Theo kế hoạch mới được phê duyệt, thành phố sẽ tổ chức cuộc thi tuyển phương án kiến trúc cho cầu vượt Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ và nút giao Nguyễn Hữu Thọ – cao tốc Bến Lức – Long Thành. Hai nút giao này thuộc dự án nâng cấp trục Bắc – Nam, đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức – Long Thành, với tổng vốn đầu tư khoảng 2.400 tỷ đồng từ ngân sách.

Mục tiêu của dự án là hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối khu Nam TP HCM với trung tâm và với các tuyến cao tốc trọng điểm, đồng thời giảm tải cho đường Nguyễn Hữu Thọ, vốn là trục chính ra vào khu vực Nhà Bè, Phú Mỹ Hưng và Khu chế xuất Tân Thuận.
Theo Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP HCM, cuộc thi thiết kế sẽ được tổ chức công khai, không giới hạn số lượng đơn vị tham gia. Các đơn vị tư vấn, viện thiết kế trong và ngoài nước có năng lực đều có thể nộp hồ sơ. Thành phố kỳ vọng tìm được phương án kiến trúc hiện đại, khả thi và mang tính biểu tượng, phù hợp với không gian đô thị cửa ngõ phía Nam.
Thời gian tổ chức thi tuyển dự kiến 75 ngày kể từ khi kế hoạch được phê duyệt. Các phương án đạt điểm cao sẽ được hội đồng chuyên môn xếp hạng, trình UBND TP HCM xem xét, lựa chọn để triển khai thực hiện.

Trong khi chờ cầu vượt được xây dựng, Sở Xây dựng TP HCM đã triển khai cấm xe tải trên 2,5 tấn và xe khách trên 30 chỗ lưu thông qua khu vực nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ từ 6h đến 20h hàng ngày.
Theo Phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng TP HCM), hiện giao lộ này được điều khiển bằng ba pha đèn chính, trong đó hướng rẽ trái có đèn riêng. Tuy nhiên, do mật độ phương tiện tăng nhanh, vẫn còn tình trạng giao cắt giữa các hướng, nhất là giữa xe rẽ trái và xe đi thẳng.
Làn xe rẽ phải từ Nguyễn Văn Linh vào Nguyễn Hữu Thọ cũng thường xuyên bị ùn ứ do dòng xe hỗn hợp gồm xe máy, ô tô và xe tải. Việc tổ chức lại luồng tuyến, kết hợp xây cầu vượt, được xem là giải pháp căn cơ nhất để xử lý vấn đề này.
Trước đó, TP HCM đã hoàn thành giai đoạn 1 của nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ với việc xây dựng hai hầm chui hai chiều trên đường Nguyễn Văn Linh. Công trình đã góp phần giảm đáng kể tình trạng ùn tắc so với trước kia, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm sáng và chiều.
Tuy nhiên, để đảm bảo luồng giao thông thông suốt toàn tuyến Bắc – Nam, việc tiếp tục đầu tư cầu vượt được xem là bước hoàn thiện quan trọng, giúp tách dòng xe rẽ trái và đi thẳng, tăng năng lực lưu thông cho toàn khu vực.
Dự án này khi hoàn thành không chỉ giảm kẹt xe cho khu Nam TP HCM, mà còn tạo động lực phát triển cho các khu đô thị và khu công nghiệp dọc trục Nguyễn Hữu Thọ, góp phần hình thành mạng lưới giao thông hiện đại kết nối TP HCM với các tỉnh Long An (cũ), Đồng Nai và vùng Đông Nam Bộ.