tấm bảng tên dài chừng hai gang tay.

Liên minh đầu tư Mekolor (Việt Nam) và Great USA (Mỹ) vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề xuất đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Liên minh đầu tư Mekolor - Great USA đề xuất tham gia phát triển Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam theo hình thức đầu tư trực tiếp bằng nguồn vốn tự có.