Trong khi nhiều hãng xe khác lao vào cuộc đua điện hóa một cách ồ ạt, Toyota lại chọn một hướng đi thận trọng hơn. Thay vì đổ toàn bộ nguồn lực vào ôtô điện thuần (EV), hãng đã mở rộng dòng xe hybrid, giới thiệu các mẫu hybrid sạc điện (PHEV) và chỉ tung ra một vài mẫu EV. Chiến lược này từng khiến Toyota vấp phải không ít chỉ trích – nhưng thực tế cho thấy họ đã tính toán đúng.

Việc người tiêu dùng chưa mặn mà với ô tô điện như kỳ vọng đã buộc nhiều đối thủ của Toyota phải hủy bỏ các dự án EV tốn kém, trì hoãn lộ trình điện hóa hoàn toàn và đánh giá lại chiến lược phát triển sản phẩm.
PHEV: Quân bài chiến lược mới
Không đứng ngoài xu hướng, Toyota đang đẩy mạnh kế hoạch mở rộng danh mục PHEV. Hãng đặt mục tiêu dòng xe này sẽ chiếm khoảng 20% tổng doanh số tại Mỹ vào năm 2030 – tăng mạnh so với mức 2,4% hiện tại. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa được ấn định chính thức vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như năng lực sản xuất và nhu cầu thị trường.
Toyota hiện đã có các mẫu PHEV như Prius Prime và RAV4 Prime. Trong khi đó, thương hiệu hạng sang Lexus cũng góp mặt với RX, NX và TX plug-in hybrid.

David Christ – Giám đốc điều hành Toyota Bắc Mỹ – cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng sản lượng PHEV trong toàn bộ danh mục sản phẩm trong vài năm tới.” Ông cũng tiết lộ hãng đang không ngừng nỗ lực tăng phạm vi vận hành hoàn toàn bằng điện của các mẫu PHEV mới.
Dù chưa công bố cụ thể những mẫu xe nào sẽ được bổ sung phiên bản PHEV, nhưng Christ nhấn mạnh rằng Toyota đang đánh giá toàn diện, dựa trên tiềm năng sản phẩm và lợi thế cạnh tranh.
Toyota Grand Highlander – Ứng viên sáng giá cho bản PHEV
Một trong những cái tên tiềm năng nhất cho bước đi tiếp theo là Toyota Grand Highlander – mẫu SUV cỡ lớn có thể chia sẻ hệ truyền động với Lexus TX 550h+. Phiên bản này sử dụng động cơ V6 3.5L kết hợp hai mô-tơ điện và pin dung lượng 18,1 kWh, cho tổng công suất 404 mã lực và khả năng chạy thuần điện khoảng 53 km.

Dù vậy, trong một buổi phỏng vấn năm 2023, đại diện Toyota từng tỏ ra không mặn mà với ý tưởng này khi cho rằng hai bản hybrid hiện tại của Grand Highlander là đủ đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Thách thức về nhận thức và cơ hội tăng trưởng
Theo một báo cáo, doanh số PHEV của Toyota – Lexus tại Mỹ đã tăng khoảng 39% trong năm ngoái. Đây là dấu hiệu tích cực cho thấy khách hàng ngày càng chấp nhận các mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu có thể sạc điện.

Tuy nhiên, một trong những rào cản lớn nhất là vấn đề nhận thức của người tiêu dùng. Vào năm 2021, Toyota từng tiết lộ một khảo sát cho thấy 75% khách hàng nhầm lẫn giữa hybrid thường và hybrid sạc điện, nghĩ rằng xe hybrid bắt buộc phải cắm sạc. Dù đã hơn hai thập kỷ kể từ khi Prius ra đời, lỗ hổng thông tin này vẫn khiến hãng gặp nhiều khó khăn trong truyền thông.
Dù chặng đường phía trước còn nhiều thách thức, Toyota tin rằng PHEV chính là cầu nối hợp lý giữa xe xăng truyền thống và xe điện hoàn toàn. Trong bối cảnh thị trường EV vẫn đang tìm cách bứt phá khỏi điểm nghẽn về hạ tầng và chi phí, chiến lược "không đặt hết trứng vào một giỏ" của Toyota có thể tiếp tục mang lại lợi thế cạnh tranh dài hạn.