TPHCM: Sắp xây cầu vượt tại nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ

UBND TP HCM vừa phê duyệt kế hoạch thi tuyển phương án kiến trúc cầu vượt tại nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ.

Theo kế hoạch mới được phê duyệt, thành phố sẽ tổ chức cuộc thi tuyển phương án kiến trúc cho cầu vượt Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ và nút giao Nguyễn Hữu Thọ – cao tốc Bến Lức – Long Thành. Hai nút giao này thuộc dự án nâng cấp trục Bắc – Nam, đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức – Long Thành, với tổng vốn đầu tư khoảng 2.400 tỷ đồng từ ngân sách.

cau-vuot-2.jpg
Nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ thường xuyên ùn ứ. Ảnh minh họa

Mục tiêu của dự án là hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối khu Nam TP HCM với trung tâm và với các tuyến cao tốc trọng điểm, đồng thời giảm tải cho đường Nguyễn Hữu Thọ, vốn là trục chính ra vào khu vực Nhà Bè, Phú Mỹ Hưng và Khu chế xuất Tân Thuận.

Theo Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP HCM, cuộc thi thiết kế sẽ được tổ chức công khai, không giới hạn số lượng đơn vị tham gia. Các đơn vị tư vấn, viện thiết kế trong và ngoài nước có năng lực đều có thể nộp hồ sơ. Thành phố kỳ vọng tìm được phương án kiến trúc hiện đại, khả thi và mang tính biểu tượng, phù hợp với không gian đô thị cửa ngõ phía Nam.

Thời gian tổ chức thi tuyển dự kiến 75 ngày kể từ khi kế hoạch được phê duyệt. Các phương án đạt điểm cao sẽ được hội đồng chuyên môn xếp hạng, trình UBND TP HCM xem xét, lựa chọn để triển khai thực hiện.

cau-vuot-3.jpg
Phối cảnh nút giao đường Nguyễn Hữu Thọ với cao tốc Bến Lức - Long Thành. Ảnh: SXD TP HCM

Trong khi chờ cầu vượt được xây dựng, Sở Xây dựng TP HCM đã triển khai cấm xe tải trên 2,5 tấn và xe khách trên 30 chỗ lưu thông qua khu vực nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ từ 6h đến 20h hàng ngày.

Theo Phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng TP HCM), hiện giao lộ này được điều khiển bằng ba pha đèn chính, trong đó hướng rẽ trái có đèn riêng. Tuy nhiên, do mật độ phương tiện tăng nhanh, vẫn còn tình trạng giao cắt giữa các hướng, nhất là giữa xe rẽ trái và xe đi thẳng.

Làn xe rẽ phải từ Nguyễn Văn Linh vào Nguyễn Hữu Thọ cũng thường xuyên bị ùn ứ do dòng xe hỗn hợp gồm xe máy, ô tô và xe tải. Việc tổ chức lại luồng tuyến, kết hợp xây cầu vượt, được xem là giải pháp căn cơ nhất để xử lý vấn đề này.

Trước đó, TP HCM đã hoàn thành giai đoạn 1 của nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ với việc xây dựng hai hầm chui hai chiều trên đường Nguyễn Văn Linh. Công trình đã góp phần giảm đáng kể tình trạng ùn tắc so với trước kia, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm sáng và chiều.

Tuy nhiên, để đảm bảo luồng giao thông thông suốt toàn tuyến Bắc – Nam, việc tiếp tục đầu tư cầu vượt được xem là bước hoàn thiện quan trọng, giúp tách dòng xe rẽ trái và đi thẳng, tăng năng lực lưu thông cho toàn khu vực.

Dự án này khi hoàn thành không chỉ giảm kẹt xe cho khu Nam TP HCM, mà còn tạo động lực phát triển cho các khu đô thị và khu công nghiệp dọc trục Nguyễn Hữu Thọ, góp phần hình thành mạng lưới giao thông hiện đại kết nối TP HCM với các tỉnh Long An (cũ), Đồng Nai và vùng Đông Nam Bộ.

Kho xưởng xây sẵn – “điểm sáng” của bất động sản công nghiệp phía Nam

Kho xưởng xây sẵn duy trì tỷ lệ lấp đầy cao 74%, nhờ nhu cầu thuê mạnh từ doanh nghiệp logistics và thương mại điện tử.

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản TP HCM do CBRE Việt Nam công bố, trong 9 tháng đầu năm 2025, tổng diện tích kho xưởng xây sẵn được hấp thụ đạt hơn 400.000 m², tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. Riêng quý III/2025, lượng hấp thụ đạt hơn 136.000 m², phản ánh nhu cầu thuê mạnh mẽ, đặc biệt từ các doanh nghiệp đang mở rộng chuỗi cung ứng và trung tâm phân phối.

kho-xuong-1.jpg
Kho xưởng xây sẵn – “điểm sáng” của bất động sản công nghiệp phía Nam. Ảnh minh họa

Đồng Nai lập đồ án quy hoạch chung đô thị Long Thành

Long Thành được quy hoạch trở thành đô thị sân bay hiện đại, kết nối phát triển công nghiệp, logistics và dịch vụ tầm vóc quốc tế.

Xã Long Thành, tỉnh Đồng Nai được thành lập trên cơ sở sáp nhập 4 đơn vị hành chính: Xã Bình Sơn, xã Lộc An, xã Long An và thị trấn Long Thành (huyện Long Thành cũ) với diện tích 130,12km2, dân số trên 93.000 người, Long Thành trở thành một trong những đơn vị hành chính có quy mô lớn của tỉnh, giữ vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển của Đồng Nai.

long-thanh-1.jpg
Long Thành là địa phương có nhiều tuyến đường trọng điểm quốc gia đi qua.

Lâm Đồng: Sắp đấu giá 3 khu “đất vàng” trong năm nay

Ba khu đất ở vị trí đắc địa ven biển và trung tâm đô thị Phan Thiết – Gia Nghĩa sẽ được tỉnh Lâm Đồng đưa ra đấu giá trong năm nay.

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, ba khu đất được đưa vào danh mục đấu giá năm nay, trong đó hai khu đã hoàn tất hồ sơ pháp lý và sẵn sàng tổ chức đấu giá ngay trong quý IV/2025, gồm:

Khu đất hai bên đường Võ Nguyên Giáp, trải dài qua phường Phú Thủy và Mũi Né, có diện tích gần 484.000 m². Khu này đã được quy hoạch phát triển thành khu đô thị thương mại, dịch vụ và nhà ở mới. Vị trí sát biển cùng hạ tầng giao thông hoàn thiện giúp khu vực này thu hút sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư.