Theo Reuters, hãng sản xuất ôtô Ford Motor vừa công bố một đợt triệu hồi quy mô lớn, ảnh hưởng đến gần 1,1 triệu phương tiện tại thị trường Mỹ. Nguyên nhân được xác định là do lỗi phần mềm có thể khiến camera lùi không hiển thị hình ảnh, điều này làm tăng nguy cơ va chạm khi lái lùi xe mà không có hình ảnh hỗ trợ.
Theo Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA), vấn đề này xuất phát từ "trình tự hoạt động không phù hợp trong hệ thống liên lạc không dây của phần mềm SYNC". Lỗi này được cho là liên quan đến Mô-đun Giao thức Phụ kiện (APIM) của hệ thống Sync 4.

Đợt triệu hồi bao gồm một loạt mẫu xe được sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 2021 đến 2025. Cụ thể, các dòng xe bị ảnh hưởng bao gồm: Bronco, F-150, Edge (đời 2021–2024); Escape, Corsair, F-250, F-350, F-450, F-550 và F-600 (đời 2023–2024); Expedition (đời 2022–2024); Transit (đời 2022–2025); Mustang Mach-E, Lincoln Nautilus (đời 2021–2023); cùng với Ranger, Mustang (đời 2024) và Lincoln Navigator (đời 2022–2024).
Mặc dù hiện chưa ghi nhận thương tích nghiêm trọng, hãng xe Ford xác nhận có một báo cáo về va chạm nhỏ gây hư hại tài sản liên quan đến lỗi phần mềm nêu trên. Tuy nhiên, hãng vẫn quyết định chủ động thực hiện đợt triệu hồi này để đảm bảo an toàn cho người dùng và tuân thủ các yêu cầu từ phía cơ quan quản lý.

Theo thông tin từ NHTSA, cơ quan này đã bắt đầu điều tra sự việc từ tháng 1/2025 sau khi nhận được hơn 36 đơn khiếu nại từ người tiêu dùng, chủ yếu liên quan đến mẫu Ford F-150 đời 2021–2023. Các phản ánh cho thấy camera lùi thường xuyên không hoạt động đúng chức năng, gây khó khăn trong việc điều khiển xe.
Đối với các xe hỗ trợ cập nhật phần mềm qua mạng (OTA), chủ xe sẽ nhận được bản vá lỗi tự động. Những xe không có tính năng này sẽ cần được đưa đến đại lý để kỹ thuật viên cập nhật phần mềm lên phiên bản cần thiết.

Đây không phải là lần đầu Ford đối mặt với các đợt triệu hồi lớn. Hãng xe này đã dẫn đầu ngành công nghiệp ô tô về số lượng xe bị triệu hồi trong hai năm qua, với các vấn đề đa dạng từ cụm pin có nguy cơ cháy nổ đến lỗi đai ốc bánh xe.
Trong thời gian chờ đợi bản cập nhật phần mềm, Ford khuyến cáo người lái nên làm quen lại với việc sử dụng gương chiếu hậu truyền thống để đảm bảo an toàn khi lùi xe.